Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ và cầu nguyện với giới trẻ tại Copacabana

Thứ sáu - 26/07/2013 10:37

-

-
Chiều thứ Năm, 25-07-2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các bạn trẻ tại Copacabana, bãi biển nổi tiếng của thành phố Rio de Janeiro. Đây là buổi gặp gỡ chính thức đầu tiên của Đức Thánh Cha với giới trẻ tại Đại hội Giới trẻ Thế giới.
Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ và cầu nguyện với giới trẻ tại Copacabana
 
Chiều thứ Năm, 25-07-2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các bạn trẻ tại Copacabana, bãi biển nổi tiếng của thành phố Rio de Janeiro. Đây là buổi gặp gỡ chính thức đầu tiên của Đức Thánh Cha với giới trẻ tại Đại hội Giới trẻ Thế giới.
 
Buổi gặp gỡ được mở đầu bằng màn biểu diễn của 150 bạn trẻ trình bày về đời sống thường nhật của “thành phố kỳ diệu” Rio de Janeiro. Tâm điểm của cuộc hội ngộ là giờ cầu nguyện, gồm có việc đọc và suy niệm bài Tin Mừng của thánh Luca (9,28-36), nói về biến cố Chúa hiển dung. Tiếp đến là bài giảng của Đức giáo hoàng. Sau đó là lời nguyện cộng đồng và chứng từ của năm bạn trẻ đại diện cho năm châu.
 
Trong diễn văn chào mừng ngắn, Đức Thánh Cha bày tỏ tình thương và niềm vui được gặp gỡ giới trẻ. Mở đầu bài diễn văn, mượn lời Chân phước Gioan Phaolô II tại Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ nhất tổ chức ở Buenos Aires năm 1987, ngài ngỏ lời với giới trẻ như sau: “Tôi đặt niềm hy vọng lớn nơi các bạn! Điều tôi mong chờ hơn hết là các bạn làm mới lại lòng trung tín với Đức Kitô và Thánh giá cứu độ của Người”.

 
 
Sau đây là diễn văn chào mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô:
 
Các bạn trẻ thân mến,
 
Chúc các bạn một buổi chiều tốt lành!
 
Trước hết tôi muốn cảm ơn các bạn về chứng tá đức tin mà các bạn mang đến cho thế giới. Tôi vẫn nghe nói rằng cư dân Rio không thích cái lạnh và trời mưa, nhưng các bạn cho thấy đức tin của các bạn còn mạnh mẽ hơn cả mưa và lạnh. Xin chúc mừng! Các bạn thực sự là những anh hùng!
 
Tôi nhìn thấy vẻ đẹp của khuôn mặt Đức Kitô trẻ trung nơi các bạn và lòng tôi tràn đầy niềm vui. Tôi nhớ lại ngày Giới trẻ lần thứ nhất được tổ chức ở tầm mức quốc tế. Đó là vào năm 1987 tại thành phố Buenos Aires quê hương của tôi. Tôi vẫn còn nhớ và tâm đắc những lời của chân phước Gioan Phaolô II nói với giới trẻ trong dịp đó: “Tôi đặt niềm hy vọng lớn nơi các bạn! Điều tôi mong chờ hơn hết là các bạn làm mới lại lòng trung tín với Đức Kitô và Thánh giá cứu độ của Người” (Diễn từ cho giới trẻ, Buenos Aires 11/4/1987).
 
Trước khi tiếp tục, tôi muốn nhắc lại tai nạn bi thảm ở Guyanne thuộc Pháp, trong đó bạn Sophie Morinière tử nạn và một số bạn trẻ khác bị thương. Xin tất cả các bạn dành một phút mặc niệm để cầu nguyện cho Sophie, cho các nạn nhân và gia đình của họ.
 
Năm nay, Ngày Giới trẻ Thế giới được tổ chức tại châu Mỹ Latinh lần thứ hai. Và đông đảo bạn trẻ đã đáp lại lời mời gọi của Đức Bênêđictô XVI đến cử hành sự kiện này. Chúng ta cùng bày tỏ lòng biết ơn đối với ngài.
 
Tôi nhìn vào đám đông trước mặt – các bạn rất là đông! Các bạn đến từ mọi lục địa! Có nhiều trường hợp các bạn đến đây từ nơi xa xôi, không những về mặt địa lý mà còn về điều kiện sống, văn hóa, xã hội và con người. Nhưng hôm nay, tất cả các bạn cùng ở đây; hơn nữa, tất cả chúng ta trở nên một, nhằm chia sẻ đức tin và niềm vui được gặp Đức Kitô và trở nên môn đệ của Người.
 
Tuần này, Rio trở nên trung tâm của Giáo hội; một Giáo hội có quả tim trẻ trung và sinh động, bởi vì các bạn đã quảng đại và can cảm đáp lại lời Đức Kitô mời gọi các bạn đến với Người và trở nên bạn hữu của Người. Dòng người của Đại hội Giới trẻ Thế giới đến từ xa và đã đi qua nhiều nơi trên đất nước Brazil theo những giai đoạn của dự án Bota fé – gia tăng đức tin!
 
Hôm nay, dòng người dừng lại ở Rio de Janeiro. Từ Corcovado, Chúa Cứu Thế dang tay ôm lấy chúng ta và chúc lành cho chúng ta. Nhìn ra biển, nhìn bờ biển và nhìn tất cả các bạn có mặt ở đây, tôi nhớ đến giây phút Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên bên bờ hồ Tibêria. Hôm nay, Chúa Giêsu cũng hỏi mỗi người chúng ta: Bạn có muốn trở thành môn đệ của Tôi không? Bạn có muốn trở nên bạn hữu của Tôi không? Bạn có muốn trở thành chứng nhân Tin mừng không? Trong tinh thần của Năm Đức Tin, những câu hỏi này mời gọi chúng ta nhớ lại lời cam kết của người Kitô hữu. Gia đình và cộng đoàn của các bạn đã chuyển giao cho các bạn hồng ân đức tin, Đức Kitô đã lớn lên trong các bạn. Hôm nay, tôi đến đây để củng cố các bạn trong đức tin, đức tin vào Đức Kitô hằng sống đang ở trong các bạn; nhưng tôi cũng đến đây để được củng cố bởi sự nhiệt thành của các bạn trong đức tin!
 
Các bạn rất thân mến! “Chào mừng các bạn đến với ngày hội vĩ đại của đức tin!”: tôi muốn nói lời này với tất cả các bạn về đây từ khắp năm châu; và qua các bạn, tôi muốn gửi lời này đến với tất cả các bạn trẻ trên toàn thế giới, nhất là những người trẻ không thể đến Rio de Janeiro nhưng đang dõi theo chúng ta qua truyền thanh, truyền hình và internet. Ở nhiều nơi trên địa cầu, chính lúc này, rất nhiều người trẻ tụ họp với nhau để chia sẻ sự kiện này; chúng ta hãy cảm nghiệm niềm vui được nên một với nhau trong đức tin và tình bạn. Và hãy tin tưởng rằng: trái tim mục tử của tôi ôm trọn tất cả các bạn trong tình thương mến đại đồng.
 
Từ đỉnh núi Corcovado, Chúa Cứu Thế chào mừng các bạn đến với thành phố Rio xinh đẹp này! Tôi xin gửi lời chào mừng Đức hồng y Stanisław Rylko, Chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Giáo dân, và các cộng sự viên của ngài. Xin cám ơn Đức Tổng giám mục Orani João Tempesta của giáo phận thánh Sebastianô ở Rio de Janeiro cũng như nhiều giáo phận của đất nước Brazil rộng lớn, về sự đón tiếp nồng hậu và việc chuẩn bị chu đáo cho Ngày Giới trẻ Thế giới. Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến các viên chức quốc gia, tiểu bang và địa phương, cũng như tất cả những ai đã làm việc cho buổi cử hành của tình hiệp nhất, đức tin và tình bạn này. Xin cám ơn anh em giám mục, linh mục, chủng sinh, tu sĩ và giáo dân, đã đồng hành với người trẻ từ khắp nơi trên địa cầu trên bước đường hành hương đến với Chúa Giêsu. Tôi dành cho mỗi người và từng người trong các bạn cái ôm thương mến trong Đức Kitô.
 
Anh chị em và các bạn thân mến! Chào mừng các bạn đến với Ngày Giới trẻ Thế giới tại thành phố kỳ diệu Rio de Janeiro!





 

Tác giả: Lm Phạm Quang Long chuyển ngữ

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập570
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại933,268
  • Tổng lượt truy cập57,034,905
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây