Euro 2012: Hà Lan vẫn còn cửa, Đức chưa chắc vé!

Thứ năm - 14/06/2012 13:02

-

-
Trắng tay với hiệu số -2 nhưng cửa vào vòng trong của Hà Lan vẫn còn. Còn Đức dù có sáu điểm với hiệu số +2 nhưng vẫn chưa chắc vé đi tiếp.
Euro 2012: Hà Lan vẫn còn cửa, Đức chưa chắc vé
 
Trắng tay với hiệu số -2 nhưng cửa vào vòng trong của Hà Lan vẫn còn. Còn Đức dù có sáu điểm với hiệu số +2 nhưng vẫn chưa chắc vé đi tiếp.
 
 
Đức chưa chắc có vé mà Hà Lan cũng chưa chắc bị loại - Ảnh: Reuters
 
Cục diện bảng B sau hai lượt đấu như sau:
 
Đội Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Đức 2 0 0 3-1 6
Bồ Đào Nha 1 0 1 3-3 3
Đan Mạch 1 0 1 3-3 3
Hà Lan 0 0 2 1-3 0
Đức sẽ bị loại trong trường hợp sau: Đức thua Đan Mạch và Bồ Đào Nha thắng Hà Lan. Ba đội Đức, Đan Mạch, Bồ Đào Nha cũng đều có sáu điểm với thành tích đối đầu là "thắng xoay vòng nhau"; Hà Lan không được điểm nào và bị loại. Yếu tố quyết định sẽ là hiệu số bàn thắng bại trong các cuộc đối đầu giữa ba đội Đức, Đan Mạch và Bồ Đào Nha.
 
Lúc này Đan Mạch là đội có lợi thế nhất khi đã chắc chắn hiệu số là từ 0 đến dương với ít nhất sẽ ghi được ba bàn. Bồ Đào Nha chắc chắn có hiệu số là 0, ghi được ba bàn và thủng lưới ba bàn. Còn Đức sẽ có hiệu số là từ 0 đến âm mà hiện nay Đức mới chỉ có duy nhất một bàn vào lưới Bồ Đào Nha. Do đó nếu thua mà ghi ít hơn hai bàn, Đức sẽ bị loại.
 
Hà Lan sẽ đi tiếp trong trường hợp sau: Nếu Đức thắng Đan Mạch và Hà Lan thắng Bồ Đào Nha. Khi kịch bản này xảy ra, Đan Mạch, Hà Lan và Bồ Đào Nha cùng được ba điểm và tranh nhau vé nhì bảng; Đức đã có 9 điểm và xếp đầu bảng. Tương tự như trường hợp trên, yếu tố quyết định là hiệu số bàn thắng bại giữa ba đội, nhưng lần này là giữa Hà Lan, Đan Mạch và Bồ Đào Nha.
 
Hiệu số của Đan Mạch chắc chắn là 0, ghi ba bàn và thủng lưới ba bàn. Bồ Đào Nha đang có hiệu số +1, ghi ba bàn - thủng lưới hai bàn. Còn Hà Lan có hiệu số -1, chưa ghi bàn nào và thủng lưới một bàn. Do đó, nếu Hà Lan thắng Bồ Đào Nha với cách biệt hai bàn hoặc cách biệt một bàn nhưng ghi nhiều hơn ba bàn, họ sẽ đi tiếp.
 
Đức sẽ có vị trí đầu bảng nếu không thua Đan Mạch. Trong trường hợp này, giữa Bồ Đào Nha và Đan Mạch, đội nào kiếm được nhiều điểm hơn sẽ vào vòng sau. Nếu cả Bồ Đào Nha và Đan Mạch cùng hòa Bồ Đào Nha sẽ đi tiếp do hơn thành tích đối đầu.
 
Thảo Nguyên
 

Cách xếp hạng khi ba đội bằng điểm
 
Sắp tới ở bảng B tử thần gồm Hà Lan, Đức, Đan Mạch và Bồ Đào Nha có thể xảy ra hiện tượng ba đội bằng điểm nhau. Vậy cách tính nào để xác định đội xếp trên? TTO xin giới thiệu với bạn đọc cách tính rất hợp lý của UEFA.
 

Trong trường hợp hai hay ba đội bằng điểm nhau, UEFA sẽ dựa vào các tiêu chí ưu tiên theo thứ tự sau đây để xác định đội xếp trên:
 
1. Đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan
 
2. Hiệu số bàn thắng thua giữa các đội có liên quan
 
3. Số bàn thắng trong các lần đối đầu
 
4. Hiệu số bàn thắng thua trong cả bảng
 
5. Số bàn thắng trong cả bảng
 
6. Tính theo vị trí trên bảng xếp hạng của UEFA (bảng xếp hạng được công bố 2 năm một lần vào tháng 11). Đội xếp trên trong bảng này có ưu thế hơn.
 
7. Điểm fair play của đội tại vòng chung kết
 
8. Bốc thăm
 
Do ở điều 6, chỉ có 0,001% các đội bằng thứ hạng với nhau nên điều 7 và điều 8 gần như không được áp dụng. Tại Euro 2012, không có hai đội nào bằng thứ hạng nhau nên cũng sẽ không có đến điều 7 hay 8.
 
Thứ tự các đội tại Euro 2012 theo bảng xếp hạng của UEFA là: Tây Ban Nha (1), Hà Lan (2), Đức (3), Ý (4), Anh (5), Nga (6), Croatia (7), Hy Lạp (8), Thụy Điển (9), Đan Mạch (10), Bồ Đào Nha (11), Pháp (12), Ireland (13), Ukraine (14), CH Czech (15) và Ba Lan (28).
 
- Trong trường hợp trong bảng chỉ có hai đội bằng điểm nhau, bằng cả hiệu số bàn thắng bại lẫn thành tích đối đầu mà đặc biệt lại đấu với nhau ở trận cuối cùng của vòng bảng (dĩ nhiên trong trường hợp họ còn tranh chấp vé đi tiếp) thì giải pháp của UEFA đưa ra là "xử liền" bằng loạt sút luân lưu.


TTO

 

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: thethao.tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập559
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại836,176
  • Tổng lượt truy cập58,122,045
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây