Nhật ký hành hương Đất Thánh Israel – Ngày cuối cùng 20.10.2018

Thứ hai - 22/10/2018 21:51

-

-
Lúc 07g00 (giờ Israel) ngày 20.10.2018, tất cả cùng quy tụ về ngôi Nhà nguyện của Tu viện Tiểu Muội, có vị trí đối diện với Vương Cung Thánh Đường Truyền Tin, để hiệp ý trong Thánh lễ đồng tế do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế.
Nhật ký hành hương Đất Thánh Israel – Ngày cuối cùng 20.10.2018
 
Trong ngày cuối cùng của chuyến hành hương, tất cả mọi người trong phái đoàn TGP Huế đều mang tâm trạng luyến tiếc, vẫn muốn tiếp tục đặt chân đến nhiều điểm khác nữa trong vùng Đất Thánh Israel này, nhưng vì phải dành thời gian và công việc ở quê nhà nên có lẽ sẽ hẹn vào một dịp khác trong tương lai.
 
Lúc 07g00 (giờ Israel) ngày 20.10.2018, tất cả cùng quy tụ về ngôi Nhà nguyện của Tu viện Tiểu Muội, có vị trí đối diện với Vương Cung Thánh Đường Truyền Tin, để hiệp ý trong Thánh lễ đồng tế do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế.

 
 
Thánh lễ này với ý lễ Truyền Tin và cũng là Thánh lễ cuối cùng tại Đất Thánh Israel trong dịp hành hương này. Trong phần đầu lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ khi quy tụ nhiều đoàn để cùng tạ ơn Thiên Chúa trong những ngày hành hương vừa qua, để rồi một số đoàn sẽ chia tay nhau và rời Đất Thánh. Và đây cũng là chuyến đi giúp mọi người có dịp được gặp gỡ nhau, cùng nhau tìm hiểu những nơi mà Chúa Giêsu đã đi qua. Đồng thời, qua Thánh lễ này Ngài cũng mời gọi mỗi người hãy biết noi gương Đức Mẹ trong biến cố Truyền Tin, để luôn biết xin vâng và thực thi thánh ý Chúa trong cuộc sống của mình.
 
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, với trình thuật kể lại việc thiên thần Gabriel báo tin cho Đức Mẹ sẽ mang thai Chúa Giêsu bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, và lời xin vâng của Đức Mẹ để quyền năng của Thiên Chúa được thực hiện, Cha Gioan Trần Công Nghị đã chia sẻ với cộng đoàn hiện diện những nét nổi bật về biến cố trọng đại này.

 
 
Trước hết, Ngài đã điểm qua đôi nét lịch sử của Lễ Truyền Tin, và có thể nói chính nhờ lời “xin vâng” của Đức Mẹ, mà thế giới này đã nhận được ân đức khi được đón Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại.
 
Đức Mẹ còn là một mẫu gương trong Giáo Hội, nên chúng ta hãy luôn biết noi gương Đức Mẹ để biết “xin vâng” trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, để thánh ý Chúa được thể hiện trọn vẹn trong cuộc đời mỗi người.
 
Và ngày nay khi đang sống trong một thế giới với nhiều tin giả và tin thật, tin vui hoặc không vui lẫn lộn, những tin đó có thể làm cho con người cảm thấy rối loạn, vì thế chúng ta hãy can đảm đón nhận bằng một thái độ “đừng sợ”, vì chúng ta biết rằng nếu có ơn Chúa Thánh Thần trợ giúp thì mỗi người sẽ vững tâm nhận ra được sự thật.
 
Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể, và trước khi chúc bình an cho nhau, Đức TGM Giuse mời gọi tất cả dành ít phút để trao cho nhau bình an đã được nhận lãnh tại Đất Thành này, qua cử chỉ bắt tay thân tình giữa các đoàn hành hương.

 
 
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse một lần nữa cám ơn các đoàn hành hương đã hiện diện và cùng phối hợp với nhau để tổ chức các Thánh lễ vừa qua tại Đất Thánh Israel, và Ngài cũng tin rằng sau chuyến hành hương này, nhiều người thuộc nhiều đoàn hành hương sẽ trở nên gắn kết với nhau, trở thành bạn bè trong mối thân tình của những người con Chúa. Nguyện xin Đức Mẹ thêm lời bầu cử và mến chúc mỗi người luôn hạnh phúc, lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp tại Đất Thành này cũng như trở về lại quê nhà được bình an.
 
Sau Thánh lễ, các đoàn hành hương chia tay nhau để tiếp tục các chương trình của mỗi đoàn, riêng phái đoàn TGP Huế đi đến địa điểm cuối cùng trong chuyến hành hương này là thành phố cảng cổ đại Jaffa, có vị trí nằm bên bờ Địa Trung Hải. Jaffa đã được kết hợp với Tel Aviv vào năm 1950 và tạo ra thành phố Tel Aviv-Yafo ngày nay.
 
Mọi người có dịp đến viếng thăm Nhà thờ Thánh Phêrô nằm trên đỉnh đồi trong thành phố Jaffa, được xây dựng từ năm 1654 có lối kiến trúc với mặt tiền được xây dựng bằng gạch đỏ, và xung quanh có những cây cọ cùng với màu xanh của biển khiến cho khung cảnh nơi đây trông rất hài hòa và thân thiện.

 
 
Phía bên trong nhà thờ, khi phái đoàn hành hương của TGP Huế đến, tại đây đang có Thánh lễ diễn ra, ở phía trên Cung Thánh ngay chính giữa nhà thờ có bức tranh vẽ về thị kiến của Thánh Phêrô xảy ra tại Jaffa này, có thể tóm lược rằng khi Thánh Phêrô chuẩn bị dùng bữa thì được nhìn thấy thị kiến là những thức ăn từ trên trời ban xuống nhưng ông không dám ăn vì cho là không thanh sạch, và đã có tiếng phán bảo rằng: “Những gì Thiên Chúa đã tuyên bố là thanh sạch, thì ngươi chớ gọi là ô uế.” (TĐCV 10, 15)

 
 
Sau bữa ăn trưa, phái đoàn rời Đất Thánh Israel và di chuyển ra phi trường Tel Aviv để trở về lại Việt Nam, sau hai chuyến bay từ Tel Aviv – Hồng Kông – Đà Nẵng, phái đoàn đã về đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng vào lúc 09g00 ngày 21.10.2018.

 
 
Mọi người cùng di chuyển từ Đà Nẵng để về lại Huế, sau đó là Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành tại Nhà Nguyện của Tòa TGM Huế do Đức TGM Giuse chủ tế.
 
Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa và Đức Mẹ, đã luôn đồng hành với tất cả mọi người trong suốt chuyến đi, và giờ đây tất cả đã trở về lại quê nhà được bình an. Đồng thời, Ngài cũng mong ước hạt mầm đức tin có được sau chuyến đi này sẽ càng phát triển hơn nữa, giúp mọi người biết đến Giáo Hội của Chúa Giêsu nhiều hơn.

 
 
Và trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Giogiô Nguyễn Thành Phương, Thư ký Tòa TGM Huế đã điểm lại đối nét những địa điểm mà đoàn đã dừng chân, để thấy được những giá trị vào thời Chúa Giêsu khi phải di chuyển qua nhiều địa điểm khá xa nhau, điều đó là động lực củng cố thêm đức tin cho mỗi người trên con đường truyền giáo, đôi khi là những quảng đường hay những hành trình dài như Chúa Giêsu trải qua ngày xưa.

 
 
Kết thúc Thánh lễ, mọi người sốt sắng lãnh nhận phép lành của Đức TGM Giuse chủ tế. Tất cả chia tay nhau trong niềm hân hoan vì chuyến hành hương đã mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng, và những dấu ấn sâu đậm tại Đất Thánh Israel này sẽ còn đọng lại trong suốt cuộc đời mỗi người.
 
Ban Truyền Thông TGP Huế
 
Xin xem thêm một số hình ảnh:

 





















































































































































































 

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập587
  • Hôm nay71,008
  • Tháng hiện tại891,667
  • Tổng lượt truy cập56,993,304
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây