Cảm tưởng sau lần đến Canada thuyết trình linh đạo Tôi Tớ Chúa Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận, dịp tĩnh tâm Mùa Chay 2015

Chủ nhật - 15/03/2015 11:28

-

-
Cảm tạ Chúa đã cho con một chuyến đi thật tốt đẹp! Đội ơn ĐHY Thuận đã phù hộ con và đã giúp cho con trình bày một cách trung thực về ngài! Xin cám ơn cộng đoàn Philippe Minh đã tạo cho cơ hội nầy! Xin cám ơn những người bạn chân tình cũ...
Sống Mùa Chay Theo Linh Đạo của Tôi Tớ Chúa
ĐHY Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận

Cộng Đoàn Thánh Philippe Minh, Winnipeg, Manitoba, Canada

 
Mình đến Winnipeg, Canada trong một buổi tối đầu tháng Ba, 2015. Trời đã bắt đầu chuyển sang mùa Xuân nên đã bớt lạnh; tuy nhiên, dấu tích của những ngày mùa Đông băng giá vẫn còn đó! Hai bên đường, những hàng cây khô lá vẫn còn run rẩy trong những làn gió cuối Đông. Những chú “snowman” đã một phần tan chảy nên trông có phần “nham nhở”, không còn xinh đẹp như “buổi ban đầu”! Băng tuyết tan chảy lại tạo nên những vũng nước đọng vô trật tự hai bên vệ đường, và thỉnh thoảng có những chiếc xe chạy ngang vô ý lại làm nước bắn lên khách bộ hành khiến họ phải chau mày khó chịu!
 
Tuy nhiên, mình đã được đón tiếp thật thân tình! Cha FX Nguyễn Duy Hải và một vài thành viên trong Hội Đồng Giáo Xứ, ban Mục Vụ, ban Tài Chánh, cũng như vợ chồng cựu chủng sinh Lê Văn Thắng (HT74) đã đón tiếp mình rất niềm nở tại phi trường Winnipeg. Có lẽ anh Thắng đã giới thiệu kỹ, nên từ đàng xa, vừa thấy bóng dáng nhỏ bé của cha Giuse Hồ Khanh (HT72), mọi người đã vẫy tay niềm nở đón chào. Cha quản nhiệm cộng đoàn Nguyễn Duy Hải thật dễ thương, tuy mới lần đầu gặp gỡ. Cha là một linh mục trẻ vừa mới chịu chức cho Địa Phận Xuân Lộc thì họ đã gởi qua Canada, giúp cho Cộng Đoàn Thánh Philippe Minh nầy, theo lời mời của Đức Giám Mục Winnipeg. Cha Hải tâm sự thật dễ thương. Cha nói là, sau khi chịu chức linh mục, các tân chức trình diện Giám Mục để nhận bài sai. Ai cũng có tên giáo xứ mình sẽ đi giúp, duy chỉ có một mình cha Hải không có nhiệm sở. Ngài hốt hoảng nghĩ rằng có một sự nhầm lẫn nào đó đã xảy ra. Nhưng khi vào trình diện Giám Mục, ngài nghe vị bề trên nói rằng, “Tôi muốn gởi cha sang Canada để giúp cho một cộng đoàn VN tại Winnipeg!”
 
Thế là, mới nhậm chức linh mục không bao lâu, chưa qua khỏi “tuần trăng mật,” ngài đã vâng lời bề trên đến phục vụ tại vùng đất băng giá như thế nầy! Đến Winnipeg vào khoảng tháng Hai, 2014; sau khi nhận giáo xứ và một mình cô độc trong ngôi nhà xứ rộng lớn, ngài cảm thấy thử thách thật nhiều. Toàn bộ giáo xứ Thánh Philippe Minh, luôn cả nhà cha xứ, nguyên là cơ sở của Tiểu Chủng Viện của Địa Phận St. Boniface, Winnipeg ngày xưa. Cộng đoàn VN đã mua lại cơ sở nầy để làm nơi phụng tự cũng như nơi sinh hoạt của cộng đoàn. Dưới sự dìu dắt ân cần của cha xứ, cũng như sự cộng tác đắc lực của giáo dân, cộng đoàn ngày càng phát triển và họ đang có kế hoạch xây nhà thờ mới, khang trang và rộng rãi hơn.

 
 
Cơ sở của cộng đoàn nằm sát bên một nghĩa trang lớn! Khung cảnh thật là ảm đạm trong những ngày mùa Đông! Quả là một sự thử thách lớn cho những linh mục trẻ như cha Hải khi bắt đầu sứ mạng linh mục trong một hoàn cảnh như thế nầy! Tuy nhiên, hình như là Địa Phận Xuân Lộc muốn gởi ngài sang đây để còn dọn đường cho những linh mục và chủng sinh mai sau sẽ đến sinh hoạt mục vụ trong địa phận nầy, và cha Hải quả là một sự chọn lựa sáng suốt của bề trên. Cha Hải thật bình dị, khiêm tốn, hòa đồng và có khả năng thích nghi mau lẹ! Cha còn có giọng ca thiên phú rất đầm ấm và ngọt ngào. Nghe đâu ngài đã từng thắng giải ca hát tại VN, và cũng đã từng thâu âm với nhạc sĩ Thế Thông trước đây.
 
Cha Hải và quý anh chị đã tiếp đón mình một cách nồng ấm. Vì đã khuya, mọi người được cha xứ mời vào một tiệm ăn VN địa phương để ăn một chút gì cho ấm lòng. Lê Văn Thắng gặp mình thì huyên thuyên đủ thứ chuyện, vì đã lâu lắm mới gặp lại! Vợ Thắng là Đỗ Thị Ân, lần đầu tiên mới gặp nhưng sao đã thấy thân tình vì kiểu nói chuyện niềm nở, nhiệt tình. Trong nhóm còn có chị Liên là người đã liên lạc mời mình đến đây từ 2 năm về trước, là người có một giọng cười hồn nhiên và thật thoải mái. Những anh chị em khác, như anh Nguyễn Dũng- chủ tịch HĐGX, anh Lê Văn Sâm- trưởng ban Mục Vụ, anh Huỳnh Thiện –Tài chánh, và một số anh chị em khác, tuy lịch sự niềm nở nhưng vẫn có những giây phút im lặng như đang quan sát vị giảng thuyết Mùa Chay năm nầy như thế nào!
 
 
Vậy là mình đã đến với GX Thánh Philippe Minh tối thứ Năm 5.3.2015 và đã ở lại với cha Hải tại “Nhà Trắng,” cái tên mà cộng đoàn đã đặt cho ngôi nhà cha xứ, bởi vì căn nhà được phủ toàn một màu trắng bên ngoài. Sáng hôm sau, thứ Sáu 6.3.2015, Lê Văn Thắng tới đón mình đi uống café và ăn croissants tại Tim Hortons, một tiệm bánh nổi tiếng của Canada, sau đó lại còn dẫn đi ăn trưa tại một tiệm ăn VN. Thắng ngày xưa vượt biên chung tàu với mình sang Hong Kong năm 1980, sau đó lại còn ở chung với nhau một thời gian trong trại tỵ nạn trước khi Thắng và Trần Thu (HT71) được Giám Mục Calgary bảo lãnh sang Canada tu học tiếp. Cha Trần Thu đã chịu chức linh mục và đã hoạt động tích cực cho Địa Phận Calgary gần 30 năm qua. Riêng Thắng, sau nầy ra khỏi Chủng Viện và đã lập gia đình với người đẹp Đỗ Thị Ân cũng đã hơn 27 năm qua. Hai người có với nhau hai người con thật xinh đẹp, cả hai đang tuổi đại học. Tiếc là cháu gái đầu lòng là Trúc Hồng, thời gian nầy cháu đang ở Toronto nên mình không được gặp! Cháu thứ hai Hoàng Nhật đẹp trai, cao lớn, nhã nhặn, dễ thương, và còn biết nói tiếng Việt nữa. Thấy đời sống gia đình của Thắng thật hạnh phúc mình cũng mừng thầm cho Thắng.

 
 
 
Tối thứ sáu 6.3.2015, buổi nói chuyện đầu tiên bắt đầu. Khác với những chuyến giảng phòng Mùa Chay, thông thường vị giảng thuyết thường bắt đầu bằng những suy niệm về Tình Yêu Thiên Chúa, sau đó là suy niệm về tội lỗi con người, tiếp theo là về lòng thương xót của Chúa, để rồi ngày cuối là lời mời gọi cộng đoàn hối lỗi qua phép Giải Tội. Lần giảng phòng nầy, mình đã thí nghiệm lấy chủ đề là, “Sống Mùa Chay theo Linh Đạo của Tôi Tớ Chúa- Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận.”
 
Đêm đầu tiên có lẽ khó khăn cho một số giáo dân! Họ đến nghe nhưng không được chuẩn bị trước để nghe về Đức Hồng y Thuận. Có một số nhỏ giáo dân, khi ra về, họ còn nói khẽ với nhau là, “hình như cha giảng phòng chọn sai đề tài rồi! Sao mà Mùa Chay mà lại nói về gia phả của ĐHY Thuận để làm gì?” Có một số nhỏ vì thế mà đã không trở lại những ngày hôm sau! Nhưng qua ngày thứ Bảy 7.3.2015, quả là một khung cảnh hoàn toàn khác hẳn! Vì tối thứ Sáu mình đã trình bày qua gia phả của ĐHY Thuận để xem gia tộc nội ngoại của ngài đã giúp hình thành và ảnh hưởng tới linh đạo của ngài sau nầy như thế nào. Ngày thứ Bảy, mình đã lần lượt trình bày qua 5 bài giảng thuyết khác nhau về những chặng đường sống và đường hướng Mục Vụ của ngài như thế nào. Mình đã trình bày Linh Đạo của ĐHY Thuận qua thời gian ngài còn là Giám Mục Nha Trang, thời gian trong tù cũng như thời gian đã ra khỏi tù, lúc ngài đã được tấn phong Hồng Y và ảnh hưởng của ngài đối với GiáoTriều Roma cũng như với Giáo Hội hoàn cầu như thế nào, lúc ngài còn sống cũng như khi ngài đã qua đời! Mình có cảm tưởng như hồn thiêng của Đức Cố Hồng Y đã về nhập với mình và mình càng nói càng thấy hưng phấn.

 
 
Qua tới bài giảng thuyết thứ ba, hình như toàn thể cộng đoàn đã hoàn toàn bị cuốn hút bởi Linh Đạo của người Tôi Tớ Chúa. Giáo dân về sau, có người tâm sự với mình rằng, “Thưa cha, lúc đầu chúng con cảm thấy không được thu hút mấy bởi chủ đề cha trình bày, nhưng càng nghe càng cảm thấy hấp dẫn và lôi cuốn; lại qua phong cách trình bày của cha, cũng như những hình ảnh đính kèm, quả thực tất cả mọi sự quá tuyệt vời! Chúng con quả thật đã học được rất nhiều từ Đức Hồng Y Thuận!” Anh chủ tịch HĐGX Nguyễn Dũng, ngồi bên cạnh, cứ luôn miệng khen, “Thưa cha, rất là “smooth” và tuyệt vời!”
 
Theo như chương trình, lẽ ra mình chỉ trình bày 4 bài giảng ngày thứ Bảy (2 sáng, 2 chiều); thế nhưng, cuối ngày thứ Bảy, các anh em trong ban Chấp Hành nói, “Thưa cha, nếu cha không quá mệt, tối nay xin cha thêm một bài nữa. Giáo dân rất thích cha nói chuyện! Vả lại, buổi tối thứ Bảy, có nhiều người mới đi làm về và họ thật sự muốn nghe cha giảng.” Thế là mình đồng ý để nói thêm 1 bài nữa ngày thứ Bảy.
 
Quả thật, chưa bao giờ mình giảng nhiều và giảng lâu như thế! Nội trong ngày thứ Bảy, mình đã giảng liền 5 bài, mỗi bài trung bình khoảng 1 ½ giờ, nhiều khi còn kèm theo những phần hội thảo tiếp nối. Vậy mà lạ thay, giáo dân vẫn ngồi đó, tham gia những buổi hội thảo thật hứng thú và sôi động. Có những người đã lớn tuổi vẫn ngồi đó từ đầu đến cuối, cảm động vô cùng! Ngoại trừ tối thứ Sáu, chương trình sinh hoạt của hai ngày tĩnh tâm thứ Bảy và Chúa Nhật 8.3.2015, bắt đầu bằng bữa điểm tâm lúc 8 giờ sáng, và mãi đến khoảng 10g hoặc 11g đêm mới chấm dứt! Cũng may, hình như có sự trợ giúp đặc biệt của ĐHY, mình đã cảm thấy thật khỏe và càng hăng say nói về ngài.
 
Vì đã nói thêm một bài vào ngày thứ Bảy, ngày Chúa Nhật 8.3.2015 mình đã sắp đặt lại ý tưởng và đã trình bày một bài có tích cách tổng quát về Linh Đạo của ĐHY Thuận qua đề tài, “Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá.” Mục đích cũng là để dành cho những ai chỉ đến được ngày Chúa Nhật thì cũng có thể nắm được những nét chính trong Linh Đạo của ngài. Kết quả thật tuyệt vời. Mình lại còn gom cả 5 cái “video clips” nhỏ mà mình đính kèm trong các bài nói thành một “clip” dài khoảng 11 phút với tựa đề là “Cuộc Đời của ĐHY Thuận qua Hình Ảnh.” Vậy là khán giả của ngày Chúa Nhật cũng được xem hình ảnh thật trọn vẹn về cuộc sống của ngài.

 
 
Xin cám ơn thật nhiều đến với anh Lê Văn Hùng và anh Nguyễn Cả đã cung cấp cho những hình ảnh thật quý báu; nhờ đó mà mình đã có dịp chia sẻ thật đầy đủ về đời sống, linh đạo, và hình ảnh của ngài. Cộng đoàn còn thích thú nhiều khi xem những hình ảnh về Lễ Cải Táng, Lễ Đóng Hồ Sơ Án Phong Chân Phước tại Roma. Mình cũng còn lồng thêm 2 bài hát “Con Có Một Tổ Quốc” và bài “Con Với Mẹ,” lời của ĐHY và được phổ nhạc bởi linh mục Đỗ Bá Công, qua tiếng hát rất cảm động của ca sĩ Khánh Ly. Mình cũng gởi đến cha xứ và cộng đoàn món quà của Gia Đình Cựu Chủng Sinh Huế là nhiều băng nhạc “Vui Mừng và Hy Vọng” cũng như nhiều cuốn sách nhỏ “Vài Dòng về ĐHY Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận” của Lữ Giang, kèm theo nhiều kinh Xin Ơn. Cha xứ và cộng đoàn rất thích thú với món quà nhận được.
 
Buổi chiều Chúa Nhật, cộng đoàn còn có giờ Chầu Mình Thánh Chúa và Xưng Tội rất sốt sắng. Chiều Chúa Nhật, trong Thánh Lễ kết thúc, mình lại có dịp giảng Lễ và cám ơn cha xứ và cộng đoàn, cũng như chúc cộng đoàn tiếp tục tìm hiểu và sống theo tinh thần của ĐHY. Cộng đoàn đã làm mình cảm động nhiều khi mà sau những lời cám ơn của cha xứ và anh chủ tịch HĐGX, họ còn dâng tặng mình một cái bánh thật đẹp để kỷ niệm 25 năm linh mục của mình!
 
Trong phần cám ơn cuối Thánh Lễ Chúa Nhật, anh chủ tịch HĐGX Nguyễn Dũng còn dí dỏm như sau: “Thưa cha Khanh, chúng con cám ơn cha thật nhiều. Lần Tĩnh Tâm năm nay quả thật đặc biệt hơn mọi năm. Khi nhận được chủ đề giảng thuyết của cha, quả thật một số anh chị em trong ban chấp hành hơi nghi ngờ! Có người còn nói là đề tài của cha quả là một sự mạo hiểm, bởi vì không nhiều thì ít đã có rất nhiều người đọc qua về ĐHY Thuận! Nhưng sau 3 ngày Tĩnh Tâm, lại qua cách trình bày sống động, súc tích của cha, chúng con có thể nói, như Nguyễn Ngọc Ngạn vẫn thường hay quảng cáo là, “Quả là một sự lựa chọn đúng nhất!”
 
Trong bữa cơm tối với cha Hải và Ban Tổ Chức, sau khi buổi Tĩnh Tâm đã chấm dứt, có nhiều anh chị em trong BTC cũng đã tỏ ra rất nồng nhiệt, hứng khởi. Có người còn nói, “Ngoài những đề tài sống động mà cha đã trình bày, qua những buổi hội thảo, những cách thức cha trả lời những câu hỏi, phong cách của cha, lối kết hợp tài tình của cha giữa Thần Học, Tu Đức, Thánh Kinh, Giáo Luật quả là tuyệt vời! Quả thật, xin phép cha cho chúng con được nói là, chúng con thường đánh giá các cha giảng thuyết qua cách các cha trả lời những câu hỏi; và đối với cha, mọi sự quả là tuyệt vời!” Có anh còn mạnh miệng nói là, “Cha đúng là sứ giả, là người được chọn để trình bày về Linh Đạo của ĐHY Thuận!”
 
Theo lời nhận định của nhiều người, họ rất hài lòng về buổi Tĩnh Tâm năm nay. Họ còn cho biết là những người không trở lại sau tối thứ Sáu cảm thấy nuối tiếc vô cùng. Họ cho biết là không ngờ đề tài hay như vậy!
 
Riêng mình, ngoài việc cám ơn Chúa đã cho mình có cơ hội và có sức khỏe để vượt đường xa để đến với cộng đoàn Thánh Philippe Minh để chia sẻ với họ về một mẫu gương sống đạo anh hùng của ĐHY Nguyễn Văn Thuận, mình còn cám ơn Chúa đã cho mình có cơ hội gặp lại Thắng và được làm quen với gia đình Thắng. Sau buổi Tĩnh Tâm mình đã ở lại với vợ chồng Thắng hai ngày, được cả hai vợ chồng Thắng đón tiếp thật thịnh soạn nhưng chân tình. Qua những buổi tâm tình chia sẻ, mình nghiệm ra rằng, vợ Thắng, Đỗ Thị Ân, đúng là một mẫu người Công Giáo đạo hạnh. Ân lại còn là một người phụ nữ quán xuyến và nấu ăn rất ngon! Mình cảm thấy rất mừng và thầm cảm tạ Chúa cho gia đình người anh em!

 
 
Chỉ có một điều mình tiếc mãi là, trước khi sang Canada, ngoài Lê Văn Thắng ra, mình còn muốn gặp anh Dương Thế Phong (HT67) nữa! Tiếc là anh Phong lại đang ở tại VN cho mãi tới tối thứ Ba anh mới về lại Canada. Anh Phong quả là một người tuyệt vời. Tuy tới 1g sáng thứ Tư anh mới về tới nhà, sáng hôm sau anh cũng tranh thủ sang nhà Thắng để thăm mình và cùng với Thắng đưa mình ra phi trường để về lại Mỹ sáng hôm đó! Quả là chỉ có anh em trong gia đình Cựu Chủng Sinh mới cho nhau được những tình cảm quý báu như vậy!

 




 
Cảm tạ Chúa đã cho con một chuyến đi thật tốt đẹp! Đội ơn ĐHY Thuận đã phù hộ con và đã giúp cho con trình bày một cách trung thực về ngài! Xin cám ơn cộng đoàn Philippe Minh đã tạo cho cơ hội nầy! Xin cám ơn những người bạn chân tình cũ, cũng như những người bạn mới được làm quen qua chuyến tĩnh tâm vừa qua! Hãy tiếp tục cầu cho nhau!

 

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập405
  • Hôm nay117,958
  • Tháng hiện tại1,302,083
  • Tổng lượt truy cập58,587,952
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây