Phỏng vấn Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt về Hội nghị Thường niên kỳ I-2013 HĐGMVN

Thứ năm - 04/04/2013 05:00

-

-
Trong dịp Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) họp Hội nghị thường niên kỳ I-2013, Đức cha Tổng thư ký HĐGMVN Cosma Hoàng Văn Đạt đã dành cho phóng viên WHĐ cuộc phỏng vấn sau đây.
Phỏng vấn Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt
về Hội nghị Thường niên kỳ I-2013 Hội đồng Giám mục Việt Nam
 
Trong dịp Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) họp Hội nghị thường niên kỳ I-2013, Đức cha Tổng thư ký HĐGMVN Cosma Hoàng Văn Đạt đã dành cho phóng viên WHĐ cuộc phỏng vấn sau đây.
 
Phóng viên: Kính thưa Đức cha, HĐGMVN đang họp Hội nghị thường niên kỳ I/2013 tại Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu. Nếu có thể được, xin Đức cha vui lòng chia sẻ cảm nhận của Đức cha về bầu khí của Hội nghị lần ngày?
 
Đức cha Cosma: Nguyện xin Đức Kitô Phục Sinh ban cho tất cả chúng ta ơn bình an của Người. Cảm nhận đầu tiên của tôi về bầu khí của các kỳ họp HĐGMVN nói chung và lần này nói riêng, đấy là bầu khí thiêng liêng. Các Đức cha hằng ngày cùng nhau dâng lễ, chầu Mình Thánh Chúa, đọc kinh sáng, kinh chiều và kinh tối trong tình thần hiệp nhất với bầu khí rất là thiêng liêng.
 
Mỗi ngày có 4 phiên họp. Các phiên họp diễn ra rất nghiêm túc, tuy nhiên bầu khí lại rất cởi mở, nhẹ nhàng, đầy tình huynh đệ, không thấy có gì là gay gắt hay căng thẳng. Ngoài ra, những bữa ăn hay những giờ giải lao đều là những cuộc gặp gỡ rất thân tình và huynh đệ, buổi chiều lại còn có một giờ để đi tắm biển rất vui. Trong một bầu khí như thế, có thể nói các giám mục giống như các môn đệ được Chúa triệu tập về sau những ngày Chúa Phục Sinh, sống với nhau chung quanh Chúa đầy tình huynh đệ. Đó là cảm nhận chung của tôi về kỳ họp này.
 
Phóng viên: Kính thưa Đức cha, đâu là những đề tài quan trọng nhất trong Hội nghị lần này?
 
Đức cha Cosma: Thật ra, khi lên nghị trình thì chỉ có 8 đề tài. Khi bắt đầu phiên họp khai mạc thì số đề tài lên đến hơn 20, cho nên về cá nhân, tôi không biết thế nào là quan trọng. Nhưng tôi có cảm tưởng: chúng tôi giống như bà mẹ trong gia đình, lo cho cuộc sống hằng ngày của gia đình với bao nhiêu thứ “không tên” nhưng rất quan trọng trong đời sống gia đình. Ví dụ như chúng tôi bàn luận: hướng về Rôma với việc bầu Đức Giáo Hoàng mới, Thượng Hội đồng giám mục về Tân Phúc âm hóa; nghe chia sẻ của Đức Tổng giám mục đại diện Tòa Thánh; bàn những công việc chung của Giáo hội Việt Nam trong đó có những việc người này cho là quan trọng thế này, người kia cho là quan trọng cách khác, nhưng đại khái có thể nói, đấy là những công việc khá bình thường hằng ngày như: hoạt động bác ái của Giáo hội, xây dựng văn phòng Tổng thư ký các Ủy ban của HĐGMVN, các sinh viên linh mục tu sĩ du học, các kiều bào, v.v… Những vấn đề đó giống như là đời sống hằng ngày của một gia đình vậy.
 
Phóng viên: Kính thưa Đức cha, HĐGMVN có những dự định gì cho thời gian sắp tới?
 
Đức cha Cosma: Những dự định cũng khá bình thường thôi như: thực hiện việc Tân Phúc Âm hóa trong Giáo hội tại Việt Nam, xây dựng cơ sở và tổ chức học viện thần học, các sinh viên du học, các kiều bào…  Cũng có thể nói đến Nhà nước sau Thư của HĐGMVN nhận định góp ý sửa đổi hiến pháp, chúng tôi hy vọng là cuộc đối thoại với Nhà nước, với chính quyền các cấp, sẽ đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn.
 
Phóng viên: Thưa Đức cha, ngoài ra, Đức cha có muốn chia sẻ thêm những thông tin và vấn đề nào nữa không?
 
Đức cha Cosma: Những vấn đề thì không có, nhưng trong những ngày này, khi dự thánh lễ nghe các Đức cha chia sẻ, tôi ghi nhớ các bài đọc Lời Chúa. Bài Phúc âm sáng thứ Ba: Chúa hiện ra với bà Maria Mađalêna; sự hiện diện của Chúa khiến nỗi buồn biến thành niềm vui.  Phúc âm sáng thứ Hai: hai môn đệ đi Emmau được Chúa đồng hành, biến những băn khoăn của các ông trở thành niềm hân hoan. Bài Phúc âm hôm nay: Chúa hiện ra với các môn đệ, các ông sợ hãi, sau đó Chúa trấn an, giảng giải, rồi cuối cùng trao cho sứ mệnh phải đi làm chứng cho Chúa. Tôi nghĩ, HĐGMVN nói riêng, cũng như Giáo hội Việt Nam và Giáo hội toàn cầu nói chung, đang sống thực sự trong mầu nhiệm phục sinh Chúa ở với chúng ta, Chúa đồng hành với chúng ta, rồi Chúa biến chúng ta thành chứng nhân của Chúa.
 
Phóng viên: Kính thưa Đức cha, Đức cha có thể chia sẻ cho chúng con đôi nét về việc chuẩn bị phân chia và thiết lập giáo phận có tên là Hà Tuyên?
 
Đức cha Cosma: Thực ra không phải là chuẩn bị chia mà là đề nghị chia, tức là 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang khá xa, đỉnh của nước Việt Nam, công cuộc truyền giáo có thể thuận lợi hơn với một giám mục trực tiếp ở đó. HĐGMVN có dự định đề nghị với Tòa Thánh cho thành lập một giáo phận mới. Cũng thế, hôm nay Đức cha Kontum có lẽ cũng sẽ trình bày về đề nghị chia giáo phận Kontum. Trước đó, việc chia giáo phận Vinh: về phía HĐGM kể như là xong rồi, chỉ còn chờ Tòa Thánh… Tất cả chỉ vì nhu cầu mục vụ của dân Chúa.
 
Phóng viên: Chúng con chân thành cám ơn Đức cha.
 
WHĐ

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập593
  • Hôm nay84,616
  • Tháng hiện tại905,275
  • Tổng lượt truy cập57,006,912
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây