Bài chia sẻ trong thánh lễ Ngày Truyền thống tại Cà Ná

Thứ sáu - 18/09/2020 22:20
Bài chia sẻ của cha G.B. Trần Phan Thái Bình F1/HT65, giáo phận Nha Trang, trong thánh lễ Ngày Truyền thống Gia đình Cựu Chủng sinh Huế năm 2020 tại Cà Ná.

Ngày họp mặt truyền thống Gia Đình Cựu Chủng Sinh Huế
Tại Cà Ná Năm 2020
Mừng Thánh Bổn Mạng Tô-ma Trần Văn Thiện (21/9)
Giỗ lần thứ 18 Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận (16/9)

 
-
 
  Kính thưa: …..

- Hôm nay 18/9 đông đảo Quý Cha và mọi người là những thế hệ học trò, thế hệ đời con, đời cháu xuất thân từ mái trường Tiểu chủng Viện Huế ngày xưa, chúng ta quy tụ nơi đây nhân ngày họp mặt truyền thống và cùng dâng thánh lễ, mừng Thánh bổn mạng Toma Thiện và dâng lễ giỗ lần thứ 18 cho người Cha, người Thầy kính yêu là Đấng đáng Kính Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận.
 
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.

………………..
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Có danh, có vọng, nhớ thầy khi xưa.

Quả đúng là: Nhờ  có mái trường ngày xưa ấy, hôm nay con cháu vui sum vầy.

- làm sao để có được tình nghĩa thầy trò, tình nghĩa anh em đồng hương đồng khói, đồng môn ngày xưa vẫn còn gắn bó đến ngày hôm nay, chúng ta cùng trở về nguồn 1 tí:

- Nhìn lại lịch sử miền trung Việt nam gồm có Huế - Quảng Trị - Quảng Bình đạo Công Giáo đến vào cuối thế kỷ 16, đến thế kỷ 18 các vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam đã nghĩ đến việc đào tạo linh mục bản xứ, vì trước đây toàn gởi các tu sinh vào miền nam để học, thậm chí là gởi qua tận Chủng viện của Thái Lan, Malasia, và thế là Tiểu Chủng Viện An Ninh được thành lập tại Di Loan Quảng Trị từ năm 1802 và trải qua bao thăng trầm của lịch sử bi tráng, các Cố Tây thì bị trục xuất, nạn bắt đạo diễn ra tràn lan, nhiều lần chủng viện bị giải tán rồi tái thiết, mãi đến 1954 mới hoàn toàn chấm dứt.

- Sau khi tiểu chủng Viện An Ninh kết thúc thì Chủng Viện Phú Xuân được hình thành trong 1 thời gian ngắn để giữ ơn gọi cho những chủng sinh của Chủng Viện An Ninh.

- Một cách chính thức, Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện Huế được thành lập, như để gầy dựng lại và tiếp nối Tiểu Chủng Viện An Ninh ngày trước, bắt đầu khóa từ năm 1961 đến khóa cuối cùng là năm 1974, và đến năm 1979 thì chủng viện bị lấy mất… Cái tên Tiểu Chủng Viện  Hoan Thiện chỉ hoạt động được 18 năm nhưng tình nghĩa thầy trò, tình nghĩa anh em vẫn gắn bó keo sơn cho đến bây giờ, vì ngày ấy thầy-trò anh-em “có phúc cùng hưởng có họa cùng chia”, cùng nhau ăn mắm ăm muối, thiếu thốn từ cái ăn, cái mặc, điều kiện học hành… Chính trong cảnh nghèo đã xích tình thầy trò và tình anh em lại gần nhau, gần đến nỗi hầu như không còn khoảng cách, và hầu như không tách ra được, đặc biệt là các anh em trong cùng 1 lớp. cũng chính từ mái trường Hoan Thiện ấy đã trổ sinh không biết bao nhiêu hoa trái ơn gọi phục vụ cho giáo hội khắp năm châu.

- Giáo phụ Tertulianô nói: “Máu các vị Tử đạo chính là hạt giống phát sinh các kitô hữu”. Nói chung là vậy, vì chúng ta thấy rất rõ cái chết của những anh hùng tử đạo cho thấy sức mạnh của Thiên Chúa, được thể hiện nơi những con người mỏng dòn yếu đuối. Qua cái chết, các ngài làm chứng cho tình yêu theo gương Chúa Kitô. Càng bị bách hại, càng bị đổ máu bao nhiêu...thì càng sản sinh ra những người tin Chúa, càng sản sinh ra những vị anh hùng kiên trung với đức tin bấy nhiêu.

- Đặc biệt hôm nay chúng ta mừng Thánh Bổn mạng Toma Thiện, con nhận ra thêm một số điều tuyệt vời nơi thánh nhân:

     + Thánh Toma Thiện là vị Thánh trẻ nhất trong 118 vị thánh tử Đạo tại Việt nam. Ngài tử đạo khi chỉ 18 tuổi thôi. Vậy dòng máu của vị thánh trẻ này có gì đặc biệt... Người ta nói: trẻ trẻ máu nó thơm. Vậy máu của vị thánh trẻ này thơm thế nào?
 
     + Đầu tiên, Thơm được thể hiện nơi một chí khí của một đức tin kiên trung và siêu thoát lợi lộc trần thế, thể hiện qua câu trả lời đanh thép của ngài trước lời dụ dỗ của các vị quan lại, ngài nói: “Tôi chỉ mong chức quyền trên trời, chứ không màng đến chức quyền thế gian”. Đây cũng là mẫu gương cho mỗi người chúng ta sống trong xã hội hiện nay cũng biết mạnh mẽ từ chối những cám dỗ trần thế.

     + Hơn nữa, Máu của Thánh Toma Thiện không chỉ sản sinh ra các tín hữu mà còn sản sinh ra nhiều mầm mng ơn gọi, nhiều Mục tử tốt lành, ưu tú cho giáo hội VN nói riêng và cho cả giáo hội hoàn vũ nói chung. Cụ thể nhãn tiền là: Quý Đức Ông, Quý Cha Giáo, Quý Cha hạt trưởng, Quý Cha xứ đang hiện hiện trước mặt mọi người đây.

     + Ngoài ra, mầm móng ơn gọi không chỉ được trổ sinh, và gìn giữ thành tài nơi các thế hệ học trò trực tiếp của Tiểu chủng viện, mà cho dù những những người “Ta Ru” về sống đời gia đình, sinh ra con cháu thế hệ F1, F2…vẫn trổ sinh những hoa trái ơn gọi cho giáo hội… (người ta nói: cho dù vào tiểu chủng viện có vài ngày đi nữa, thì cũng dính phải cái hương thơm tốt lành của nơi ấy)

     + Tất cả điều này chắc chắn là nhờ giọt máu thơm hương của Thánh quan Thầy Toma Thiện, và nhờ công đức tốt lành của Vị Thầy đáng Kính, Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận. Cây tốt thì sinh trái tốt là điều tất nhiên.

- Cộng đoàn thân mến, những giọt máu tử đạo ấy vẫn còn tiếp tục chảy mãi trên quê hương, những công đức của các vị Ân Sư Tiền Nhân đã dầy công vun xới vẫn tiếp tục trổ sinh hoa trái trên thế hệ con cháu bây giờ và tương lai.

- Mừng kính các Thánh Toma Thiện và Lễ Giỗ Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận hôm nay , chúng ta chung lời tạ ơn Chúa đã cho chúng ta được lớn lên trong dòng máu của các thánh Tử đạo VN nói chung và sự bao bọc che chở của thánh Tôma Thiện nói riêng.

- Chúng ta tỏ lòng cảm phục, vì các Ngài đã vượt thắng mọi khó khăn, chấp nhận mọi gian khổ, để tỏ lòng thờ phượng kính mến Chúa trên hết mọi sự.

- Chúng ta hết lòng ngưỡng mộ, vì các Ngài đã kiên trì trong đức tin, vững bền trong đức cậy và bền đỗ trong đức mến dưới bất cứ hình khổ nào.

- Chúng ta tỏ lòng tri ân, vì các Ngài đã nêu gương sáng đức tin, về tinh thần sống đạo và nhất là để lại cho chúng ta một gia sản cao quí đó là đức tin vững mạnh vào Chúa và một Mầm Mống Ơn Gọi sản sinh ra nhiều Linh Mục Tu Sĩ phục vụ Chúa, phục vụ Giáo hội.

- Nguyện xin Chúa, qua lời bầu cử của Thánh Tôma Thiện và Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận, để ngọn lửa đức tin mà các ngài đã thắp lên bằng cuộc sống và cái chết, sẽ được bừng tỏa lên mãi mãi trên quê hương và trong lòng chúng ta.

Ước gì máu của các Ngài làm cho công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái hơn nữa. Và những hạt giống ơn gọi của Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện gieo ngày xưa, nay tiếp tục đua nở trở nối tiếp nhau thành những hoa thơm trái ngọt cho Giáo hội. Amen.
 
-
 
lm thai binh 2
 

Tác giả: Lm G.B. Trần Phan Thái Bình

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay30,180
  • Tháng hiện tại568,219
  • Tổng lượt truy cập56,669,856
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây