Những ngày đầu tiên đi xa sau mùa dịch Covid-19. Phần 2: Chúa là dũng lực

Thứ hai - 08/06/2020 11:32
Ngày Hành Hương Năm Thánh của GĐ CCS Huế đã khép lại, nhưng âm hưởng vẫn còn đó theo năm tháng, theo dòng lịch sử của Gx Kim Long và cả in đậm mãi mãi trong đáy lòng của mỗi một người trong chúng ta.
-
 
Phần 2: CHÚA LÀ DŨNG LỰC

(Hành hương Năm Thánh của GĐ CCS Huế tại giáo xứ Kim Long, kính lễ Thánh Bảo trợ Gioan Đoàn Trinh Hoan.)

Vào mùa xuân 2020, cha đặc trách GĐ CCS Huế vùng Huế-Quảng Trị Antôn Nguyễn Văn Thăng có nhờ tôi soạn đoản văn tế kính nhớ thánh Gioan Đoạn Trinh Hoan, nhân dịp lễ đại húy kỵ của ngài ngay chính trên mảnh đất Kim Long, quê hương của Thánh nhân. Sau đó cơn đại dịch Vũ Hán làm tan hoang cả thế giới. Ấy vậy vừa tan dịch, ngài liền gọi cho tôi nộp bài và cả việc mời tôi ra Huế để phụ trách phần nghi tế.

Có một chi tiết nho nhỏ, khi tôi đem bài văn tế đọc cho cha Giải, nguyên bề trên TCV Hoan Thiện và cha Thứ, bề trên ĐCV Xuân Bích, cùng tham vấn ý kiến cha Phúc, nguyên quản lý TCV Hoan Thiện, các ngài đều có ý chung rằng nên gọi danh xưng thánh Gioan Hoan là Thánh Bảo Trợ, dù cùng đứng tên là Hoan Thiện, nhưng thánh Tôma Thiện mới là Thánh Bổn mạng của chủng sinh; và 60 năm qua, luôn có ngày 21/9 là ngày lễ truyền thống của GĐ CCS Huế ở hải ngoại lẫn quốc nội. Cha Giải dạy tôi rằng, việc chọn Thánh Tôma Thiện làm Quan thầy, vì muốn các chú TCV bắt chước gương sáng của chủng sinh Trần Văn Thiện, còn Thánh Gioan Hoan như là một biểu tượng để các chú hướng tới thiên chức linh mục sau này. Hơn nữa, cả ba cha đều đồng tình mỗi chủng viện chỉ có một Thánh Bổn mạng thôi. Đây cũng là điều hợp tình, cả hợp lý khi lý giải vì sao suốt 60 năm qua, chưa lần nào tổ chức ngày tôn vinh trọng thể Thánh Gioan Đoạn Trinh Hoan.

Trở lại vấn đề chính yếu, mà tôi cảm nghiệm trong ngày lễ Hành Hương Năm Thánh của GĐ CCS Huế hôm nay, đó là câu Lời Chúa “Hãy đến mà xem” (Ga 1.35-39)

Hãy đến mà xem: Khi chiều chưa tắt nắng, khi hoàng hôn đã bớt vàng võ, bớt cả sắc tím màu thê lương của nỗi lo sợ, hoảng loạn cơn đại dịch, khi chuông nhà thờ lại đổ ngân nga sau lệnh phong tỏa chưa từng có trong lịch sử, chẳng một ai quan tâm đến việc tổ chức ngày Hành Hương này, vì những nỗi lo lắng, bận tâm về cơm áo sau dịch vẫn còn quá nặng nề. Vậy mà vẫn cố gắng làm cho bằng được.
 
-

Hãy đến mà xem: Tận mục sở thị không gian và thời gian của ngày Hành Hương Năm Thánh 26.5.2020, là địa điểm giáo xứ Kim Long, và thời gian từ 16h00 cho đến 22h00. Khi có một vị linh mục quản xứ, thuộc lớp út của TCV Hoan Thiện dám nghĩ, dám nói và dám làm, đồng thời dám lãnh trách nhiệm tất tần tật, từ khởi sự cho đến hoàn thành. Ngài đã từng đăng cai tổ chức các ngày Lễ Truyền Thống, các ngày kỷ niệm 30 năm, 35 năm và 40 năm Nhìn Lại sau ngày rời trường, TCV Hoan Thiện.
 
-

Hãy đến mà xem: Một chương trình đặc sắc, quy cũ, bài bản…dù thời gian chuẩn bị chỉ có 10 ngày, mà nội dung ngày Hành Hương lại phong phú, đem lại nhiều cung bậc cảm xúc vô hạn với một chương trình đa dạng: Thuyết trình về ý nghĩa Hành Hương Năm Thánh; nghi tế long trọng kính nhớ các vị Thánh Tử đạo; Thánh lễ đỉnh cao của ngày Hành Hương, và cuối cùng là phần Hoan ca Tạ ơn với 10 tiết mục ca vũ nhạc, được dàn dựng hết sức công phu, điêu luyện và chuyên nghiệp…

Hãy đến mà xem: Không gian huyền nhiệm của nơi chốn địa linh này, với sự có mặt của gần 100 tham dự viên thuộc GĐ CCS Huế, trong đó có 10 linh mục xuất thân từ Hoan Thiện, kể cả 15 anh chị em lặn lội từ Quảng Trị vào, và cả hàng trăm giáo hữu xứ đạo lâu đời và cổ kính Kim Long.
 
-

Hãy đến mà xem: Thuyết trình viên Lm Phan Hưng HT66 đã dẫn thính giả đi lại chặng đường lịch sử thành lập GP Huế trong bối cảnh nhiễu nhương, xung đột giữa triều đình nhà Nguyễn và thực dân Pháp, mà các vị Thánh Tử đạo là những vật “tế thần” cho chính sách đáp trả thù oán của các triều đại Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức… Với cung giọng uyên bác, cha Hưng đã nhắc lại các định hướng luồng trong mục đích của Năm Thánh TGP Huế, đó là Tạ Ơn Thiên Chúa, qua việc thương ban Hồng ân Đức tin, cùng với hồng ân Tử đạo và đón nhận Ơn Toàn xá cho các tín hữu tham dự. Không chỉ dừng lại đó, cha thuyết giảng còn thiết tha mời gọi cộng đoàn Hành Hương phải biết tri ân quá khứ, noi gương các Thánh Tử đạo để sống giây phút hiện tại, không ngủ quên trong tư duy cũ kỹ, sáo mòn… Ngài nhấn mạnh chiều kích hạnh phúc gia đình, giáo dục con cái, siêng năng xưng tội và thực hành giới răn Mến Chúa Yêu Người, đó là bổn phận và nghĩa vụ của mỗi người Kitô hữu, nhất là trong Năm Thánh TGP Huế.
 
-

Hãy đến mà xem: Nghi tế kính nhớ Thánh Bảo trợ Gioan Đoạn Trinh Hoan và cả Thánh Matthêu Nguyễn Văn Phượng, với ông chủ bái là anh Lê Văn Huệ PX53 cùng với quý anh bồi tế Lê Văn Lợi HT63, anh Nguyễn Văn Thông HT71. Đây là lần đầu tiên, tôi được chiêm ngưỡng cung điệu xướng văn tế rất Huế của anh Huệ, nhấn nha, lên xuống từng chữ rõ ràng với âm vực sâu lắng, dõng dạc và hùng hồn. Đoàn bái tế đã chủ sự nghi thức thật trang nghiêm, thần thái bằng những bước đi, bước bái uyển chuyển và thành thục.
 
chua la dung luc 7

Hãy đến mà xem: Nỗ lực vô bờ của nhiều anh em CCS Huế như anh Tín, anh Tạo, anh Nhàn thuộc HT69; anh Gioan, anh Xanh HT74 và nhiều anh chị em khác nữa. Những anh em này đã hy sinh thời gian, công việc nhà, cả đội nắng nóng bởi thời tiết y như chảo lửa như thiêu như đốt, phải trân mình ngoài trời chịu trận để bày biện đạo cụ về âm thanh, ánh sáng, bàn ghế…cho ngày Hành Hương.

Hãy đến mà xem: 10 tiết mục thăng hoa của các ca đoàn Gx Kim Long, của quý sơ dòng MTG Vinh, của các thiếu nhi…dù chỉ với thời gian ngắn ngủi luyện tập, nhưng đã hết sức cố gắng, đem lại sự hài lòng mỹ mãn cho buổi Hoan ca Tạ ơn.
 
-

Hãy đến mà xem: Những phần quà vượt khó, dù muôn bộn bề đầy khó khăn, BTC đã dành dụm những phần quà quý báu, trao cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nghiệt ngã, trong đó có gia cảnh anh Lê Hoan PX61, …dù chỉ là khiêm tốn, nhỏ nhoi nhưng gói gọn tâm tình yêu thương, chia sẻ trong ngày Hành Hương Năm Thánh.

Hãy đến mà xem: Và cúi đầu nhận lãnh phép lành Toàn Xá trong ngày Hành Hương Năm Thánh của GĐ CCS Huế, một hồng ân siêu nhiên được ban tặng cách nhưng không cho chúng ta, nhờ máu châu báu của các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam.
 
-

Ngày Hành Hương Năm Thánh của GĐ CCS Huế đã khép lại, nhưng âm hưởng vẫn còn đó theo năm tháng, theo dòng lịch sử của Gx Kim Long và cả in đậm mãi mãi trong đáy lòng của mỗi một người trong chúng ta. Với thành quả vượt cả trông đợi, có thể nói được rằng, có tiền cũng chưa chắc làm như vậy được, mà là cả bằng tấm lòng nhiệt thành, bằng cả trái tim, cả tình huynh đệ mới khả dĩ vượt qua những khó khăn, trở ngại…hầu đem lại một dòng nước mát làm nguôi ngoai cơn hoảng sợ do Covid-19 và tạo ra được một sức bật mới đầy hiệu năng trong ngày Hành Hương của GĐ CCS Huế trong Năm Thánh. Đặc biệt, Đức Tổng Giuse, Đấng Bản quyền, trong bài giảng Thánh lễ và lời khai mạc đêm Hoan ca, đã không dưới mười lần nhắc đến danh xưng CCS Huế. Dường như ngài muốn thầm nói đến vai trò và vị thế của chúng ta trong con thuyền Giáo phận đang tiến bước về Thành Thánh Giêrusalem ở trên trời, nhờ lời cầu bầu của hai vị Thánh Tử đạo Gioan Hoan và Matthêu Phượng. Và nhất là nhờ vào sức mạnh thiêng liêng của Ân Sủng Đến Từ Thiên Chúa, vì một lẽ đương nhiên: CHÚA CHÍNH LÀ DŨNG LỰC. Amen.

Chúc Tụng Danh Chúa Đến Muôn Đời.

Saigon, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay21,258
  • Tháng hiện tại559,297
  • Tổng lượt truy cập56,660,934
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây