Lên cao nguyên. Phần 2: Dòng Nữ Vương Hòa Bình

Thứ bảy - 15/08/2020 09:43
Xin tri ân Hội Dòng và cám ơn các Sơ rất nhiều! Các Sơ đã giúp cho bầu khí của cuộc Hội ngộ thêm ấm cúng, thư thái và chan hòa niềm vui…

Đoàn Huế đến địa điểm lưu trú lúc 4 giờ sáng 13-7-2020. Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình tọa lạc trên khu đất rộng chừng 8 ha. Các khu nhà trải đều cách xa nhau trên con đồi thấp. Chính giữa con đồi, nơi cao nhất, là Nhà Nguyện của Dòng; nơi các Sơ hàng ngày qui tụ để thờ phượng, ca ngợi, tạ ơn và nâng tâm hồn lên cùng Chúa.

Bước xuống xe, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một không gian rộng rãi xanh mát màu cỏ cây, hoàn toàn tĩnh lặng. Xa xa, những khu nhà thấp thoáng ẩn hiện trong đám sương mai. Nhìn khung cảnh này bỗng dưng tâm hồn con người ra nhẹ nhàng thanh thản và trí tưởng như được lãng du vào cõi thiên thai.
 
-

Chúng tôi lấy hành lý và đi nhận phòng. Các ông trú ngụ ở khu nhà khách gần đó, còn phụ nữ được các Sơ xếp nghỉ ngơi ở khu “cấm cung” phía trong, cách xa hơn 200 m.

Nghe tiếng xe, các anh em phía Nam đến trước đang ngon giấc cũng vùng dậy chạy ra chào đón Huế.

Đoàn Sài Gòn có: Vũ Quang Hà, Thanh Gioang, Đức Thủy, Văn Phong, Chung, Hồng, Cẩn, Phúc, vợ chồng Lưu-Diễm, vc Hộ-Hồng + ông chú, vc Trung-Viễn, Mic. Hùng Dũng, Văn Đức và Thế Cường. 18 + tài xế, tất cả 19 người.

Đoàn Quảng Thuận có: vợ chồng Bích-Liên, vc Huy-Tuyết, vc Dương-Vinh, vc Phú-Nhẫn + cháu, Nguyện + cháu nội, Lê Văn Hùng. Thêm tài xế là 13 người.

Như thế, tổng cộng lại, Lớp HT67 đến tham dự Lễ Tạ ơn Ngân khánh của Cha Anh là 59 người.

Sau khi rửa mặt, chúng tôi tất cả đi về Nhà Nguyện để hiệp dâng Thánh lễ lúc 5 giờ sáng.

Nhà Nguyện được xây theo hình lục giác có hơi hướng kiến trúc của dân tộc Tây nguyên, mái chụm vào giữa, không có cột chống, nên tạo khoảng không gian rất rộng rãi; ước chừng số ghế ngồi khoảng 200 người. Cung thánh và bàn thờ được đặt về phía hướng Đông.

Tiếng các Sơ nguyện kinh rập ràng cao vút và những bài thánh ca du dương trầm bổng tạo nên bầu khí linh thiêng và sốt sắng.

Thánh lễ hôm nay do 5 cha trong đoàn cùng đồng tế. Mở đầu, cha Luận, chủ tế, giới thiệu Quý cha. Cha Giải là nguyên BT. TCV, cha Lợi lớp trên cha Anh, 2 vị là người quá nổi tiếng. Cha Dụ cũng là người quen, vì đã nhiều lần giúp hướng dẫn các Sơ ở đây. Cha Nghiêm, cha Luận là bạn cùng lớp cha Anh. Mà cha Ngọc Anh là cha giáo và là ân nhân của Hội Dòng. Cha trưởng đoàn cũng thay mặt đoàn HT67 có lời chào thăm toàn thể các Sơ.
 
-

Trong bài giảng sau khi công bố đoạn Tin Mừng Matthêô của ngày Thứ hai sau CN XV thường niên, cha Pr. Nguyễn Hữu Giải đã nhấn mạnh đến việc phải nắm giữ các mối dây. Ngài nói các Kitô hữu muốn theo Chúa thì phải từ bỏ tính ích kỷ, thậm chí hy sinh bản thân để giữ cho được sợi dây của mình tùy theo bậc sống. Người giáo dân phải cố gắng giữ sợi dây hôn nhân, vợ chồng con cái. Người tu sĩ thì cần giữ 3 sợi dây theo lời khuyên của Tin Mừng, đó là: khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục.
 
-
 
-
 
-

Trước khi Cha chủ tế ban phép lành, Sơ Bề trên đại diện Hội Dòng chào mừng Quý cha và mọi người trong đoàn. Các Sơ rất vui và vinh dự được tiếp đón Quý cha và mọi người trong đoàn.

Sau Thánh lễ, anh chị em kéo nhau ra ngoài chụp hình lưu niệm. Khuôn viên Nhà Dòng rất rộng và nhiều cảnh đẹp nên mọi người, nhất là giới phụ nữ, tha hồ tạo dáng, ghi hình để lên sóng sống ảo. Quý cha và đoàn chụp hình chung trước tượng đài Đức Mẹ Hòa Bình có tường nền khắc họa đàn bồ câu trắng tung bay lên bầu trời xanh bao la.
 
-
 
-
 
-
 
-

Sáu giờ 15’ BTC mời mọi người xuống phòng ăn dùng điểm tâm.

Phòng ăn ở tầng trệt của khu nhà khách. Phía ngoài, dưới tán dù rộng màu xanh trắng, các Sơ kê một dãy bàn dài dọn sẵn cà-phê, nước uống, kẹo bánh và đủ loại trái cây thổ sản.

Chúng tôi vào bên trong quây quanh những chiếc bàn tròn. Khách chủ mở lời chào nhau gần gũi trước khi làm dấu xin Chúa chúc lành. Đoàn 67 tặng các Sơ thùng “cu đơ” Loan Lý làm món quà gặp mặt tượng trưng. Dù chỉ là bữa điểm tâm nhưng các Sơ nhà bếp cung cấp thật nhiều món ăn ngon miệng; bún bò, mì và bơ “La vache qui rit”, thêm sữa chua và chuối. Mọi người vui vẻ vừa dùng bữa vừa chuyện trò rôm rả; tiếng cười nói xôn xao không dứt vì đây là bữa đầu tiên của cuộc hội ngộ anh chị em được ngồi lại với nhau…
 
-
 
-

Trước khi lướt qua chuyện khác, người viết muốn nói lên điều mình ấn tượng nhất khi được lưu trú tại Dòng Nữ Vương Hòa Bình. Đó là cung cách phục vụ của các Sơ trong Hội Dòng. Phong cảnh xanh mát, bầu khí tĩnh lặng, tiếng ca cao vút, lời nguyện kinh trong sáng, hình ảnh những chiếc áo đen và khăn lúp tung bay đi về trên những con dốc hút sâu… Tất cả đều tuyệt vời! Nhưng, theo thiển ý, tất cả những vẻ đẹp bên ngoài và nhất là sự hoàn mỹ nội tâm cần được chứng thực qua những mối tương quan với tha nhân, –là “Hình ảnh của Thiên Chúa”. Ở đây chính là sự phục vụ. Một yếu tố trong linh đạo của Hội Dòng: “Phục vụ tha nhân một cách ân cần và tế nhị”.

Khi ở khách sạn 5 sao, bạn được sử dụng những phương tiện vật chất tối ưu phù hợp với số tiền bạn phải chi trả. Lưu trú trong cơ sở của Nhà Dòng, chúng tôi cũng được hưởng dùng những dịch vụ “5 sao”, nhưng là “5 sao của những tấm lòng”. Thật vậy, ngoài những tiện nghi cần thiết, các Sơ luôn có thái độ niềm nở, vui tươi và tế nhị khi tiếp xúc với khách lưu. Cung cách phục vụ chu đáo và tận tình xuất phát từ trái tim nầy khiến lòng người cảm thấy thanh thản, tươi vui và thoải mái từng hơi thở. Tự dưng, có tiếng chim ca trên các cành cây im mát. Và vạn vật như bừng sáng hân hoan. Thế rồi những người chung quanh sao ai thấy cũng dễ thương đáng mến. Bởi một lẽ giản đơn: người vui thì nhìn thấy mọi sự đều tươi vui và đáng yêu (hay ngược lại “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ?”). Xin tri ân Hội Dòng và cám ơn các Sơ rất nhiều! Các Sơ đã giúp cho bầu khí của cuộc Hội ngộ thêm ấm cúng, thư thái và chan hòa niềm vui…

BTC thông báo hoạt động tiếp theo của Đoàn là tham quan Bản Đôn.

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay30,975
  • Tháng hiện tại569,014
  • Tổng lượt truy cập56,670,651
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây