WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola

Thứ sáu - 08/08/2014 05:49

-

-
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8.8 tuyên bố dịch bệnh Ebola hoành hành khắp Tây Phi, khiến gần 1.000 người chết là một tình trạng khẩn cấp y tế quốc tế, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này.
WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8.8 tuyên bố dịch bệnh Ebola hoành hành khắp Tây Phi, khiến gần 1.000 người chết là một tình trạng khẩn cấp y tế quốc tế, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này.
 

Các nhân viên y tế và tình nguyện viên thu thập thi thể bệnh nhân thiệt mạng vì Ebola - Ảnh: Reuters
 
WHO, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, cho biết ủy ban tình trạng khẩn cấp của WHO đã đưa ra tuyên bố trên, theo AFP.
 
WHO kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola.
 
Các quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Ebola có nguy cơ lan rộng ra khỏi Tây Phi, bằng các quy định kiểm tra, cách ly ngay tại sân bay và cửa khẩu.
 
Dịch bệnh Ebola đang lan nhanh khiến các quốc gia ở Tây Phi lo ngại và một số nước tại đây buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, theo AFP ngày 7.8.
 
Các quốc gia Tây Phi như Liberia, Sierra Leone và Guinea, hiện là tâm điểm của dịch bệnh Ebola, gọi đây là đợt dịch bệnh chết chóc nhất trong lịch sử.
 
Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2014 đến nay, Ebola đã cướp đi sinh mạng của 932 người và hiện có trên 1.700 ca mắc Ebola ở Tây Phi, WHO ngày 6.8 cho biết, theo BBC.
 
Hiện chưa có liệu pháp hay thuốc được công nhận có thể điều trị Ebola. Việc sử dụng thuốc thử nghiệm ZMapp đang gây ra tranh cãi vì mới được thử nghiệm trên khỉ, trong khi các chuyên gia nghiên cứu Mỹ kêu gọi đưa thuốc đến Tây Phi.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6.8 cho biết vẫn còn rất sớm để có thể đưa thuốc đến Tây Phi vì đây chỉ là thuốc thử nghiệm và hiện chưa rõ có hiệu quả hay không. Hiện có hai người Mỹ mắc Ebola dùng thử thuốc này, có chiều hướng hồi phục.
 
Chính quyền Mỹ ngày 7.8 cũng đã nới lỏng các quy định về một loại thuốc thử nghiệm khác TKM-Ebola để loạt thuốc này được đến tay các nạn nhân dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.


  Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và được đặt theo tên của một con sông bây giờ thuộc Cộng hòa Congo.
 
WHO cho biết Ebola là bệnh gây ra do vi rút với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng, sau đó dẫn đến triệu chứng ói mửa, tiêu chảy và xuất huyết trong lẫn ngoài cơ thể.
 
Con người có nguy cơ nhiễm vi rút Ebola khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh bao gồm dơi, tinh tinh và linh dương. Giữa người với người, virus Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể, nội tạng nhiễm bệnh hoặc đường tiếp xúc gián tiếp với môi trường có vi rút, theo WHO.
 
WHO cho hay các trận dịch Ebola chủ yếu bùng phát ở những làng mạc xa xôi tại Trung và Tây Phi, gần những khu rừng nhiệt đới.
 

Tác giả: Phúc Duy

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập436
  • Hôm nay62,344
  • Tháng hiện tại867,599
  • Tổng lượt truy cập58,153,468
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây