Tâm tình về ngày Đồng Hương TGP Huế lần thứ 3 (30.11.2013)

Thứ sáu - 06/12/2013 09:44

-

-
Tâm tình trong ngày họp mặt đồng hương TGP Huế lần thứ 3 này là tâm tình tạ ơn: Tạ ơn Thiên Chúa đã tuôn đổ ân lành cho chúng ta, tạ ơn các Đấng Bản Quyền đã không ngại đường xa, bỏ thời gian quý báu vào tận đất phương Nam này, tìm đến đàn chiên lưu lạc...
Tâm tình về ngày Đồng Hương TGP Huế lần thứ 3 (30.11.2013)
 
Tâm tình trong ngày họp mặt đồng hương TGP Huế lần thứ 3 này là tâm tình tạ ơn: Tạ ơn Thiên Chúa đã tuôn đổ ân lành cho chúng ta, tạ ơn các Đấng Bản Quyền đã không ngại đường xa, bỏ thời gian quý báu vào tận đất phương Nam này, tìm đến đàn chiên lưu lạc; các ngài luôn ân cần, yêu thương mọi người con công giáo của giáo phận nhà; và tạ ơn nhau vì đã cố công tìm về bên chủ chăn của mình, tìm về bên nhau, ríu rít bắt tay với bao chuyện: chuyện nước chảy, mây trôi, chuyện của một thời xa xưa…và cả những chuyện hôm nay…Những người tín hữu từng cùng họ đạo một thời…nay bỗng gặp nhau, ở bên này là Phủ Cam, Dòng Chúa Cứu Thế; bên kia người Tân Mỹ, Cây Da; bên trong là Trí Bưu, An Lộng, ngoài sân là An Vân, Ngọc Hồ…mọi tham dự viên, dù là Giáo phẩm, giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân đều chan hòa, thân ái trong bầu khí của một đại gia đình hội đồng hương TGP Huế ngày họp mặt lần 3 tại giáo xứ Mỹ Hòa, quận 2 Sài Gòn, do cha quản xứ Phanxicô Xaviê Ngô Phục, linh mục gốc Huế đăng cai tổ chức.
 

Xem hình ảnh ngày Họp Mặt:
 
 
- ALBUM 1:   BẤM VÀO ĐÂY
- ALBUM 2:   BẤM VÀO ĐÂY
 
Ban tổ chức đã trang trọng trao các lẳng hoa mừng trước lễ bổn mạng Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê và cha quản xứ Mỹ Hòa vào ngày 3.12, cũng như mừng sinh nhật Đức Tổng Giám Mục Têphanô vào ngày 01.12 nhân kỷ niệm lần sinh nhật thứ 80 của ngài.
 
Lời huấn từ đầu tiên của Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng là chân thành cám ơn mọi người tham dự, cám ơn cha phụ trách Phanxicô Xaviê Ngô Phục, cám ơn quý cha, các dòng tu nam nữ, các anh em cựu chủng sinh Huế và bà con giáo dân gốc giáo phận Huế. Ngài chào anh chị Hồ Đắc Hương khi thấy xe lăn tiến vào hội trường, và nhắc lại chuyện ngài vừa đi thăm anh Võ Đình Hùng đang lâm bệnh. Ngài cầu mong anh Hương và anh Hùng sớm bình phục.
 
Sau đó Đức Cha thông báo một vài tin tức cập nhật về TGP Huế:
 
1/ Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang là vấn đề mà Đức Tổng Phanxicô Xaviê và Đức Tổng Têphanô luôn ưu tư và bận tâm đến, vì La Vang vừa khởi công xây dựng vào năm ngoái, và dù thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn nỗ lực thi công. Hằng ngày, dù trời mưa hay nắng, vẫn có nhiều đoàn hành hương âm thầm đến viếng Mẹ. Đức Tổng kêu gọi mọi người con đồng hương luôn hướng về Mẹ La Vang, cầu nguyện cho giáo phận nhà và góp phần yểm trợ cho việc xây dựng sớm hoàn thành để mọi con dân tín hữu có điều kiện viếng Mẹ La Vang. Ngài cũng cho biết trong kỳ họp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa rồi, đã tiếp thu ý kiến và suy nghĩ đắn đo trong việc chọn lựa đường nét kiến trúc, làm sao vẫn giữ được lối kiến trúc Á Đông cho mặt tiền của Vương Cung Thánh Đường đang xây cất.
 
2/ Đại Chủng Viện Huế vốn chỉ đủ sức chứa khoảng 120 thầy, nay rất cần xây thêm một dãy nhà mới để có thể tiếp đón số lượng đại chủng sinh hiện tại là 180 thầy và tương lai sắp đến, sẽ trên 200, vì đã được phép tuyển sinh hàng năm một lần thay vì hai năm như trước đây. Ngài kêu gọi mọi bà con đồng hương phải có ý thức trách nhiệm cầu nguyện cũng như có nghĩa vụ đóng góp xây dựng Đại Chủng Viện Huế.
 
3/ Đức Tổng đề cập đến nhà hưu dưỡng của địa phận, là nơi ở của các cha lớn tuổi sau thời gian dài phục vụ cũng như là nơi để các cha dưỡng bệnh và chữa bệnh. Hiện cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý làm trưởng ban quỹ tương trợ các Linh mục. Quỹ này mới thành lập, rất cần đến mọi người quan tâm, vì đây cũng là bổn phận và nghĩa vụ “Uống nước nhớ nguồn”.
 
4/ Đức Tổng cũng ưu tư về những vùng mà giáo phận có bổn phận truyền giáo như:
 
- Huyện Gio Linh, Tỉnh Quảng Trị: Về địa lý, Huyện này phía Nam giáp Đông Hà, phía Bắc giáp Huyện Vĩnh Linh, nay đang xây dựng nhà thờ Nam Tây và tương lai sẽ xây thêm một nhà thờ mới nằm về phía Bắc.
 
- Huyện Vĩnh Linh, Tỉnh Quảng Trị: Hoàn toàn chưa có nhà thờ và Linh mục. Cho đến nay vẫn chưa kiểm tra được số lượng giáo dân vùng này.
 
Tiếp theo là lời nhắn nhủ của Đức TGM Têphanô với cộng đoàn. Ngài bày tỏ lòng hân hoan khi được tháp tùng với Đức TGM Phanxicô Xaviê vào Sài Gòn họp mặt bà con đồng hương TGP Huế; ngài vui mừng thông báo cho cộng đoàn về Đức TGM Phanxicô Xaviê, người kế nhiệm của mình, dù đã đến tuổi 74 nhưng vẫn mạnh khỏe, phong độ. Ngoài chức vụ chủ chăn TGP Huế, Đức Tổng Phanxicô Xaviê vừa được bầu làm phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nên phải cáng đáng thêm nhiều công việc. Ngài xin cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Tổng Phanxicô Xaviê và chân thành mong muốn gia đình đồng hương TGP Huế ngày càng đông đủ, gắn bó và phát triển hơn nữa. Ngài tâm sự riêng cho chúng tôi rằng cha sở và giáo dân giáo xứ Mỹ Hòa rất nhiệt tình với TGP nhà, nên sẵn sàng đón tiếp và tổ chức rất tốt mọi sinh hoạt. Tuy nhiên, Ngài cũng lưu ý chúng tôi cố gắng tìm một địa điểm có đông đảo bà con đồng hương TGP Huế sinh sống để thuận tiện cho việc đi lại.
 
Sau đó, gia đình đồng hương TGP Huế vui mừng chào đón các vị khách quý đến tham dự: Thi sĩ Lê Đình Bảng, người đã bao năm nay gắn kết với TGP Huế qua nhiều sự kiện; Nhạc sĩ Vũ Đình Ân và nữ nhạc sĩ Hải Triều là những nhạc sĩ tên tuổi ở phía Nam. Nhạc sĩ Vũ Đình Ân bộc bạch xin đừng gọi tôi là người ngoài cuộc, bởi vì tôi là con đỡ đầu của cha Phanxicô Xaviê Ngô Phục, nên đương nhiên là người con đồng hương TGP Huế…
 
Tiếp theo là những ý kiến chân tình góp phần xây dựng cho gia đình đồng hương TGP Huế trong tương lai, đặc biệt có ý kiến sâu sắc, mạnh mẽ, thẳng thắn của anh Lê Viết Tòa về ý nghĩa, mục đích, cơ cấu tổ chức…cho việc phát triển vững chắc đồng hương TGP Huế…Ngoài ra còn nhiều góp ý về nơi chốn, địa điểm tổ chức, nâng đỡ và khuyến khích lớp hậu duệ để kế thừa, giới thiệu các trang website (tonggiaophanhue.net và cuucshuehn.net) để nắm bắt thông tin về TGP Huế.
 
Chúng tôi những người tổ chức xin ghi nhận và trân trọng những ý kiến thiết thực này và hết sức mong muốn quý vị hãy cùng xắn tay áo, tham gia cùng chúng tôi trong việc xây dựng gia đình đồng hương TGP Huế.
 
Sau cùng là Thánh Lễ long trọng do Đức TGM Phanxicô Xaviê chủ tế, cùng với Đức TGM Têphanô và nhiều Linh mục đồng tế. Đoàn rước nghiêm trang đi từ hội trường tiến lên nhà thờ trong lời ca tiếng hát tuyệt vời của ca đoàn Mỹ Hòa.
 
Thánh Lễ hết sức sốt sắng khi vị chủ tế tha thiết mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì những hồng ân vô biên đã ban cho TGP Huế và bà con đồng hương phía Nam, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
 
Đức Tổng Têphanô đã chia sẻ bài giảng lễ: ngài dẫn dụ trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa dùng những con người bất toàn để kiện toàn Hội thánh… và trong thời đại hôm nay, khi mọi người đều chạy theo danh lợi, tiền tài, thì đã vô cảm, bỏ quên tình người, tình nhân loại; ngài nhắc nhở mọi bà con đồng hương hãy cố gắng sống bác ái, làm chứng cho Đức Kitô trong hoàn cảnh cụ thể của mình…
 
Cuối cùng, tất cả mọi người cùng chia vui với nhau qua bữa ăn buffet được bổn đạo giáo xứ Mỹ Hòa chuẩn bị chu đáo. Hai Đức Cha, các cha, các nữ tu đều chan hòa, hòa đồng vui vẻ với bà con đồng hương.
 
Hẹn gặp lại vào ngày đồng hương TGP Huế năm sau 2014.
 
Xin cầu chúc cho mọi người khỏe mạnh, bình an để sang năm, sum họp đông đủ hơn nữa trong ngày đồng hương TGP Huế.

Tác giả: Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập340
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay100,799
  • Tháng hiện tại1,035,839
  • Tổng lượt truy cập58,321,708
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây