Bị rắn lục đuôi đỏ cắn, sơ cứu thế nào cho đúng cách?

Chủ nhật - 30/11/2014 07:25

-

-
Lâu nay, người dân có thói quen dùng dây cao su buộc phía sau vết thương mỗi khi bị rắn cắn, kể cả rắn lục đuôi đỏ, thế nhưng theo lương y Nguyễn Công Đức, nguyên giảng viên trường ĐH Y Dược, cách ga rô như vậy là chưa đúng.
Bị rắn lục đuôi đỏ cắn, sơ cứu thế nào cho đúng cách?
 
Gần đây, chuyện rắn lục đuôi đỏ hoành thành khắp khu vực các tỉnh miền Trung gây hoang mang và rất nhiều người dân bị rắn cắn.
 
Lâu nay, người dân có thói quen dùng dây cao su buộc phía sau vết thương mỗi khi bị rắn cắn, kể cả rắn lục đuôi đỏ, thế nhưng theo lương y Nguyễn Công Đức, nguyên giảng viên trường ĐH Y Dược, cách ga rô như vậy là chưa đúng. Vậy thì việc sơ cứu người bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn thế nào cho đúng và an toàn?
 
Cũng theo lương y Đức, nếu là như vậy rất dễ bị hoại tử bởi máu sẽ không lưu thông kịp để nuôi các bộ phận khác phía ngoài vết thương.

 
 
Trở lại với chuyện rắn lục đuôi đỏ đang hoành hành ở khu vực các tỉnh miền Trung, lương y Nguyễn Công Đức cho biết, so với nọc độc của các loại rắn khác, rắn lục đuôi đỏ có lượng nọc độc thấp hơn nhiều. Cụ thể, rắn cạp nong, cạp nia chỉ cần 10 miligram nọc độc là có thể giết chết một người, rắn hổ mang là 15 miligram, và để làm công việc tương tự thì rắn lục đuôi đỏ cần đến 100 miligram. Chính vì thế mà việc rắn lục đuôi đỏ cắn chết người là điều hầu như không thể xảy ra.
 
Tuy nhiên, nọc độc của loài rắn này có khả năng gây ra hoại tử nếu như sơ cấp cứu không kịp thời và đúng cách, đặc biệt là bị cắn vào buổi tối khi mà lượng chất độc trong rắn ở mức cao nhất do cả ngày rắn không đi săn.
 
Khi chẳng may bị rắn cắn, dùng lá ổi nhai nhuyễn lấy nước làm vệ sinh vết thương. Sau đó dùng một miếng bông băng đặt lên vết thương rồi dùng băng thun bó lại, sau đó chuyển đến bệnh viện để được điều trị bằng huyết thanh.
 
Một cách giảm đau hiệu quả khi bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn là dùng mủ của trái đu đủ non nhỏ vào vết thương, dùng nước của cả trái đu đủ uống để trung hòa nọc rắn, có tác dụng giảm đau tốt.

Tác giả: Theo Nguyễn Minh (motthegioi.vn)

Nguồn tin: motthegioi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay30,652
  • Tháng hiện tại568,691
  • Tổng lượt truy cập56,670,328
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây