CN 1 Mùa Vọng. Tỉnh thức để tự cứu mình.

Thứ tư - 23/11/2011 02:18

-

-
Vị chủ chăn trong giáo xứ hay bậc phụ huynh trong các gia đình cũng đều là những "tài xế" điều khiển những chiếc xe Chúa trao cho mình quản lý, nếu không tỉnh táo, không sáng suốt thì sẽ gây phương hại cho mình cũng như cho nhiều người khác.
Tỉnh thức để tự cứu mình
Suy niệm Tin Mừng Mác cô (Mc 13, 33-37 trích đọc vào Chúa Nhật I mùa vọng)
 
Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng khốc liệt, cướp đi sinh mạng của trên chục ngàn người và gây ra thương tật, tai hoạ cho hàng chục ngàn người khác mỗi năm tại Việt Nam.
 
Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông là người lái xe không tỉnh táo. Phải lái xe suốt đêm trường trên những con đường dài thăm thẳm khiến người lái thiếp đi lúc nào không hay. Một số khác mất tỉnh táo vì men rượu, nên không thể chủ động và phản ứng kịp thời khi tình huống xấu bất chợt xảy ra. Thế là tai hoạ và chết chóc chụp xuống trên đầu nhiều người thật khủng khiếp.
 
Khi tài xế ngủ gật, say rượu bia mà lái xe thì nguy cơ gây nên cái chết cho mình và cho người liên hệ hầu như chắc chắn. Chính vì sự thiếu tỉnh thức dễ đưa đến những hậu quả nghiêm trọng khôn lường nên Chúa Giê-su đã nhiều lần kêu gọi mọi người đừng mê muội đắm đuối, nhưng hãy luôn luôn tỉnh thức.
 
Hãy tỉnh thức như người tôi tớ chong đèn đợi chủ đi ăn cưới mãi đến hai hoặc ba giờ sáng mới về (Luca 12, 35-48); hãy tỉnh thức như người chủ nhà canh phòng kẻ trộm đột nhập giữa đêm khuya (Mt 24, 42-44); hãy tỉnh thức như người quản lý được người chủ đi xa giao trọng trách quán xuyến việc nhà mà không biết giờ nào chủ trở lại kiểm tra công việc đã được giao phó (Mc 13, 33-37. Lc 12, 42-46) …
 
Trong các trường hợp được nêu trên đây, ai tỉnh thức sẽ nhận được phần thưởng lớn lao và ai mê ngủ sẽ phải gánh lấy hậu quả tai hại.
 
***
Không tỉnh thức sẽ gây ra nhiều tai họa
 
Mỗi người chúng ta là những người tài xế điều khiển chiếc xe cuộc đời của mình, có trách nhiệm với vận mệnh đời đời của mình cũng như những người liên hệ.
 
Nếu những nhà lãnh đạo cao cấp của đất nước không tỉnh thức, chắc chắn sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho đất nước, cho dân tộc và cho thế giới.
 
Nếu những nhà lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo không tỉnh thức thì cũng sẽ dẫn đưa hàng triệu tín đồ của mình lao vào con đường lầm lạc.
 
Vị chủ chăn trong giáo xứ hay bậc phụ huynh trong các gia đình cũng đều là những "tài xế" điều khiển những chiếc xe Chúa trao cho mình quản lý, nếu không tỉnh táo, không sáng suốt thì sẽ gây phương hại cho mình cũng như cho nhiều người khác.
 
Không để cho mình mất tỉnh táo
 
Người lái xe đường dài ban đêm không bao giờ dùng bia, rượu, những chất gây ngủ hoặc bất kỳ loại thức ăn nước uống nào làm cho đầu óc mất tỉnh táo.
 
Là tài xế cầm lái chiếc xe đời mình, chúng ta quyết không để cho men say của lạc thú, bóng tối của dục vọng, những cơn lốc của đam mê… làm mờ tối lương tri, làm thui chột con mắt linh hồn, làm mê muội tâm trí, khiến chúng ta không còn tỉnh táo để lèo lái đời mình theo đường lối Chúa Giê-su.
 
Cần Lời Chúa thức tỉnh
 
Người chạy xe đêm đường dài cần đến cà phê, thuốc lá, nước tăng lực, khăn lạnh… để làm cho đầu óc luôn tỉnh táo hầu tránh được tai nạn giao thông, khỏi làm thiệt hại mạng sống mình cũng như những người liên hệ; thì chúng ta, những người đang lèo lái đời mình qua nhiều khúc quanh của cuộc sống, xuyên qua bóng đêm cuộc đời, cũng luôn cần Lời Chúa để lay tỉnh chúng ta khỏi ngủ mê.
 
Khi chúng ta chìm đắm trong lạc thú trần gian, Lời Chúa sẽ kéo chúng ta ra khỏi vũng lầy mê đắm.
 
Khi chúng ta ngụp lặn trong đam mê tội lỗi, Lời Chúa như tấm phao kỳ diệu cứu ta khỏi đắm chìm.
 
Khi chúng ta bị lôi kéo, đẩy xô bởi nhiều lớp sóng tham lam, ích kỷ, hận thù… Lời Chúa sẽ giải cứu chúng ta thoát nạn.
 
Nguyện xin Chúa Thánh Thần đem Lời quyền năng của Chúa Giê-su soi sáng và lay tỉnh chúng con khỏi mê muội, sai lầm. Amen.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập777
  • Hôm nay162,028
  • Tháng hiện tại1,074,292
  • Tổng lượt truy cập57,175,929
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây