Đức TGM Leopoldo Girelli thăm mục vụ Giáo xứ Khe Sanh. Ngày 28.4.2013

Thứ hai - 29/04/2013 22:20

-

-
Đúng 09 giờ 30, đoàn xe của Đức Tổng Giám Mục, Đại diện Tòa Thánh, Đức TGM Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, cùng với Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, Cha André, Thư ký của Vị Đại diện Tòa Thánh, Cha Giorgiô Nguyễn Thành Phương, Thư ký TGM Huế, cha Đaminh Phan Văn Anh, từ từ tiến về Nhà Thờ Khe Sanh.
Đức TGM Leopoldo Girelli thăm mục vụ Giáo xứ Khe Sanh. Ngày 28.4.2013
 
"Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con" (Ga 13, 34), và hôm nay, tình yêu thương ấy được thể hiện nơi Giáo xứ Khe Sanh xa xôi của chúng con qua việc viếng thăm mục vụ của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh, Đức Tổng Giám mục Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng.
 
Đúng 09 giờ 30, đoàn xe của Đức Tổng Giám Mục, Đại diện Tòa Thánh, Đức TGM Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, cùng với Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, Cha André, Thư ký của Vị Đại diện Tòa Thánh, Cha Giorgiô Nguyễn Thành Phương, Thư ký TGM Huế, cha Đaminh Phan Văn Anh, từ từ tiến về Nhà Thờ Khe Sanh.
 
Cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý, Hạt trưởng Hạt Quảng Trị, Cha Quản xứ và phó xứ, Hội Đồng Giáo xứ và đông đảo Giáo dân Khe Sanh đón tiếp Đức TGM Leopoldo Girelli trước cổng nhà thờ giáo xứ Khe Sanh, trong niềm vui của những vòng hoa và hân hoan của những điệu cồng chiêng nhộn nhịp của anh chị em Dân Tộc Thiểu Số nghênh đón rất long trọng.

 


 
Đoàn cồng chiêng rước Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, cùng các Cha, tiến vào Nhà thờ viếng Mình Thánh Chúa.

 
 
Cao điểm của cuộc thăm viếng hôm nay là Thánh lễ. Hai Đức Tổng đồng tế cùng với các Linh mục hiện diện hôm nay.
 
Khi mọi người đã ổn định và an vị bên trong thánh đường, Cha Quản xứ chào mừng Đức TGM Leopoldo Girelli và giới thiệu đôi nét về Giáo xứ Khe Sanh.

 
 
Hôm nay thật là vui mừng và hân hoan khi Giáo xứ Khe Sanh chúng con được đón tiếp vị đại diện Đức Thánh Cha đến viếng thăm. Chúng con chân thành bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng của chúng con lên Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức TGM Đại diện Toà Thánh và Đức Tổng Giám mục Giáo phận nhà.
 
Cuộc viếng thăm của Quý Đức Tổng hôm nay là niềm vinh hạnh lớn lao, một sự kiện trọng đại có tính lịch sử đối với Giáo xứ chúng con, một Giáo xứ xa xôi nhất của Tổng Giáo Phận Huế.
 
Trong giờ phút hân hoan này, sự diện của Quý Đức Tổng làm chúng con xúc động và cảm nhận sự gần gũi mật thiết trong vòng tay yêu thương của Mẹ Hội Thánh.
 
Trọng kính Đức Tổng,
 
Giáo xứ Khe Sanh thuộc giáo phận Huế, nằm trên xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, cách Toà Giám Mục Huế khoảng 150 km, cách cửa khẩu Lao Bảo, biên giới hai nước Việt - Lào gần 20 km.
 
Khe Sanh là Giáo xứ có địa bàn lớn nhất và cũng là giáo xứ xa nhất của giáo phận nhà, bao gồm hai huyện Hướng Hóa và Đakrông, được thành lập vào năm 1972 do các Linh mục thuộc Hội Thừa Sai Paris dưới thời Cố Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền.
 
Được thành lập trong bối cảnh chiến tranh, lại nằm trong vùng quân sự Đường 9 Nam Lào, Giáo xứ non trẻ Khe Sanh phải gánh chịu bao hậu quả khôn lường: nhà thờ đổ nát, giáo dân phân tán.
Sau năm 1975, một số giáo dân hồi hương, một số khác từ đồng bằng đến lập nghiệp. Không nhà thờ, không linh mục, vào những dịp lễ trọng, bà con giáo dân phải đi gần cả trăm cây số về La Vang, Trí Bưu hoặc Đại Lộc để tham dự Thánh Lễ.
 
32 năm sau, vào ngày 18.9.2007, Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể chính thức tái lập Giáo xứ Khe Sanh, được kiêm nhiệm bởi Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Đức Hòa, Quản xứ Phước Tuyền. Tạ ơn Chúa, Nhà thờ mới được khởi công xây dựng, và sau 3 năm, nhà thờ Giáo xứ Khe Sanh được Cung hiến long trọng vào ngày 15.7.2010.
 
Một năm sau, 2011, Giáo xứ Khe Sanh chính thức có Linh mục quản xứ với sự cộng tác của Quý Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Huế.
 
Hiện nay, chúng con có hơn 3000 giáo dân, trong đó hơn 80% là anh chị em Dân Tộc Vân Kiều mà đa số là không biết đọc biết viết. Đó là một khó khăn vô cùng lớn lao cho chúng con trong việc thông truyền Lời Chúa, cụ thể là việc dạy giáo lý.
 
Bên cạnh đó, Giáo xứ Khe Sanh chúng con còn phải kiêm nhiệm Giáo họ Ba Lòng, một giáo họ cách Khe Sanh gần 60 km. Tại đây, chưa có nơi thờ phượng, mọi cử hành phụng vụ Chúa Nhật và kinh nguyện cộng đoàn được tổ chức tại nhà giáo dân.
 
Về việc mục vụ, Giáo xứ chúng con có Thánh lễ mỗi ngày tại Khe Sanh và có 3 Thánh Lễ Chúa Nhật: 2 lễ tại Khe Sanh và 1 lễ tại Ba Lòng, và các lớp giáo lý sau Thánh Lễ. Tại các bản làng, mỗi tối thứ 5, 7 và Chúa Nhật, anh chị em tập trung đọc kinh, lắng nghe Lời Chúa tại nhà của trưởng bản.
 
Nhìn vào tương lai, chúng con cố gắng xây dựng cộng đoàn bằng cách đẩy mạnh việc dạy văn hoá và giáo lý cho các em, cổ vũ tinh thần sống bác ái yêu thương, nhất là quan tâm tới người nghèo, đặc biệt là anh chị em dân tộc thiểu số khó khăn nhất.
 
Trên đây là đôi nét sinh hoạt của Giáo xứ Khe Sanh chúng con, kính xin Quý Đức Tổng quan tâm yêu thương và không quên chúng con trong lời cầu nguyện, một Giáo xứ rất trẻ, rất xa xôi và cũng rất khó khăn.
 
Chúng con xin trân trọng kính chào và cám ơn.
 
Và để nói lên lòng hân hoan và tri ân Quý Đức tổng, các em dân tộc đã dâng lên Quý Đức Tổng, Quý Cha, điệu vũ của mang bản sắc dân tộc.

 
 
Tiếp đến, Đức TGM Leopoldo Girelli đã cám ơn Đức TGM Phanxicô Xaviê, Cha Hạt trưởng, Cha Quản xứ và toàn thể anh chị em. Ngài nói: “Tôi rất vui mừng được đến đây để gặp gỡ quý ông bà anh chị em. Cám ơn anh chị em đã đón tiếp nồng nhiệt, anh chị em rất tốt lành. Đây là dấu hiệu chỉ rõ anh chị em đang hiệp thông mật thiết với Đức Thánh Cha Phanxicô. Tôi đến đây để mang lời chào và phép lành của Đức Thánh Cha đến với anh chị em”.
 
Với anh chị em dân tộc, Đức TGM Leopoldo Girelli đã cám ơn anh chị em đã đón tiếp Ngài với những tiếng cồng chiêng và điệu vũ rất đẹp. Ngài nói khi đến với Kitô giáo, anh chị em rất được đón tiếp và yêu thương, anh chị em hãy bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa đặc sắc của anh chị em.

 
 
Với tâm tình ấy, Thánh lễ diễn ra trong sự trang trọng và sốt mến của mọi thành phần dân Chúa đang cử hành trong ngày lễ ý nghĩa này.
 
Trong bài giảng, Ngài đã chia sẻ về tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta và kêu gọi mọi người sống tình yêu thương mà Thiên Chúa đã ban cho. Như những dòng suối mang nguồn nước tươi mát và sức sống cho nương rẫy, anh chị em cũng hãy trở nên như những dòng suốt để mang tình yêu của Thiên Chúa đến cho mọi người.
 
Trước khi ban phép lành Tòa Thánh, một lần nữa, Đức Tổng Giám mục đã cám ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, Cha Hạt Trưởng, Cha Quản xứ và toàn thể anh chị em giáo dân.

 


 
Sau Thánh lễ, Ngài đã gặp gỡ anh chị em dân tộc, ban phép lành cho họ và cùng chụp hình lưu niệm với họ.
 
Xin Tạ Ơn Chúa vì những ơn lành mà Ngài đã thương ban tặng cho Giáo xứ chúng con.
Xin tri ân Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh.
Xin tri ân Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê.
Xin cám ơn Cha Tổng Đại Diện, Cha Hạt Trưởng, cùng Quý Cha, đã hy sinh đến tham dự ngày vui trọng đại này của Giáo xứ chúng con.
Xin cám ơn tất cả mọi người.
 
Linh mục Phanxicô Xaviê Trần Vương Quốc Minh
Quản xứ Khe Sanh

Tác giả: Lm FX Trần Vương Quốc Minh

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập589
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm587
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại928,166
  • Tổng lượt truy cập57,029,803
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây