Cảm nhận về chuyến thăm của Đức Tổng Giám Mục Leopold Girelli và Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng tại Giáo xứ Hà Úc ngày 13/09/2012.

Thứ bảy - 22/09/2012 11:28

-

-
ngày 13/09/2012, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã đến thăm mục vụ và dâng Thánh Lễ tại Giáo xứ Hà Úc- một giáo xứ thuộc Giáo hạt Hải Vân, đứng thứ nhì ở Tổng giáo phận Huế, nằm trong địa giới xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Cảm nhận về chuyến thăm của Đức Tổng Giám Mục Leopold Girelli
và Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng
tại Giáo xứ Hà Úc ngày 13/09/2012.

 
Vào ngày 12/09/2012 vừa qua, toàn thể con cái Tổng giáo phận Huế đã quy tụ về ngôi nhà thờ chính tòa Phủ Cam để cùng chung tiếng trong Thánh Lễ chúc mừng Đức Tân Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng và tri ân Đức Tổng Stêphanô Nguyễn Như Thể. Trong dịp lễ trọng đại Tổng giáo phận Huế hân hoan đón chào Đức Hồng Y, quý Đức Tổng, Đức Cha, quý Đức Ông, quý Linh Mục và tu sĩ nam nữ, quý đại diện các tôn giáo bạn cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa. Cách riêng, toàn thể con cái trong giáo phận vui mừng đón chào Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam. Đây là cuộc viếng thăm lần thứ 3 của Ngài tại Tổng giáo phận Huế thân yêu này.
 
Sau dịp lễ này, ngày 13/09/2012, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã đến thăm mục vụ và dâng Thánh Lễ tại Giáo xứ Hà Úc- một giáo xứ thuộc Giáo hạt Hải Vân, đứng thứ nhì ở Tổng giáo phận Huế, nằm trong địa giới xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cách trung tâm thành phố Huế chừng 33 km theo đường bộ, về hướng đông nam. Hướng đông giáp Biển Đông (hay Thái Bình Dương); phía tây giáp đầm phá Tam Giang. Nên có thể nói, vùng đất Hà Úc nằm giữa một cù lao. Cù lao này kéo dài từ cửa biển Thuận An đến cửa biển Tư Hiền, chiều dài của cù lao khoảng 45km. Nên thuở trước, để đi và đến vùng đất này, phương tiện giao thông duy nhất là đường thủy. Ngày nay, nhờ những chiếc cầu bắc ngang qua phá Tam Giang, nối liền giữa đất liền với cù lao, làm cho việc lưu thông bằng được bộ được dễ dàng, nhanh chóng hơn. Vì thế, trên đường về Hà Úc, lúc đi qua chiếc cầu Trường Hà, Đức Tổng Girelli đã ví mình như chiếc cầu nối liền giữa Đức Thánh Cha và con cái địa phương. Xã Vinh An nằm ở phần giữa cù lao này, gồm 2 làng: Làng Hà Úc nằm ven phá Tam Giang, người dân làm nông nghiệp; làng An Bằng nằm ven biển, làm ngư nghiệp. Diện tích chừng 12 km2 với dân số là 8.871 người (năm 2009). Giáo xứ Hà Úc nằm trong địa giới làng Hà Úc với số giáo dân hiện nay hơn 3.000 người. Giáo xứ An Bằng nằm trong địa giới làng An Bằng với số giáo dân 768 .

Đi cùng Đức Tổng Giám Mục Girelli có Đức Tân Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê, cha Andrea- thư kí riêng và cha Agostino Nguyễn Văn Dụ, thông dịch.

Và đây cũng là chuyến thăm mục vụ đầu tiên của Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng khi vừa mới khởi đầu sứ vụ mục tử mới.

Được biết, giáo xứ Hà Úc gồm có 5 Giáp (# Khu vực) (1995 – 1996) : Giáp Bắc với Đài kính thánh Cả Giuse và đài kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp; Giáp Tây với Đài dâng kính Mẹ Mân Côi; Giáp Trung với Đài dâng kính Mẹ Nữ Vương; Giáp Nam với Đài dâng kính Mẹ Thăm Viếng, và Giáp Đông với nhà thờ dâng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.....Trong 5 giáp này, Giáp Bắc là điểm đầu tiên được chọn để đón tiếp Đức Tổng Girelli và Đức Tổng Phanxicô Xaviê trong chuyến viếng thăm này.

Tại đây, mọi con dân trong giáo xứ từ trẻ nhỏ đến người lớn, đều cầm trên tay Lá cờ Tòa Thánh để đón chào hai Đức Cha, quý Cha và quý quan khách. Qua hình ảnh đó cho chúng ta thấy được tinh thần yêu mến Hội Thánh, sự hiệp thông trong Giáo Hội, cũng như bày tỏ sự liên kết mật thiết giữa Tòa Thánh Vatican và Hội Thánh Việt Nam.

Trong giờ phút đầu tiên của ngày trọng đại này, hai Đức Cha đã đặt tay chúc lành cho các trẻ nhỏ và những người già cả không thể đến tham dự Thánh Lễ tại nhà thờ được.... Sau phút dừng chân tại đây, hai Đức Cha cùng với toàn thể giáo dân, quy tụ về bên ngôi nhà thờ nhỏ bé trong niềm vinh dự của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ lần đầu tiên được đón tiếp, dâng lễ và gặp gỡ với vị đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Quản xứ Phaolô Nguyễn Luận đã gửi lời chào mừng đến Đức Tổng Girelli và Đức Tân Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê, cùng quý Cha, đồng thời trình bày sơ lược hành trình đức tin, sự hình thành và phát triển cùng với những thách đố của giáo xứ Hà Úc hiện nay.

Ngược lại dòng lịch sử Giáo xứ Hà Úc, tôi chợt vui mừng khi được biết: dựa vào gia phả của các họ tộc, thì người đầu tiên tòng giáo là ông Phạm Oi tại họ đạo Thanh Tân. Ông này thuở nhỏ mồ côi nên được gởi lên Viện Dục Anh ở làng Thanh Tân. Viện này thành lập năm 1864, được các nữ tu dòng Phaolô chăm sóc. Khi cậu trưởng thành, lập gia đình, gia đình của cậu trở về quê Hà Úc. Được gia đình tín hữu đầu tiên này “mách miệng” rồi làm người “dẫn đường”, một số người mến mộ Đạo Mới đã quyết lên đường tìm đến xứ đạo An Truyền, làng Chuồn, cách Hà Úc khoảng 20 km đường thủy, xin học đạo và rửa tội tại đó vào những năm 1886-1889. Vậy là, hạt giống đức tin được gieo vào đất mới, chờ nẩy mầm, sinh hạt .... Đến năm 1894 Đức Cha Gaspar Lộc đã đặt cố Y (Héry) làm cha sở tiên khởi xứ đạo Hà Úc. Ngài coi sóc xứ đạo trong 8 năm, từ 1894 – 1902. Trong 8 năm tại Hà Úc, cố Y đã làm cho vùng đất cát trắng bạc màu miền duyên hải thành những rừng dương liểu bạt ngàn, nhờ những hạt giống mà ngài đã có công mang từ các nơi khác đến. Khi nhận xứ Hà Úc, giáo dân mới chỉ là một nhóm nhỏ, chỉ sau 8 năm, số giáo dân đã lên đến gần 1.000. Rồi tiếp theo Ngài, qua nhiều Cha Sở số giáo dân đã tăng lên có lúc đã lên đến trên 5.000 tín hữu. Tuy nhiên, Ơn Gọi Linh Mục vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì hoàn cảnh xã hội và văn hóa lúc bấy giờ. Có nhiều chủng sinh vào chủng viện nhưng không đạt đến cùng đích. Bởi vậy, trong nhân gian đã có lời rằng: “Đất cát không thể bắt tu huýt được...”. Nhưng Thiên Chúa có thể làm hết được mọi sự.

Qủa vậy, Linh mục đầu tiên được thụ phong vào năm 1976 là Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, ở Giáp Bắc thuộc Giáo xứ Hà Úc. Sau Cha Antôn cho đến hôm nay có đến 14 Linh Mục thuộc Triều và Dòng, rồi các thầy đại chủng sinh và tu sĩ, các tu sinh và các nữ tu thuộc các Hội Dòng trong và ngoài giáo phận...đó là một vườn hoa Ơn Gọi muôn màu muôn sắc trong Giáo xứ, góp phần tô điểm thêm vườn hoa Ơn Gọi của Giáo phận, Giáo Hội...

Qua sự kiện này, tôi đã nhận ra phần nào sự quan phòng của Thiên Chúa về sự đáp trả hồng ân Đức Tin của một người con Hà Úc đã lãnh nhận đức tin từ Thanh Tân. Hạt giống Đức Tin đầu tiên của Giáo xứ Hà Úc phát sinh từ Thanh Tân. Từ hạt giống ấy đã trổ sinh nhiều hoa quả tốt đẹp và hoa quả đầu mùa trong Ơn Gọi Linh mục của Giáo xứ Hà Úc đã trở về phục vụ giáo xứ Tân Sơn (Thanh Tân, Sơn Qủa, và Bến Củi) trong suốt 19 năm với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Ngài đã cùng “đồng cam cộng khổ” với giáo dân trong mọi sinh hoạt nhằm xây dựng đời sống văn hóa và củng cố đức tin của Giáo xứ này thêm trưởng thành hơn, nhất là qua giai đoạn khó khăn, lúc giáo dân từ thành phố trở về sau chiến tranh chấm dứt.

Thánh Lễ hôm nay diễn ra một cách trang nghiêm, sốt sắng nhưng không kém phần dễ thương khi Đức Tổng Girelli xen lẫn vào những câu nói bằng tiếng Việt.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Girelli đã mời gọi giáo dân hướng về Đức Kitô, để sống theo lời dạy của Ngài, nhất là trong năm Đức Tin mà Giáo Hội sắp khai mở vào ngày 11/10/2012 nhân kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng Vaticanô II.

Sau khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Tổng Girelli cùng với Đức Tân Tổng Phanxicô Xaviê đã có cuộc gặp gỡ, chia sẻ thân tình với toàn thể giáo dân.

 











Trong giờ phút gặp gỡ đầy yêu thương này, Đức Tổng Girelli đã xuất hiện trong trang phục áo dài khăn đóng Việt Nam, đó là món quà kỷ niệm mà Giáo xứ Hà Úc đã kính tặng Ngài trong chuyến viếng thăm này. Qua bộ trang phục áo dài màu vàng mà Đức Tổng đang mang trên mình dường như Ngài muốn thể hiện sự gần gũi với một tinh thần hội nhập vào văn hóa dân tộc Việt Nam.

Với cương vị là Đại Diện Đức Thánh Cha nhưng Đức Tổng Girelli đã ở giữa bà con giáo dân thật gần gũi, đơn sơ và hiền hòa, rút ngắn dần khoảng cách giữa người với người. Một bầu khí yêu thương, dễ mến tràn ngập cả ngôi thánh đường trọn 75 năm tuổi này.

Hình ảnh một bà già lê bước chân lên mấy bậc cấp cung Thánh, trong sự chứng kiến của nhiều người, bà xúc động, nghẹn ngào xin được sờ vào vạt áo của Đức Tổng Girelli, khiến cho nhiều người sống lại hình ảnh ngày xưa người đàn bà bị băng huyết suốt 12 năm, xin được sờ vào nơi gấu áo choàng của Chúa Giêsu để được chữa lành “Tôi mà sờ vào được áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa” (Mc 5,28).

Sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo của những người con chân chất vùng quê đã đem đến niềm vui và hạnh phúc cho Đức Tổng Girelli, Đức Tân Tổng Phanxicô Xaviê, cùng quý Cha và quý quan khách...ai cũng cảm thấy được điều đó qua giờ gặp gỡ, chia sẻ giữa Đức Tổng Girelli với giáo dân, từ một em nhỏ cho đến những người lớn đều có thể hỏi Đức Tổng Girelli về những điều mà mình thắc mắc và được Ngài giải đáp, chia sẻ một cách sâu sắc mà gần gũi với thực tế của xã hội ngày hôm nay. Nhất là Ngài nhấn mạnh đến việc cầu nguyện trong gia đình.

Một em nhỏ ngây thơ hỏi: “Thưa Đức Cha, ngày xưa Chúa Giêsu rất yêu thương các trẻ nhỏ. Rứa Đức Cha có yêu thương chúng con không?”. Rồi một em đại diện giới trẻ đã mạnh dạn nêu vấn đề: “Chúng con đang sống trong hoàn cảnh với nhiều cám dỗ xa Chúa như thế này (chủ nghĩa tương đối, chủ nghĩa duy vật, vô thần...) Đức Cha chắc cũng đã trải nghiệm như chúng con. Xin Đức Cha cho chúng con lời khuyên, giúp chúng con đừng bỏ Chúa, xa Hội Thánh...”.

Tiếp đến là đại diện gia đình trẻ: “ Để hiệp thông với Đại hội Gia đình thế giới tại Milano đầu tháng 6 vừa qua, chúng con đã học tập 10 bài giáo lý về Gia đình- về Làm việc- về Nghỉ lễ... Qủa thật chúng con đang gặp những khó khăn, những thách đố lớn trong cuộc sống của gia đình như: vợ chồng vì công ăn việc làm xa nhà, nên xa nhau- Con cái rời gia đình rất sớm để đi làm thuê khi mới 13-15 tuổi! Buổi giờ con cái đi làm có tiền và có học nhiều hơn chúng con, nên ít nghe lời cha mẹ... Xin Đức Cha cho chúng con những lời khuyên”. Sau cùng, đại diện Hội đồng giáo xứ: “Thưa Đức Cha, trong Hội Thánh có rất nhiều danh xưng như: Đức Hồng Y, Đức Giám Mục, Linh Mục...và có thêm chức Đức Ông nữa. Xin Đức Cha giải thích cho chúng con biết thế nào là Đức Ông”. Đặc biệt, trong phần chia sẻ này, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã hỏi về vấn đề hội nhập văn hóa “Thư Đức Cha, như Đức Cha đã thấy Huế là Cố Đô duy nhất ở Việt Nam với nhiều bản sắc văn hóa dân tộc... và trong Thánh Lễ Tạ Ơn của Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê tại nhà thờ Phủ Cam, Đức Cha cũng thấy sự hiện diện của đại diện các tôn giáo bạn. Xin Đức Cha cho chúng con biết cảm tưởng của Đức Cha và những phương hướng để hội nhập văn hóa dân tộc trong xã hội hiện nay, mà cụ thể là ở TGP Huế này?”.

Với câu hỏi này, Ngài đã trả lời một cách rất dễ hiểu khi Ngài đưa tay chỉ lên ngôi Nhà Tạm với dáng vẻ bên ngoài theo kiểu Việt Nam nhưng bên trong Nhà Tạm chính là sự hiện diện của Đức Kitô. Đấng sẽ làm cho nền văn hóa trở nên tốt đẹp hơn.

Kết thúc cuộc thăm viếng mục vụ tại Giáo xứ Hà Úc là bữa cơm trưa thân mật, thắm đượm tình huynh đệ.

Có thể nói, ngày 13/09/2012 vừa qua đánh dấu một biến cố trọng đại được ghi vào những trang lịch sử hình thành và phát triển của Giáo xứ Hà Úc. Từ một Giáo xứ vùng quê miền đất cù lao cát trắng với những con người hiền lành, chất phác lại được đón tiếp vị Đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến nơi đây. Bởi vậy, tôi đã thấy hình ảnh ông đại diện hội đồng giáo xứ nước mắt giàn giụa chảy xuống trên đôi má lúc trao vòng hoa cho Đức Tổng Girelli ngay trước cổng với niềm sung sướng bởi đâu “Giáo xứ Hà Úc được diễm phúc này!”


(Nguồn: Vietcatholic 21-9-2012)

Tác giả: Maria Thủy Tiên

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay58,187
  • Tháng hiện tại754,793
  • Tổng lượt truy cập58,040,662
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây