Chuyện trước thềm Hội ngộ IV [9]. Cha Bề trên Phêrô Nguyễn Hữu Giải

Thứ năm - 20/07/2023 09:39
Hình bóng ngày xưa khắc ghi, ngày nào cũng thấy đó là người mặc áo chùng thâm, quỳ đằng sau cuối im lặng, đôi lúc đập muỗi đốt khi quỳ lặng lẽ. Đó là vị linh mục bề trên chủng viện Hoan Thiện: Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, con xin phép gọi là Người Cha Cầu Nguyện của anh em con.

NGƯỜI CHA CẦU NGUYỆN

Khi còn là chú trong chủng viện, các chú được học cầu nguyện không phải bằng một bài văn, hướng dẫn cầu nguyện, mà theo nhau thực hành, lập đi lập lại một nếp sống gọi là tu, trong đó có cầu nguyện.

Tôi từ nhỏ, trong giáo xứ làng Quy Lai, giáo phận Huế, sáng có lễ, chiều có giờ kinh tối, ban đêm lại đọc kinh gia đình. Lập đi lập lại un đúc hình thành tâm tư cầu nguyện, đó cũng là hình thức cầu nguyện đơn sơ ban đầu.

Khi vào chủng viện Hoan Thiện, cũng sáng có lễ chiều có giờ kinh, lập đi lập lại, un đúc hình thành tâm tư cầu nguyện. Sau thánh lễ có giờ nguyện gẫm, các chú yên lặng suy ngẫm lời Chúa, đôi lúc ngủ say không chừng. Ngày tháng qua đi, tâm thức cầu nguyện hình thành.
 
Khi ra ngoài đời, bỏ kinh bỏ lễ vì bận rộn cảnh đời bon chen, lập đi lập lại, un đúc hình thành quên đi ánh mầu sự cầu nguyện linh thiêng trong tâm bao lần tỏa chiếu.

Hình bóng ngày xưa khắc ghi, ngày nào cũng thấy đó là người mặc áo chùng thâm, quỳ đằng sau cuối im lặng, đôi lúc đập muỗi đốt khi quỳ lặng lẽ. Đó là vị linh mục bề trên chủng viện Hoan Thiện: Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, con xin phép gọi là Người Cha Cầu Nguyện của anh em con.
 
lm nguyen huu giai

Giữa bao sóng gió bủa vây, trong nhà không no đủ, ngoài xã hội không yên lành, chòng chành con thuyền chủng viện Hoan Thiện mà Giáo Hội đã giao phó cho Cha cầm lái. Cha còn rất trẻ lối chừng chưa tới bốn mươi. Đường đi chông gai muôn trùng gian khổ, khi ấy con nhìn, thấy ngài thường cười vui, lời nói chân thật dịu dàng, cử chỉ ngay chính thẳng thắn mà dịu êm, gương mẫu mà minh triết. Bây giờ con nhớ lại, con mới nhận ra nơi ngài tỏa chiếu những điều ấy, chứ hồi đó đôi lúc có chuyện cần gặp ngài, nỗi sợ thường lớn hơn một chút là tâm tình. Những điều ấy từ đâu ra?

Con vào đời cũng sóng gió bủa vây, trong nhà không no đủ, xã hội không yên lành, chòng chành con thuyền gia đình mà con chọn từ tay Chúa. Nay đã không còn trẻ, cũng thường nói lời chân thật dịu dàng, cử chỉ ngay thẳng chính trực, đôi lúc minh triết trong tư tưởng, Những điều ấy từ đâu ra?

Nhờ con đã học được gương cầu nguyện của Người Cha nhân lành. Cầu nguyện trong khi chờ ai, cầu nguyện trên đường trong vườn trong núi trong chùa, mọi lúc mọi nơi... Nên từ trong lời nói, trong ánh mắt trong hành vi trong nụ cười … đâu đâu cũng tỏa chiếu sự tỉnh lặng, sự đánh thức từ trong cầu nguyện.

Đến này đây con nhận ra cầu nguyện nơi Cha của anh em con, sự cầu nguyện không có hình thức, không câu chữ, không sắc áo màu, không cơ sở … chỉ có tâm hồn Cha trở lại với Thiên Chúa bên trong.

Con cũng học thực hành điều cầu nguyện như vậy, sự cầu nguyện không có hình thức, không câu chữ, không sắc áo màu, không cơ sở … chỉ có tâm hồn con trở lại với Thiên Chúa bên trong, nơi ấy con nghe Ngài nói, con ở trong Ngài và thưởng thức sự hiện diện.

Từ đây một nguồn năng lượng luôn luôn mới, đi vào đời, đi vào ngôn ngữ, đi vào suy tư, đi vào hành vi. Nên đôi lúc không phải con nói, không phải con làm, mà chính là sự thúc đẩy từ bên trong hiện ra, cái đó ngày nay con đã học được, đã bắt chước được người Cha thân yêu của anh em con, người Cha cầu Nguyện, Linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải.

Học trò giỏi của Cha phải là người hơn Cha bề trên về đời sống cầu nguyện, như vậy khi Cha về cùng Chúa ngài sẽ cười và thưa với Chúa: con có nhiều học trò giỏi hơn con về cầu nguyện, đó là vui và hạnh phúc.

Cũng là Lời cầu nguyện, con thầm tạ ơn Thiên Chúa đã ở trong ngài luôn mãi.

Giuse Dương Phú Cường HT74

Tác giả: Giuse Dương Phú Cường HT74

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập565
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm563
  • Hôm nay90,572
  • Tháng hiện tại1,980,937
  • Tổng lượt truy cập59,266,806
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây