Chuyện trước thềm Hội ngộ IV [10]. Cha Anrê Nguyễn Văn Phúc

Thứ năm - 20/07/2023 09:55
Anh em chúng con đã cùng “Người Cha Làm Mẹ” đi trong những ngày gian khó ấy, lớn lên trong những ngày gian khó ấy, mà đôi lúc cũng chưa nên nổi một đời người lương thiện, hiền lành và khiêm nhượng như Chúa Giêsu đã dạy.

NGƯỜI CHA LÀM MẸ

Trong kho tàng văn hóa Việt Nam có câu: “gà trống nuôi con”, kể lại một tình cảnh tréo ngoe buồn cười và cũng là bao gian khổ.

Hồi sau năm 1975, chủng viện Hoan Thiện tựu trường, các chú khắp nơi trở về mái nhà chung, nơi cùng ăn cùng ở, cùng học cùng tu với nhau trong thời thiếu niên trai trẻ, kể tới trên một trăm. Sức ăn và sức ngủ thì vô cùng tận, các chú đều lớn như thổi, ăn cơm rất nhiều. Nhưng than ôi, gạo thiếu, tiền thiếu, củi đun thiếu, thức ăn thiếu… Kiếm đâu ra, ai là người quản lý tiền bạc lo cho các chú. Trong nhà không có đàn bà, chỉ có các cha coi sóc, vậy nên phải tìm cho được “NGƯỜI CHA LÀM MẸ”.

Xin thưa đó là Linh mục Anrê Nguyễn Văn Phúc, thường gọi ngài là cha Quản lý, nghe ra thì oai nhưng việc ngài làm thì “hiền lành và khiêm nhượng” vô cùng.
 
lm anre nguyen van phuc 1

Có ở lâu trong chủng viện, con không nghe ngài nói về chương trình gì hoành tráng, rất hiếm khi thấy ngài xuất hiện, nhưng ngài lại là điều không thể thiếu của chủng viện trong những ngày gian khổ ấy.

Các chú đến bữa thì có cơm, lúc học thì có điện, ngày lễ thì có liên hoan, cho chừng trên dưới 60 người. Thời đó ai mà không khổ, ai mà không thiếu, ai mà không co ro dành dụm… vậy mà các chú khi nào cũng cười, khi nào cũng vui, khi nào cũng êm ấm. Là do “Người Cha làm Mẹ” ấy chuẩn bị, dự phòng, săn sóc cho con cái mình, lạ lùng là ít người biết ngài chạy đôn chạy đáo cách sao mà tuyệt vời như thế!

Gương sáng cha Quản lý để lại: Ngài là “Người Cha Làm Mẹ” âm thầm hoàn thành bổn phận, không bao giờ kể công. Bản tính này là bản tính của người mẹ Việt Nam rất cao quý, thương lo gia đình trong âm thầm và nhẫn nhịn.
 

Đôi lúc anh em con phải tự hỏi rằng: ân tình mà mình đã nhận được, hôm nay đã trả lại được bao phần, đã làm gì cho những ai cũng vào những phút thiếu trước hụt sau như lúc ấy. Ngài không bao giờ đòi lại, nhưng lẽ đời Thiện có nghĩa là Cân Bằng. Đời sống không thể thiện được nếu không làm cho nó cân bằng.

Có những lúc trên những chương trình từ thiện chia sẻ cơm áo gạo tiền, khám bệnh cho người nghèo, chôn cất người chết, một chút săn sóc cho ai đó… hình như anh em mới chỉ làm bổn phận, không nghĩ mình đang làm thiện, vì suy cho cùng, cái ân tình to lớn được nuôi dưỡng trong nhiều vị ân đức như thế, chưa trả lại một phần nhỏ thì làm sao có thể nghĩ mình đang trao ban cho người khác một chút gì?

“Người Cha làm Mẹ” yêu thương ấy, bây giờ cũng già yếu, bệnh tật và khó khăn. Nơi ngài vẫn ánh lên bản chất hiền từ khiêm nhượng, đôi lúc ngài không muốn làm phiền các chú ngày xưa bằng những buổi xuất hiện và quà hoa được dâng tặng, Ngài biết cũng là tấm lòng và ngài nhận bằng hư không cũng là vui rồi.

Đi bên ngài, cùng ngài nói chuyện, ngày xưa và hôm nay, con cảm nhận, ngài là người chu toàn bổn phận một cách hiền lành và khiêm nhượng. Đời như vậy kể cũng rất cố gắng rồi.

Cũng như “Người Cha Cầu Nguyện”, “Người Cha Làm Mẹ” cũng là người gương mẫu cầu nguyện, để chúng con hiểu rằng, cái làm nên ấy, cái tỏa ra ấy phải xuất phát từ cầu nguyện, chỉ nơi ấy mới muôn đời bền vững và ngát hương.

Anh em chúng con đã cùng “Người Cha Làm Mẹ” đi trong những ngày gian khó ấy, lớn lên trong những ngày gian khó ấy, mà đôi lúc cũng chưa nên nổi một đời người lương thiện, hiền lành và khiêm nhượng như Chúa Giêsu đã dạy. Xin Cha ở lại và cầu nguyện cho chúng con luôn.

Chúng con ao ước được cùng Cha cầu nguyện trong ngày 50 năm vào chủng viện Hoan Thiện của lớp HT74 (dự định năm 2024), khi ấy nét son vi diệu sẽ tỏa chiếu bên đời của cha và đoàn con đã cùng ngài lâu bền bên nhau.

Xin Chúa ban nhiều ơn lành hồn xác cho “Người Cha làm Mẹ” của anh em chúng con.

Dạt dào hôm sớm ngày thanh,
“Người Cha làm Mẹ” con nhanh vào đời.
Học hành tu dưỡng Đạo Trời,
Cha thường sắp xếp mọi thời an vui.

Dương Phú Cường HT74

Tác giả: Giuse Dương Phú Cường HT74

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập670
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm668
  • Hôm nay154,172
  • Tháng hiện tại2,044,537
  • Tổng lượt truy cập59,330,406
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây