Câu chuyện về 40 tu sĩ Dòng Tên tử đạo và khu tưởng niệm dưới nước

Thứ tư - 20/07/2022 10:20
Bề trên Dòng Tên của cơ quan truyền giáo Bồ Đào Nha đã về nước để tuyển mộ những nhà truyền giáo cùng chí hướng. Cha và những người bạn trẻ tuổi của mình đã không bao giờ trở lại Tân Thế giới.
 
Hai mươi mét dưới mặt nước trong xanh như pha lê của Quần đảo Canary, 40 cây thánh giá bằng đá, mỗi cây đứng trên một bệ cát và đá, mang đến một khu tưởng niệm trang trọng cho 40 vị tử đạo Dòng Tên, bị tra tấn bởi các hải tặc và bị ném xuống biển.

Đó là vào năm 1570 khi hai linh mục, 23 tập sinh, 7 sinh viên và 8 cộng tác viên đã tham gia vào chuyến thám hiểm của gần 100 người trên bảy chiếc tàu, trong đó có ba chiếc chở các tu sĩ Dòng Tên, tất cả đều đi từ Lisbon đến Brazil.

Những người sắp tử đạo chỉ trong độ tuổi thanh niên - tất cả từ 15 đến 30, phần lớn đến từ Bồ Đào Nha (32) và tám người Tây Ban Nha. Một người là cháu của Thánh Têrêxa Avila.

Họ được dẫn dắt bởi Cha Ignacio de Azevedo, giám tỉnh Dòng Tên gốc Bồ Đào Nha của cơ quan truyền giáo Bồ Đào Nha tại Brazil, người đã trở về Bồ Đào Nha để tuyển mộ các nhà truyền giáo.

Đi thuyền vào nơi tử đạo

Từ Đảo Madeira, Cha về phía bắc và gần Lisbon, một con tàu của đoàn thám hiểm cần đưa hàng về phía bờ Bắc Phi, dừng lại ở Quần đảo Canary.

Khu vực này được biết là đã bị những người Pháp theo Tin Lành nhánh Calvin chiếm đóng, và Cha Ignacio biết rằng có thể họ đang đi thuyền vào nơi tử đạo. Cha hỏi những người bạn cùng thuyền của mình xem họ đã chuẩn bị sẵn sàng chưa; bốn người yêu cầu rời khỏi tàu và được thay thế bằng bốn người khác.

Cập bến ở Tazacorte, có lẽ họ đã cử hành Thánh lễ tại tu viện ẩn tu Đức Mẹ Sầu Bi.

Tương truyền rằng khi cử hành Thánh lễ cuối cùng của mình trên đảo, lúc Cha Ignacio rước Máu Thánh Chúa, Cha đã có một thị kiến về cuộc tử đạo vinh quang của mình. Cha bị xúc động bởi thị kiến đó đến nỗi đã cắn vào chén thánh và để lại dấu răng trên đó. (Chén thánh vẫn còn ở Giáo xứ Thánh Tổng lãnh thiên thần Michael ở Tazacorte.)

Trước cái chết sắp xảy đến cho mình, Cha Ignacio đã để lại ở Tazacorte những thánh tích mà Cha đã được Đức Giáo hoàng giao phó để mang đến Brazil. Tuy nhiên, Cha đã mang theo một bức ảnh nhỏ của Đức Mẹ mà Đức Giáo hoàng đã tặng cho mình.

Khi các nhà truyền giáo tiếp tục cuộc hành trình, con tàu của các tu sĩ Dòng Tên đã bị tấn công bởi những chiếc tàu cướp biển. Cha Ignacio cầm bức ảnh Đức Mẹ trên tay, và động viên các bạn đồng hành trẻ tuổi hiến dâng mạng sống cho Chúa Kitô.

Những nhà truyền giáo bị đâm và ném xuống biển, một số vẫn còn sống. Cha Ignacio, đang ôm chặt bức ảnh Đức Mẹ, thì bị gươm xuyên thủng và bị đâm thêm hai nhát nữa.

Trước khi chết, Cha Ignacio nói: “Tôi chết vì Giáo Hội Công Giáo thánh thiện và vì những gì mà Giáo Hội dạy”. Và Cha còn nói với các người bạn đồng hành của mình: “Đừng sợ. Hãy cảm tạ vì lòng thương xót này của Chúa. Tôi đang tiến về phía trước và tôi sẽ đợi anh em trên thiên đàng.” Hôm đó là ngày 15 tháng bảy.

Họ được biết đến dưới tên gọi Các vị Tử đạo của Brazil, vì họ đã hướng đến các sứ vụ truyền giáo ở đó, hay còn được gọi là Các vị Tử đạo của Tazacorte.

Khu tưởng niệm dưới nước

Năm 1999, một khu tưởng niệm đã được dựng lên tại nơi các ngài tử đạo.

Hội đồng La Palma và các nhóm khác đã hợp tác để thành lập khu tưởng niệm dưới nước, bao gồm 40 cây thánh giá bằng đá được hạ xuống biển.

Khu tưởng niệm là địa điểm yêu thích của những người yêu thích lặn biển và nhiếp ảnh gia dưới nước.

Một cây thánh giá khác, cao khoảng 4m, được dựng trên bờ biển vào năm 2014.

Video sau đây cung cấp một chuyến tham quan ảo đến khu tưởng niệm (câu chuyện của các vị tử đạo được thuật lại trong video bằng tiếng Tây Ban Nha).


 

Tác giả: Kathleen N. Hattrup - Nguồn: Aleteia (15/7/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Tác giả: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại553,274
  • Tổng lượt truy cập56,654,911
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây