Từ tù nhân trở thành giảng viên đại học

Thứ sáu - 20/05/2022 09:48
Từ một kẻ không có bằng cấp, vào tù vì tội buôn bán ma túy, Stephen Akpabio-Klementowski đã ra tù với 2 tấm bằng Thạc sĩ, rồi quay lại nhà tù để giảng dạy cho các tù nhân với vai trò là giảng viên đại học.
Stephen Akpabio-Klementowski. Nguồn ảnh: The Guardian

Người đàn ông này đã truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh về nghị lực học tập để thay đổi cuộc đời.

Sinh ra trong một gia đình cha mẹ là người Nigeria và lớn lên tại Anh, Stephen có một tuổi thơ không hề dễ dàng, khiến ông mất đi niềm tin vào điều tốt và nghĩ rằng mình phải chiến đấu để giành lấy những gì có thể trong thế giới này.

Khi đến tuổi thiếu niên, cha và chị gái của ông lại đột ngột qua đời trong hai tai nạn ô tô. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến Stephen. Ông bắt đầu đi chệch hướng.

‘Bị vào tù vì tội buôn bán ma túy là một cú sốc’

Stephen bị kết án 16 năm tù, trong khi chỉ mới lấy vợ và con vừa chào đời. Ban đầu, ông không nói chuyện với ai trong ba tháng đầu tiên. Rồi ông được chỉ định làm việc trong nhà bếp. Nhận thấy bản tính thông minh của Stephen, các nhân viên trại giam đã khuyến khích ông học thêm qua các chương trình của đại học Mở.

Nhưng ông đã rất lo lắng vì bản thân mình từng bỏ học, không có bất kỳ tấm bằng chính thức nào, và ý tưởng học tập trong một môi trường được thiết kế để trừng phạt tỏ ra quá vô lý.

Ông chia sẻ: “Rào cản khó khăn nhất thực sự nằm trong tôi. Tôi sợ hãi về tương lai của mình nhưng tôi quyết định thử. Công việc ban ngày của tôi là làm việc trong nhà bếp, có nghĩa là tôi phải học vào ban đêm. Vì vậy, tôi phải học trong nhà vệ sinh trong khi bạn cùng phòng đang ngủ”.

Sau khi hoàn thành học phần đầu tiên, ông bắt đầu thấy hi vọng. Vượt qua những lời nói tiêu cực từ các cai ngục và tù nhân khác - rằng việc học của ông sẽ chỉ phí hoài, rằng một kẻ có tiền án tiền sự như ông sẽ chẳng thể có được bằng cấp hay tương lai tốt đẹp, Stephen đã nỗ lực học tập để thay đổi cuộc đời và dần cảm thấy mình yêu thích việc học.

Thực hiện giấc mơ ‘đổi đời’

Stephen được ra tù sớm, chỉ phải chấp hành 8 năm tù giam vì có những biểu hiện tốt. Vào thời điểm ấy, ông đã hoàn thành bằng cử nhân đầu tiên, cùng với hai bằng thạc sĩ Quan hệ quốc tế và Luật quốc tế của Đại học Oxford Brookes.

Sau khi được trả tự do, ông tiếp tục học lên Tiến sĩ về ngành Tội phạm học và đang là giảng viên dạy cho các sinh viên - cũng đang học đại học trong tù như mình khi xưa.

Thật khó để diễn tả cảm giác của tôi khi lần đầu tiên trở lại nhà tù với tư cách là một giảng viên, và quản đốc đã xuống và bắt tay tôi. Nó mang lại cảm giác sâu sắc cho tôi bởi vì tôi cũng từng là một tù nhân”, ông chia sẻ.

Stephen mong muốn thế giới biết rằng tù nhân vẫn có thể thay đổi cuộc đời một khi có cơ hội và được tiếp cận với một nền giáo dục. Thông qua công việc của mình, ông đã và đang nỗ lực để các nhà tù có thể tạo điều kiện học tập cho các tù nhân và thật sự trở thành môi trường giúp tù nhân được thay đổi, thay vì chỉ là nơi để trừng phạt họ.

Mọi người đều có tiềm năng và sức mạnh để thay đổi. Tôi nhận ra điều đó và nỗ lực vì niềm tin ấy. Tôi không khác biệt hay đặc biệt gì, vì ai cũng có thể làm được điều này”, ông nói.

Câu chuyện giàu nghị lực của Stephen Akpabio-Klementowski thật sự đã truyền cảm hứng cho biết bao con người từng trải qua sai lầm, vấp ngã, để họ có thêm niềm tin và động lực vào học tập, làm lại một cuộc đời mới tốt đẹp hơn. Đồng thời, đó cũng là tấm gương cho mỗi chúng ta về tinh thần vượt khó và trách nhiệm đối với xã hội. 
Hà Phương (tổng hợp)
https://www.ntdvn.net/doi-song/tu-tu-nhan-tro-thanh-giang-vien-dai-hoc-tam-guong-no-luc-hoc-tap-trong-tu-de-thay-doi-so-phan-194793.html

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: www.ntdvn.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay25,263
  • Tháng hiện tại563,302
  • Tổng lượt truy cập56,664,939
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây