Nobel Hóa học 2014 về tay ba nhà khoa học Đức, Mỹ

Thứ tư - 08/10/2014 07:01

-

-
Giải thưởng Nobel Hóa học năm nay được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ Eric Betzig, làm việc cho Viện Y dược Howard Hughes, William E. Moerner,thuộc trường Đại học Stanford, Mỹ và khoa học gia người Đức Stefan W. Hell của Viện Max Planck ...
Nobel Hóa học 2014 về tay ba nhà khoa học Đức, Mỹ
 
Ngày 8.10, Ủy ban Nobel công bố giải Nobel Hóa học 2014 thuộc về ba nhà khoa học Mỹ và Đức.
 
Giải thưởng Nobel Hóa học năm nay được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ Eric Betzig, làm việc cho Viện Y dược Howard Hughes, William E. Moerner,thuộc trường Đại học Stanford, Mỹ và khoa học gia người Đức Stefan W. Hell của Viện Max Planck với công trình chế tạo ra kính hiển vi huỳnh quang siêu phân giải, Ủy ban Nobel ngày 8.10 công bố, theo Reuters.
 

Ba nhà khoa học đoạt giải Noble Hóa học 2014 - Ảnh: Reuters
 
Ông Eric Betzig sinh năm 1960, nhận bằng Tiến sĩ vào năm 1988 từ Đại học Cornell (Mỹ). William E. Moerner sinh năm 1953, nhận bằng Tiến sĩ từ Đại học Cornell (Mỹ).Còn Tiến sĩ Stefan W. Hell là công dân Đức, sinh năm 1962 tại Romania và lấy bằng Tiến sĩ tại Trường Đại học Heidelberg (Đức) vào năm 1990. Tiến sĩ Stefan W. Hell hiện là Giám đốc Viện Hóa Lý Sinh Max Planck tại Trường Đại học Göt- tingen (Đức), kiêm Trưởng khoa tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức, thuộc Trường Đại học Y Heidelberg (Đức).
 
"Nhờ vào thành tựu của họ, kính hiển vi bây giờ có thể nhìn kỹ vào thế giới nano", Ủy ban Nobel cho biết khi công bố giải Nobel Hóa học trị giá 1,1 triệu USD.
 
“Bằng kính hiển vi nano, các nhà khoa học đã hình dung ra đường đi của các phân tử đơn lẻ bên trong các tế bào sống, có thể thấy cách các phân tử tạo ra các khớp thần kinh giữa các tế bào thần kinh trong bộ não. Họ có thể lần ra các protein liên quan đến chứng bệnh Parkinson, Alzheimer và Huntington khi chúng kết hợp lại. Đồng thời, có thể theo dõi các protein đơn lẻ trong trứng đã được thụ tinh khi chúng phân thành các phôi”, Ủy ban Nobel giải thích về thành tựu vừa đoạt giải Nobel Hóa học năm 2014.
 
“Trước giờ vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng rằng các nhà khoa học có thể nghiên các tế bào sống theo một cách chi tiết đến cấp độ phân tử nhỏ nhất. Vào năm 1873, nhà khoa học Mỹ Ernst Abbe đã đặt ra giới hạn vật lý cho độ phân giải tối đa của kính hiển vi truyền thống – đó là không thể vượt quá 0,2 micro mét”, theo Ủy ban Nobel.
 
“Và 3 nhà khoa học Betzig, Hell và Moerner đã được trao giải Nobel Hóa học 2014 nhờ vượt qua giới hạn trên và đó cũng là nhờ thành tựu của họ, kính hiển vi giờ đã có thể nhìn vào thế giới nano”, Ủy ban Nobel cho hay.
 
Hóa học là lĩnh vực thứ hai mà Alfred Nobel đề cập đến trong di chúc của mình. Vào năm 1901, giải Nobel Hóa học đầu tiên được trao cho nhà khoa học Jacobus H. van 't Hoff nhờ vào công trình nghiên cứu về tỷ lệ phản ứng, cân bằng hóa học và áp suất thẩm thấu.

Tác giả: Phúc Duy-Hoàng Uy

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập615
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại975,677
  • Tổng lượt truy cập57,077,314
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây