WYD 2013: Đức giáo hoàng Phanxicô viếng Đền thánh Đức Mẹ Aparecida

Thứ năm - 25/07/2013 09:59

-

-
Trong khuôn khổ chương trình Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 28, sáng 24-07-2013, Đức giáo hoàng Phanxicô đã đến viếng Đền thánh Đức Mẹ Aparecida, cách Rio de Janeiro hai trăm kilômét.
WYD 2013: Đức giáo hoàng Phanxicô viếng Đền thánh Đức Mẹ Aparecida
 
Trong khuôn khổ chương trình Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 28, sáng 24-07-2013, Đức giáo hoàng Phanxicô đã đến viếng Đền thánh Đức Mẹ Aparecida, cách Rio de Janeiro hai trăm kilômét.
 
Khi kế nhiệm Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI trong thừa tác vụ Phêrô, Đức giáo hoàng Phanxicô cũng tiếp nhận lịch làm việc và chương trình mục vụ mà vị tiền nhiệm đã sắp xếp - đến hết tháng 10/2013. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình và những nhu cầu công việc mới phát sinh, Đức giáo hoàng Phanxicô cũng điều chỉnh và đưa thêm những hoạt động của ngài. Một trong những điều chỉnh này là đến viếng Đền thánh Đức Mẹ Aparecida trong dịp Đại hội Giới trẻ thế giới, vốn không có trong kế hoạch của Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI.

 




Như đã biết, khi bắt đầu triều đại giáo hoàng, Đức giáo hoàng Phanxicô đã phó thác thừa tác vụ Thánh Phêrô của ngài cho Đức Mẹ, khi đến thăm Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ngay hôm sau khi được bầu vào chức vụ Giám mục Roma.
 
Ngay khi vừa đến Aparecida, Đức giáo hoàng đã chào cha Bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách Đền thánh. Sau đó, ngài dùng xe popemobile để đi chào đám đông.
 
Tiếp đó, Đức giáo hoàng Phanxicô đã đến cầu nguyện trước bức tượng Đức Mẹ Aparecida bằng gỗ đặt tại Phòng “Mười Hai Tông Đồ”. Tượng này được ba ngư dân địa phương tìm thấy trong lưới cá của họ vào năm 1717. Đến năm 1734, một ngôi nhà nguyện nhỏ được dựng lên tại đây để đặt bức tượng, và năm 1834 Vương cung thánh đường đầu tiên được xây dựng để dâng kính Đức Mẹ Aparecida. Năm 1929, Đức giáo hoàng Piô XI công bố Đức Mẹ Aparecida là “Nữ hoàng và bổn mạng của Brazil”.
 
Đến cầu nguyện với Đức Mẹ, Đức giáo hoàng đã xin Mẹ trợ giúp ngài trong việc thực thi trách vụ giáo hoàng và phó thác cho Mẹ những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới đang quy tụ về Rio tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới.
 
Sau đó, Đức giáo hoàng đã chủ tế Thánh lễ kính Đức Mẹ, vì như ngài nói trong bài giảng, ngài muốn “gõ cửa ngôi nhà của Mẹ Maria” trước khi bắt đầu những hoạt động khác của Ngày Giới trẻ Thế giới.
 
Trong phần dâng lễ, các tín hữu đã dâng lên 26 lá cờ của các tiểu bang Brazil để bày tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ Aparecida.
 
Cuối lễ, Đức hồng y Raymundo Damasceno Assis đã trao cho Đức giáo hoàng một bản sao bức tượng Đức Mẹ Aparecida và Đức giáo hoàng đã ban phép lành cuối lễ với bức tượng này. Ngài cũng ban phép lành cho những người ở bên ngoài.

 

Ngoài trời mưa vẫn rơi. Hàng chục ngàn khách hành hương vẫn đứng dưới mưa tham dự Thánh lễ. Đức giáo hoàng xin mọi người cầu nguyện cho ngài, đặc biệt là để ngài có thể trở lại Aparecida vào năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 300 năm tìm ra bức tượng.
 
* * *

Sau đây là toàn văn bài giảng của Đức giáo hoàng trong Thánh lễ.

Thưa anh em giám mục và các linh mục,
cùng anh chị em thân mến,
 
Tôi cảm thấy vui mừng khôn xiết khi được đến Đền thánh Đức Mẹ Aparecida, là nhà của Mẹ mỗi người dân Brazil! Một ngày sau khi được bầu làm Giám mục Rôma, tôi đã đến viếng thăm Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả tại Rôma, để phó dâng thừa tác vụ kế vị thánh Phêrô cho Đức Mẹ. Hôm nay, tôi đến đây cầu xin Đức Mẹ Maria cho Đại hội Giới trẻ Thế giới thành công và đặt dưới chân Mẹ sự sống của người dân châu Mỹ La tinh.
 
Trước hết, tôi xin chia sẻ điều này: Sáu năm về trước, Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục châu Mỹ La tinh và vùng Caribê lần thứ năm được tổ chức tại Đền thánh này. Lần đầu tiên tôi được chứng kiến những điều tốt đẹp đã diễn ra tại đây. Ngày đó, các giám mục thảo luận về đề tài gặp gỡ Đức Kitô, làm môn đệ và sứ vụ. Tôi thấy các ngài được hỗ trợ, khích lệ và được truyền cảm hứng một cách nào đó từ hàng ngàn khách hành hương, hiện diện ở đây ngày qua ngày hầu phó dâng đời mình cho Đức Mẹ. Hội nghị hồi đó là một thời khắc tuyệt vời của Giáo hội. Có thể nói rằng các văn kiện Aparecida được sinh ra nhờ tác động hỗ tương giữa các giám mục và đức tin đơn thành của khách hành hương, dưới sự bảo trợ của Đức Maria. Khi Giáo hội tìm kiếm Chúa, Giáo hội luôn luôn chạy đến gõ cửa Mẹ Người và nói: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Giêsu”. Từ nơi Đức Maria, Giáo hội học làm môn đệ đích thực. Đó là lý do vì sao Giáo hội luôn thi hành sứ vụ theo bước chân của Đức Maria.
 
Hôm nay, đến Brazil để cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới, tôi cũng đến gõ cửa Đức Maria – Đấng yêu thương và nuôi dưỡng Chúa Giêsu – nên Mẹ có thể giúp tất cả chúng ta, là những mục tử của dân Chúa, các bậc cha mẹ và các nhà giáo, truyền lại cho người trẻ những giá trị có thể giúp họ xây dựng một quốc gia và một thế giới công bằng, hiệp nhất và huynh đệ hơn. Vì thế, tôi muốn nói đến ba thái độ sống căn bản: giữ niềm hy vọng, để cho Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, và sống trong niềm vui.
 
1. Giữ niềm hy vọng
 
Bài đọc thứ hai trong thánh lễ trình bày một khung cảnh ấn tượng: một người phụ nữ, tượng trưng cho Đức Maria và Giáo hội, đang bị một con mãng xà, tượng trưng cho ma quỷ, đuổi theo hòng nuốt sống đứa con của bà. Nhưng khung cảnh này không thuộc về sự chết mà là sự sống, vì có Thiên Chúa can thiệp và giải cứu đứa trẻ (x. Kh 12,13a.15-16a).
 
Bao nhiêu khó khăn xảy ra trong đời sống cá nhân, cộng đoàn và dân tộc chúng ta; nhưng thật lạ lùng dường như Thiên Chúa không bao giờ cho phép chúng đè bẹp chúng ta. Khi đương đầu với những thời điểm thất vọng mà chúng ta từng trải nghiệm, để nỗ lực loan báo Tin Mừng hoặc để sống niềm tin của người cha người mẹ trong gia đình, tôi muốn nói một cách mạnh mẽ rằng: Hãy luôn tâm niệm rằng Thiên Chúa ở bên bạn, Ngài không bao giờ bỏ rơi bạn! Đừng bao giờ mất hy vọng! Đừng bao giờ để niềm hy vọng lịm tắt trong lòng chúng ta! Con mãng xà hay thần dữ có mặt trong lịch sử chúng ta, nhưng nó không có bàn tay uy quyền. Đấng có bàn tay uy quyền là Thiên Chúa, Ngài là niềm hy vọng của chúng ta!
 
Đúng là hiện nay, ở một mức độ nào đó, mọi người, kể cả các bạn trẻ, cảm thấy bị thu hút bởi nhiều thần tượng đã thế chỗ Thiên Chúa và có vẻ mang đến niềm hy vọng: tiền bạc, thành công, quyền lực, thú tiêu khiển. Thông thường, cảm giác cô đơn và trống rỗng trong lòng khiến nhiều người tìm kiếm sự thỏa mãn nơi các thần tượng chóng qua này.
 
Anh chị em thân mến, hãy để cho niềm hy vọng chiếu tỏa trên chúng ta! Hãy giữ cái nhìn tích cực về thực tại cuộc sống. Hãy khuyến khích lòng quảng đại vốn là đặc trưng của người trẻ và giúp họ làm việc tích cực nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Người trẻ là thành phần năng động của Giáo hội và xã hội. Họ không chỉ cần vật chất, nhưng trên hết, họ cần những chuẩn mực về giá trị phi vật chất, đó là trọng tâm của đời sống tâm linh của một người. Tại Đền thánh này, vốn là một phần ký ức của Brazil, chúng ta hầu như có thể đọc thấy các giá trị: tâm linh, lòng quảng đại, tình liên đới, lòng kiên trì, tình huynh đệ, niềm vui; đó là những giá trị bám rễ sâu trong đức tin Kitô giáo.
 
2. Để cho Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên
 
Bất cứ ai có niềm hy vọng – niềm hy vọng lớn lao mà đức tin ban tặng cho chúng ta – thì sẽ nhận biết rằng ngay giữa lúc gian nan thử thách, Thiên Chúa vẫn hành động và làm chúng ta ngạc nhiên. Lịch sử Đền thánh này là một ví dụ: sau một ngày không bắt được con cá nào, ba ngư dân gặp thấy một cái gì đó mà họ không ngờ trong dòng sông Parnaíba: đó là bức tượng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Ai có thể nghĩ ra rằng tại nơi không thể đánh cá lại trở thành nơi mà tất cả người dân Brazil có thể cảm nhận rằng họ là con cái của một người Mẹ?
 
Thiên Chúa luôn bất ngờ, giống như rượu mới chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng. Chúa luôn luôn dành điều tốt nhất cho chúng ta. Nhưng Người đòi chúng ta ngạc nhiên vì tình yêu của Người, và đòi chúng ta đón nhận điều bất ngờ của Người. Hãy phó thác cho Chúa! Hãy nhận từ Người thứ rượu của niềm vui và hy vọng. Nếu chúng ta đến với Người, nếu chúng ta ở lại với Người, thì những thứ được coi là nước lã, khó khăn, tội lỗi sẽ được biến đổi thành thứ rượu mới của tình thân hữu với Người.
 
3. Sống trong niềm vui
 
Các bạn thân mến, nếu chúng ta bước đi trong hy vọng, để mình ngạc nhiên bởi thứ rượu mới mà Chúa Giêsu ban cho, thì chúng ta có niềm vui trong tâm hồn và chúng ta không thể không trở nên chứng nhân của niềm vui. Kitô hữu thì vui mừng, họ không bao giờ u sầu. Thiên Chúa ở bên chúng ta. Chúng ta có một người Mẹ luôn bầu cử cho con cái, cho chúng ta, như hoàng hậu Esther đã làm trong bài đọc thứ nhất (x. Et 5,3).
 
Đức Giêsu đã tỏ cho chúng ta khuôn mặt của Thiên Chúa là khuôn mặt của một người Cha đầy yêu thương. Tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại. Kitô hữu không thể là người bi quan! Họ không giống như một người luôn phải chịu tang. Nếu chúng ta thật sự ở trong tình yêu Đức Kitô và nếu chúng ta nhận ra Người yêu chúng ta biết bao, thì tâm hồn chúng ta sẽ “sáng lên” một niềm vui, tỏa lan đến mọi người xung quanh. Như Đức Bênêđictô XVI đã từng nói, ở Đền thánh này: “Người môn đệ biết rằng không có Đức Kitô, thì không có ánh sáng, không có hy vọng, không có tình yêu, không có tương lai” (Diễn văn khai mạc Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục châu Mỹ La tinh và vùng Caribe, Aparecida 13/5/2007, số 3).
 
Các bạn thân mến, chúng ta đã gõ cửa Đức Maria. Mẹ đã mở cửa cho chúng ta, đã cho chúng ta bước vào và tỏ cho chúng ta thấy Con của Mẹ. Bây giờ, Mẹ kêu mời chúng ta “Người bảo gì, các con cứ việc làm như vậy” (Ga 2,5). Vâng, lạy Mẹ Maria yêu quý, chúng con cam kết làm bất cứ điều gì Chúa Giêsu dạy bảo! Và chúng con sẽ làm điều đó với niềm hy vọng, với niềm tín thác vào lời Thiên Chúa hứa và với lòng tràn đầy niềm vui. Amen.
 
Lm Phạm Quang Long chuyển ngữ

Đoàn Việt Nam tại Đại hội Giới trẻ Thế giới Rio de Janeiro 2013
 
Hiệp thông với các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới về tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 28 tại Rio de Janeiro, đoàn giới trẻ Việt Nam do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Chủ tịch Uỷ ban Giới trẻ trực thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam dẫn đầu, cùng với quý cha và các bạn trẻ đã đến Brazil ngày 22 tháng 07 năm 2013.

Sáng ngày 23 tháng 07, đoàn đã đến viếng Nhà thờ Chính toà Sao Paolo. Tiếp đó, trên đường từ Sao Paolo về Rio đoàn đã viếng thăm và dâng lễ tại Đền thánh Đức Mẹ Aparecida, là Đền kính Đức Mẹ lớn nhất thế giới, để cầu nguyện cho Đại hội và dâng Đại hội giới trẻ thế giới cho lòng từ ái của Mẹ Aparecida.
 
Sáng ngày 24 tháng 07, tại Rio trời mưa nhưng thời tiết không cản được bước chân của các bạn trẻ khắp nơi hành hương về Đại hội. Đoàn cảm nhận được rất rõ tâm tình yêu mến của các bạn với Giáo hội, khi các bạn vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu tôn vinh Chúa Kitô và yêu mến Đức Thánh Cha. Hoà với đoàn người hành hương, đoàn Việt Nam đã đến viếng tượng Chúa Cứu Thế trên núi Corcovado, cao 710 m.

 


 
Ban chiều, Đức cha Giuse cùng quý cha đã hiệp dâng thánh lễ để tiếp tục cầu nguyện cho Đại hội.

Ngày 25 tháng 7, đoàn tham dự chương trình của Đại hội chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin của đoàn Việt Nam và của Đại hội trong các bản tin tiếp theo.
 
Lm Phêrô Đoàn Văn Khải
 
Nguồn: http://hdgmvietnam.org/doan-viet-nam-tai-dai-hoi-gioi-tre-the-gioi-rio-de-janeiro-2013/5230.63.8.aspx

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập621
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại958,574
  • Tổng lượt truy cập57,060,211
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây