Người Việt góp tiền cho Philippines

Chủ nhật - 17/11/2013 19:07

-

-
Trả lời BBC ngày 16/11, ông Đinh Quang Anh Thái, phóng viên báo Người Việt hiện đang có mặt tại Philippines giải thích lý do vì sao cộng đồng người Việt ở hải ngoại lại quan tâm đặc biệt đến những nạn nhân bão Haiyan:...
Người Việt góp tiền cho Philippines
 

Độc giả báo Người Việt quyên góp tiền cho nạn nhân bão Haiyan
 
Người Việt Nam trong và ngoài nước những ngày qua đã gửi tiền ủng hộ nạn nhân bão Haiyan tại Philippines thông qua nhiều tổ chức khác nhau.
 
Nhật báo Người Việt, có trụ sở tại thành phố Westminster, Quận Cam, Hoa Kỳ, cho biết số tiền mà độc giả nhờ tòa soạn chuyển đến cho tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam tại Philippines, VOICE, đã lên đến hơn hơn 25.000 đô la.
 
Cũng tờ này cho biết chỉ trong hai ngày từ khi bắt đầu vận động tiền cứu trợ cho nạn nhân bão Haiyan, VOICE đã quyên góp được hơn 46.000 đô la.
 
Con số mới nhất do ông Trịnh Hội, người đứng đằng sau sáng kiến cứ trợ cho người Philippines của VOICE, đưa ra là 75.000 đô la.
 
Trả lời BBC ngày 16/11, ông Đinh Quang Anh Thái, phóng viên báo Người Việt hiện đang có mặt tại Philippines giải thích lý do vì sao cộng đồng người Việt ở hải ngoại lại quan tâm đặc biệt đến những nạn nhân bão Haiyan:
 
"Một số đông người Việt Nam khi đi vượt biển trong thập niên 1980 đã đến tạm dung tại Philippines rồi sau đó mới được đi định cư tại một nước thứ ba, cho nên họ nói đây là một nghĩa cử tối thiểu để họ bày tỏ lòng biết ơn đối với xử sở và người dân Philippines," ông nói.
 
Ông Thái cũng cho biết sẽ có mặt ở thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, Philippines, vào ngày 17/11 để đưa tin về toàn cảnh của các nạn nhân trận bão và thúc đẩy sự đóng góp từ các tổ chức thiện nguyện của Việt Nam cũng như Hoa Kỳ.
 
Trong khi đó, báo điện tử Dân trí cho biết từ khi phát động quyên góp cho nạn nhân bão Haiyan trên trang web từ ngày 11/11, đến nay, tờ báo đã nhận được hơn 600 triệu đồng từ các độc giả.

Báo Tuổi Trẻ cũng cho biết tổng số tiền quyên góp gửi đến tòa soạn tính đến hết ngày 15/11 đã đạt hơn 1,3 tỷ đồng.
 
Nhóm No-U, một nhóm xã hội trong nước, cũng đã phát động quyên góp cho nạn nhân bão Haiyan trong những ngày qua.
 
Theo thông báo trên tài khoản Facebook của blogger Nguyễn Lân Thắng, tính đến ngày 15/11, nhóm này đã vận động được hơn 120 triệu đồng từ trong nước.
 
Ngày 11/11, chính phủ Việt Nam cũng đã công bố sẽ viện trợ khẩn cấp cho Philippines 100 nghìn đôla tiền mặt.
 
Lời chúc từ Philippines
 
Tối ngày 9/11, trong lúc miền Trung Việt Nam vẫn còn chuẩn bị đón bão, nhiều bạn trẻ người Philippines đã gửi lời nhắn nhủ, chúc an toàn đến người Việt Nam qua trang Facebook của BBC.

"Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho Việt Nam," nick Dasho Naigal, viết.
 
Joyce Mary viết: "Hãy bảo trọng nhé Việt Nam. Chúng tôi cũng là nạn nhân của bão Haiyan, cơn bão rất mạnh đã đổ vào Philippines. Chúc cho Việt Nam an toàn."
 
Nick có tên Malutz Dela Rosa Andeza nói: "Chúa che chở cho Việt Nam. Hãy bảo trọng và tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của chính phủ các bạn nhé. Nhắn gửi từ Philippines."
 
Hình ảnh chụp lại những tin nhắn này do BBC tổng hợp đã thu hút đến hàng trăm nghìn lượt xem, và đông đảo những lời cảm ơn từ các độc giả ở khu vực miền Trung cũng như ở các khu vực khác tại Việt Nam.
 
Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng đổ bộ đất liền, tiến vào bờ biển phía Đông Philippines ngày 8/11 và sau đó tiếp tục quét qua sáu tỉnh miền Trung khác.
 
Số người thiệt mạng do Bão Haiyan ở Philippines đươc xác nhận là 3631 người, theo giới chức nước này, tuy nhiên Liên Hiệp Quốc cho rằng con số thực sự cao hơn rất nhiều.
 
Cơn bão khi quét qua Việt Nam đã suy yếu từ siêu bão thành bão nhiệt với cường độ mạnh và sau đó chuyển thành áp thấp nhiệt đới khi tiến vào tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
 
Truyền thông Việt Nam đưa tin có ít nhất 11 người thiệt mạng, song phần lớn là trong quá trình chuẩn bị đối phó với bão.


Lòng tốt của người lạ
 

Hơn 10 triệu người Philippines bị ảnh hưởng bởi bão Hải Yến
 
Tin siêu bão đổ bộ vào Philippines làm cả vạn người chết cuối tuần trước đã gây sốc và thúc giục nhiều chính phủ và người dân của nhiều nước chung tay cứu giúp.
 
Mặc dù con số 10.000 người chết được đưa ra lúc đầu không hoàn toàn chính xác, nhưng ngay cả con số hơn 2.000 người được xác nhận đã thiệt mạng cũng là quá lớn.
 
Vì vậy nhiều nước đã có những phản ứng tức thì để trợ giúp.
 
Trong bài 'Sự tử tế của người lạ' hôm thứ Năm, báo Metro của Anh liệt kê các khoản đóng góp tính tới ngày 14/11.
 
Anh đứng đầu với hơn 24 triệu đô la, theo sau là Hoa Kỳ với hơn 20 triệu, Ủy hội châu Âu gần 11 triệu, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất và Nhật Bản hơn 10 triệu, Úc hơn 9 triệu và Hàn Quốc gần 5 triệu.
 
Vào thời điểm đó Trung Quốc mới cam kết hơn 200.000 đô la dù sau này đã tăng con số này lên 1,6 triệu đô la.
 
Nhưng các nước khác cũng đã tăng viện trợ của họ trong đó Anh đã tăng gấp đôi viện trợ từ mức 24 triệu đô la lên 80 triệu trong khi người dân Anh cũng đóng góp 53 triệu đô la.
 
Anh và Hoa Kỳ cũng gửi tàu chiến, tàu bệnh viện, máy bay quân sự tới tham gia cứu trợ.
 
Phản ứng khác nhau
 
Khoản trợ giúp 100.000 đô la cho Philippines mà Trung Quốc lúc đầu công bố đã gây nhiều bức xúc.
 
Người ta đã so sánh con số này với khoản cứu trợ 450.000 đô la mà Philippines giúp Trung Quốc trong đợt động đất Tứ Xuyên hồi năm 2008.
 
Một trang blog nói con số 100.000 đô la mà Bắc Kinh tuyên bố ban đầu chỉ bằng nửa giá chiếc giường đắt nhất được rao bán ở Bắc Kinh.
 
Ngay cả với khoản trợ giúp đã tăng lên gấp nhiều lần, Trung Quốc vẫn đứng sau rất nhiều nước về mặt cứu trợ cho hơn 10 triệu người Philippines đang bị ảnh hưởng.
 
Điều này gây ngạc nhiên khi Trung Quốc nay đã là nền kinh tế đứng thứ hai trên thế giới và đang được xem là cạnh tranh với Hoa Kỳ để nhận lấy vai trò lãnh đạo thế giới trong tương lai.
 
Một số thủ đô khác trên thế giới đã có phản ứng nhanh và có vẻ hợp lý hơn so với Bắc Kinh.
 
Cũng không loại trừ khả năng các nhà lãnh đạo thế giới khác theo dõi tin tức sát hơn, hiểu được ý nghĩa của hành động nhân đạo đối với hình ảnh của đất nước và đã quen với việc trợ giúp nhân đạo.
 
Tinh thần dân tộc
 
Nhưng người ta cũng nói một trong những lý do khiến Bắc Kinh không nhiệt tình như một số nước khác là họ có tranh chấp biển đảo với Philippines.
 
Trong năm ngoái hai nước đã đưa tàu chiến tới khu vực quanh đảo mà tiếng Việt gọi là Bãi Cỏ Mây khi căng thẳng leo thang.
 

Người ta cho rằng Trung Quốc để tranh chấp lãnh hải ảnh hưởng tới cứu trợ
 
Philippines cũng đã kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế để giải quyết tranh chấp lãnh hải.
 
Mặc dù vậy, chính báo chí Trung Quốc cũng chỉ trích giới lãnh đạo để căng thẳng trong quan hệ ảnh hưởng tới việc cứu giúp nạn nhân của thảm họa thiên nhiên.
 
Cách hành xử của nước mà đôi khi báo chí Việt Nam gọi là "nước lạ" đã ảnh hưởng tới uy tín quốc tế của họ.
 
Nó cũng cho thấy không phải khi nào cách hành xử theo "tinh thần dân tộc" của chính quyền cũng được người dân ủng hộ.
 
Người ta cũng từng nhận định cốt lõi của tinh thần dân tộc là "sự thù ghét những người khác" trong khi lòng yêu nước lại hàm chứa sự "yêu thương những người xung quanh mình".
 
Dựa vào cách suy nghĩ này thì những nước có tinh thần dân tộc cao có nhiều khả năng sẽ khó vượt qua sự thù hận để cứu giúp đồng loại gặp thiên tai và ngược lại.


Nguyễn Hùng

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập780
  • Hôm nay90,841
  • Tháng hiện tại1,388,311
  • Tổng lượt truy cập58,674,180
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây