Ngày Quốc tế Nam giới 19-11-2013: “Đảm bảo an toàn cho đàn ông và các cậu bé”.

Thứ ba - 19/11/2013 06:02

-

-
Cả thế giới đã quá quen thuộc với ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, nhưng chỉ có trên 70 quốc gia công nhận 19.11 là ngày Quốc tế Nam giới. Sự kiện ngày Quốc tế Nam giới hằng năm, được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, chủ yếu tập trung vào sức khỏe cho các cậu bé và tuổi thọ cho nam giới trưởng thành, đảm bảo bình đẳng giới, nêu bật những vai trò tích cực của nam giới trong xã hội...
Ngày Quốc tế Nam giới 19-11-2013: “Đảm bảo an toàn cho đàn ông và các cậu bé”.
 

Ngày Quốc tế Nam giới 19-11 - Ảnh: internationalmensday.com
 
Cả thế giới đã quá quen thuộc với ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, nhưng chỉ có trên 70 quốc gia công nhận 19.11 là ngày Quốc tế Nam giới.
 
Sự kiện ngày Quốc tế Nam giới hằng năm, được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, chủ yếu tập trung vào sức khỏe cho các cậu bé và tuổi thọ cho nam giới trưởng thành, đảm bảo bình đẳng giới, nêu bật những vai trò tích cực của nam giới trong xã hội, theo trang tin Times of India của Ấn Độ ngày 19.11.
 
Chủ đề cho ngày Quốc tế Nam giới 19.11.2013 là "đảm bảo an toàn cho đàn ông và các cậu bé", theo website ngày Quốc tế Nam giới tại địa chỉ internationalmensday.com.

Cộng hòa Trinidad và Tobago là nước đầu tiên tổ chức sự kiện công nhận ngày Quốc tế Nam giới vào ngày 19.11.1999. Từ đó đến nay, có trên 70 quốc gia tiếp bước nước này.
 
Tiến sĩ Jerome Teelucksingh của Cộng hòa Trinidad và Tobago là người sáng lập ra ngày Quốc tế Nam giới.
 
Nói về chủ đề ngày Quốc tế Nam giới năm nay, Chủ tịch Tổ chức bảo vệ quyền đàn ông Ấn Độ, ông Rajesh Vakharia cho hay: “Nhiều người đàn ông cho rằng thật là không nam tính khi nói chuyện và chia sẻ nhiều vấn đề, tâm tư nguyện vọng của họ trong cuộc sống”.
 
Ông Vakharia nhấn mạnh rằng đàn ông thời nay không có không gian cũng như cơ hội để bày tỏ cảm xúc của họ.
 
Các tổ chức bảo vệ quyền đàn ông ở Ấn Độ cũng tổ chức nhiều sự kiện, trong đó đàn ông có cơ hội đứng trước đám đông, chia sẻ những thử thách, vấn đề khó khăn của họ trong cuộc sống.
 
“Bởi vì nhiều đàn ông được xem là có vai trò trụ cột trong nhiều nền văn hóa khác nhau, cho nên những vấn đề khó khăn của họ thường bị phớt lờ đi. Trong xã hội tiến bộ, bình đẳng giới ngày nay, đã đến lúc phải suy xét lại và tái định nghĩa về vai trò và những đóng góp của đàn ông cho gia đình và xã hội”, ông Anil Kumar, nhà sáng lập Tổ chức bảo vệ quyền đàn ông ở Ấn Độ cho hay.
 
Theo Times of India, các tổ chức bảo vệ quyền đàn ông trên thế giới đã liệt kê nhiều vấn đề “thua thiệt” mà đàn ông thời nay phải đối mặt như:

+ Những đàn ông có vợ có nguy cơ tự sát cao gấp hai lần so với phụ nữ có chồng. Đàn ông có nguy cơ chết trong các vụ tai nạn giao thông cao gấp bốn lần so với phụ nữ.

+ Đàn ông bị phân biệt đối xử trong các phiên tòa, chẳng hạn, đa số đàn ông không được quyền nuôi con nếu xét xử ly dị trước tòa.

+ Một đàn ông nếu bị phụ nữ hoặc vợ lạm dụng hay hành hạ thì xã hội cũng phớt lờ, hiếm khi trừng phạt người phụ nữ. Nhưng nếu đàn ông “vũ phu” thì sẽ bị xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

+ Những sự hy sinh thầm lặng mà đàn ông dành cho xã hội và gia đình ít khi được biết đến và luôn được xem là bổn phận của họ.
Ngày Quốc tế Nam giới 2013: Ngăn cản nam nhân 'từ bỏ' cuộc đời
 
Có lẽ sẽ ít người biết nhưng hôm nay, 19.11.2013, là ngày Quốc tế Nam giới.
 

Hiện có rất ít tổ chức và chiến dịch giúp nam giới thoát cảnh bạo lực - Ảnh: MNBY
 

Ngày Quốc tế Nam giới là dịp để kêu gọi mọi người đưa ra những hành động ngăn cản việc
tự sát của nam giới - Ảnh: CL
 
Theo Internationalmensday, dù được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn nhưng ngày này chưa được công nhận trên toàn thế giới. Do vậy, ít người biết mỗi năm, ngày Quốc tế Nam giới đều có chủ đề hoạt động khác nhau nhằm đạt được sáu mục tiêu cốt lõi của việc ra đời ngày này.
 
Năm 2012, chủ đề ngày Quốc tế Nam giới là nhằm “Giúp đỡ những người đàn ông và các cậu bé sống lâu hơn, hạnh phúc hơn và khỏe hơn” với mục tiêu: Cải thiện tuổi thọ của nam giới; Giúp đỡ họ kết nối với những nguồn giúp đỡ và hỗ trợ; Giải quyết vấn đề bạo lực với nam giới và bé trai; Thúc đẩy vai trò của các ông bố và đàn ông tích cực.
 
Năm 2013, chủ đề của ngày này là “Giữ an toàn cho đàn ông và các bé trai”. Để đạt được mục đích lớn này, tổ chức sáng lập đã kêu gọi mọi người cùng chung tay cố gắng nhằm đạt các mục tiêu nhỏ hơn như: giảm tỉ lệ tự tử của nam giới.
 
Bởi theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1 triệu người tự tử, phần đông trong đó là phái mạnh. Kể cả ở các nước bình đẳng giới nhất thì tỉ lệ nam - nữ tự tử cũng chênh lệch nhau khá lớn.
 
Tại các nước phát triển, số nam giới tự tử cao hơn từ 3 - 4 lần bình thường. Đó là lý do vì sao ngày Quốc tế Nam giới năm nay mong muốn mọi người hành động để ngăn cản hành động từ bỏ cuộc đời của các “nam nhân”.
 
Ngoài ra, còn có những mục tiêu khác như: giữ họ an toàn để họ trở thành vai trò kiểu mẫu ngày mai; kêu gọi mọi người tạo ra hoàn cảnh an toàn cho các bé trai phát triển lành mạnh thành những người đàn ông kiểu mẫu ngày mai; tăng tuổi thọ, thúc đẩy hình mẫu người cha và vai trò đàn ông, giảm tình trạng bạo lực đối với đàn ông và bé trai…
 
Hiện nay, có rất nhiều chiến dịch nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đối với phụ nữ nhưng lại có không đáng kể các chiến dịch tương tự cho đàn ông. Trong khi đó, mỗi năm hơn nửa triệu người chết vì bạo lực, 83% trong số đó là đàn ông và các cậu bé. Đây chính là dịp để đàn ông lên tiếng kêu gọi hành động làm giảm tình trạng này.
 
Đàn ông mong muốn đây là dịp khiến mọi người tham gia hành động, tạo cơ hội cho tất cả các cậu bé được tiếp xúc với mẫu hình người cha lý tưởng, song song đó là đảm bảo pháp luật cho họ quyền bình đẳng trong vai trò làm cha với các hỗ trợ cần thiết.
 
Cũng theo thông điệp năm nay, một thế giới toàn những người cha làm tốt vai trò của mình là một thế giới an toàn, thịnh vượng và tốt đẹp cho tất cả mọi người.
 
Để hoàn thành tốt những vấn đề đặt ra, có lẽ còn mất rất nhiều thời gian nữa. Tuy nhiên, ít nhất, ngày Quốc tế Nam giới cũng khiến đàn ông ở nhiều nước vui mừng vì họ được tôn vinh và quan tâm hơn trong ngày đặc biệt.
 
Sáu mục tiêu cốt lõi của ngày Quốc tế Nam giới

- Nhằm thúc đẩy vai trò tích cực của nam giới; không chỉ các ngôi sao điện ảnh, cầu thủ mà bao gồm cả những người đàn ông bình thường sống tử tế và trung thực.

- Để tôn vinh sự đóng góp tích cực của nam giới đối với xã hội, cộng đồng, gia đình, hôn nhân, chăm sóc trẻ em và môi trường.

- Tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc của nam giới về phương diện xã hội, tình cảm, thể chất và tinh thần.

- Để nhấn mạnh phân biệt đối xử với nam giới trong lĩnh vực dịch vụ xã hội, thái độ và kỳ vọng xã hội, luật pháp.

- Để cải thiện mối quan hệ giới và thúc đẩy bình đẳng giới

- Để xây dựng một thế giới an toàn hơn, tốt đẹp hơn, nơi mọi người được an toàn và phát triển, thỏa sức chạm đến tiềm năng của họ
Tạ Ba
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131119/ngay-quoc-te-nam-gioi-2013-ngan-can-nam-nhan-tu-bo-cuoc-doi.aspx

Tác giả: Phúc Duy

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập751
  • Hôm nay213,132
  • Tháng hiện tại1,695,224
  • Tổng lượt truy cập58,981,093
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây