Đức Giáo Hoàng ổ Chuột trở về khu ổ chuột.

Thứ năm - 25/07/2013 22:43

-

-
Đức Thánh Cha Phanxicô hình như không né tránh những chủ đề chính trị xã hội nhạy cảm của Brazil, đã tuyên bố với cư dân của một khu ổ chuột cuả Rio là các nhà lãnh đạo của họ phải làm việc tốt hơn để giúp họ. Những ý kiến khiêu khích đó phản ảnh những lý tưởng thân thương nhất cuả vị giáo hoàng đầu tiên từ châu Mỹ: đó là công bằng xã hội và trợ giúp người nghèo.
Đức Giáo Hoàng ổ Chuột trở về khu ổ chuột.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô hình như không né tránh những chủ đề chính trị xã hội nhạy cảm của Brazil, đã tuyên bố với cư dân của một khu ổ chuột cuả Rio là các nhà lãnh đạo của họ phải làm việc tốt hơn để giúp họ.

Những ý kiến khiêu khích đó phản ảnh những lý tưởng thân thương nhất cuả vị giáo hoàng đầu tiên từ châu Mỹ: đó là công bằng xã hội và trợ giúp người nghèo.

 

"Tôi lên tiếng kêu gọi những người sở hữu các nguồn tài nguyên lớn, các cơ quan công quyền và tất cả mọi người có thiện chí đang làm việc cho công bằng xã hội," Đức Giáo Hoàng đã nói với đám đông tụ tập chật ních trên một sân đá bóng mặc dù trời mưa tầm tã, trong một khu ổ chuột (favela) tên là Varginha.

"Đừng bao giờ mệt mỏi với việc làm cho một thế giới công bằng hơn, đánh dấu bằng sự đoàn kết lớn hơn", Ngài nói trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt.

"Không ai được vô cảm với sự bất bình đẳng vẫn còn tồn tại trên thế giới."

 

Varginha là một khu ổ chuột nghèo thê thảm và đầy bạo lực cho nên đôi khi người ta còn gọi nó là Dải Gaza, đã được hưởng một đôi chút cải tiến từ những nỗ lực mới đây cuả chính phủ trong một chương trình bình định xã hội. Nhưng Đức Thánh Cha dường như muốn nói rằng những nỗ lực như thế vẫn là chưa đủ.

"Ở đây, cũng như ở mọi nơi khác cuả Brazil, có rất nhiều người trẻ tuổi. ... đang có sự nhạy cảm đặc biệt đối với những bất công, nhưng thường bị thất vọng trước những sự việc tỏ tường nói lên nạn tham nhũng cuả những người đặt quyền lợi riêng tư lên trên lợi ích chung".

"Hỡi quí bạn và tất cả mọi người, tôi lặp lại: Không bao giờ chán nản, không mất lòng tin, không cho phép hy vọng của bạn bị dập tắt. Tình huống có thể thay đổi, con người có thể thay đổi. "

 

Đó là thông điệp có tính chất chính trị nhất đã được nêu ra trong cuộc hành hương của Đức Thánh Cha và rõ ràng Ngài có ý chỉ về các cuộc biểu tình lớn chống tham nhũng từng nổ ra hồi tháng trước, chỉ trích chính phủ chi tiêu quá nhiều vào thể thao mà thiếu đầu tư vào các dịch vụ như giáo dục cơ bản và chăm sóc sức khỏe.

Mạo hiểm vào khu ổ chuột Varginha có lẽ là việc làm nguy hiểm nhất trong cuộc tông du cuả Đức Giáo Hoàng ở Brazil. Vấn đề an ninh trở thành trầm trọng hơn vì xu hướng cuả Ngài thường vượt qua các qui định. Các đường phố ở khu ổ chuột lại chật hẹp, nhà cửa đổ nát, và đám đông, mặc dù có vẻ ngưỡng mộ Đức Thánh Cha, nhưng không thể đoán trước được.

 

Nhưng mọi sự đã xẩy ra êm xuôi.

Ngay ngày hôm trước, trước khi Đức Thánh Cha tới, khu phố của khoảng 36.000 người vẫn còn chuẩn bị ráo riết. Một bức tường xi măng được đổ thêm, các nhân viên nhà đèn sắp đặt thêm giây cáp điện cho nhà thờ. 

Trong nhiều ngày trước, cảnh sát đã được huy động khắp hang cùng ngõ hẻm. Những tay súng bắn xẻ được bố trí trên các mái nhà.

Đức Thánh Cha đến trên một chiếc xe Fiat (sản xuất tại Brazil) 4 cửa nhỏ, cửa sổ mở toang. 

Hàng ngàn cư dân chờ đợi trong mưa lạnh, cơn mưa bớt đi khi Ngài đến. 

Varginha là một khu ổ chuột được xây dựng trên một đầm lầy cũ, là một trong những khu ổ chuột đã được 'bình định', nghĩa là chính phủ đã 'chiếm đóng' và đẩy các băng đảng ma túy đi nơi khác, và đã xây dựng các trung tâm cộng đồng, thư viện và trường học. Nhưng cư dân nói rằng họ chỉ nghe toàn lời hứa hão chứ thực tế không có bao nhiêu, và các dịch vụ cơ bản như cống rãnh và điện nước vẫn không có. Họ cũng phàn nàn rằng lực lượng cảnh sát thường lạm dụng và nặng tay, đối xử với dân như là những tên tội phạm.

 

Sau khi cầu nguyện tại một nhà thờ bé nhỏ nằm sâu trong ngõ hẻm, Đức Thánh Cha bước vào một căn nhà nhỏ, có nước sơn mới hai mầu cuả lá cờ Vatican, vàng và trắng.
 

"Ngay từ đầu," Đức Thánh Cha nói, "Điều ước mơ của tôi trong lần đến Brazil này là có thể tới thăm tất cả các làng trên toàn quốc. Tôi mong ước được gõ mọi cánh cửa, và nói lời "chào buổi sáng", và xin một ly nước lạnh, uống một hớp cafezinho, nói chuyện như một người bạn bè của gia đình.

"Tuy nhiên, Brazil lớn quá! Tôi không thể gõ mọi cánh cửa ", Ngài nói.

Vậy thì, Đức Thánh Cha nói, Favela sẽ là đại diện cho "tất cả các làng của Brazil."
 
Trần Mạnh Trác
http://vietcatholic.com/News/Html/113056.htm

Vì mưa to phải thay đổi địa điểm Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế giới
 
Rio de Janeiro, Brazil, 25/7/2013. Sau ba ngày mưa lớn tại Rio de Janeiro, ngày 25 tháng 7, Ban Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Thế giới đã quyết định thay đổi địa điểm tổ chức đêm canh thức thánh lễ bế mạc đại hội.

Theo như kế hoạch cũ, các nghi thức diễn ra trong hai ngày cuối 27 và 28 tháng 7 của đại hội sẽ diễn ra tại “Cánh Đồng Đức Tin ở Guaratiba. Tuy nhiên vì mưa lớn, cánh đồng trở thành lầy lội, gây nên những trở ngại lớn cho đám đông cả triệu người. Do vậy ban tổ chức đã quyết định Đêm Canh Thức và thánh lễ bế mạc sẽ dời về bãi biễn Copacabana là nơi đã diễn ra thánh lễ Khai Mạc của đại hội giới trẻ thế giới

Như vậy cuộc hành hương đi bộ dài 13 cây số tiến về khu Cánh Đồng Đức Tin bị huỷ bỏ. Ngoài ra các bạn trẻ hành hương cũng không có đêm cắm trại tại bãi biển ở khu Cánh Đồng Đức Tin và tại Capacabana cũng không có đêm cắm trại cho các bạn trẻ vì không thiết kế kịp các phòng tắm, nhà vệ sinh.
 
Nguyễn Long Thao
 
Nguồn: http://vietcatholic.com/News/Html/113050.htm

Nguồn tin: vietcatholic.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập765
  • Hôm nay134,995
  • Tháng hiện tại1,617,087
  • Tổng lượt truy cập58,902,956
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây