Hot dog được sản xuất như thế nào?

Thứ bảy - 02/08/2014 19:48

-

-
Cùng với hamburger, sandwich hay khoai tây chiên, hot dog cũng là một loại thức ăn nhanh phổ biến không chỉ tại Mỹ mà còn được bán rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới. Đây là một loại thức ăn với thành phần bao gồm bánh mỳ kẹp xúc xích, thường có thêm mù tạc, sốt cà chua, hành và một số loại gia vị khác.
Hot dog được sản xuất như thế nào?

 
Cùng với hamburger, sandwich hay khoai tây chiên, hot dog cũng là một loại thức ăn nhanh phổ biến không chỉ tại Mỹ mà còn được bán rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới. Đây là một loại thức ăn với thành phần bao gồm bánh mỳ kẹp xúc xích, thường có thêm mù tạc, sốt cà chua, hành và một số loại gia vị khác. Vậy chính xác loại thức ăn trên được tạo ra như thế nào và thực sự có những loại nguyên liệu nào đã làm nên món ăn nóng hổi hấp dẫn hot dog? Bài viết này sẽ giúp các bạn trả lời cho câu hỏi đó.

Chuẩn bị nguyên liệu

Đối với các loại gia súc lấy thịt, các bộ phận như thịt, hàm, ngực, xương sườn, đùi, dăm bông, thịt thăng và thịt ức đều được sử dụng. Phần còn lại chính là xương sụn, mỡ và các bộ phận nội tạng sẽ bị loại bỏ. Và ngay sau đó, nhiều người đã nhận ra rằng các thành phần thừa ra vẫn có thể được tận dụng để chế biến thức ăn cho con người. Một trong các loại thức ăn đó chính là hot dog, một dạng thực phẩm đã được nấu sơ có nguồn gốc từ thịt động vật.

Theo thông tin từ Hội đồng Hot dog và xúc xích tại Hoa Kỳ thì hot dog có thể được chế biến từ gà tây, heo hoặc bò hoặc hỗn hợp của 3 loại thịt trên. Các loại nguyên liệu sẽ được cắt khúc ra thành nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Theo định nghĩa của tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hiệp Quốc: "Nguyên liệu để chế biến như hot dog có nguồn gốc từ cơ bắp, mô mỡ, thịt đầu, chân động vật, da động vật, máu, gan và các bộ phận nội tạng sau quá trình giết mổ. Sau đó hỗn hợp này sẽ được mang đi cắt khúc ra nhằm chuẩn bị nấu sơ."

Giai đoạn nấu sơ

Trong quá trình giết mổ, các sản phẩm được sử dụng làm nguyên liệu chế biến hot dog sẽ có khả năng chứa các loại vi khuẩn. Do đó, cần phải nấu sơ hỗn hợp nguyên liệu nhằm loại bỏ lượng vi khuẩn ẩn chứa bên trong. Đồng thời, việc nấu sơ còn giúp tách các cơ thịt, chất béo và các mô liên kếy còn sót lại trong xương đầu hoặc chân của động vật. Đồng thời, việc nấu sơ còn có lợi ích giúp quá trình bảo quản và lưu trữ thực phẩm dễ dàng hơn.

Do mỗi loại động vật đều có bộ xương và các thành phần khác nhau nên thời gian nấu sơ hỗn hợp cũng có sự khác nhau. Bên cạnh đó, nhiệt độ sử dụng để nấu sơ cũng khác nhau nhưng thông thường, nhiệt độ trung bình thường vào khoảng từ 65 cho đến 87 độ C.
 
Video quy trình sản xuất hot dog

 
 

Sản xuất hot dog

Giống như nhiều sản phẩm khác như bologna hoặc xúc xích gan hay xúc xích Đức, hot dog cũng trải qua giai đoạn chế biến thành thịt nhũ tương. Nói cách khác, đây chính là quá trình xay và đánh hỗn hợp nhiên liệu cùng với một số gia vị nhằm tạo ra dạng thịt sệt và quánh lại.

Các sản phẩm hot dog cao cấp sẽ sử dụng các loại thịt có chất lượng ca tương ứng và không được phép sử dụng hóa chất. Điển hình như loại dành cho người ăn kiêng sẽ được làm hoàn toàn từ thịt bò không chứa nội tạng, chất độn hoặc chất tạo màu cũng như hương liệu. Các sản phẩm hot dog rẻ tiền hơn sẽ có chứa hóa chất, chất béo và có thể bổ sung thêm nước.
 

Những chiếc xúc xích đã tạo hình sẵn sàng cho mang đi làm chín trong buồng hơi nước.​

Đầu tiên, thịt heo hoặc bò sẽ được cho vào một cỗ máy xay và ép đùn qua rây bằng kim loại tạo thành dạng sợi. Sau đó, gà được thêm vào và hỗn hợp sẽ được xay, pha trộn hòa quyện vào nhau tạo nên hỗn hợp thịt nhũ tương sền sệt và nhão. Khi đó, người ta sẽ cho thêm muối, gia vị và một số loại tinh bột. Đồng thời, nước, nước cốt bắp hoặc một loại chất tạo độ ngọt nào đó cũng được thêm vào trong giai đoạn này. Cuối quá trình, người ta bổ sung thêm nước để các loại nguyên liệu hòa trộn vào nhau tạo nên một hỗn hợp sệt thống nhất.

Hỗn hợp sệt trên sẽ được xay thêm một lần nữa nhằm loại bỏ các bóng khí còn chứa bên trong. Tiếp theo, người ta sẽ bơm hỗn hợp trên vào một lớp vỏ mỏng có nguồn gốc từ tự nhiên (thường là cellulose) và buộc dây mỗi đoạn đều nhau nhằm tạo hình cho hot dog. Sau đó, các chuỗi hot dog sẽ được treo trên các kệ và đặt vào buồng hơi nước để nấu chín. Đôi khi, người ta cũng thêm khói vào căn buồng nhằm tạo hương vị cho hot dog.

Sau giai đoạn trên, hot dog sẽ được tắm qua nước muối lạnh và cuối cùng chuỗi hot dog được cho chạy qua thiết bị tách vỏ bọc và hình thành nên chiếc hot dog hoàn chỉnh. Ngoài việc sử dụng vỏ bọc có nguồn gốc cellulose tự nhiên, người ta còn sử dụng ruột động vật đã qua làm sạch và xử lý triệt để nhằm tạo hình cho thanh hot dog. Bước cuối cùng là thành phẩm sẽ được kiểm tra lại bằng tay và chỉ những mẻ hot dog hoàn hảo mới có thể được đưa đến khu vực đóng gói thành sản phẩm thương mại hoàn chỉnh.

Các thông tin thú vị về hot dog
 

Giống chó Dachshund có hình dáng giống loài chồn với thân dài, chân ngắn. Có thể đây là nguồn gốc của tên gọi Hot Dog.​
 
- Nguồn gốc của tên gọi hot dog cũng có nhiều lời giải thích khác nhau. Một trong số đó là vào khoảng năm 1902 đến 1906, một người bán thức ăn nhanh tại sân bóng chày Polo Grounds, New York có tên Dorgan đã bán một loại xúc xích mà ông gọi là "hot dachshund sausages" (xúc xích giống chó chồn nóng hổi). Chó chồn là 1 giống chó có hình dáng giống chồn với mình dài, chân ngắn. Và sau đó tên gọi dần biến thành hot dog và trở nên phổ biến khắp nước Mỹ. Một lời giải thích khác cho tên gọi này có nguồn gốc từ những năm 1880. Đây là giai đoạn xuất hiện tin đồn rằng thịt ngựa và chó đã được xay ra và sử dụng để chế biến xúc xích.
 
- Tại Mỹ, xúc xích Đức được gọi là "frankfurter". Đây là tên gọi dựa trên một loại xúc xích tương tự hot dog có nguồn gốc từ vùng Frankfurt nước Đức. Tên gọi này đã được du nhập vào Mỹ từ cuối thể kỷ 19 bởi những người Đức nhập cư vốn đã quá quen thuộc với xúc xích được sản xuất tại quê nhà Frankfurt của họ.
 
- Chỉ tính riêng tại các cửa hàng bách hóa tại Mỹ, doanh thu bán hot dog hàng năm trung bình vào khoảng 1,7 tỷ đô la.
 
- Tại Mỹ, cư dân tại Los Angeles tiêu thụ nhiều hot dog nhất với doanh số bán hàng tại đây vào khoảng 95 triệu đô la vào năm 2012.
 

Người giữ kỷ lục thế giới về số lượng xúc xích ăn nhiều nhất: 69 cái trong vòng 10 phút​
 
- Kỷ lục về người ăn hot dog nhiều nhất thuộc về Joey Chestnut, người đã ăn 69 hot dog trong thời gian 10 phút tại cuộc thi ăn hot dog tổ chức ở Coney Island, Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 8 năm 2013. Để chuẩn bị cho sự kiện trên, Joey đã nhịn ăn trong 3 ngày và phải liên tục uống nước trong quá trình ăn để cơ thực quản có thể căng ra.
 
- Kỷ lục về thanh hot dog dài nhất thế giới thuộc về hãng sản xuất thịt Shizuoka, Nhật Bản. Vào năm 2006, hãng đã tạo ra một thanh hot dog dài 60 mét và đặt trong một ổ bánh mì dài 60,3 mét.
 

Hot dog dài nhất thế giới do hãng thực phẩm Nhật Bản Shizuoka làm ra vào năm 2006.​
 
- Theo tổ chức nông nghiệp Hoa Kỳ, mỗi thanh xúc xích Đức trung bình có chứa 5,34 gram protein, 13,4 gram chất béo và không hề có chất xơ. Bên cạnh đó, một hot dog tiêu chuẩn có chứa 567 mg natri, 51 mg canxi, 79 mg kali, 8 mg magie và 3 microgram acid folic cùng với sắt, kẽm, thiamin, Vitamin B2, B3, B6, B12 và vitamin E.
 
- Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ lưu ý rằng hàm các thành phần chứa năng lượng cao sản xuất ra các sản phẩm như hot dog có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và tăng 50% tỷ lệ mắc ung thư đại tràng và trực tràng nếu như thường xuyên ăn các loại thực phẩm này trong suốt 10 năm.
 
- Cho tới nay, việc đặt hot dog vào ăn kèm với bánh mì vẫn chưa tìm được nguồn gốc chính xác. Một số người cho rằng điều này xuất phát từ việc những người Đức nhập cư bắt đầu bán những cây xúc xích cuộn trong bánh mì và dưa cải bắp trên đường phố New York. Một số khác lại cho rằng việc đặt hot dog vào bánh mì giúp người ăn không bị bỏng tay và vệ sinh hơn khi thưởng thức món ăn này.
 
Theo GizmodoTIF (1)(2)Wiki (1)(2), CancerStandardculture

Tác giả: ndminhduc

Nguồn tin: www.tinhte.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập737
  • Hôm nay94,627
  • Tháng hiện tại1,006,891
  • Tổng lượt truy cập57,108,528
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây