Bài giảng của Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể trong ngày Họp mặt Gia đình Đồng hương TGP Huế lần 3

Thứ tư - 04/12/2013 06:39

-

-
Bài giảng lễ của Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể trong ngày Họp mặt Gia đình Đồng hương TGP Huế lần 3 tại nhà thờ Mỹ Hòa ngày 30-11-2013.
Bài giảng trong Thánh Lễ kính thánh Anrê Tông đồ
(30-11-2013)
(Ngày Đồng Hương Giáo phận Huế tại Giáo xứ Mỹ Hòa, Sài Gòn)


 
1.  Kính thưa Cộng Đoàn.
 
Thánh Anrê là một trong bốn môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu mời gọi. Phúc âm nói: "Lập tức, họ bỏ chài lưới mà đi theo Ngài" - Thật là rõ ràng, dứt khoát: "Lập tức, bỏ chài lưới, đi theo Ngài - Không đắn đo, không tính toán, một cách hồn nhiên.
 
Con người Chúa Giêsu, lời mời gọi của Ngài kèm theo ân sủng đặc biệt, đã có một sức mạnh cuốn hút họ, một sức mạnh không cưỡng lại được. Hầu như chắc là trước đây, Anrê cũng như ba người bạn đánh cá đã hơn một lần nghe thầy Giêsu chia sẻ lời Chúa trong hội đường Do thái tại Caphanaum, chắc là họ đã nghe dân chúng bàn tán xôn xao về vị ngôn sứ trẻ tuổi nầy...
 
Họ là những người nghèo, thường tình lẽ ra họ phải suy nghĩ nhiều bề: Nếu bỏ nghề chài lưới, thì sẽ sống sao đây. Thầy Giêsu đâu có phải là đại gia, đâu phải là thương gia giàu có để mà nương nhờ, họ đã thoáng nghe đâu đó có lần Ngài nói: "Chim có tổ, chồn có hang, con người không nơi gối đầu". Ngài xuất thân chỉ là một công nhân trong rạp mộc gia đình, ở Nadaret. Rồi còn cha mẹ già, hôm sớm ai lo chăm sóc phụng dưỡng, nếu cả anh cả em là trụ cột trong gia đình, đột nhiên ra đi, chưa chuẩn bị gì cả! Vả lại họ là những người ít học, ít kiến thức, thì làm sao có thể theo làm môn đệ, làm Tông đồ của Thầy Giêsu thông thái, khôn ngoan tầm cỡ nhường ấy!
 
Chúng ta hết sức cảm phục lòng quảng đại và lòng tin tưởng phó thác của Anrê và các bạn anh, trên con đưòng dấn thân làm Tông đồ, theo Thầy Giêsu.
 
2.  Kính thưa Quý Ông bà và anh chị em.
 
Tin mừng thánh Maccô nói rằng: (Mc.3,14) "Chúa Giêsu lập nhóm mười hai Tông đồ, để các ông ở với Ngài và để Ngài sai các ông đi loan báo Tin Mừng"... Tông đồ là như vậy: Ở với Chúa Giêsu và sẵn sàng để Ngài sai đi.
 
Ngày nay Chúa Giêsu vẫn mời gọi tất cả mọi người tín hữu trở thành môn đệ, trở thành Tông đồ của Ngài, trong hoàn cảnh cụ thể của từng người.
 
Chúa Giêsu yêu thích những cái nhỏ bé, khoan nhu, những con người biết tin tưởng vào sức mạnh ân sủng của Chúa, chứ không cậy dựa vào tài năng, trí khôn hay đức hạnh của riêng mình.
 
Ngài kêu gọi cả những người tội lỗi, phản bội... đến làm Tông đồ, để cao rao danh Ngài. Một nhà văn người Pháp viết rằng:
 
Khi Thiên Chúa cần một người cha cho dân của mình, thì Ngài đã chọn một cụ già. Thế là Apraham đứng lên.
 
Thiên Chúa cần một người phát ngôn, Ngài lại chọn một anh chàng nhút nhát, vừa có tật nói ngọng. Thế là Môsê đứng lên.
 
Thiên Chúa cần một thủ lãnh, để hướng dẫn dân Ngài. Ngài lại chọn một thanh niên nhỏ nhất và yếu đuối nhất trong nhà. Thế là Đavít đứng lên.
 
Thiên Chúa cần chọn một tảng đá, làm nên ngôi nhà Giáo hội. Ngài đã chọn một anh chối đạo. Thế là Phêrô đứng lên.
 
Thiên Chúa cần một khuôn mặt, để tỏ tình Ngài cho nhân thế. Ngài lại chọn một cô gái điếm. Đó là Maria Mađalêna.
 
Thiên Chúa cần một chứng nhân, để hô vang lời Ngài. Ngài đã chọn một kẻ bắt đạo. Đó là Phaolô, gốc thánh Tacxô.
 
Thiên Chúa cần một ai đó để Danh Ngài được quy tụ và đi đến với những người khác. Ngài đã chọn bạn (chọn ông, bà, anh, chị...). Cho dẫu là run sợ, lẽ nào bạn không đứng lên đáp lại lời Ngài.
 
3.  Kính thưa Cộng đoàn.
 
Hôm nay chúng ta vầy quanh nhau đây trong bầu khí thân thương của Giáo xứ Mỹ Hòa và Cha quản xứ Phanxicô Xavie Ngô Phục, cũng là đồng hương với chúng ta.
 
Chúng ta tỏ bày tình hiệp thông với Giáo phận Huế là gốc gác, cội nguồn của chúng ta, đồng thời tỏ tình hiêp thông với nhau, trong những giờ phút quý báu vắn vỏi này, người gốc Giáo phận Huế cũng như bạn bè có mặt hôm nay.
 
Xin tạ ơn Chúa đã ban đức tin cho chúng ta qua bí tích thánh tẩy, mời gọi chúng ta và trao sứ mệnh Tông đồ cho mọi người.
 
Chúng ta hãy sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa, để Chúa sai từng người đi trên các nẻo đường cuộc sống, để làm chứng và loan báo tin mừng tình thương của Chúa trong gia đình mình, trong phường, quận mình, trong nghề nghiệp, bạn bè mình, trong môi trường sống hằng ngày của mình.
 
Giữa một xã hội đô thị hoá, công nghiệp hoá, khoa học kĩ thuật, con người càng ngày càng trở thành máy móc, tình người suy giảm trầm trọng, bệnh vô cảm bùng phát nguy hiểm: Nhà ở san sát nhau, nhưng xa lạ nhau, không một lời chào hỏi nhau, đâu rồi tình làng nghĩa xóm, hôm sớm có nhau của chốn đồng quê. Vào trong siêu thị hoặc ra ngoài đường, trên xe buýt, tàu lửa, chúng ta chứng kiến cái cảnh "đám đông cô đơn", người ta chen chúc nhau, hối hả, giành giật, căng thẳng, mỗi người có toan tính riêng, không ai nghĩ đến ai. Giữa một xã hội tất bật và dửng dưng lơ đãng như thế, Kitô hữu phải là những con người nhạy bén, thân thiện, nối kết, vị tha và trầm lắng nguyện cầu.
 
Đức thánh cha Phanxicô nói (ngày 19.9.2013): "Điều Hội thánh ngày nay cần hơn cả là khả năng chữa lành các vết thương và sưởi ấm tâm hồn con người. Hội thánh cần sự gần gũi, cận kề... Thật là vô bổ, khi hỏi người đang bị thương nặng, xem họ có lượng mỡ máu cao hay không, hoặc độ đường trong máu là bao nhiêu. Phải chữa ngay vết thương của họ đã, rồi mới nói tới những chuyện khác. Chữa lành các vết thương, Chữa lành các vết thương... Thiên Chúa cao cả hơn tội lỗi"...
 
Chúng ta thì thầm bài hát: "Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời. Đâu có lòng từ bi, là đấy có ân sủng người. Đâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi. Đâu ý hợp tâm đầu, ở đấy chứa chan nguồn vui". Amen.


Xem toàn bộ hình ảnh Ngày Họp Mặt Gia đình Đồng Hương TGP Huế  BẤM VÀO ĐÂY

Tác giả: TGM Têphanô Nguyễn Như Thể

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập545
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm540
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại988,054
  • Tổng lượt truy cập58,273,923
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây