Cách hạn chế nguy cơ tiểu đường

Chủ nhật - 16/03/2014 11:54

-

-
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng để phòng chống bệnh tiểu đường cần thay đổi lối sống để ngăn ngừa từ khi bệnh đang còn ở giai đoạn nguy cơ. Tạp chí Lancet đã công bố các kết quả của một cuộc khảo sát rộng rãi được tiến hành quốc tế.
Cách hạn chế nguy cơ tiểu đường
 
Theo TS. Nguyễn Vinh Quang, Trưởng ban điều hành Dự án đái tháo đường Quốc gia, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường năm 2012 là 5,7% dân số, tăng 211% so với năm 2002. Nguyên nhân gây ra đái tháo đường rất phức tạp, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và ít hoạt động thể lực.
 
 
Tiểu đường hay còn gọi là bệnh dư đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương, hoại thư, v.v...
 
Tiểu đường được chia ra thành tuýp 1 và tuýp 2. Trong đó, tiểu đường loại 1 bị gây ra do tình trạng thiếu hụt hoóc môn insulin, còn nguyên nhân dẫn đến tiểu đường tuýp 2 là bởi việc giảm tác động trong cơ thể của insulin, hay còn gọi là tình trạng kháng insulin. Tiểu đường loại 2 chiếm 90- 95% trong tổng số bệnh nhân tiểu đường.
 
Cách nhận biết nguy cơ 
 
Các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Y tế Texas, Mỹ đã phát hiện ra dấu hiệu dự đoán chính xác và dễ dàng nhất của bệnh tiểu đường chính là... số đo vòng eo. Số đo vòng eo biểu hiện sự dư thừa mỡ nội tạng trong cơ thể. Vòng eo càng lớn thì mỡ nội tạng và các nguy cơ rối loạn hội chứng chuyển hóa, trong đó có tiểu đường càng cao.
 
Nghiên cứu chứng minh rằng mỡ nội tạng là tác nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. Mỡ nội tạng phóng thích axit béo tự do và cholesterol xấu LDL-C vào máu khiến cơ thể tăng tiết insulin đột ngột gây ra kháng insulin. Hiện tượng này khiến cho các múi cơ và tế bào gan không phản ứng đầy đủ với insulin, hoóc môn tuyến tụy mang glucose vào máu. Lượng đường trong máu không được hấp thụ vào tế bào dẫn tới dư thừa và mắc bệnh tiểu đường.
 
Các phương pháp hạn chế
 
Các yếu tố nguy cơ làm gia tăng tiểu đường như: tuổi tác, di truyền, thừa cân và không hoạt động thể chất. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu chất béo cũng có thể là một yếu tố nguy cơ. Tuy nhiên, không ai thực sự miễn dịch với bệnh tiểu đường, ngay cả với những người có các thói quen lành mạnh hàng ngày.
 
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng để phòng chống bệnh tiểu đường cần thay đổi lối sống để ngăn ngừa từ khi bệnh đang còn ở giai đoạn nguy cơ. Tạp chí Lancet đã công bố các kết quả của một cuộc khảo sát rộng rãi được tiến hành quốc tế. Nghiên cứu cho thấy sự hiểu biết về bệnh, kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên là một chiến lược hiệu quả để trì hoãn sự khởi đầu của bệnh tiểu đường và ổn định lượng đường trong máu ở những người có nguy cơ cao.
 
Với những người đã có những yếu tố nguy cơ như chất béo trong cơ thể thì nên loại bỏ lượng mỡ bụng, mỡ nội tạng thông qua các quá trình đốt cháy calo tự nhiên để ngăn chặn tiểu đường.

Nguồn tin: www.123suckhoe.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập749
  • Hôm nay126,356
  • Tháng hiện tại1,608,448
  • Tổng lượt truy cập58,894,317
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây