Thư Ngỏ của LM Phaolô Nguyễn Chí Thiện, quản xứ Trung Quán, Quảng Bình

Thứ tư - 19/08/2015 05:08
Thư Ngỏ của LM Phaolô Nguyễn Chí Thiện gửi Gia đình CCS Huế về việc xây dựng nhà thờ giáo xứ Trung Quán, Quảng Bình, giáo phận Vinh, quê hương của thánh Tôma Trần Văn Thiện.
        GIÁO PHẬN VINH
GIÁO XỨ TRUNG QUÁN

 
THƯ NGỎ
 
Kính gửi: Hội Cựu Chủng Sinh Huế Trong Nước và Hải Ngoại.
 
Kính thưa quý Đức Ông, quý Cha, quý niên trưởng và toàn thể đại gia đình Cựu Chủng Sinh Huế.
 

Lm Phaolô Nguyễn Chí Thiện tham dự Hội Ngộ Gia đình CCS Huế lần 2, tháng 7/2014
Lời đầu tiên, con xin gửi đến quí vị lời chào kính trọng và lời chúc bình an trong Đức Kitô. Thật vinh hạnh cho con,vào năm 2012, nhân dịp Lễ Giỗ Tôma Thiện, con được Hội Cựu Chủng Sinh Huế ở Phía Nam mời vào tham dự cuộc gặp mặt và hiệp dâng thánh lễ, đây là một kỷ niệm khó quên đối với con. Năm 2014, con cũng may mắn được tham dự cuộc hội ngộ với anh em Hội Cựu Chủng Sinh Huế ở La Vang, nơi đây con đã được sống trong bầu khí gia đình yêu thương của quí vị. Hy vọng cuộc hội ngộ năm 2016, con cũng có cơ hội được gặp gỡ quí Hội.
 
Kính thưa quí vị, năm 2010, con được Đức Giám Mục giáo phận Vinh sai vào coi sóc 4 Giáo xứ: Trung Quán, Bình Thôn, Hoành Phổ và Phúc Tín, trải dài trên hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ của tỉnh Quảng Bình. Đây là quê hương của thánh Tôma Trần Văn Thiện, thánh Antôn Nguyễn Hữu Quỳnh, cũng là quê hương của Đức Cha Ngô Đình Thục và bà Elisabet Ngô Đình Thị Hiệp, người đã sinh thành và dưỡng dục Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Trước năm 1945, hai huyện này gồm có 21 giáo xứ với hơn 30 ngôi thánh đường, nhưng vì một phần giáo dân di cư vào Nam năm 1954, phần còn lại vì không có linh mục (từ năm 1954 cho đến năm 2006) nên bỏ đạo hầu hết. Năm 2010, con là linh mục đầu tiên đến nhận xứ nơi đây với khoảng 630 giáo dân trong đó có gần 300 người già trên 70 tuổi, ngoài ra không còn gì trong tay; không nhà thờ, không nhà cha sở, không trường giáo lý và thậm chí không có miếng đất nào thuộc quyền sở hữu của giáo hội. Thế nhưng, chính trong hoàn cảnh như vậy mà Chúa lại làm nên những điều kỳ diệu. Sau 5 năm, số người lớn xin rửa tội là hơn 367 người, ngoài ra còn khoảng 200 người xin trở lại đạo sau 50-60 năm bỏ Chúa. Đến nay, giáo xứ có khoảng 1.200 giáo dân sống rải rác trên 29 xã của hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ.
 
Hiện nay, nhà nước đã trả lại đất cho giáo xứ Trung Quán, nhưng hầu như chỉ còn là mảnh đất hoang, không có nhà thờ, chẳng có nhà xứ. Hằng ngày, bà con đọc kinh cầu nguyện và hiệp dâng thánh lễ dưới một tấm bạt che trước hiên nhà. Ngày 31 tháng 8 năm 2015, giáo xứ sẽ tổ chức thánh lễ đặt viên đá đầu tiên sau 5 năm mỏi mòn chờ đợi sự chấp thuận của chính quyền. Giờ đây niềm vui đang dâng trào trong mỗi con tim của bà con, nhưng vẫn còn đó biết bao nỗi lo âu khắc khoải, biết bao khó khăn chồng chất, vì giáo dân đa số là người già, nhiều người mới trở lại đạo còn non yếu đức tin lẫn tấm lòng, hơn nữa lại còn sống rải rác trên 29 xã.
 
Ngày 28 tháng 6 năm 2015 vừa qua, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đấng Bản Quyền địa phận Vinh, đã ấn ký cho phép chúng con được vận động xây dựng một ngôi Thánh đường  xứng tầm với việc thờ phượng Chúa và bày tỏ lòng biết ơn đối với vị Thánh Tử Đạo Tôma Thiện đã xuất thân từ mảnh đất đau thương với một bề dày  lịch sử đầy bi tráng này.
 
Vậy, bà con giáo dân cùng linh mục quản xứ kính mong quí Hội Cựu Chủng Sinh hiệp lời cầu nguyện và rộng lòng giúp đỡ để bà con sớm xây dựng được ngôi nhà thờ như lòng mong ước.
 
Thay mặt giáo xứ, con xin chân thành cám ơn quí vị rất nhiều. Xin Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria và thánh Tôma Thiện, chúc lành cho mọi dự định và công việc của quí vị.
 
Trung Quán, ngày 10 tháng 8 năm 2015
T/m bà con giáo dân
LM. Phaolô Nguyễn Chí Thiện
****************************************************************
 
Danh sách ủng hộ xây dựng nhà thờ giáo xứ Trung Quán:   BẤM VÀO ĐÂY
 
P/S:

- Tại Hải ngoại, xin gửi về anh Văn Công Quang HT72

- Trong nước xin gửi về anh Nguyễn Thế Cường HT69

- Quý độc giả nếu có lòng hảo tâm muốn giúp giáo xứ Trung Quán, xin liên hệ với Ban Biên tập theo địa chỉ email: webmaster@cuucshuehn.net, chúng tôi sẽ cho tài khoản để chuyển tiền, và cập nhật danh sách ủng hộ.

Tác giả: BBT

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập389
  • Hôm nay32,308
  • Tháng hiện tại1,150,852
  • Tổng lượt truy cập58,436,721
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây