Giáo xứ Đông Hà - Niềm vui đón tiếp Đức TGM Leopoldo Girelli

Thứ bảy - 04/05/2013 08:22

-

-
Chiều ngày 27.4.2013 là ngày hạnh phúc đối với toàn thể Giáo xứ Đông Hà, ngày Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam viếng thăm. Ngoài ra còn có Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie Lê văn Hồng, Giám mục Giáo phận Huế; Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể; ...
Giáo xứ Đông Hà - Niềm vui đón tiếp Đức TGM Leopoldo Girelli
 
Chiều ngày 27.4.2013 là ngày hạnh phúc đối với toàn thể Giáo xứ Đông Hà, ngày Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam viếng thăm. Ngoài ra còn có Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie Lê văn Hồng, Giám mục Giáo phận Huế; Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể; Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh; Cha André; Cha Đaminh Phan Văn Anh; Cha Quản Lý Bênêđictô Lê Quang Viên và Cha Thư ký Gio-gi-ô Nguyễn Thành Phương.
 
 
Phái đoàn được tiếp đón trước tiền đường nhà thờ bằng những vòng hoa, những chiếc nón bài thơ và những tràng pháo tay thật giòn giã trong tiếng chuông ngân vang. Cha quản xứ Phêrô Phạm Ngọc Hoa đã nói lên lời chào mừng đến các Đức Tổng Giám mục, các linh mục trong phái đoàn.
 
Để bày tỏ niềm hạnh phúc, lòng biết ơn và sống hiệp thông của Giáo xứ Đông Hà đối với Mẹ Hội thánh, các hội đoàn trong giáo xứ đã dùng biểu tượng Năm Đức Tin thay lời chào mừng.

 
 
Sau khi đã trình bày mô hình Năm Đức Tin của các hội đoàn trong Giáo xứ bằng từng nhịp bước diễu hành qua nhạc nền “Bước vào Năm Đức Tin”, cha quản xứ đã giải trình mô hình như sau:
 
“Trọng kính Đức Tổng Giám mục, đại diện Tòa Thánh,
Trọng kính Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie,
Trọng kính Đức Tổng Giám mục Têphanô,
Kính thưa Cha Tổng Đại diện, cùng Quý Cha,
 
Cùng nhịp bước với Giáo Hội, Giáo xứ Đông Hà chúng con luôn kiên vững trên con thuyền đức tin để vượt qua sóng gió giữa lòng thành phố này theo giáo huân của Mẹ Hội thánh. Chúng con nuôi dưỡng đức tin và sống hiệp thông với Mẹ Hội thánh qua Ban Phụng vụ và Lễ sinh. Hội Đồng Giáo Xứ như những sợi dây buộc chặt cánh buồm trên chiếc thuyền đức tin xứ đạo để bảo vệ niềm tin. Chúng con có những trái tim Hiền mẫu để cầu nguyện và loan truyền Lời Chúa. Có Ca đoàn, Gia đình trẻ luôn hy sinh phục vụ để con thuyền vượt sóng bình an. Tuy Giáo lý sinh có khi là sóng làm chao con thuyền đức tin, nhưng cũng chính những làn sóng ấy giúp đẩy con thuyền vượt xa. Tất cả đồng tâm hiệp sức vươn xa nhờ hướng nhìn lên Chúa Giêsu Thánh Thể là Đấng Cứu Độ trần gian.
 
Một lần nữa, chúng con xin dâng lên Quý Đức Cha, Quý Cha tràng pháo tay chào mừng cùng với tâm ca ‘Xin tin yêu’.”

 
Tâm ca: “Xin tin yêu” đã được mọi người diễn tả qua cử điệu đơn sơ, các vị trong phái đoàn cũng được mời để tham gia và cùng hát theo, trong một bầu khí sống động, huynh đệ, vui tươi.

 
 
Kết thúc bài ca tập thể, Cha quản xứ đã nói:
 
“Trọng kính Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli,
 
Chúng con rất vui mừng, cảm động và hạnh phúc về cuộc viếng thăm mục vụ của Đức Tổng, vị đại diện của Tòa thánh, tại giáo xứ Đông Hà chúng con.
 
Đây là niềm vinh hạnh cho toàn thể cộng đoàn chúng con.
 
Kính chúc Đức Tổng gặt hái được nhiều kết quả trong chuyến viếng thăm này.
 
Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria La Vang ban mọi ơn lành hồn xác cho Đức Tổng.”

 
 
Sau đó, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie đã nhắn nhủ với cộng đoàn:
 
“Kính thưa cha quản xứ,
Kính thưa quý nữ tu,
Quý anh chị em của giáo xứ Đông Hà,
 
Chiều hôm nay, trong chương trình của chuyến viếng thăm của Vị đại diện Tòa thánh tại Huế, ngài đã đặt ưu tiên cho tỉnh Quảng Trị. Sáng hôm nay tại Trí Bưu, cha Hạt trưởng cũng như tất cả các cha trong hạt đã có mặt để đón tiếp và lắng nghe những lời chia sẻ của Vị đại diện Cha Chung.
 
Chiều nay, nhân dịp ghé thăm chính quyền địa phương, ngài cũng muốn ghé thăm một Giáo xứ duy nhất của thành phố này, đó là Giáo xứ Đông Hà.
 
Anh chị em biết Giáo xứ Đông Hà là một trong ba giáo xứ trong tỉnh Quảng Trị được đón tiếp Vị đại diện của Đức Thánh Cha.
 
Xin Chúa chúc lành cho việc đón tiếp này và, qua sự kiện hôm nay, đem đến cho anh chị em nhiều ơn ích thiêng liêng và đây cũng là cơ hội để thăng tiến đời sống đức tin.
 
Tất cả cùng chúng ta hướng về Vatican để tri ân Đức Thánh Cha đã cử đại diện của ngài đến với chúng ta, để chia sẻ với chúng ta trong tình yêu và chia sẻ với chúng ta phúc lành của Thiên Chúa.
 
Một lần nữa, xin chúc mừng anh chị em”.

 
 
Trong tư cách Vị đại diện Tòa thánh và như một người cha, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã nói lên những tâm tình như sau:
 
“Xin chào anh chị em, (Nói tiếng Việt)
Cha chào các con thiếu nhi (Nói tiếng Việt),
Xin cám ơn tất cả anh chị em giáo xứ Đông Hà.
 
Cha rất ấn tượng bởi cuộc chào đón của chúng con, rất đặc biệt, cha vui lắm. Nói thật, cha rất thích biểu tượng và hôm nay là lần đầu tiên cha gặp được các biểu tượng đó qua cuộc đón tiếp này.
 
Đó là sáng kiến rất đặc biệt của cha quản xứ Phêrô để tổ chức cuộc đón tiếp này.
 
Chúng ta đang sống trong Năm Đức Tin và chúng con đang dùng biểu tượng đó để diễn tả tâm tình của chúng con chiều hôm nay. Cha rất cám ơn cách đón tiếp theo kiểu này. Cha thấy Hội Đồng Giáo xứ, các Hiền mẫu, Ca đoàn, Gia trưởng, Gia đình trẻ, Giới trẻ, Giáo lý sinh... Tất cả đều lạ lùng đối với cha.
 
Những cánh hoa, những nụ cười của chúng con nói với cha rằng: chúng con đang rất hạnh phúc. Cha thấy chúng con mang nhiều màu sắc và mỗi màu sắc đều có ý nghĩa của nó.
 
Chẳng hạn như màu của Hội Đồng Giáo xứ, với quốc phục màu xanh đậm đà, cha liên tưởng đến màu của biển, màu gánh chịu sức lướt của tàu bè, đồng thời cũng là màu của bầu trời, là nơi chúng ta đang hướng về, và có lẽ Hội đồng Giáo xứ đang muốn chúng ta cùng dắt tay nhau đi về nơi đó, Quê Trời.
 
Cha thấy màu đỏ của Ca đoàn, màu biểu tượng đức tin và cũng là màu của các thánh tử đạo. Chúng con dùng lời ca tiếng hát để ca ngợi và giúp mọi người nâng tâm hồn lên với Thiên Chúa, đồng thời để diễn tả đức tin của mình. Chúng con cũng phải trở nên như các thánh tử đạo nữa.
 
Còn các Hiền mẫu mang chiếc áo dài màu xanh của hy vọng. Chính các bà mẹ là những người làm cho chúng ta có thể sống trong hy vọng. Trong gia đình, chính những bà mẹ dạy cho con cái tin vào Thiên Chúa như thế nào và cảm nghiệm được những hồng ân của Thiên Chúa ra sao.
 
Màu vàng của Giới trẻ là màu của niềm vui, màu của vinh quang và cũng là màu của phục sinh. Vì thế, chúng con cũng phải vui luôn và cũng phải phục sinh mỗi ngày.
 
Trước mặt cha có vô số màu và mỗi màu đều mang ý nghĩa đặc trưng của nó.
 
Riêng đối với anh em Gia đình trẻ thì cha không phân tích màu của chúng con bởi vì chúng con có mang thêm cravate nữa.
 
Cám ơn. Và cha kêu mời tất cả chúng con hãy sống màu sắc của mình. Chúng ta hãy đồng nhất trong sự khác biệt và hãy sống đức tin của mình cách mạnh mẽ.
 
Cám ơn tất cả chúng con về cuộc đón tiếp này.
 
Xin cám ơn!”

 
Vầy quanh Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli và phái đoàn, những người có mặt đã cùng ghi lại những tấm hình lưu niệm nhân cuộc viếng thăm lịch sử này.
 
Sau đó, tất cả tiến vào nhà thờ để chầu Thánh Thể trong một vài phút.

 
 
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli nhân danh Đức Thánh Cha ban phép lành cho cộng đoàn hiện diện. Và Ngài đã vui vẻ cho mọi người hôn nhẫn.
 
Kết thúc một buổi chiều đón tiếp trong niềm hân hoan và hạnh phúc của tất cả mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ Đông Hà.

 
 
Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria La Vang cùng thánh cả Giuse!
 
Xin cám ơn tất cả những ai đã đóng góp tích cực cho buổi đón tiếp nay.
 
Linh mục Phêrô Phạm Ngọc Hoa
(Quản xứ Giáo xứ Đông Hà)

Tác giả: Lm Phêrô Phạm Ngọc Hoa

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập940
  • Hôm nay41,275
  • Tháng hiện tại861,934
  • Tổng lượt truy cập56,963,571
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây