Tường thuật Đại Lễ Hành Hương kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Thứ năm - 16/08/2012 23:52

-

-
Đại Lễ Hành Hương kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang bắt đầu lúc 06 giờ sáng ngày 15.8.2012, trong bầu trời êm ả của nắng mai và gió mát.
Tường thuật Đại Lễ Hành Hương kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
và Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây
Dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.
 
Đại Lễ Hành Hương kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang bắt đầu lúc 06 giờ sáng ngày 15.8.2012, trong bầu trời êm ả của nắng mai và gió mát.
 

Con số tín hữu hành hương tham dự lên đến trên hai trăm ngàn người.
 

Số Linh mục đồng tế khoảng ba trăm.
 
Đoàn rước đồng tế tiến lên Lễ Đài để bắt đầu Thánh Lễ. Đức Tổng Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ tế. Khi đoàn đồng tế tiến lên Lễ Đài để bắt đầu Thánh Lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế dâng hoa lên Đức Mẹ La Vang.

 
 
Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, Phó Tổng Thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đọc thư chúc mừng của Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các dân tộc gởi cho Hội Thánh Việt Nam dịp Hành hương mừng Đức Mẹ Lên Trời và Nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

 
 

Ca Đoàn Trung Nam Bắc (Huế Sài-Gòn Hà-Nội)
 
Đức Tổng Giám Mục chủ tế mở đầu Thánh Lễ

 
 
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
 
Thật hạnh phúc cho tất cả chúng ta được hiện diện tại Linh Đài La Vang sáng hôm nay để cử hành Đại Lễ kính mầu nhiệm Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Sự hiện diện đông đảo của các Giám Mục chủ chăn các Giáo phận của Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt là sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Đại Diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, càng khiến cho Thánh Lễ trọng thể hôm nay có tầm vóc toàn thể Giáo Hội Việt Nam và Giáo Hội Toàn Cầu.
 
Thánh Lễ hôm nay còn mang một ý nghĩa lịch sử, đó là việc Giáo Hội Việt Nam muốn thể hiện đức tin, lòng mến và niềm hy vọng của mình, khi cử hành nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Chúng ta tin tưởng Đức Mẹ La Vang sẽ chúc lành cho chúng ta trong công trình cao cả này.
 
Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục Giáo Phận Thanh Hoá, chia sẻ Lời Chúa sau bài Tin Mừng

 
 
Trọng kính Đức Khâm sứ Tòa Thánh, Đức Hồng Y, Quý Đức Tổng, Quý Đức Cha và toàn thể Anh Chị Em.
 
Lại một lần nữa, chúng ta có dịp mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời tại Linh Địa La Vang đầy kỷ niệm êm đềm thánh thiêng này. Tâm hồn mỗi người chúng ta rộn lên niềm vui khi nghĩ rằng chúng ta may mắn được làm con của Một Người Mẹ vô tiền khoáng hậu, được kính trọng nhất trong lịch sử nhân loại.
 
Chưa một ai đã được tạc tượng, tạo ảnh, nhiều như Đức Maria. Ở Âu châu, không một ngôi làng nhỏ bé nào không có hình tượng Mẹ; trên thế giới, không một thành phố nào không có nhà nguyện hay linh đài tôn vinh Mẹ.
 
Lời kinh được đọc nhiều nhất trên hành tinh, lời kinh chưa bao giờ ngừng nghỉ trong lịch sử Giáo Hội, lời kinh của hàng tỉ người công giáo, chính là lời chào bà Isave dành cho Mẹ : "Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà. Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng bà gồm phúc lạ".
 
Bài ca được hát nhiều nhất, không phải là một bản tình ca lừng danh thế giới, nhưng đáng ngạc nhiên, lại là bài ca Magnificat, "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, Thần trí tôi hớn hở vui mừng" mà tác giả, chính là Đức Maria. Mỗi lần một cộng đoàn Giáo Hội cử hành kinh chiều hay dâng lời tạ ơn, bài ca mầu nhiệm ấy lại trổi lên du dương như một kiệt tác bất khả thay thế.
 
Đối với rất nhiều Kitô hữu Việt Nam, một ngày không có Kinh Kính Mừng, không phải là một ngày đúng nghĩa, một ngày không có Kinh Lạy Nữ Vương, là một ngày trơ vơ chênh vênh, một ngày không có Kinh Mân Côi, là một ngày rời rạc không nhựa sống...Tắt một lời, ngày không có Đức Maria đồng hành, không phải là ngày.
 
Cũng vì những tâm tình thuơng mến đó, mà kể từ ngày Mẹ hiện ra an ủi tín hữu lâm nạn vào cuối thế kỷ 18, hàng hàng lớp lớp khách hành hương đã tuôn về đây mỗi lúc một đông. Họ đã kêu cầu Mẹ và Mẹ đã nhận lời. Những tấm bia tạ ơn dày đặc đàng kia, phải chăng là bằng chứng tình Mẹ La Vang luôn dạt dào lai láng?
 
Rõ ràng là theo dòng thời gian, niềm tri ân Đức Mẹ La Vang, tình yêu mến Đức Mẹ La Vang, lòng cậy trông Đức Mẹ La Vang, càng ngày càng thiết tha nồng nàn, càng ngày càng tràn trào dâng cao, không gì đủ hùng mạnh để ngăn cản, không gì đủ rộng rãi để chứa đựng.
 
Thật vậy, thuở ban đầu, La Vang chỉ là vùng kỷ niệm của giáo dân trong khu vực giáo xứ Cổ Vưu. Nhưng chẳng bao lâu sau, La Vang đã mau chóng trở thành điểm hành hương của Giáo Phận Huế, để rồi năm 1958, đã được chọn làm nơi tổ chức Ðại Hội Thánh Mẫu Toàn Quốc, với sự hiện diện của Ðức Hồng Y Agagianian, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo, được Đức Thánh Cha Gioan XXIII chính thức cử làm đặc sứ. Cũng chính vị Cha Chung hoàn vũ này, ngày 22.08.1961, đã nâng nhà thờ La Vang lên bậc "Tiểu Vương Cung Thánh Ðường".
 
Nhiều đoàn hành hương nước ngoài đã đến La Vang, nhất là năm 1998, nhân dịp kỷ niệm 200 Đức Mẹ hiện ra tại đây, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cử Ðức Hồng Y Tổng Giám Mục Hà Nội thay mặt ngài, chủ sự thánh lễ.
 
Gần đây nhất, nhân dịp Năm Thánh 2010-2012, kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận Việt Nam đầu tiên, Đức Thánh Cha Beneđictô XVI đã cử Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng trưởng bộ Truyền Giáo, làm đặc sứ của ngài để chủ sự lễ bế mạc ngay tại La Vang này.
 
Đó là bằng chứng cho thấy La Vang không còn là điểm hành hương của riêng Giáo Hội Việt Nam, nhưng đã được Giáo Hội toàn cầu công nhận và thăm viếng.
 
Vì thế mà trong lòng mỗi người tín hữu dân Việt, trong nước cũng như hải ngoại, lúc nào cũng cháy bỏng ước mơ sẽ có một nơi xứng đáng để tôn kính Mẹ. Giấc mơ lớn dần và đã chính thức trở thành quyết tâm của các đấng Bản quyền: trong cuộc họp thường niên tại Huế ngày 13.4.1961, các Giám Mục Miền Nam đã khấn hứa khi hoàn cảnh thuận lợi, sẽ xây cất một Ðền Thánh biệt kính Mẹ La Vang, rồi trong thư luân lưu tháng 8 cùng năm, đã long trọng công nhận La Vang là Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc Việt Nam.
 
Giấc mơ đó, hôm nay đang trở thành hiện thực qua Nghi Thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên.
 
Chỉ một viên đá đơn sơ, nhưng ý nghĩa thật lớn lao.
 
Lớn lao bởi vì nó kết tụ nguyện vọng của tất cả mọi thế hệ Kitô hữu Việt Nam.
 
Lớn lao bởi vì tuy nhỏ bé, nó là biểu tượng tình hiệp thông rộng lớn của mọi thành phần Dân Chúa.

Lớn lao bởi vì trên viên đá này, chúng ta sẽ ghi lời khấn nguyện tha thiết nhất của Giáo Hội và dân tộc Việt Nam, của cộng đoàn và của từng tâm hồn chúng ta.
 
Và lớn lao hơn nữa, là tại nơi tôn nghiêm này, Mẹ chúng ta sẽ "tiến lên như rạng đông", sẽ "đẹp như mặt trăng", sẽ "rực rỡ như mặt trời", sẽ "oai hùng như đạo binh xếp hàng vào trận".
 
Có lẽ nhiều người tự hỏi: "Mẹ đã về trời, sao còn có thể ở lại đây?"
 
Thật ra, chúng ta thường tưởng tượng cách sai lầm rằng khi lên trời, Mẹ di chuyển trong không gian từ thấp lên cao. Nhưng theo Thánh Kinh, "được đưa lên trời" chỉ có nghĩa là "được sống trong Chúa sau khi lìa đời". Cũng vì vậy mà khi công bố tín điều Đức Maria Mông Triệu, Đức Thánh Cha Piô XII đã tránh dùng hai chữ "lên trời". Ngài chỉ diễn tả cách đơn sơ rằng: "Sau khi hoàn tất cuộc đời tại thế, Mẹ Thiên Chúa đã được đưa về trời cả hồn lẫn xác, trong vinh quang vĩnh cửu..."
 
Lúc sinh thời tại thế, muốn thăm viếng ai, Mẹ phải dùng đôi chân thể xác đi từ chỗ nọ đến chỗ kia. Nay được "đưa vào vinh quang", Mẹ không cần di chuyển nữa. Cùng một lúc, Mẹ có thể thăm viếng bất kỳ ai trong chúng ta, vì Mẹ cũng ở khắp mọi nơi như Chúa và với Chúa.
 
Rốt cuộc, đối với Kitô hữu, trời không phải là cõi cao xa vời vợi. Trời chính là sự hiện diện của Chúa và của Mẹ. Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng thánh đường dâng kính Mẹ, chúng ta cũng "đặt viên đá" cho sự hiện diện linh thiêng bền vững của Mẹ tại Linh Địa này và nơi thâm sâu cõi lòng chúng ta.
 
Năm xưa, "trong những ngày ấy, Mẹ đã vội vã lên đường...". Hôm nay, Mẹ cũng đon đả đến La Vang này, nơi con cái Việt Nam đang chờ đón Mẹ.
 
Năm xưa, Mẹ "vào nhà Zacaria và chào bà Isave". Hôm nay, Mẹ cũng đến với từng cuộc đời, ân cần hỏi han hoàn cảnh từng người chúng ta.
 
Năm xưa, khi được Mẹ thăm viếng, "Isave đã được tràn đầy Thánh Thần". Lời chào của Maria đã biến ngôi làng Ain Karem thành Lễ Hiện Xuống đầu tiên. Hôm nay, mỗi lần mở miệng chào "Kính mừng Maria đầy ân phúc", cùng với Mẹ, chúng ta cũng mở đường cho Thần Linh Chúa tiến vào Giáo Hội, tiến vào thế giới và tiến vào cõi lòng chúng ta.
 
Chính nhờ Mẹ đến thăm, tâm hồn Isave đã tràn ngập niềm vui khiến bà tự hỏi: "Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi."
 
Dấu chân thăm viếng của Mẹ đã để lại niềm vui dạt dào trong lòng Isave.
 
Khi hiện ra với giáo hữu bị bách hại tại đây, Mẹ cũng tái tạo niềm tin của họ. Nếu cuộc truy lùng của quan quân triều đình đã biến La Vang thành khu rừng sợ hãi, Mẹ đã thăm viếng và đã biến nó thành cõi yên hàn an vui. Mẹ không hề trừng phạt quan quân đã gây khốn khó cho con cái Mẹ. Mẹ đến chỉ để cứu thoát con cái Mẹ khỏi cảnh truy bức hung tàn. Thông điệp phát đi từ La Vang là thông điệp của hòa bình và của trái tim Từ Mẫu.
 
Lịch sử của La Vang cũng giống như lịch sử của dân tộc Việt Nam. Đã bao lần đồng bào đồng hương con Lạc cháu Hồng, vì chưa biết yêu thương nhau, nên đã gây cảnh huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt, biến đất nước thành một khu rừng chém giết sợ hãi.
 
Lạy Mẹ Maria,
 
Chúng con xin Mẹ hãy viếng thăm để cứu chúng con khỏi hận thù thương đau. Ước gì hôm nay, tại Linh Địa này, Viên Đá Đầu Tiên chúng con đặt xuống, cũng là viên đá yêu thương, khởi đầu một tương lai yên ấm thuận hòa cho Quê Hương Đất Nước thân yêu chúng con. Amen.
 
Đoàn Dâng Lễ Vật:

 

Hai Giáo xứ Thủy Yên, Nước Ngọt / Tỉnh Thừa Thiên - Huế
 
Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, bắt đầu Nghi Thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang
 

Di chuyển Viên Đá đã được làm phép
 

Đưa Viên Đá đã được làm phép lên Bệ đá
 

Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn,
công bố quyết định của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về việc xây mới
Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.
 

Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đọc lời nguyện
 



Đức TGM Girelli rảy nước Thánh trên cộng đoàn và mảnh đất sẽ xây dựng
 

Các Đức Cha trét vữa hồ  lên viên đá
 

Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi đặt các văn kiện liên hệ
đến Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang vào phiến đá
 

Đổ cát lấp chân bệ đá.
 

Đức Tổng Giám Mục chủ tế đọc lời nguyện kết thúc
 







Cắt phướn và thả các phướn nhỏ
 
Diễn từ của Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sau Nghi thức Đặt Đá

 
 
- Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli - Đại Điện của Tòa Thánh tại Việt Nam.
- Trọng kính Đức Tổng Stêphanô Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế.
- Trọng kính Quý Đức Giám Mục.
- Kính thưa Quý Cha Tổng Đại Điện các giáo phận, Quý Đan Viện Phụ, Quý Bề Trên Giám Tỉnh, Quý Bề Trên, cùng Quý Cha.
- Kính thưa Quý Bề Trên các Hội Dòng, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Chủng sinh.
- Kính thưa Quý Cụ, Quý Ông Bà, Anh Chị Em tín hữu.
- Kính thưa Quý Vị có mặt hôm nay trong Đại Lễ này, cũng như Quý Vị khắp nơi đang hướng về Đại Lễ này.
- Kính thưa Quý Vị!
 
Tại Linh địa La Vang lịch sử này, sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa đến từ khắp nơi trong nước cũng như ngoài nước….cùng với các vị chủ chăn của Giáo Hội của Chúa Kitô tại Việt Nam, bên cạnh Đức Tổng Giám Mục Đại Diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, trong ngày lễ trọng đại Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Đền Thánh kính Đức Mẹ La Vang, diễn tả một cách sống động tâm tình đạo đức và yêu mến, gắn bó của Giáo Hội Việt Nam đối với Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ của Hội Thánh, Mẹ của Giáo Hội Việt Nam, đồng thời cũng là Mẹ của mọi tín hữu của Chúa.
 
Theo truyền thống linh thiêng được truyền lại từ bao thế hệ, Đức Mẹ Maria đã chọn La Vang là điểm đến cứu giúp hộ phù tổ tiên chúng con lương giáo, giữa thời li loạn cấm cách, khốn khổ trăm bề, từ ấy gót chân Mẹ bước đến, vẫn mãi đầy ơn thiêng, ơn phần hồn, ơn phần xác, người bệnh tật, kẻ ưu phiền, nào ai cầu khẩn mà Mẹ không nhậm lời.
 
Nguyện vọng của biết bao thế hệ tín hữu, đồng thời cũng là nguyện vọng của Giáo Hội Việt Nam, là xây dựng tại Linh địa La Vang này, một Đền Thờ kính Đức Mẹ La Vang, ngôi đền thờ này như mái nhà thân thương của Đức Mẹ La Vang luôn rộng mở đón tiếp mọi người hành hương đến cùng Mẹ, không phân biệt lương giáo.
 
Ngôi nhà này như biểu tượng ghi dấu ấn của cuộc hành trình đức tin mà Mẹ đã đi trong ơn gọi theo Chúa, đồng thời khi đến với Mẹ tại nơi đây, người tín hữu cũng có dịp học với Mẹ và lớn lên trong đời sống đức tin để cùng nhau bồi đắp nền văn mình tình thương và sự sống, như quyết tâm của Đại Hội Dân Chúa nhân dịp Năm Thánh 2010 vừa qua.
 
Thay mặt Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tôi kêu gọi mọi tín hữu hợp nhất cầu nguyện cho công việc quan trọng này được tiến hành tốt đẹp.
 
Tôi mời gọi mọi người quảng đại góp phần cho công cuộc cao cả này, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang, Thánh Cả Giuse và của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
 
Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi chúc phúc cho tất cả chúng ta.
 
Diễn từ của Đức TGM Girelli (Đức Cha Khảm chuyển dịch)

 
 
Tôi muốn đặc biệt gởi lời chào đến những người trẻ đang hiện diện ở đây bởi vì họ chính là tương lai ngôi nhà của Hội Thánh Việt Nam.
 
Chúng ta hiện diện ở đây hôm nay để đặt viên đá đầu tiên cho việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, và tôi rất hân hạnh được hiện diện ở đây trong tư cách là Người Đại Diện của Đức Thánh Cha.
 
Tôi lấy làm hạnh phúc được hiện diện ở đây trong thời điểm này, và tôi còn cảm thấy hạnh phúc hơn nữa khi tham dự vào Nghi Thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên. Vậy tôi khuyến khích anh chị em cố gắng hoàn thành công trình này càng sớm càng tốt, như là công trình tôn vinh Đức Mẹ và tôn vinh Thiên Chúa.
 
Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra ở đây dưới cây đa để chữa lành cho con cái, và cây đa là biểu tượng rất đẹp cho ân huệ Đức Mẹ mang tới. Chúng ta có thể nói rằng Đức Trinh Nữ Maria là cây đa của chúng ta, ở đó chúng ta gặp được niềm an ủi, gặp được sự nâng đỡ, và như bức tượng Đức Mẹ La Vang ở trên này diễn tả rất đẹp, là Đức Mẹ đem Chúa Giêsu đến cho tất cả chúng ta. Chúng ta cũng có thể đến đây để dâng lời cầu xin với Đức Mẹ và cũng đến đây để cảm tạ sự che chở của Đức Mẹ dành cho gia đình chúng ta.
 
Lịch sử của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam là một lịch sử có nhiều khó khăn mà chính anh chị em ở đây đã từng trải nghiệm. Ở miền Bắc, chúng ta có một dòng sông gọi là Sông Hồng, màu hồng ấy là biểu tượng cho dòng Máu Tử Đạo đã tưới thắm mảnh đất đức tin của Việt Nam. Ở miền Nam, chúng ta có sông Cửu Long, được chia ra rất nhiều nhánh nhỏ, và đó là biểu tượng để nói lên những khó khăn và những phức tạp trong đời sống. Và ở đây, gần La Vang của chúng ta, là dòng sông Hương, dòng sông đem đến hương vị đức tin nơi Đức Giêsu Kitô.
 
Vậy tôi khuyến khích anh chị em hãy làm sao để cho đời sống đức tin của anh chị em được trở nên hương thơm của Đức Giêsu Kitô trong cuộc sống. Tôi nhìn thấy hôm nay, có sự tham dự đông đảo của anh chị em. Sự hiện diện đông đảo này  diễn tả lòng yêu mến của anh chị em đối với Đức Mẹ, và đồng thời cũng diễn tả lòng yêu mến của anh chị em đối với Đức Thánh Cha.
 
Nhân danh với tư cách là Người Đại Diện của Đức Thánh Cha, tôi xin gởi lời chào thân ái đến Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, cùng với Quý Đức Cha hiện diện ở đây: Quý Đức Cha đã thể hiện lòng trung thành đối với Tòa Thánh.
 
Và nhân danh Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, tôi xin gởi đến tất cả Anh Chị Em lời chào phúc lành của Đức Thánh Cha, đồng thời, lời cầu chúc cho công trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang sẽ được sớm hoàn thành tốt đẹp.
 
Linh mục Quản Nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang cám ơn

 
 
- Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam.
- Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Quý Đức Tổng Giám Mục, Quý Đức Giám Mục và Quý Đan Viện Phụ.
- Kính thưa Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt Trưởng, Quý Cha, Quý Bề Trên Dòng, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Đại Chủng Sinh, Quý Vị Khách Quý và toàn thể Cộng Đoàn Hành Hương.
 
Đại Lễ Hành Hương mừng kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, cùng với Nghi Thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang sắp kết thúc. Thay mặt Ban Tổ Chức, chúng con xin kính cám ơn Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện của Đức Thánh Cha, đã đến tham dự Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Đó thật là một niềm vinh dự lớn lao cho Hội Thánh Công Giáo Việt Nam.
 
Chúng con xin kính cám ơn Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Quý Đức Tổng Giám Mục, Quý Đức Giám Mục từ khắp các địa phận, đã đến chủ lễ và đồng tế trong ngày Đại Lễ hôm nay.
 
Chúng con xin cám ơn Quý Đan Viện Phụ, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt Trưởng và Quý Cha trong nước cũng như hải ngoại, đã về hành hương, đồng tế trong ngày lễ trọng đại và sự kiện đặc biệt này.
 
Xin cám ơn Quý Bề Trên Dòng, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Đại Chủng Sinh, Quý Vị Khách Quý và toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa từ khắp bốn phương trời, đã về hành hương, phục vụ và hiệp dâng lời cầu nguyện cho công cuộc chung của Giáo Hội Việt Nam.
 
Đặc biệt, chúng tôi xin cám ơn Chính Quyền các cấp hai Tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, đã đến tham dự Thánh Lễ và nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, với chúng tôi hôm nay.
 
Ban Tổ Chức chúng tôi xin cám ơn Đội Trống Thái Bình, Phường Kèn Nam Định, Đội Dâng Hoa Giáo Phận Thanh Hóa, Đội Dâng Hoa Giáo xứ Tân Phú - Sài Gòn, Ca đoàn tổng hợp đến từ Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, Ca đoàn Trùng Dương - Sài Gòn và Ca đoàn Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam - Huế..., đã dùng lời ca, nhịp trống, điệu vũ, tiếng kèn để tôn vinh Mẹ và hòa chung niềm hân hoan với Cộng Đoàn Dân Chúa trong Ngày Lễ trọng đại hôm nay.
 
Xin cám ơn các Dòng Tu Nam Nữ trong và ngoài giáo phận, các Giáo xứ, đặc biệt là Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam - Huế, Quý Cha Đặc Trách và Anh Chị Em trong các ban ngành: Phụng Vụ, Lễ Tân, Trật Tự, Truyền Thông, Âm Thanh, Ánh Sáng, Điện Nước, Vệ Sinh Môi Trường, Ẩm Thực, Văn Phòng, đội ngũ Y Bác Sĩ, các đội tình nguyện..., đã nhiệt tâm phục vụ Đại Lễ trong suốt những ngày vừa qua.
 
Ban Tổ Chức xin cám ơn Công ty Việt Thương đã hỗ trợ phần âm thanh, ánh sáng. Cám ơn nhà hàng Đông Phương - Sài Gòn đã cung cấp ẩm thực.
 
Cuối cùng, xin hết lòng cám ơn Quý Vị Ân Nhân trong nước cũng như Cộng Đoàn Dân Chúa hải ngoại đã, đang và sẽ rộng lòng giúp đỡ, chung tay góp sức để công cuộc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang sớm hoàn thành tốt đẹp.
 
Một lần nữa, Ban Tổ Chức chúng con xin kính trọng bày tỏ lòng biết ơn và thưa lên lời xin lỗi đến Quý Đức Tổng Giám Mục, Quý Đức Giám Mục, Quý Cha, cùng toàn thể Quý Vị và xin được rộng lòng thứ tha những thiếu sót trong việc điều hành, tiếp đón và phục vụ trong những ngày qua.
 
Nguyện xin Đức Mẹ La Vang, Mẹ của Giáo Hội Việt Nam, tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác trên Quý Đức Tổng Giám Mục, Quý Đức Giám Mục, Quý Đan Viện Phụ, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, cùng tất cả Cộng Đoàn Hành Hương nhịp bước trở về trong bình an, mạnh khỏe và chứa chan ơn lành Đức Mẹ La Vang.
 
Xin chào tạm biệt và hẹn ngày hội ngộ sum vầy dưới chân Mẹ La Vang trong những lần hành hương sắp tới.
 
Xin trân trọng cám ơn.
 
Phép lành kết thúc

 
 

Bong bóng Chuỗi Mân Côi bay lên trời
 
“Mẹ đã nhậm lời các con kêu xin.
Từ nay về sau,
hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn này,
Mẹ sẽ ban ơn theo ý nguyện.”

Tác giả: Lm Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang và Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập269
  • Hôm nay28,018
  • Tháng hiện tại848,677
  • Tổng lượt truy cập56,950,314
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây