Kể chuyện Nội (4)

Chủ nhật - 17/03/2013 12:10

-

-
Sau này, khi sống trong Linh Đạo Vui Mừng và Hy Vọng của Ông Nội, thông qua: ”Chọn Chúa chứ không phải công việc của Chúa” và “Đường Hy Vọng do mỗi chấm Hy Vọng. Đời Hy Vọng do mỗi phút Hy Vọng “ tôi luôn nhớ đến Ông Nội với lòng thống hối và tạ ơn.
Kể chuyện Nội (4)

 
Nhớ Ông Nội với niềm thống hối và tạ ơn.

1.

Lần cuối cùng tôi gặp và thưa chuyện với Ông Nội là lần tôi xin Ông Nội cho phép tôi…về nhà luôn, nghĩa là xuất khỏi đời tu.

Hôm ấy là ngày các linh mục về TGM Nha Trang dự thường huấn rất đông, mặc dù rất bận, Ông Nội vẫn dành cho tôi hơn 15 phút để nghe tâm tình đứa con hay “hờn mát”. Sau khi nghe lý do tôi xin về, Ông Nội ôn tồn bảo :

- “Con hãy cầu nguyện với Đức Mẹ, xin ơn bền đỗ. Phần cha, mọi chuyện cha biết được, cha sẽ thu xếp cho con sau”.

Thật sự lúc đó tôi không biết Ông Nội biết điều gì? thu xếp cái gì? tôi chỉ thỏa  nguyện được cái tánh tự ái vặt thôi. Vâng lời Ông Nội, tôi cũng đến cầu nguyện với Đức Mẹ, nhưng thật đáng thương thay, tôi còn đặt điều kiện với Đức Mẹ: Nếu này, nếu nọ. Mãi sau này, tôi mới hiểu rằng Ơn Gọi không chỉ do một mình Chúa chọn, mà còn do bản thân có dám chấp nhận từ bỏ mọi sự, để đi theo Chúa hay không?

2.

Có lẽ tôi may mắn hơn các anh em trong gia đình Lâm Bích, tôi được tiếp xúc với Ông Nội ngay từ những ngày Ông Nội mới về Nha Trang, vào trong thời kỳ củng cố lại cơ sở Caritas. Ông Nội thường đến làm việc và dùng cơm với Linh mục Giám đốc Lê Công Khương. Lúc đó tôi đang ăn ở, đi học, làm “phụ tá” quản lý các kho tại 43 Lê Thánh Tôn và làm “quản gia” văn phòng Caritas (nay nhà nước đã lấy địa chỉ này làm nhà in). Lúc ấy đối với tôi, Ông Nội là một ĐGM trí thức, trẻ, đẹp, nhất là đôi bàn tay, với giọng nói cuốn hút người nghe, và đặc biệt, theo như nhận xét của một số linh mục, là ngài có môt vầng trán của con người làm việc, chứ không viễn vông.

Vào các bữa cơm hồi ấy, tôi được vinh dự làm người phục vụ, nên càng có dịp mê mẩn nghe ké Ông Nội chuyện trò.

Tôi còn nhớ kỹ ngày cha sở giáo xứ Gò Muồng của tôi là Lm Tađêô Lê Văn Thanh, dẫn tôi vào gặp ông Nội, để xin đi cho tôi đi tu, lúc ấy Lm cậu Lê Công Khương đang công tác bên Âu Châu.

Vừa mới gặp tôi, Ông Nội liền nói:

- “Lên hả? con nên đổi tên đi, kẻo sau này làm cha, cứ gọi là cha Mai Lên nghe kỳ lắm”

Cha Thanh bèn thưa:

- “Thưa Đức Cha, Đức Cha chọn tên giùm ạ.”

Ông Nội cười cười đưa ra một loạt tên, nào là Mai Hữu Xuân, nào là Mai Văn Minh…Tôi nghe thấy toàn là tên các tướng đảo chánh, tôi ngơ ngác chưa hiểu ý của Ông Nội, chắc nhìn gương mặt của tôi lúc đó “ngố” lắm, ông Nội cười vui nói:

- “Thôi cha chọn cho con cái tên xứng hợp với con hơn: Mai Anh Tuấn được không?”.

Tôi chỉ biết dạ và cười, còn Cha Thanh thì vui như Tết, vì cái tên Mai Lên hình như đối với Cha Thanh có cái gì vướng vướng, may nhờ Ông Nội gỡ rối cho. Thế là tên tôi trong chủng viện là Mai Anh Tuấn. Sau đó Ông Nội đưa tôi cùng cha Thanh ra nhà sau, đứng trước dãy nhà ngang, lúc ấy hình như chưa xây thêm một tầng lầu, Ông Nội nói:

- “Nay mai, cha sẽ xây thêm một hai tầng nữa, nơi đây sẽ là Đại Chủng Viện, các thầy sẽ ăn học ở đây!”

Quay qua tôi, Ông Nội nói tiếp:

- “Con biết không, trước khi làm linh mục tốt, ta phải là người là người công giáo tốt, trước khi là người công giáo tốt, mình phải là người công dân tốt”.

Đó là bài học làm người mà tôi không bao giờ quên.

3.

Nhưng có lẽ ấn tượng nhất, là hình ảnh Ông Nội đứng giữa vòng tròn các môn sinh trong trang phục Hướng Đạo nơi rừng thông tu viện Châu Sơn, Đơn Dương, Đà Lạt. Hôm ấy là ngày áp lễ Phục Sinh năm 1969. Lớp tôi có: Phán, Bảo, Sơn (Lm ở Mỹ), Thăng, Cầu, Lương, Hùng (Lm PhanThiết), Phú (Lm ở Mỹ & Đài Loan) và ba lớp cuối của anh em Sao Biển, Lớp 60: Hoàng, Trinh, Lừng, Cường, Cần (Lm).., lớp 61: Vinh (Lm), Chí Linh (ĐGM Thanh Hoá)…Lớp 62: Vân, Lành, Thường (Lm gs ĐCV Sao Biển), Thế Hùng và những anh em không còn nhớ tên khác…

Một hình ảnh nên thơ, thánh thiện của buổi chiều hôm ấy đã đi vào tâm hồn tôi mãi mãi về sau.

Vì muốn truyền cho các môn sinh của mình tinh thần “Sẳn Sàng” dấn thân, nên Ông Nội tạm thời để lại sau lưng những công việc bề bộn ở TGM Nha Trang, mà đến với các con nơi hoang vu, sương khuya ướt đẫm lạnh lẽo, trong đêm trăng rừng, ngày Lễ Chúa Giêsu Chúa Sống Lại, mà lập một trang sử mới. Không ngờ qua bao năm gian truân, biến động, đàn con của Ông Nội đã lớn lên, tiếp bước theo người cha trên con đường phục vụ. Tôi không nhớ những gì ông Nội giảng trong buổi chiều đẹp đẽ ấy, nhưng trong cuộc đời, khi có những bước chân lầm lạc, những cơn mê sảng đau thương, tôi chợt nhớ đến ông Nội, như “khi nhớ về một rừng cây (Lâm), ta thường nhớ về một đời người (Bích)” (nhạc Trần Long Ẩn).

4.

Hè năm 2000, tôi lang thang trên đường Phan Đăng Lưu thành phố Huế, chợt thấy một bức hoạ chân dung Ông Nội (bức ảnh Ông Nội chụp tại TGM), được treo một cách trang trọng trong xưởng vẽ. Tò mò, tôi hỏi chủ tiệm ai đã đặt họa bức chân dung này. Ông trả lời không ai đặt cả, thấy mến người này, vẽ treo chơi! Tôi hỏi vậy ông là người đạo Thiên Chúa? Không! ông trả lời tưng tửng, tôi là người Phật Giáo….

Trên đường về, nỗi thẹn lòng và xấu hổ trào dâng trong tôi. Tự cho là con cháu của Ông Nội mà khi đọc quyển Hai Con Cá và Năm Chiếc Bánh, tôi đã phải lén lút, dấu diếm sợ liên luỵ. Ôi, xấu hổ quá!

5.
.
Trong một lần đi dự HM của GĐ Lâm Bích, khi nghe anh em chúng tôi bàn tán về những cuốn sách Ông Nội viết, Bố (Lm Giuse Nguyễn Thế Thoại) góp ý, rằng mấy anh em nên tìm xem ông Nội viết gì? Chứ không phải viết bao nhiêu sách.

Sau này, khi sống trong Linh Đạo Vui Mừng và Hy Vọng của Ông Nội, thông qua: ”Chọn Chúa chứ không phải công việc của Chúa” và “Đường Hy Vọng do mỗi chấm Hy Vọng. Đời Hy Vọng do mỗi phút Hy Vọng “ tôi luôn nhớ đến Ông Nội với lòng thống hối và tạ ơn.

Tác giả: Mai Lên

Nguồn tin: lambich.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập427
  • Hôm nay34,219
  • Tháng hiện tại1,152,763
  • Tổng lượt truy cập58,438,632
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây