Hiểm họa “máy tính ma”.

Thứ ba - 10/04/2012 05:00

-

-
Liên tục trong thời gian gần đây, trên các diễn đàn công nghệ thông tin, người dùng máy tính "than trời" vì mất cắp dữ liệu kinh doanh, thông tin cá nhân lưu trong máy tính bị theo dõi và tài khoản ngân hàng không cánh mà bay...
Hiểm họa “máy tính ma”
 
Liên tục trong thời gian gần đây, trên các diễn đàn công nghệ thông tin, người dùng máy tính "than trời" vì mất cắp dữ liệu kinh doanh, thông tin cá nhân lưu trong máy tính bị theo dõi và tài khoản ngân hàng không cánh mà bay...
 
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của những sự cố này là do máy tính của những người dùng này đã bị kẻ xấu truy nhập, biến máy đó thành "máy tính ma".

Mảnh đất màu mỡ cho hacker

Một ngày đẹp trời, chị Trương Thị Mỹ Nương, quản lý khách hàng Công ty Truyền thông Ngôi Sao Việt phát hiện ra danh sách khách hàng của mình tự nhiên... có ở một công ty truyền thông "đối thủ". Lần dò tìm hiều thì do khi máy bị nhiễm virus chị gửi laptop cho một cửa hàng dịch vụ máy tính ở đường 3/2 quận 3 để cài đặt lại. Khi cài xong thì toàn bộ thông tin dữ liệu của máy chị đã không cánh mà bay... sang một máy khác.

Anh Võ Huỳnh Quốc Nam, Công ty Thời trang Milan quận 10, TPHCM càng đau đầu hơn. Khi toàn bộ mẫu mã của mình cho một "show" thời trang dự kiến tổ chức giữa tháng 4 này chưa kịp đưa sếp duyệt, nhưng sau một lần nhờ người cài chương trình vào máy tính của mình hôm sau đã thấy toàn bộ mẫu mã của chương trình... công khai trên Google!

Ông Nguyễn Hồng Phúc, quản trị Diễn đàn thegioitinhoc, nơi nhận nhiều ý kiến của các "khổ chủ" chia sẻ: "Một tên trộm có thể dễ dàng đột nhập vào một căn nhà kiên cố để chuyển hết đồ đạc có giá trị ra ngoài mà không ai hay biết chỉ vì gia chủ quên "đầu tư" ổ khoá.
 
Tương tự như vậy, máy tính chính là căn nhà chứa nhiều tài sản có giá trị, ổ khóa là mật khẩu, vách tường bị hỏng là những lỗ hổng từ hệ điều hành, phần mềm.
 
Máy tính không cài đặt phần mềm chính hãng, bảo mật, các cửa hàng cài cho khách hàng những chương trình, phần mềm trôi nổi download từ trên mạng... sẽ là mảnh đất màu mỡ cho hacker khai thác, biến máy đó thành "máy tính ma" mang đến những hậu quả khôn lường cho người dùng".
 

Ảnh minh họa.
 
Không tiếp tay cho tội phạm

Bà Đinh Thị Hiền Linh, Công ty Panda Tech, đại diện của Hãng bảo mật Panda Security tại Đông Dương giải thích: "Nhiều người dùng quên rằng máy tính của họ kết nối mạng internet chính là họ đã bước ra thế giới và tham gia vào một xã hội ảo khổng lồ, dù không bị đánh cắp dữ liệu nhưng máy của họ đã vô tình gia nhập mạng "máy tính ma" và bị lợi dụng để tấn công người khác. 

Botnet hay còn gọi là "máy tính ma" thường được sử dụng như một công cụ phát tán thư rác, chiếm đoạt thông tin người dùng và nguy hiểm hơn là tấn công từ chối dịch vụ. Dạng tấn công này hầu như là không thể phòng thủ vì mạng lưới botnet rải rác khắp nơi trên toàn cầu.

Vì thế, để không tự biến máy tính mình vô tình tiếp tay cho tội phạm, người dùng cẩn thận kiểm tra lại nguồn thông tin khi click vào liên kết không rõ ràng gửi đi từ bạn bè, trong email hay mạng xã hội. Không truy cập vào các trang web không rõ nguồn gốc hay web đen và đặc biệt là không nên download và cài đặt những phần mềm khi chưa rõ tính năng và nhà cung cấp.

Máy bị nhiễm botnet có dấu hiệu tốc độ máy và tốc độ kết nối internet cực kỳ chậm. Botnet thường lây nhiễm qua các lỗ hổng bảo mật của phần mềm. Do đó, bạn phải cập nhật thường xuyên các bản vá (hotfixs) và bản update hệ thống cho cả hệ điều hành, các trình duyệt truy cập internet (Browser) và các phần mềm khác. Nhiều hệ điều hành hiện nay đã tích hợp sẵn tường lửa như là một công cụ bảo vệ máy tính, thường xuyên chú ý kích hoạt chế độ này trong hệ thống, máy tính sẽ hạn chế được các truy cập trái phép và lây nhiễm botnet.

"Khi máy tính có dấu hiệu chậm và kết nối Internet chập chờn, bạn quét toàn bộ máy tính cũng như cài đặt chế độ bảo vệ tự động và thường xuyên cập nhật các gói diệt virus - bot mới nhất", bà Đinh Thị Hiền Linh chia sẻ.

Tác giả: Việt Nhân

Nguồn tin: bee.net.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập586
  • Hôm nay79,377
  • Tháng hiện tại900,036
  • Tổng lượt truy cập57,001,673
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây