Động đất ở Philippines làm ít nhất 151 người chết

Thứ tư - 16/10/2013 20:11

-

-
Khu vực miền trung Philippines chìm trong tang thương khi đến ngày 16.10, đã có ít nhất 151 người thiệt mạng sau trận động đất 7,1 độ Richter... Tại Chiết Giang, Trung Quốc, người dân phẫn nộ khi một quan chức thành phố được cõng đi thị sát các vùng bị bão do ông này “sợ hỏng giày”.
Động đất ở Philippines làm ít nhất 151 người chết
 
Khu vực miền trung Philippines chìm trong tang thương khi đến ngày 16.10, đã có ít nhất 151 người thiệt mạng sau trận động đất 7,1 độ Richter. 
 

Cảnh đổ nát tại Bohol sau trận động đất kinh hoàng - Ảnh: Reuters
 
Theo AFP, giới chức Philippines cảnh báo số người chết sẽ còn tăng cao do lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các khu vực hẻo lánh bị tàn phá nặng nề trong trận động đất hôm 15.10. Trên các đảo Bohol và Cebu, cảnh điêu tàn hiện diện khắp nơi, người sống sót dùng tay trần đào bới các đống gạch đá đổ nát để tìm kiếm người thân trong tuyệt vọng. Công tác cứu hộ và cứu trợ càng gặp khó khăn do đến nay đã có 800 cơn dư chấn với cường độ có khi hơn 5,1 độ Richter làm rung chuyển khu vực. Bohol là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với ít nhất 141 người chết, cùng 9 người ở Cebu và 1 người ở đảo Siquijor. Tổng thống Benigno Aquino III đã tức tốc tới thăm những vùng bị tàn phá. Cũng trong ngày 16.10, một trận động đất 7,1 độ Richter xảy ra ngoài khơi Papua New Guinea nhưng chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại cũng như cảnh báo sóng thần.
 
Trong khi đó, ít nhất 14 người thiệt mạng sau khi bão Wipha quét “sượt” qua miền đông Nhật Bản, bao gồm thủ đô Tokyo và các vùng lân cận. Theo AFP, cơn bão với sức gió 120 km/giờ kéo theo mưa lớn và lở đất, gây hư hại nghiêm trọng nhà cửa, đường sá, dây điện… Gần 500 chuyến bay và hàng trăm chuyến tàu ở khu vực Tokyo bị hủy trong khi một đoạn đường sắt ở thành phố Narita bị sụt lún. Tính đến chiều tối qua, vẫn còn nhiều khu vực của đảo Oshima, phía nam Tokyo, bị phong tỏa. Chính phủ Nhật đã điều 50 cảnh sát cùng 3 trực thăng và nhiều binh sĩ đến Oshima hỗ trợ công tác cứu hộ. Trái với lo ngại ban đầu, bão Wipha không gây ảnh hưởng đáng kể tới Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, vốn đang gặp khủng hoảng phóng xạ nghiêm trọng.
 
Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu thời báo hôm qua đưa tin giới chức tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã kêu gọi người dân bình tĩnh sau cuộc biểu tình lớn đêm 14.10. Theo đó, hàng ngàn người ở thành phố Dư Diêu xuống đường phản đối dữ dội với cáo buộc chính quyền thiếu trách nhiệm trong công tác cứu nạn và cứu trợ trong đợt bão Fitow hồi tuần trước. Nhiều người quá khích đập phá xe cảnh sát, trụ sở chính quyền tỉnh và một số người đã bị bắt. Theo truyền thông Trung Quốc, Dư Diêu là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão với thiệt hại kinh tế lên đến gần 7 tỉ nhân dân tệ (hơn 1 tỉ USD). Dư luận càng phẫn nộ hơn khi trên internet xuất hiện hình ảnh một quan chức thành phố, mang họ Vương, được cõng đi thị sát các vùng bị bão do ông này “sợ hỏng giày”. Tân Hoa xã dẫn lời đại diện chính quyền cho biết đã đình chỉ công tác ông Vương. Đến hôm qua, tình hình trật tự ở Dư Diêu đã trở lại bình thường sau khi chính quyền triển khai một lượng lớn cảnh sát chống bạo động đến giữ gìn an ninh, Reuters dẫn lời một số người dân địa phương cho biết.

 

Hình ảnh quan chức thành phố, mang họ Vương, được cõng đi thị sát
các vùng bị bão do ông này “sợ hỏng giày”. Nguồn hình: Internet.

 

Tác giả: Trọng Kha - Lan Chi

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập501
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm500
  • Hôm nay33,155
  • Tháng hiện tại853,814
  • Tổng lượt truy cập56,955,451
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây