Bắt đầu ngày cầu nguyện cho Mandela

Chủ nhật - 08/12/2013 11:19

-

-
Hàng ngàn người dân Nam Phi sẽ tham gia vào ngày ‘cầu nguyện và suy tưởng’ cho cố Tổng thống Nelson Mandela, người vừa từ trần. Tổng thống Jacob Zuma sẽ tham dự một thánh lễ ở nhà thờ ở Johannesburg trong khi các nghi thức liên tôn khác cũng sẽ diễn ra trong ngày.
Bắt đầu ngày cầu nguyện cho Mandela
 

Người dân Nam Phi đặt hoa để tưởng nhớ vị tổng thống quá cố
 
Hàng ngàn người dân Nam Phi sẽ tham gia vào ngày ‘cầu nguyện và suy tưởng’ cho cố Tổng thống Nelson Mandela, người vừa từ trần.
 
Tổng thống Jacob Zuma sẽ tham dự một thánh lễ ở nhà thờ ở Johannesburg trong khi các nghi thức liên tôn khác cũng sẽ diễn ra trong ngày.
 
Một lễ tưởng niệm quốc gia sẽ được tổ chức vào thứ Ba ngày 10/12, tức năm ngày trước Quốc tang vào ngày 15/12.
 
‘Hát cho Madiba’
 
Người dân Nam Phi đã có những đêm thắp nến kể từ khi ông Mandela qua đời hôm thứ Năm ngày 5/12.
 
Tổng thống Jacob Zuma đã kêu gọi người dân đến các sân vận động, các hội trường, nhà thờ, thánh đường Do Thái, các đền thờ hôm Chủ nhật ngày 8/12 để tưởng nhớ Mandela.
 
“Trong khi để tang, chúng ta nên cất cao tiếng hát, nhảy múa và làm tất cả những gì chúng ta muốn để tôn vinh cuộc đời của nhà cách mạng phi thường này, người đã giữ cho tinh thần tự do sống mãi và đưa chúng ta đến một xã hội mới. Hãy hát cho Madiba,” ông nói và gọi Mandela bằng tên ông trong bộ tộc.
 
Cựu Tổng thống Thabo Mbeki, người kế nhiệm Mandela, cũng sẽ tham dự một lễ cầu nguyện ở giáo đường Do Thái Oxford Shul ở Johannesburg trưa hôm nay ngày 8/12.
 

Trong khi để tang, chúng ta nên cất cao tiếng hát, nhảy múa và làm tất cả những gì chúng ta muốn để tôn vinh cuộc đời của nhà cách mạng phi thường này, người đã giữ cho tinh thần tự do sống mãi và đưa chúng ta đến một xã hội mới.
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma
Các chính trị gia cao cấp khác và các quan chức của Đảng Đại hội Dân tộc Phi cũng tham gia các buổi cầu nguyện trên khắp đất nước.
 
Tâm điểm của các hoạt động tưởng niệm cho đến nay là tư gia của Mandela ở vùng ngoại ô Houghton của Johannesburg và ở ngôi nhà cũ của ông ở Soweto. Ở những nơi này, người dân thắp nến và đặt hàng ngàn bó hoa.
 
Thi hài ông Mandela sẽ được quàn ở Pretoria, đầu não của Chính phủ Nam Phi, trong ba ngày 11, 12 và 13/12.
 
Công chúng đã được khuyến khích đứng dọc con đường và tạo thành ‘hàng rào danh dự’ khi thi hài của ông được đưa đến nơi quàn.
 
Đoàn xe tang chở linh cữu của ông sẽ đi qua các con đường của Pretoria trong ba ngày liên tiếp trước khi diễn ra lễ an táng vào Chủ nhật ngày 15/12.
 
Hôm thứ Bảy ngày 7/12, Chính phủ Mỹ thông báo rằng Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ tham dự lễ tưởng niệm vào ngày 10/12 cùng với ba cựu tổng thống khác là Jimmy Carter, Bill Clinton và George W Bush.
 

Múa hát ca ngợi Mandela là một trong những hoạt động tưởng nhớ của người dân Nam Phi

Một bộ trưởng Nam Phi đã dự đoán rằng sân vận động 95.000 chỗ ngồi được trưng dụng cho lễ tưởng niệm này sẽ tràn ngập người dân.
 
‘Cây baobab của gia đình’
 
Hôm thứ Bảy ngày 7/12, gia đình Mandela đã ra thông cáo đầu tiên kể từ khi ông qua đời. Thông cáo cho biết những đau khổ mà gia đình đã trải qua trong hai ngày qua và trong tuần sắp tới.
 
Thiếu tướng Matanzima, phát ngôn nhân của gia đình Mandela, đã so sánh cố Tổng thống Mandela với cây baobab khổng lồ trên đất Phi châu tỏa bóng mát và che chở cho gia đình Mandela.
 
Một thông báo của Chính phủ Nam Phi nhắc lại những suy nghĩ của Mandela khi ông được hỏi ông muốn được tưởng nhớ như thế nào.
 
“Sẽ rất vị kỷ nếu nói tôi muốn được tưởng nhớ như thế nào,” Mandela trả lời, “Tôi để việc này cho người dân Nam Phi quyết định. Tôi chỉ muốn có một bia đá đề tên ‘Mandela’”.
 
Chương trình của lễ Quốc tang, theo thông báo của Chính phủ Nam Phi, như sau:
Sẽ rất vị kỷ nếu nói tôi muốn được tưởng nhớ như thế nào. Tôi để việc này cho người dân Nam Phi quyết định. Tôi chỉ muốn có một bia đá đề tên ‘Mandela'.
Nelson Mandela
  • Quân y được giao nhiệm vụ chăm sóc thi hài của Mandela trước khi được quàn.
  • Chủ nhật ngày 8/12: lễ cầu nguyện và suy tưởng trên khắp Nam Phi để tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của Mandela.
  • Thứ Ba ngày 10/12: lễ tưởng niệm chính thức tại sân vận động FNB ở ngoại ô Johannesburg với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới cũng như thường dân.
  • Từ ngày 11 đến 13/12, ‘một số vị khách quý quốc tế có chọn lọc’ sẽ được viếng thi hài Mandela tại Tòa nhà Union ở Pretoria.
  • Thứ Bảy ngày 14/12, thi hài của ông sẽ được đưa từ căn cứ không quân Waterkloof ở Pretoria đến Eastern Cape rồi sau đó sẽ linh cữu sẽ được rước từ phi trường ở Mathatha đến quê nhà của ông ở Qunu.
  • Lễ tang sẽ diễn ra ở Qunu vào Chủ nhật ngày 15/12.
Trong suốt thời gian này, các công sở trên toàn Nam Phi treo cờ rủ và sổ tang được mở trên khắp đất nước và trên mạng để người dân gửi lời chia buồn.

Nguồn tin: BBCVietnamese

 Tags: trong khi, tham gia

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập404
  • Hôm nay87,700
  • Tháng hiện tại1,267,212
  • Tổng lượt truy cập58,553,081
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây