Tầm nhìn đời đời – Chia sẻ của người đi nhận quà cứu trợ

Chủ nhật - 18/10/2020 09:15
Hai giờ chiều nay, 16-10-2020, tôi đi nhận quà cứu trợ của GĐ CCS Huế. Trời lại mưa như xối. Rướn người đạp chân lên pê-đan xe đạp để cố vượt qua đoạn đường đã ngập ngang đầu gối trước cổng tam quan nhà thờ Kim Long, tôi ngước mắt nhìn lên bầu trời đen kịt.
mien trung lu lut 1

Mây thấp, rất thấp. Thấp đến nỗi, trong mưa mù, hai hàng dái ngựa hai bên lối vào nhà thờ thoáng trông tựa như những chiếc cột lớn chống giữ mái nhà kết bằng mây trời xám xịt.

Vẫn biết phía trên kia mặt trời luôn toả sáng, thế nhưng những tầng mây đen dày đặc kia đã che khuất tầm nhìn của con người.

Hai hôm trước đã có những tia nắng ấm ban trưa. Lúc đó, bầu trời trong xanh giúp cho tầm nhìn vươn xa tới hư vô hun hút.

Ban sáng đọc bản tin thời tiết, trong những ngày tới sẽ có mưa lớn do ảnh hưởng áp thấp. Rồi thông tin qui trình xã lũ của các đập thủy điện. Dồn dập thiên tai và nhân tai. Vậy, tầm nhìn nào cho dân miền Trung chúng tôi khi phía trước điệp trùng là những tháng ngày đen tối?

Vào tới sân nhà thờ, tôi thấy đã có nhiều anh em tập trung ở nhà xứ. Nhà xứ của Cha Thăng giờ là nơi phát quà cứu trợ. Phòng khách từng đón những vị khách VIP giờ trở thành kho để hàng. Hôm qua Cha đặc trách Antôn, BĐH và một số anh em đã hội họp ở đây để bàn thảo phương án chuyển trao quà tặng. Sáng nay mấy cha con lại lúi húi phân chia và đóng gói sẵn các phần quà.

Vậy động lực nào thúc đẩy anh em dấn thân phục vụ? Tầm nhìn nào có thể khiến người ta vượt qua mọi khó khăn và các ranh giới để quan tâm giúp đỡ tha nhân?

Khoảng 2 giờ 30 Cha đặc trách chia sẻ đôi lời sau khi đã nguyện kinh xin Chúa chúc lành cho việc chuyển trao quà cứu trợ được diễn ra tốt đẹp. Ngài nói về sự quan phòng của Thiên Chúa. Từ ngàn đời Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, yêu thương mỗi người cho đến muôn đời. Cách nầy thế khác, từng giờ từng phút TC luôn tuôn đổ ơn lành cho chúng ta. Xin tạ ơn Ngài!

Anh Trần Đình, trưởng BĐH, cũng thay mặt mọi người cám ơn anh em CCS Huế các nơi đã yêu thương cứu giúp CCS Huế và Quảng Trị trong lúc ngặt nghèo. Nghĩa cử cao đẹp đó chắc chắn xuất phát từ mối chân tình huynh đệ đồng môn.

Hay thật! Không hẹn mà gặp, cả Cha Antôn và anh Đình đều nhấn mạnh hai chữ “yêu thương”. Vâng, yêu thương đến từ Thiên Chúa. Ngài là Tình Yêu. Giáo lý công giáo dạy Tình Yêu là nguyên thủy, là cùng đích và cũng là động lực của người Kitô hữu.

Đức tin cũng cho chúng ta biết TC là Đấng Tạo Hoá, là chủ tể của thời gian. Tầm nhìn của Ngài là tầm nhìn đời đời. Vậy, người Kitô hữu cũng cần có tầm nhìn đời đời.

Tầm nhìn đời đời mách bảo chúng ta rằng bên trên những đám mây mù đen tối, tình thương quan phòng của TC vẫn chiếu tỏa trên mỗi người.

Tầm nhìn đời đời nhắc nhủ con người không nên dám mắt và dừng lại ở những gì vật chất và các thứ phù phiếm chóng qua.

Tầm nhìn đời đời giúp chúng ta nhận ra mọi người đều là anh em con Cha trên trời. Vì thế phải yêu thương và quan tâm phục vụ nhau.

Cám ơn Cha Thăng và anh Đình đã gợi ý câu trả lời hết sức rốt ráo và thoả đáng cho những câu hỏi nêu trên.

Thật diệu kỳ! Hôm nay, tầm nhìn đời đời giúp những người phương xa, có người xa nửa vòng trái đất, có thể “nhìn thấy” và đồng cảm với anh em mình nơi quê hương đang trân mình chịu trận muôn vàn khó khăn vì thiên tai bão lũ.

Tầm nhìn đời đời thúc đẩy những tấm lòng quảng đại sẵn sàng nhường cơm sẻ áo với anh em mình, cho dù nhiều nơi vẫn còn khốn đốn vì Covid và có khó khăn vì suy thoái kinh tế do đại dịch nầy gây ra.

Xã hội ngày nay ngưởi ta dùng 2 chữ “tầm nhìn” trong nhiều lãnh vực (thời tiết, kinh tế, chính trị, giáo dục v.v…) Cơ mà xem ra đó chỉ là những tầm nhìn của con người, rất hạn chế và mạo hiểm. Thậm chí, gọi là tầm nhìn, nhưng chỉ xoay quanh những lợi ích cá nhân. Có thể gọi chung đó là những tầm nhìn ích kỷ. Như thế, tầm nhìn ích kỷ hoàn toàn đối nghịch với tầm nhìn đời đời. Bởi lẽ, tầm nhìn đời đời gọi mời con người mở cửa lòng mình, ra đi, hướng về tha nhân và yêu thương phục vụ mọi người.

Nhìn quanh hôm nay, chúng ta dễ dàng nhìn thấy nhiều hình ảnh của tầm nhìn ích kỷ. Giờ nầy, đâu đó trong những hội trường lộng lẫy, người ta vẫn thư thái tụ hội chúc tụng nhau và phân chia “ghế ngồi” quyền lực; họ hoàn toàn vô cảm với người dân đang phải khốn khổ vì lụt bão triền miên. Nhiều đập thủy điện vô tri đã thoải mái “xã lũ” cách vô tư để giữ gìn lợi ích của một số cá nhân, bất kể thiệt hại nhân mạng và tài sản của dân chúng. Rồi cũng có những người làm công tác giáo dục, nhưng vì hám lợi và kiêu căng đã quyết định những điều phản giáo dục có thể hủy hoại cả một thế hệ tương lai v.v…

Bản thân tôi cũng thế, với bản chất yếu đuối của con người giữa muôn vàn cạm bẫy, nếu tôi không cảnh giác và quyết liệt chọn lựa thì chính tôi có nguy cơ sa vào tầm nhìn ích kỷ. Vì tự phụ vô tâm, tôi có thể dùng người khác làm bàn đạp để đạt được mong muốn của bản thân. Vì tính hưởng thụ ích kỷ, tôi chai sạn trước khổ đau của tha nhân và đâm đầu vào những thói đam mê tự hủy. Vì chút tiền bạc nhỏ nhoi, tôi có thể bán rẻ lương tâm và đánh mất các mối quan hệ thiết thân…

Trở về nhà xứ Kim Long. Ban tổ chức, như đã họp bàn, chuyển trao quà cho các anh chị em có mặt. Số còn lại sẽ do các trưởng lớp nhận và chịu trách nhiệm phân phối [*]. Dù trời mưa lụt, nhưng cũng có đến hơn 40 anh chị em hiện diện; một nữa trong tổng số 85 CCS Huế trong vùng. Điều nầy chứng tỏ, đối với anh em vùng lũ, quà cứu trợ của các ân nhân thật quý giá. Quý giá vì thiết thực trong thời gian lụt lội khó khăn. Đồng thời, rất quý giá vì là biểu tượng của tình huynh đệ CCS Huế.

Lúc 11 giờ trưa nay, Cha đặc trách và một số anh em BĐH đã mang quà tặng đến tận nhà các niên trưởng ở trong thành phố Huế. Các niên trưởng rất vui vì tình nghĩa CCS Huế. Vui vì mình được quan tâm thương mến. Vui vì tình huynh đệ được thể hiện rất cụ thể qua món quà cứu trợ của anh em nơi xa. Vui vì Cha Thăng và các anh em qúa nhiệt tình, đến nỗi ướt như chuột lột để lặn lội chuyển trao quà tặng cho mình.
 
-

Đến hơn 3 giờ chiều thì người cuối cùng nhận quà đã chào ra về. Trời lúc nầy lại mưa to. Mọi người phải đi tránh lối sau của nhà thờ, vì trước tam quan đã ngập sâu xe máy không thể đi qua. Còn lại khoảng một nửa phần quà chưa nhận và các trưởng lớp phải chịu trách nhiệm như đã họp bàn. Thế là, có anh phải thuê taxi chuyển quà về nhà mình, có anh đi ba bốn chuyến chuyển hàng, có anh kêu thêm người nhà đến chở giúp. Quả là sự phục vụ vô vị lợi!

Mới chưa được 4 giờ mà trời đã tối sầm, ngoài kia vẫn mưa rất to. Cơ mà với tầm nhìn đời đời thì khung cảnh mưa lụt bây giờ, càng hung tợn cũng chỉ càng làm thêm nổi bật những tấm gương sáng về sự cho đi và phục vụ. Nổi bật những tấm lòng quảng đại và tình nghĩa được gửi gắm qua những quà tặng. Nổi bật những con người phục vụ anh em không nề hà mưa gió.

Với tầm nhìn đời đời. Xin cám ơn những tấm lòng yêu thương ở phương xa. Xin cám ơn những anh em phục vụ ở gần. Xin cám ơn các anh chị em CCS đã trân quý đón nhận món quà cứu trợ thiết thực và cũng là quà tặng tình nghĩa của GĐ CCS Huế.

Tôi đặt gói quà lên bót-ba-ga xe đạp đẩy về vì nước lớn, lại không có dây buộc, nên không ngồi lên đạp được. Giữa đường bì bõm gói hàng rớt xuống ba bốn lần, may mà BTC đã chu đáo cho vật phẩm vào bao ni-lông. Mưa ngày càng lớn không kịp vuốt mặt. Về tới nhà thì bộ đồ trên người đã ướt sủng, dù bên ngoài có áo đi mưa.

Quả thật, hồng ân Chúa như mưa như mưa! Chưa kịp thay áo thì Đức Long gọi điện báo tin rằng bạn Vũ Quang Hà vừa gửi tặng anh em HT67 ở Huế mỗi người 1 triệu đồng để chia sẻ khó khăn trong mùa mưa bão. Cám ơn bạn Hà rất nhiều!

Trong tầm nhìn đời đời, người ta “vui với người vui, khóc với người khóc” như lời thánh Phaolô dạy (Rm 12,15).

Trong tầm nhìn đời đời, người ta nhìn xuyên thấu những đám mây mù trần thế và nhận ra ở trên kia luôn là Niềm Vui và Hy Vọng.

Tầm nhìn đời đời…

Kim Long, 17-10-2020
Lê Xuân Hảo HT67
-------------------------------------------
BTC cho biết có thể còn những trường hợp thiếu sót, sẽ tiếp tục cố gắng điều chỉnh sau.

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập599
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm598
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại983,029
  • Tổng lượt truy cập57,084,666
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây