Miền Trung Việt Nam 'thoát' bão Haiyan

Chủ nhật - 10/11/2013 07:24

-

-
Bão Haiyan không đổ bộ sâu vào các tỉnh, thành phố miền Trung Việt Nam như dự báo ban đầu, mà đang di chuyển thẳng lên phía Bắc Việt Nam. Chiều nay, giờ Việt Nam, trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương nói tâm bão sẽ ở vùng bờ biển các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ vào lúc một giờ sáng thứ Hai 11/11.
Miền Trung Việt Nam 'thoát' bão Haiyan
 

Bão Haiyan đã không tiến sâu vào miền Trung
 
Bão Haiyan không đổ bộ sâu vào các tỉnh, thành phố miền Trung Việt Nam như dự báo ban đầu, mà đang di chuyển thẳng lên phía Bắc Việt Nam.
 
Chiều nay, giờ Việt Nam, trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương nói tâm bão sẽ ở vùng bờ biển các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ vào lúc một giờ sáng thứ Hai 11/11.
 
Theo cơ quan này, trong khoảng 12-24 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc và Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
 
Đến chiều ngày 11/11, dự báo vị trí tâm áp thấp nhiệt đới sẽ ở khu vực biên giới Việt Nam-Trung Quốc, sau đó suy yếu dần thành một vùng áp thấp, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
 
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường Trần Hồng Hà ngày 10/11 được báo Tiền Phong dẫn lời cho biết với hướng di chuyển của bão hiện nay, các tỉnh từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Phú Yên "đã thoát nạn”.
 
Hiện, không có tin tức gì về thiệt hại đáng kể tại miền Trung, tuy nhiên, đã có một số trường hợp tử vong xảy ra ở Quảng Ngãi, mặc dù không phải do ảnh hưởng trực tiếp của bão.
 
Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi được các báo trong nước dẫn tin nói một nữ phóng viên Đài phát thanh huyện Đức Phổ đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên đường đi đưa tin về cơn bão.
 
Một người khác ở huyện Mộ Đức cũng bị xác nhận là đã tử vong vì rơi từ trên cao xuống khi đang gia cố nóc nhà.
 
Báo Dân trí cho biết UBND thành phố Hà Nội sáng ngày 10/11 đã họp khẩn để chuẩn bị phòng chống bão, sẵn sàng các đơn vị cần thiết cho công tác tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, xử lý các sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn lưới điện; công tác dự phòng hàng hóa, nhu yếu phẩm.
 
Nhẹ nhõm
 
Các độc giả của BBC tiếng Việt ở khu vực miền Trung cho biết trong ngày 10/11, ngoài mưa rào và gió ra, bão Haiyan không có sự hiện diện đáng kể trong đất liền.
 
Nhiều lời bình luận trên trang Facebook của chúng tôi thể hiện tâm lý nhẹ nhõm vì bão Haiyan đã không gây hâu quả nghiêm trọng như những hình ảnh từ Philippines.
 
Một độc giả ở Đà Nẵng có nick Long Nguyen, chia sẻ: "Đà Nẵng lúc 4-5h sáng có những cơn gió to, bây giờ chỉ còn những cơn mưa rào. Hình như bão đã đi qua."
 
Một độc giả khác tên Lê Phúc Siêu thì cho biết: "Tình hình là ở Quảng Trị chưa thấy gì cả. Tất cả mọi hoạt động đều diễn ra bình thường."
 
"Hiện tại ở Huế có mưa vừa gió thì khoảng cấp 6 nói chung không có gì đáng lo ngại," nick Mê Ngoan Đồng nói.
 
Nick Pháp Tawng, ở Quảng Nam, thì cho biết: "Trời mù, mưa gió nhẹ. Không có gì bất thường. Ơn trời!"
 
Tình hình ở Quảng Bình cũng tương tự, Nick Dinh Binh Du, nói với BBC: "Hiện ở đây đang có gió nhẹ, mưa vừa, chắc là không sao".
 
Hiện vẫn chưa có thống kê chính xác về thiệt hại do bão Haiyan gây ra tại Philippines
 
Lời chúc từ Philippines
 
Tối ngày 9/11, trong lúc miền Trung Việt Nam vẫn còn chuẩn bị đón bão, nhiều bạn trẻ người Philippines đã gửi lời nhắn nhủ, chúc an toàn đến người Việt Nam qua trang Facebook của BBC.

"Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho Việt Nam," nick Dasho Naigal, viết.
 
Joyce Mary viết: "Hãy bảo trọng nhé Việt Nam. Chúng tôi cũng là nạn nhân của bão Haiyan, cơn bão rất mạnh đã đổ vào Philippines. Chúc cho Việt Nam an toàn."
 
Nick có tên Malutz Dela Rosa Andeza nói: "Chúa che chở cho Việt Nam. Hãy bảo trọng và tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của chính phủ các bạn nhé. Nhắn gửi từ Philippines."
 
Hình ảnh chụp lại những tin nhắn này do BBC tổng hợp đã thu hút đến hàng trăm nghìn lượt xem, và đông đảo những lời cảm ơn từ các độc giả ở khu vực miền Trung cũng như ở các khu vực khác tại Việt Nam.
 
Cảnh sát Philippines cho biết số người thiệt mạng do siêu bão Haiyan tại đây có thể đã lên đến 10.000 người và 70%-80% khu vực trong đường bão đi qua đã bị phá hủy.
 
Hàng trăm nghìn người khác cũng đã phải rời bỏ nhà cửa.

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập504
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm502
  • Hôm nay111,250
  • Tháng hiện tại2,100,867
  • Tổng lượt truy cập61,857,153
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây