Nổ thảm khốc ở Z121: Khói, khí pháo hoa độc thế nào?

Chủ nhật - 13/10/2013 20:43

-

-
“Với lượng khói và mùi khí thuốc nổ, mà bán kính 8 km, người dân địa phương vẫn ngửi thấy thì đương nhiên là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”, GS. TSKH Trần Văn Sung khẳng định.
Nổ thảm khốc ở Z121: Khói, khí pháo hoa độc thế nào?
 
Liên quan đến vụ việc nổ kho pháo hoa sáng nay (12/10) tại nhà máy Z121 thuộc Bộ Quốc phòng ở xã Khải Xuân (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), khiến hàng nghìn người dân khu vực này đang rất hoang mang và lo lắng. Theo nguồn tin riêng của Kiến thức có mặt ở hiện trường vụ nổ, hiện chính quyền đang làm công tác di dời các hộ dân tại nơi đây.
 
Theo theo phản ánh của nhiều người dân địa phương, hiện mùi khói và thuốc nổ vẫn nồng nặc và người dân đang rất hoang mang về khả năng lượng khói và mùi thuốc nổ gây nguy hại đến sức khỏe con người.
 

Vụ nổ làm rúng động dư luận tại nhà máy Z121 ở Thanh Ba - Phú Thọ
 
Một số người dân cho biết, làn khói và mùi thuốc nổ vẫn còn rất nặng mùi, trong bán kính khoảng 8km, vẫn ngửi thấy mùi chất nổ. Không chỉ những người trực tiếp tại hiện trường vụ nổ lo lắng về vấn đề này, mà trên các trang mạng xã hội rất nhiều thành viên cũng bày tỏ quan ngại về việc mùi khói thuốc nổ sẽ ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe.
 
Một thành viên chia sẻ trên mạng xã hội: “Theo thông tin em biết, nó đang lan sang kho thuốc lớn, hy vọng các chú cứu hoả dập được. Ba má em chạy sạch rồi. Em chạy tầm 10km. Cái khói thuốc mới là vấn đề lớn. Mọi người ở Việt Trì và vùng lân cận ngửi thấy mùi hôi, lập tức dấp nước vào áo bịt vào".
 
Một thành viên khác trao đổi trên fanpage Hội đồng hương Phú Thọ: “ Hiện nay, mùi khói thuốc nổ vẫn nồng nặc ở các xã và huyện lân cận. Không biết bao giờ mới hết. Ngửi mùi rất khó chịu và khó thở”.
 
Về lo lắng của người dân đối với lượng khói và khí mùi nồng nặc ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người. Kiến thức đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Trần Văn Sung, Viện Hóa học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.
 
“Với lượng khói và mùi khí thuốc nổ mà bán kính 8km người dân địa phương vẫn ngửi thấy thì đương nhiên là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”, GS. TSKH Trần Văn Sung khẳng định.

 

Lượng khói phát ra từ vụ nổ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân?
 
Theo GS. TSKH Trần Văn Sung, trong khói pháo hoa nói chung và khói thuốc nổ nói riêng có rất nhiều khí độc hại đến sức khỏe con người, như: lưu huỳnh, nitơ, phốt pho… Những loại khí này khi con người hít phải sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp và tuần hoàn, vì thế người dân phải hết sức cẩn trọng.
 
Để phòng tránh ảnh hưởng của khói và khí chất nổ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, theo GS.Sung, người dân ở quanh khu vực xảy ra vụ nổ tốt nhất di tản đến nơi an toàn (nơi không ngửi thấy mùi khí thuốc nổ - PV); nếu không, người dân cần đóng kín cửa chính và cửa sổ để hạn chế tối đa tiếp xúc với khí độc hại.


MỘT SỐ HÌNH ẢNH
 
Sau vụ nổ, nhiều căn nhà đổ nát; trần, tường chỉ trực ập xuống. Người dân sống trong cảnh không nhà cửa, đi ở nhờ khắp nơi.

Một ngày sau vụ nổ tại dây chuyền sản xuất A17, Xí nghiệp 4, nhà máy Z 121 tại xã Khải Xuân, Thanh Ba, Phú Thọ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng. Quanh khu vực xảy ra vụ nổ, cảnh hoang tàn, đổ nát bao trùm.

Nằm phía bên kia đường, cách nhà máy vài trăm mét, nhà anh Nguyễn Đức Trường là một trong những nơi phải hứng chịu hậu quả nặng nề. Trong ảnh là thanh sắt bị nung chảy bắn từ nhà máy sang.
 

Ngoài vườn, một thanh sắt chữ U to bản, dài gần chục mét cũng bị bắn văng từ nhà máy sang.
 

Bên trong căn nhà là cảnh đổ nát, hoang tàn, trần nhà đã sập, mọi vật dụng đều vỡ vụn.
 

Khi vụ nổ xảy ra, gia đình anh Trường có 4 người ở nhà, rất may không ai bị thương tích nặng vì mọi người đã kịp kéo nhau chui xuống gầm phản lánh nạn. Tuy nhiên, cụ Hà Thị Lân, 88 tuổi, mẹ anh Trường do hít phải khói độc nên không ăn được gì, nôn ọe suốt từ sáng qua đến nay.
 

Tường và trần nhà nứt toác, như trực đổ ập xuống
 

Người nhà anh Trường đang tá túc nhờ người thân tại Việt Trì.
 

Nhiều căn nhà khác quanh khu vực Xí nghiệp 4, xây tường 10 đã sụp hoàn toàn.
 

Trong ảnh là căn nhà mới xây của gia đình anh Phạm Trung Kiên, cách nơi xảy ra vụ nổ khoảng 350m.
 
 
Cảnh đổ nát bên trong căn hộ
 

Thức ăn trong khu vực bếp do sức ép của vụ nổ bị bắn văng ra sân vẫn còn vương vãi. Hiện gia đình anh Kiên mỗi người mỗi ngả, đang đi ở nhờ người thân. Vợ anh là chị Nguyễn Thu Hằng, đang mang bầu gần 9 tháng cũng may mắn thoát chết.
 

Cách nhà anh Kiên không xa, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt cũng bị thiệt hại nặng nề.
 

Bên trong phòng ngủ gia đình . Chị Nguyệt cho biết, cả đêm qua mất ngủ vì lo lắng chuyện nhà cửa, mỗi người mỗi ngả, chưa biết sắp tới sẽ thế nào. Hiện phía nhà máy Z121 vẫn chưa có ai tới thăm hỏi động viên hay trao đổi về phương án đền bù thiệt hại.
 

Công nhân nhà máy Z121 đang khẩn trương dựng tôn chắn khu vực nổ để khắc phục hậu quả.
 
Trong chiều 13/10, công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn tiếp tục được triển khai. Nhiều gia đình có thân nhân thiệt mạng đã nhận được thi thể người thân để tiến hành mai táng. Sáng cùng ngày, Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cho biết vụ nổ kho pháo hoa đã làm 23 người chết, thiệt hại 52 tỷ đồng.
 
Nguồn: Trần Vũ
http://kienthuc.net.vn/diem-nong/canh-nha-dan-hoang-tan-sau-vu-no-tham-khoc-271301.html?p=1

Tác giả: Theo Lê Phương

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập518
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm512
  • Hôm nay112,846
  • Tháng hiện tại918,101
  • Tổng lượt truy cập58,203,970
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây