Tình huynh đệ nhân loại

Chủ nhật - 12/05/2024 19:16
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Vatican News, người đứng đầu NASA, cơ quan liên bang Hoa Kỳ phụ trách các chương trình không gian, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Tòa Thánh và Hoa Kỳ trong lĩnh vực không gian. Đối với Bill Nelson, các chuyến du hành vũ trụ cho phép rút ra những bài học quý giá về tình huynh đệ nhân loại.
vu tru
 
NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Vatican News, người đứng đầu NASA, cơ quan liên bang Hoa Kỳ phụ trách các chương trình không gian, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Tòa Thánh và Hoa Kỳ trong lĩnh vực không gian. Đối với Bill Nelson, các chuyến du hành vũ trụ cho phép rút ra những bài học quý giá về tình huynh đệ nhân loại.

Tôi rất vui vì Vatican đã quan tâm nhiều đến các vấn đề không gian, với Đài thiên văn của mình, nơi nói lên rất nhiều điều về việc khám phá bầu trời.” Đến Rôma để tham dự cuộc gặp gỡ toàn cầu lần thứ hai về tình huynh đệ nhân loại, #BeHuman vào cuối tuần này, người quản trị của NASA, ông Bill Nelson, nói với Vatican News về niềm vui của ông khi thấy Tòa Thánh tham gia vào cuộc thám hiểm không gian. Người đã chỉ đạo và huấn luyện các sứ mệnh không gian, cho rằng không gian mang lại bài học quý giá về tình huynh đệ nhân loại.

Bill Nelson, cựu thượng nghị sĩ, cũng đã đến Ý trong tuần này trong khuôn khổ nỗ lực của NASA nhằm tăng cường quan hệ không gian trên toàn thế giới và hỗ trợ việc khám phá không gian một cách hòa bình. Ông đã gặp Chủ tịch Cơ quan Vũ trụ Ý để thảo luận về các hợp tác hiện tại và tương lai, bao gồm chương trình Artemis nhắm tới chuyến du hành lên mặt trăng vào năm 2026, Trạm Vũ trụ Quốc tế, thám hiểm Sao Hỏa và Sao Kim, và các sứ mệnh nghiên cứu Trái Đất. Ông đã nói chuyện với Vatican News.

Vatican News : Nhiều người không biết về sự hợp tác lâu dài giữa Hoa Kỳ và Tòa thánh trong việc thám hiểm không gian. Ông có thể soi sáng cho chúng tôi về sự hợp tác quý báu này?

Bill Nelson : Hầu hết mọi người thậm chí không biết sự tồn tại của Đài quan sát Vatican và mối quan tâm của nó đối với không gian, bắt nguồn từ thời Copernic và Galilê, và được nuôi dưỡng bởi sự quan tâm của Vatican đối với khoa học.

Thật thú vị khi lưu ý rằng một trong những nhà khoa học từ Đài thiên văn Vatican đang tham gia cùng chúng tôi, NASA, trong sứ mệnh OSIRIS-REx, nhằm mục đích tìm kiếm mẫu của một tiểu hành tinh và đưa nó về Trái Đất. Mẫu của tiểu hành tinh này có tên là Bennu, hiện đang ở Trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston. Nó đang bắt đầu được các nhà khoa học nghiên cứu, và một trong số họ đang ở ngay tại Vatican này.

Việc Vatican có một Đài quan sát nói lên rất nhiều điều về việc khám phá bầu trời. Tôi nhớ dòng đầu tiên trong sách Sáng Thế ký được các phi hành gia của chúng tôi lặp lại khi họ bay quanh mặt trăng lần đầu tiên: “Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất”. Đó là sứ mệnh Apollo 8 trong dịp Giáng Sinh năm 1968. Khi họ bay vòng quanh mặt tối của Mặt Trăng và bất ngờ nhìn thấy Trái Đất, chính những lời này mà họ đã nói với cư dân trên Trái Đất. Tôi rất vui khi Vatican tham gia vào các vấn đề không gian với Đài quan sát của mình.

Vatican News : Ông cũng đang ở Rôma để tham dự cuộc Gặp gỡ toàn cầu lần thứ hai về Tình huynh đệ nhân loại #BeHuman vào ngày 11 tháng Năm. Tại sao ông tham gia?

Bill Nelson : Ban đầu, ban tổ chức đã tử tế mời tôi thuyết trình cho các tham dự viên về Trái Đất, hầu hết trong số họ là những người đoạt giải Nobel Hòa bình, và làm thế nào chúng ta nhận ra nó từ không gian. Quả thực, Trái Đất rất đẹp, rất nhiều màu sắc, và, đồng thời, dường như rất mong manh, lơ lửng, trong hư vô của không gian.

Tôi cũng chỉ ra cho họ rằng khi tôi bay vào vũ trụ cách đây 38 năm, bay vòng quanh Trái Đất cứ 90 phút một lần, tôi không thấy sự chia rẽ chủng tộc, tôn giáo, chính trị. Khi bạn nhìn Trái Đất từ ​​​​không gian, bạn hiểu rằng tất cả chúng ta đều là công dân của hành tinh Trái Đất.

Và vì chủ đề của cuộc gặp gỡ là các vấn đề hòa bình, hòa giải và nhân quyền, nên họ đã mời tôi đưa ra một số nhận xét sơ bộ, điều mà tôi rất vui được đưa ra về tầm nhìn của tôi về Trái Đất từ ​​​​không gian.

Vatican News : Ông đón nhận những giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô như thế nào?

Bill Nelson : Đức Thánh Cha Phanxicô làm những gì ngài nói. Hai điều răn lớn được Chúa Giêsu thành Nadarét ban cho là yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết tâm trí, hết linh hồn và hết sức mình, và điều răn thứ hai là yêu người lân cận như chính mình . Và tôi nghĩ đó là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô luôn luôn giảng dạy. Ngài kết hợp cử chỉ với lời nói.
———————————
Tý Linh chuyển ngữ (theo Vatican News)

Tác giả: Tý Linh

 Tags: vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay47,896
  • Tháng hiện tại3,341,137
  • Tổng lượt truy cập63,097,423
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây