Tây Ban Nha: Câu chuyện mang tính xây dựng về “Cha Chai”

Thứ năm - 12/05/2022 10:50
Ở Valence, Tây Ban Nha, một con đường giờ đây mang tên “Padre Botella”, Cha Chai. Cha Joaquín Sancho Albesa, khi tổ chức một cuộc đại thu gom chai thủy tinh, đã giúp 107 gia đình thoát nghèo. Ngài xứng đáng có một con đường mang tên ngài.
Padre Botella 1
 
Con đường mới vừa được khánh thành này nằm ở khu phố Benimàmet, một đô thị cũ giờ đây được sáp nhập vào thành phố Valence, con đường có tên là “carrer del Reverend Joaquín Sancho Albesa”, một nhân vật được biết đến nhiều hơn với danh xưng “Padre Botella”, cha Chai. Một sự công nhận đúng đắn đối với ngài về “công việc mục vụ và xã hội to lớn nhằm hỗ trợ bác ái, giáo dục và tiếp cận nhà ở tử tế trong giai đoạn rất cần thiết”, Tòa Giám mục Valence cho biết.
 

Cuộc đời của “Cha Chai” xứng đáng được đưa lên màn ảnh. Một cuộc sống khiêm tốn và đơn sơ cho thấy một ý tưởng đơn giản có thể thay đổi cuộc sống của hàng trăm người như thế nào.

Sinh ngày 24/4/1930 ở Valdealgorfa (Aragon), gia đình của cha Joanquín đã chuyển đến Valence khi ngài còn nhỏ. Chính tại thành phố này, sau khi được đào tạo tại chủng viện Moncada, ngài được thụ phong linh mục năm 1953. Ngài bắt đầu thừa tác vụ của mình với tư cách tuyên úy ở một trường học rồi làm cha phó của giáo xứ San Miguel de Burjassot. Một năm sau ngài được bổ nhiệm làm cha sở của giáo xứ La Natividad de Nuestra Señora de Canterería và chịu trách nhiệm về giáo xứ Beniferri. Chính tại đó mà ngài khám phá ra một hoàn cảnh vô cùng nghèo khổ về kinh tế và xã hội, đa số các gia đình trong giáo xứ của ngài đang sống trong các hang động.

Giáo dục, chai và chỗ ở!

Điều đó thúc giục cha hành động. Đối với ngài, ưu tiên là giáo dục và chăm sóc trẻ em cũng như người lớn. Lúc đó, ngài tạo ra một nhà trẻ cho các trẻ em và một xưởng học để người lớn có thể học nghề. Và mỗi ngày ngài phân phát sữa, pho mát và thức ăn cho cư dân của khu phố.
 

Song song với công việc này, ngài bắt đầu thu gom chai thủy tinh, và với tiền thu được, cho phép cung cấp tài chính cho việc xây dựng một số nhà ở. Ngài muốn cung cấp chỗ ở xứng đáng cho các gia đình di dân và các gia đình của khu phố. Khẩu hiệu của ngài: “Mỗi chai là một viên gạch”.

Từ đó biệt danh của ngài, vốn sẽ  theo ngài suốt cả đời: Cha Chai. Ý tưởng của ngài và dự án của ngài sẽ phát triển và cuối cùng, tất cả các gia đình đang sống trong các hang động  sẽ có nhà ở đàng hoàng. Các ngôi nhà sẽ được hoàn thành với sự can thiệp và hỗ trợ tài chính của Tòa Tổng Giám mục Valence, tức là tổng cộng 107 nhà ở và một trường mẫu giáo, được tập hợp lại trong một khu phố, ngày nay con được người dân địa phương gọi là “phố cha Chai”.

Cha Chai không bao giờ chấm dứt các sáng kiến của mình, đặc biệt tìm cách xâm nhập vào thế giới bóng đá, bằng cách tổ chức thu gom ve chai ở lối vào sân vận động. “Ngay cả các sân vận động ở Madrid cũng chấp nhận việc thu gom ve chai ở trước cổng của họ”, những người quen biết ngài kể lại.
Tý Linh (theo Ateleia)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/tay-ban-nha-cau-chuyen-mang-tinh-xay-dung-ve-cha-chai/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay18,317
  • Tháng hiện tại556,356
  • Tổng lượt truy cập56,657,993
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây