Nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ

Thứ bảy - 12/10/2013 10:37

-

-
Kho thuốc pháo tại một nhà máy sản xuất pháo hoa của Bộ Quốc phòng ở xã Khải Xuân, Huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, phát nổ, khiến nhiều người bị thương và ít nhất 15 người thiệt mạng, thông tấn xã Việt Nam cho hay.
Nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ
 
Kho thuốc pháo tại một nhà máy sản xuất pháo hoa của Bộ Quốc phòng ở xã Khải Xuân, Huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, phát nổ, khiến nhiều người bị thương và ít nhất 15 người thiệt mạng, thông tấn xã Việt Nam cho hay.

Xem video:

 
 
Các nguồn tin cho biết tai nạn xảy ra tại Xí nghiệp 4 của Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng), nơi chuyên sản xuất pháo hoa để phục vụ những ngày đại lễ trong nước.
 
Nơi xảy ra vụ nổ, dây chuyền sản xuất 17A của Xí nghiệp 4, là nơi làm việc của 300 công nhân, đa phần là nữ. Tuy nhiên vì hôm nay là ngày nghỉ nên ít người đi làm hơn bình thường, báo điện tử VnExpress cho biết.
 
Trang này dẫn lời ông Phí Xuân Trung, Chủ tịch xã Khải Xuân cho hay vụ nổ bắt đầu từ lúc 7h55 sáng, kéo theo liên tiếp những tiếng nổ hàng tiếng đồng hồ sau đó. Ông Trung cũng cho biết hàng nghìn người dân đang di tản khỏi khu vực bị cháy.
 
Những hình ảnh do người dân trong khu vực quay lại cho thấy vụ nổ đã gây ra cháy lớn.
 

Nhiều người được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng
 
Thiếu tướng Lê Quang Đại, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ, người có mặt tại hiện trường vụ nổ, nói với VnExpress rằng hiện lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận kho thuốc pháo bị nổ mà mới chỉ ngăn cách được hai cụm kho gần đó để ngăn đám cháy lan rộng.
 
Ông Đại cũng cho biết do cơ chế cháy đặc thù của kho thuốc pháo, chỉ sau khi tiếng nổ đã dứt hơn một tiếng thì mới có thể tiến vào dập đám cháy.
 
Trang này cũng nói chánh văn phòng nhà máy Z121 cho biết đây là "tai nạn" và công ty đang tập trung giải quyết.
 
Chưa rõ thương vong
 
Theo ông Đại, có vài chục công nhân đang làm việc thời điểm phát nổ, nhưng phần lớn đã chạy thoát.
 
"Chúng tôi vẫn chưa biết có bao nhiêu người mắc kẹt ở trong, nhưng có thể vẫn còn", ông nói.
 


Hiện chưa rõ con số thương vong cuối cùng là bao nhiêu
Một lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ nói vụ nổ xảy ra trong khi các công nhân đang tập trung viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu vực trung tâm của nhà máy nên "thương vong không nhiều", VnExpress cho biết thêm.
 
Một đại diện Bệnh viện huyện Thanh Ba được VnExpress dẫn lời cho biết hiện có rất nhiều người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện, "chưa xác định được là bao nhiêu", và "toàn bộ họ trong tình trạng bị thương nặng".
 
Vị đại diện này cũng nói hiện đang có lo ngại rằng còn nhiều "nạn nhân nằm sâu trong vụ nổ".
 
Trong khi đó, trang giaoduc.net nói "có nhiều người bị thương" và UBND tỉnh Phú Thọ đã cho triệu tập khẩn cấp các bác sỹ, y tá bệnh viện đang nghỉ ở nhà. Các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cũng được thông báo sẵn sàng ứng phó.
 
Cũng trang này cho biết chính quyền tỉnh đã phong tỏa khu vực nằm trong bán kính 3km quanh hiện trường vụ nổ và các xe cấp cứu được nhìn thấy đang "lao nhanh từ hiện trường vụ nổ về bệnh viện".


20 người chết, 98 người bị thương trong vụ nổ tại Phú Thọ
 
Theo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, 7h50' ngày 12/10, tại Xí nghiệp Thuốc nổ - pháo hoa, Nhà máy Z121 xảy ra vụ cháy nổ trong kho pháo hoa. Đến 14h cùng ngày, thống kê ban đầu cho thấy có 20 người chết, trong đó 19 là công nhân viên của nhà máy Z121. Bộ Y tế cho hay, số người bị thương gần 100, nhiều trường hợp nặng.
 
Tổng cục Công nghiệp quốc phòng cho hay toàn bộ dây chuyền sản xuất và kho pháo hoa Xí nghiệp thuốc nổ - pháo hoa bị cháy sập; một số công trình nhà xưởng bị hư hỏng; nhiều nhà dân xung quanh bị hư hại.
 
Các lực lượng công an, quân đội và cứu hộ được huy động lên tới hàng trăm người. Bộ Quốc phòng cho hay, đến 12h30, đám cháy đã được khống chế.
 
Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên VnExpress tại hiện trường cho biết, đến 17h, khói vẫn bốc lên từ nhà máy, nhiều tiếng nổ vẫn phát ra với cột sáng cao cả chục mét.. Hiện trường đã được phong tỏa trong bán kính hơn một km. Nhiều gia đình hộ dân vẫn trong tình trạng sơ tán. Đến tối nay, một số ít người đàn ông đã trở về nhà dọn dẹp đống đổ nát. Cả khu vực mất điện.


Theo VnExpress

Tác giả: BBCVietnamese

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập688
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm687
  • Hôm nay169,279
  • Tháng hiện tại1,651,371
  • Tổng lượt truy cập58,937,240
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây