Tường thuật Ngày Hội “Xuân Sum Vầy 2021” của CCS Huế vùng Huế-Quảng Trị, 03/1/2021

Thứ ba - 05/01/2021 04:13
Tạ ơn Chúa đã an bài để chúng con có được một ngày sum vầy gặp gỡ trong tình huynh đệ CCS ấm cúng. Chúng ta cám ơn nhau, mỗi người đã hiện diện tích cực đem đến niềm vui cho nhau, góp phần cho sự thành công của ngày hội.
xuan sum vay 3
 
Ngày Hội “Xuân Sum Vầy 2021” là sự kiện đáng ghi nhớ của CCS Huế vùng Huế - Quảng Trị với ý nghĩa: Cảm tạ hồng ân Chúa, gặp gỡ huynh đệ và “tống cựu nghinh tân”. Xuân Sum Vầy gồm có 2 phần: 1- Hiệp dâng Thánh Lễ cầu cho Quý Ân sư, Các ân nhân và Anh Chị Em CCS còn sống hay đã qua đời tại Từ đường Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xavie; và 2- Tiệc huynh đệ hát cho nhau nghe tại nhà hàng Như Ý.

Hôm nay, 3-1-2021, là Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Linh. Ban sáng “trời nhẹ lên cao” không mưa và gió thoảng, sau mấy tuần mưa dầm rả rích, –thứ mưa đặc sản của đất thần kinh. Trời tạnh ráo lúc nầy tựa như “ánh sao xưa” đem lại hy vọng cho một ngày sum vầy ấm cúng, vui vẻ, và ý nghĩa.

Theo chương trình thì 9 giờ đón tiếp, nhưng trước đó đã có các anh trong BĐH và các anh em trong BTC đã đến sớm để trang trí Từ đường và chuẩn bị cho các nghi lễ phụng vụ. Dần dà, các anh chị em CCS kéo đến mỗi lúc một đông thêm. Mọi người đều diện trang phục bảnh bao tươm tất, đặc biệt quý ông ai cũng mang cà-vạt màu bót-đô có in huy hiệu GĐ CCS nổi bật. Tiết trời se lạnh nên quý bà quý cô cũng có dịp khoe áo ấm đủ màu.

Tắt một lời, hôm nay ai cũng ĐẸP! Đẹp từ trang phục bên ngoài, đẹp trên nét mặt tươi vui, đẹp trong thái độ gần gũi, đẹp những lời nói thân tình. Đến những cái đẹp bên trong: đẹp những ý nghĩ tích cực, đẹp cái nhìn thiện cảm, đẹp những ước mong tươi sáng, đẹp vì cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng an vui, đẹp khi hòa quyện vào tình huynh đệ chân thành của GĐ CCS Huế.

Hôm nay chúng tôi phải ĐẸP vì là ngày họp mặt đầu năm; bởi lẽ “đầu xuôi đuôi lọt”. Hội “Xuân Sum Vầy” mà ĐẸP thì ĐẸP cả năm!...

Thành phần tham dự hôm nay gồm có Quý Cha, Quý niên trưởng, Anh Chị Em CCS và các cháu F1, F2. Tất cả khoảng chừng 100 người. Con số cũng đẹp! Đẹp với ý nghĩa “đông đúc”; “đông” người nhưng “đúc” lại 1, số 1 đứng đầu. Ngược lại, nhiều người mà không “đúc” lại, không “nên một”, không ưu tiên cho sự hiệp nhất thì khác nào 100 mà bỏ đi con số 1, như thế rốt cuộc chỉ còn lại những con số không to tướng.

Đúng 10 giờ, chúng tôi tất cả tập trung trước bàn thờ Đấng Đáng Kính để niệm hương tưởng nhớ ngài. Trên cao kia, Vị Bề Trên tiên khởi của TCV Hoan Thiện vẫn luôn nhìn đến những học trò và con cái ngài với ánh mắt nhân hậu, thấu hiểu và cảm thông, với nụ cười nhẹ nhàng đầy khích lệ, như muốn nói với chúng tôi rằng: Cha đã đi con Đường Hy Vọng và giờ đây cha đã về đến Quê Hương Vĩnh Cửu, các con hãy vững tin và can đảm đi theo con đường ấy. Cha vẫn luôn đồng hành và chuyển cầu cho chúng con.

Sau đó, trong tiếng hát vang vọng của bài “Ngày Ánh Sáng” ca nhập lễ, đoàn rước phụng vụ được hình thành và từ từ tiến vào Nhà nguyện. Dẫn đầu là Các Cha đồng tế, tiếp theo là cộng đoàn.

Thánh lễ Hiển Linh do Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có Cha Phaolô Tống Thanh Trọng, Cha Pr Phan Văn Lợi, Cha Giuse Trần Văn Quý, Cha Aug Nguyễn Văn Dụ, Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng. Cha GB Lê Văn Nghiêm hiện diện hiệp thông bên dưới.
 
-

Trước khi vào Thánh lễ, Cha Antôn Đặc trách CCS Vùng đã có đôi lời nói lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay. Theo truyền thống, mồng 3 hàng tháng đều dâng Thánh lễ tại Từ đường. Và đây là mồng 3 đầu năm, là ngày hội Xuân Sum Vầy 2021. Cám ơn Quý Cha và anh chị em CCS và con cháu đã tề tựu rất đông đúc.
 
-

Chúa nhật nầy là Lễ Chúa Hiển Linh, Ba đạo sĩ đã tìm đến Bê-lem để triều bái Chúa Hài Đồng. Nay chúng ta cũng qui tụ về Từ đường Đấng Đáng Kính cầu xin Chúa ban bình an và niềm vui trong Năm Mới.

Đầu lễ, Cha chủ tế Phêrô mời gọi mọi người dâng lời cảm tạ Tình Yêu Quan Phòng của Chúa. Cám ơn Ngài đã sắp đặt qui tụ chúng ta hôm nay. Và cầu xin Ngài ban ơn lành hồn xác trong năm mới, nhất là ơn ra đi rao giảng Tin Mừng.
 
-

Sau khi Cha đặc trách Antôn công bố Tin Mừng, Cha Pr Phan Văn Lợi đã chia sẻ Lời Chúa. Căn cứ vào đoạn TM của Lễ Hiển Linh (Mt 2,1-12), Cha Phêrô giải thích Lễ Hiển Linh là Lễ Chúa tỏ mình cho dân ngoại. Chúa ban “hồng ân ánh sáng” cho con người (Bài đọc 1).

Trong Phúc Âm Matthêô, chương đầu (2,1-12) thánh sử đã viết trình thuật các đạo sĩ tìm đến “hồng ân ánh sáng”, và chương cuối (28,19) trước khi về trời, Đức Giêsu phục sinh đã ban lệnh truyền “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”, nghĩa là ra đi rao giảng Tin Mừng, ra đi chiếu tỏa “hồng ân ánh sáng”.

Quê hương VN chúng ta là đất nước rất xa với miền Galiléa. Xa về không gian, và xa về thời gian lúc Chúa rao giảng TM. Vậy, lệnh truyền của Chúa đã được thực hiện thế nào?

Các Vị thừa sai đã đến rao giảng để tổ tiên chúng ta biết được: Thiên Chúa là Đấng tạo thành trời đất, vậy chỉ tôn thờ một TC duy nhất; Mọi người đều là con Chúa, nên có phẩm giá như nhau; Chúa Giêsu đã chịu đóng đinh để cứu nhân loại, nên thương yêu là hy sinh bản thân mình v.v… Và cha ông chúng ta đã hân hoan đón nhận “hồng ân ánh sáng” đó.

Thế nhưng, cái giá của việc rao giảng và đón nhận ấy là tử vì đạo.

Cha Phêrô kết thúc: Cảm tạ Chúa đã soi dọi “hồng ân ánh sáng” vào dãi đất VN. Cám ơn Ngài đã thúc đẩy và ban sức mạnh để tổ tiên can đảm chịu đau khổ và đổ máu đào để làm chứng Đức Tin.

Chúng ta có gương sáng của Lm Gioan Đoạn Trinh Hoan, Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện và Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận. Mỗi người hãy làm chứng nhân qua đời sống cụ thể hàng ngày và ra đi rao giảng TM trong môi trường mình sinh hoạt, như lời tuyên xưng của các đạo sĩ ngày xưa. Amen.

Sau Kinh Tin Kính, bốn cháu F1 đã đại diện cộng đoàn phụng vụ dâng lời nguyện chung.
 
-

Cuối lễ, Cha Đặc Trách đã thay mặt BTC kính mời Quý Cha và anh chị em CCS và con cháu đến dự tiệc vui Xuân Sum Vầy 2021 tại nhà hàng Như Ý, 97 Bùi Thị Xuân.

Thánh lễ kết thúc bằng phép lành của Chúa do Cha Chủ tế, và cộng đoàn đồng ca bài hát “Đêm đông lạnh lẽo”.

Mọi người chụp hình lưu niệm trước tiền sảnh Từ đường Đấng Đáng Kính, trước khi lên xe về địa điểm dự tiệc vui.
***
Từ Phủ Cam về Nhà hàng Như Ý khoảng hơn 2 km. Đi xe máy đoạn đường nầy có lâu cũng chỉ chừng mươi phút. Lúc nầy trời đổ mưa, không lớn nhưng đủ để phải mặc áo đi mưa.

Nhà hàng nằm trong khuôn viên một khách sạn gần múi cầu Bạch Hổ. Bạn Văn Hữu Tín, HT 69, đến nay vẫn đảm trách phần âm thanh ánh sáng cho sân khấu ở đây. Vợ chồng bà chủ Thanh Thúy là người lương, tầm 50 tuổi, rất vui vẻ và thân thiện. Nhớ trong lời phát biểu sau Thánh lễ, Cha Đặc trách nói đại ý: Hôm nay là Lễ Chúa tỏ mình cho dân ngoại. Sau Lễ, mời mọi người về nhà hàng Như Ý để dự tiệc vui Xuân Sum Họp. Chủ nhà hàng là một lương dân, nhưng đã hào phóng cho mượn mặt bằng, lại còn tặng quà để chúng ta bốc số vui xuân nữa…

Tự nhiên một ý nghĩ thoáng qua trong đầu: nhiều khi cách mặc nhiên mình cho rằng việc “đi tìm Chúa” chỉ dành cho lương dân. Còn tôi “đã gặp Chúa” nên không có gì phải tìm, không có gì phải thay đổi; thế rồi sinh tự mãn, thành kiến, ù lì, trì trệ, khép kín và tự qui. Thật ra, lương dân nhiều người cũng lương thiện, tốt lành và rất nhân văn.

Đến nơi dự tiệc, đập ngay vào mắt chúng tôi là một tấm pa-nô màu đỏ nổi bật có lôgô GĐ CCS Huế và chữ Xuân Sum Vầy treo ở mặt tiền nhà hàng. Các anh em trong BTC đứng trước sảnh chào đón mọi người.

Bước vào cửa, mỗi người được phát 1 tấm vé số để tham gia phần bốc số may mắn. Bạn Lê Xuân Nhàn, HT69, lo việc phát vé và giữ “hòm tiền”.

Bên trong không gian nhà hàng khá rộng, ước tính dọn được khoảng 400 đến 500 khách. Các bàn ghế đều có khăn trải lịch sự. Ở giữa là một sân khấu vừa tầm với phông đèn LED chạy hình và dàn đèn màu quét ngang dọc rất bắt mắt. Các dàn loa đang phát ra những bài hát thánh ca quen thuộc.

Sát tường đàng kia, đối diện với sân khấu có kê một dãy bàn dài đầy các đĩa lớn đựng thức ăn rất thịnh soạn. Thịt quay, chả nem, xúc xích, tôm lột, thịt gà, rau xanh, bánh chưng, bún bò, cơm chiên, cháo hải sản v.v… Ngoài ra còn có chè và trái cây tráng miệng.

Trưa nay BTC mở tiệc buffet (dù bàn ghế ở đây rất nhiều và lịch sự). Thật trùng hợp trong ngày Lễ Hiển Linh, Ba vua ra đi tìm Chúa. Sáng nay trước Lễ, Cha đặc trách nói “cám ơn anh chị em đã ra đi, ra khỏi chính mình để gặp gỡ nhau trong ngày Xuân Sum Họp nầy.”. Và bây giờ anh chị em cũng cùng tham dự tiệc đứng, tiệc đi. Tiệc buffet đơn giản và thích hợp để mọi người có thể đi lại gặp gỡ và trò chuyện.

Hơn 11:30 giờ, căn phòng đã đông người. Thử tính nhẩm là trên 100, trong số đó có gần 40 các cháu F1, F2. Có những em đã lập gia đình tay bồng tay bế dắt díu nhau đến dự thật hăm hở. Tuy thế, Cha đặc trách nói gắng đợi thêm ít phút chờ người đến trể, thêm 1 người là thêm niềm vui.

Trên sân khấu lúc nầy, MC Đức Long đang thông báo chương trình Xuân Sum Vầy, gồm tiệc mừng, phần văn nghệ tự phát giúp vui và xen kẽ phần xổ số. Các giải thưởng có: 1 giải đặc biệt do bạn Vũ Quang Hà tặng (chiếc máy sưởi), 1 giải nhất của nhà hàng Như Ý (chiếc đồng hồ treo tường rất đẹp), 4 giải nhì và rất nhiều giải khuyến khích. Các giải thưởng tuy không lớn nhưng đủ để mang ý nghĩa may mắn đầu năm và nhất là đem lại niềm vui chung cho mọi người.

Đúng 12 giờ, MC Đức Long sau khi nói lên ý nghĩa của buổi tiệc vui Xuân Sum Vầy, đã mời anh Trần Đình, thủ chỉ GĐ CCS vùng Huế- Quảng Trị lên sân khấu nói lời chào mừng.

Tiếp đến, MC Đức Long mời Cha Đặc trách tiến lên trước máy vi âm. Ngài trang nghiêm Làm Dấu và xướng bài hát “Xuân Hy Vọng”. “Ngày đầu xuân con dâng lên TC chí tôn lời cảm mến chúc khen Cha chí lành. Cảm tạ Chúa! Chúa đã ban cho một mùa xuân, mùa xuân sáng tươi hy vọng cho mọi người trên dương gian”. Sau đó, Cha Antôn cám ơn BTC, ban hậu cần, đặc biệt cám ơn Nhà hàng Như Ý đã hào phóng giúp không gian tiện nghi, lại còn tặng các giải thưởng nữa. Cuối lời, Cha đặc trách long trọng tuyên bố Khai mạc sự kiện Xuân Sum Vầy 2021.

Ngay lúc đó tiếng nhạc bài Ly Rượu Mừng vang lên, trên sân khấu đoàn đồng ca CCS và các phu nhân cất cao giọng hát. Các dàn pháo hoa cũng đã khai hỏa tung tóe. Bên dưới mọi người nâng cao ly rượu chúc mừng ngày sum họp và chúc mừng nhau. Cảnh tượng thật hoành tráng, thật tươi vui nhưng cũng đem lại một khoảnh khắc thiêng liêng của những giây phút đầu năm, xen lẫn cái cảm giác xúc động sâu lắng.

Tiệc đã bắt đầu. Mọi người đến dãy bàn thức ăn và tự phục vụ. Không gian bây giờ đầy ắp những âm thanh vui tai và sinh động. Tiếng muỗng nĩa chạm nhau. Tiếng leng keng của các ly rượu chúc mừng. Những câu chuyện rôm rả đó đây. Những tiếng cười trong sáng của các cháu nhỏ vô tư chơi đùa vì được gặp bạn mới. Tiếng MC kêu mời đăng ký bài hát. Tất cả hòa quyện vào tiếng nhạc xuân phát ra từ dàn loa công suất lớn, tạo nên một âm thanh của lễ hội, khiến cho lòng người phơi phới hân hoan.

Rồi chương trình văn nghệ “hát cho nhau nghe” được khởi động. Các nghệ sĩ “cây nhà lá vườn” thay nhau chuyển tải tâm tình qua những bài hát đạo đời ưa thích. Sân khấu nầy không chỉ ưu tiên kén chọn cho tiêu chí “hay-dở” mà chủ yếu là niềm vui. Mọi người đều được quyền đóng góp niềm vui và đáng được khán giả tán thưởng bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt. Các cháu F1 cũng đóng góp một tiết mục đồng ca “Ngày Xuân long phụng sum vầy”. Các em ùa lên sân khấu, không biết mặt sàn thế nào, nhiều người lo e quá tải vì tất cả gần 40 em đều tham gia. Đây là một trong các hình ảnh có thể nói lên phần nào sự thành công của ngày hội Xuân Sum Vầy với ý nghĩa sum vầy và kế thừa mà bậc cha anh nhiều người mong ước.

Tiếp theo là phần xổ số vui xuân, BTC chuẩn bị các lồng quay. MC giới thiệu các giải thưởng và giải thích thể lệ quay số, nhận thưởng. Bạn Đức Long là một MC lợi khẩu, thông minh, tinh tế và linh động. Là một trong những MC chuyên nghiệp của GĐ CCS Huế, bạn cầm chịch chương trình thật sinh động và trôi chảy.

Hai cháu nhỏ được gọi lên quay lồng số. Mỗi đợt xổ 10 hoặc hơn 10 giải khuyến khích. Để rút ngắn thời gian, các em quay lồng số liên tục, MC đọc kết quả và vé trúng được nhận ngay. Có rất nhiều giải khuyến khích nên BTC phải chia ra nhiều đợt mở số. Mọi người chăm chú lắng nghe MC rao số, rồi xuýt xoa khi xém trúng hoặc hét lên vui mừng khi trúng thưởng.

Cứ thế, hết xổ số lại đến phần văn nghệ. Cuộc vui dồn dập như sợ không đủ thời gian. Cha đặc trách cũng lên sân khấu đóng góp hai bài hát Xuân khá xưa thuộc thế hệ các niên trưởng trường An Ninh.

Lượt quay số các giải nhì, theo quy định, sẽ được mở các phần thưởng ngay trên sân khấu để mọi người cùng chia vui. Bốn người trúng giải mở quà và tất cả đều hò reo thú vị: có 2 thùng quà là Oishi bánh kẹo và 2 thùng là 2 chú vịt thật to.

Đợt quay cuối cùng là giải nhất và giải đặc biệt. Tất cả hồi hộp theo dõi, không biết mình có được cơ hội may mắn cuối cùng hay không. Kết quả một phu nhân trúng giải nhất là chiếc đồng hồ treo tường lớn, do bà chủ Thanh Thúy trao tặng, và một cháu F1 (con gái anh Thọ HT 71) trúng giải đặc biệt chiếc máy sưởi quà tặng của bạn Vũ Quang Hà, do Cha đặc trách trao giải.

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, cuối cùng MC Đức Long nói lời chia tay. BTC cám ơn Quý Cha đã đến tham dự, cám ơn lòng tốt của bà Thanh Thúy và cám ơn tất cả anh chị em CCS và con cháu đã qui tụ nơi đây để làm nên không gian lễ hội của sự kiện Xuân Sum Vầy 2021.

Cha đặc trách Antôn bày tỏ cảm xúc vui mừng và ngạc nhiên, ngài nói “Tôi chưa từng tham dự buổi tiệc nào vui tươi sôi động và kéo dài từ 12 giờ trưa đến hơn 2 giờ rưỡi chiều như thế nầy!”

Mọi người chào nhau ra về, trời vẫn cứ mưa cách vô tư như vốn dĩ trong thời gian nầy ở vùng đất miền Trung khắc nghiệt có thừa. Cơ mà tôi dám chắc rằng tâm trí ai lúc nầy cũng nhẹ nhàng tươi vui. Tưoi vui với niềm vui ra đi và sum họp.

Như các nhà đạo sĩ đã ra đi tìm Chúa và đã gặp được Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ. Nhưng họ “đã đi lối khác mà về xứ mình” (Mt 2,12). Anh chị em CCS chúng tôi đã đi ra khỏi chính mình để tìm gặp nhau, cùng nhau quây quần trong bầu khí huynh đệ của ngày hội Xuân Sum Vầy 2021. Giờ đây chúng tôi cũng cần “đi lối khác mà về” nhà mình.

Đi lối khác là đánh thức con tim của tình huynh đệ CCS bấy lâu dường như đã ngủ quên. Đi lối khác là mặc lấy tinh thần Vui Mừng và Hy Vọng của Vị Bề Trên tiên khởi ĐĐK ĐHY Phanxicô Xavie. Đi lối khác là lội ngược dòng với các trào lưu thế tục vô thần đang chiếm thế thượng phong trong xã hội hôm nay. Đi lối khác sống chứng nhân Tin Mừng Yêu Thương trong đời sống thường ngày của mình. Đi lối khác là không rơi vào lối mòn vị kỷ khép kín tự mãn, mà biết mở lòng ra để đón nhận tha nhân với những khác biệt của họ và tôn trọng họ trong mối tương quan huynh đệ chân tình…

Tạ ơn Chúa đã an bài để chúng con có được một ngày sum vầy gặp gỡ trong tình huynh đệ CCS ấm cúng. Chúng ta cám ơn nhau, mỗi người đã hiện diện tích cực đem đến niềm vui cho nhau, góp phần cho sự thành công của ngày hội.

Đặc biệt, cám ơn Cha đặc trách, Ban điều hành và Ban tổ chức đã đứng mũi chịu sào và lo lắng trăm bề cho ngày gặp gỡ đầu năm. Cách riêng, cám ơn bạn Văn Hữu Tín đã trăn trở đêm ngày để dàn dựng, sắp xếp, móc nối và thực hiện một không gian lễ hội tưng bừng và ấm cúng tình huynh đệ trong sự kiện Xuân Sum Vầy 2021.

Nào, giờ đây chúng ta hãy “đi lối khác mà về”!...

Chào tạm biệt ngày hội XUÂN SUM VẦY 2021 !!!...

Huế, 5-1-2021
Lê Xuân Hảo, HT67
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập588
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm586
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại966,358
  • Tổng lượt truy cập58,252,227
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây