Nhận diện hành xử khôn ngoan của Thủ tướng Thái xinh đẹp

Thứ tư - 04/12/2013 19:14

-

-
Chỉ trong vòng 2 ngày, tình hình Thái Lan đã bất ngờ hạ nhiệt nhờ những tính toán khôn ngoan của Thủ tướng Thái xinh đẹp Yingluck Shinawatra. Trước đó, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Thái Lan đã tăng nhiệt khi lực lượng chức năng dùng hơi cay và vòi rồng giải tán đám đông.
Nhận diện hành xử khôn ngoan của Thủ tướng Thái xinh đẹp
 
Chỉ trong vòng 2 ngày, tình hình Thái Lan đã bất ngờ hạ nhiệt nhờ những tính toán khôn ngoan của Thủ tướng Thái xinh đẹp Yingluck Shinawatra.
 
Trước đó, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Thái Lan đã tăng nhiệt khi lực lượng chức năng dùng hơi cay và vòi rồng giải tán đám đông. Người biểu tình đã chiếm 3 đài truyền hình, bao vây trụ sở chính phủ và khiến thủ tướng Yingluck phải di tản.
 
Theo thống kê sơ bộ, đã có 4 người bị chết và 256 người bị thương kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình chống chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck. Trong đó, riêng trong ngày 2/12 có 119 người bị thương.
  

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
 
Trong diễn biến mới nhất, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đưa ra giải pháp mới cho tình trạng bất ổn chính trị hiện nay là mời người dân Thái đến dự một diễn đàn để chia sẻ quan điểm của họ.
 
“Tôi muốn mời các học giả, doanh nhân và tất cả mọi người từ mọi tầng lớp xã hội, bao gồm cả những người biểu tình làm việc cùng nhau và tham gia vào một diễn đàn đề bày tỏ quan điểm của mình góp phần tìm ra câu trả lời cho tình trạng bất ổn hiện nay”, nữ Thủ tướng cho biết.
 
Vào sáng 3/12, trong một động thái khôn ngoan và bất ngờ, cảnh sát Thái gỡ bỏ rào chắn và cho hay người biểu tình có thể vào bên trong trụ sở chính phủ. Hành động này dường như đã giải tỏa được khá nhiều căng thẳng, và được giải thích là "quyết định của chính phủ nhằm tránh đối đầu".
 

Người biểu tình tiến vào tổng hành dinh
 
Cùng ngày, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng đã kêu gọi người dân cũng như những người tham gia biểu tình hãy nghĩ đến ngày lễ trọng đại của người Thái - sinh nhật 86 của Quốc Vương Bhumibol Adulyadej vào ngày 5/12
 
Cho dù phe biểu tình đã tiến vào tổng hành dinh của Thủ tướng, nữ Thủ tướng vẫn rất thoải mái tham dự một buổi diễn tập đánh dấu lễ sinh nhật của nhà vua Thái Lan.
 
Trước đó, trong bối cảnh phe biểu tình trở thành đụng độ, ngày 2/12, nữ Thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẵn sàng từ chức để đổi lấy hòa bình cho đất nước.
 
Trong bài phát biểu đầu tiên trước toàn quốc kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình, Thủ tướng Shinawatra  bày tỏ sẵn sàng làm mọi cách để lập lại trật tự, nhưng các biện pháp phải hợp hiến. 
 
Nhưng khi phe biểu tình đề nghị nữ Thủ tướng từ chức thì bà lại không đồng ý.
 
Bà nhấn mạnh rằng đề nghị của ông Suthep về việc lập một hội đồng nhân dân thay thế chính phủ là không phù hợp với Hiến pháp hiện hành.
 
Nữ Thủ tướng nói: “Tất cả những gì tôi có thể làm để người dân hạnh phúc, tôi sẽ làm,... song với vai trò Thủ tướng, những điều tôi làm phải trong khuôn khổ Hiến pháp". 
 
Hoa hồng của Thủ tướng Thái

Ngày 3/12, cảnh sát Thái Lan đã thay thế hơi cay và vòi rồng bằng những đóa hoa hồng và những cái ôm chặt để giải tán biểu tình trong hòa bình.

Động thái mang tính chiến thuật này được coi là nỗ lực nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng chính trị ở Thái Lan trước lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86 của nhà vua Bhumibol Adulyadej.

Sau một đêm đụng độ dữ dội khi người biểu tình sử dụng xe rác và xe ủi để đối phó với hàng rào bê tông và hơi cay của cảnh sát, bầu không khí tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã yên bình trở lại.

Cảnh sát xếp thành hàng, trao những bông hồng đỏ thắm cho người biểu tình, chụp ảnh và ca hát cùng với họ, trong khi những người khác tranh thủ chợp mắt trong bóng râm sau nhiều ngày mệt mỏi.

Một cảnh sát hồ hởi: “Ở đây chúng tôi xong việc rồi. Chúng tôi chuẩn bị trở về nhà”.
 

Tác giả: Thùy Vân (Tổng hợp)

Nguồn tin: Đất Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập741
  • Hôm nay117,958
  • Tháng hiện tại1,347,984
  • Tổng lượt truy cập58,633,853
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây