Bài chia sẻ của NT Lê Thiện Sĩ AN47 tại Hội Ngộ 2014

Thứ bảy - 02/08/2014 00:30

-

-
Trong buổi sinh hoạt chiều ngày 23-7-2014 tại La Vang, do hạn chế thời gian và yêu cầu của Ban Tổ chức, NT Lê Thiện Sĩ AN47 chỉ phát biểu chia sẻ tóm tắt. Nay xin đăng nguyên văn bài chia sẻ đầy đủ NT Lê Thiện Sĩ đã chuẩn bị trước khi đến với Hội Ngộ 2014.
Bài chia sẻ của CCSHuế Lê Thiện Sĩ AN47
trong buổi sinh hoạt chiều ngày Thứ Tư 23-7-2014 
tại Trung tâm Hành hương La Vang

 
Kính thưa quý Cha, quý vị khách mời,
Thưa quý anh, quý chị, và các cháu trong gia đình Cựu Chủng Sinh Gp Huế.
 
Được phép của Ban Tổ Chức Hội Ngộ CCSHuế, con xin có đôi lời kính thưa:
 
Tiểu Chủng Viện Giáo phận Huế chỉ có một nhà, nhưng có ba mái An Ninh, Phú Xuân và Hoan Thiện đã ấp ủ anh em chúng con qua ba giai đoạn khác nhau.
 
Thật là một niềm hạnh phúc tràn trề và vô cùng sâu đậm đối với tất cả anh em CCSHuế chúng con, và nhiều con cháu chúng con tháp tùng, hôm nay được trở về bên Mẹ La Vang, được diện kiến hai Đức Tổng cùng các vị ân sư, các linh mục giáo phận, nhằm gắn kết tình huynh đệ, và thể hiện lòng yêu mến Giáo Hội, cụ thể là yêu mến Giáo Phận Huế.
 
Hôm nay chúng con vô cùng sung sướng được tái ngộ các vị ân sư vô cùng yêu quý, đứng đầu là hai Đức Tổng. Anh em chúng con, những môn sinh đa số tuổi đời đã trên sáu mươi, da nhăn tóc bạc, nhưng càng thêm tuổi, càng thấu hiểu rằng: công ơn nuôi dạy của các Thầy thật bao la vĩ đại như trời, như biển. Chúng con và con cháu chúng con xin mãi mãi ghi tạc công ơn và cầu nguyện cho các ngài.
 
Một nét khởi sắc mà chúng con hân hạnh giới thiệu với quý Cha và quý  Vị là sự hiện diện đông đảo của các cháu F1, con cái của chúng con, tương lai sinh hoạt của Gia đình CCSHuế, đã, đang và sẽ đóng góp rất nhiều vào các sinh hoạt lớp, vùng, địa phương.
 
Gia đình CCSHuế tại quốc nội lẫn hải ngoại ngày một phát triển và lớn lên trong ba mặt:
 
- Thứ nhất: sống, củng cố và phát triển tình huynh đệ trong chiều hướng nhân bản và đức tin. 
 
- Thứ hai: yêu mến Giáo Hội, cụ thể là yêu mến Giáo Phận Huế.
 
- Thứ ba: sống Lời Chúa nơi bản thân và trong gia đình mình, hay nói cách khác là phúc âm hóa bản thân và gia đình, đồng thời tham gia vào công việc truyền giáo tại Giáo phận Huế nói riêng, và Giáo Hội Chúa khắp nơi nói chung, cùng cố gắng ươm mầm ơn gọi hiến thân phục vụ Thiên Chúa, Giáo Hội và tha nhân nơi các con cháu của mình, trong bà con họ tộc và tại cộng đoàn giáo xứ.
 
Trên nền tảng tinh thần đó, từ sau ngày bế mạc Hội Ngộ lần thứ nhất vào năm 2011 đến nay, qua 3 năm trời, đã có nhiều sinh hoạt trong gia đình CCSHuế được thực hiện.
 
Con xin đơn cử:
 
Tại hải ngoại, Lễ Giỗ 10 năm của ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận do Gia đình Cựu Chủng sinh Huế Hải ngoại, mà người đứng đầu là anh Nguyễn Cả, đã tổ chức trong hai ngày 15 và 16-9-2012, tại Denver, tiểu bang Colorado, Mỹ quốc, nhằm 4 mục đích:
 
- Học hỏi linh đạo của ĐHY,
- Tổ chức Thánh Lễ Giỗ 10 năm của ĐHY,
- Văn nghệ hỗ trợ án phong chân phước của ĐHY và
- Hội ngộ bỏ túi.
 
Có trên 600 người đến tham dự, gồm đủ mọi thành phần: lương giáo, thượng tọa, linh mục,tu sĩ, giáo dân, già trẻ, có kẻ khỏe mạnh, có người ngồi xe lăn.... Có người đến từ Âu Châu, Canada, và Việt Nam... trong một bầu khí đặc biệt thân thương, mọi người ríu rít hỏi thăm nhau, cởi mở vui vẻ thân mật chuyện trò. Theo lời của niên trưởng Hoàng Xuân Tịnh thì đây là một lễ giỗ được tổ chức giữa lòng một giáo xứ Mỹ nên có sự hiện diện của rất nhiều chủng tộc. Đây là một lễ giỗ mà đời sống của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê đã lôi cuốn được nhiều thành phần của mọi tôn giáo, tổ chức, đoàn ngũ, và lứa tuổi. Đây là một lễ giỗ mà người tổ chức đã giao lưu rộng rãi và mời gọi được mọi từng lớp xã hội tại địa phương tham dự. Thế cho nên, các tham dự viên có bộ mặt cực kỳ đa phương, đa dạng. Đặc biệt có sự tham dự của Bà Elisabeth Nguyễn Thị Thu Hồng, em gái út của ĐHY và phu quân là Giáo sư Christian Chan.
 
Theo nhận xét của anh Vũ Quang Hà, thì lễ giỗ đã thành công ngoài sức tưởng tượng, nhờ sự hy sinh của biết bao người, công khai hay âm thầm, cọng tác giúp đỡ Ban Tổ chức trong suốt chiều dài lễ giỗ.

Trong dịp lễ giỗ này, gia đình CCSHuế có cho phát hành cuốn sách “Tôi Tớ Chúa ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận”. Đây là ấn bản đầu tiên, đã được in ra 500 cuốn để tặng cho Quốc Nội, và 200 cuốn để phổ biến tại Hải Ngoại. 
 
Trong dịp lễ Kết thúc hồ sơ cuộc điều tra cấp Giáo phận trong tiến trình phong Chân Phước cho Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận trong hai ngày 05 và 06 tháng 7-2013, có cha Võ Quý, cha Nguyễn Huệ, anh Vũ Quang Hà và anh Lê Văn Hùng từ Việt Nam đến Rôma tham dự cùng Đức Tổng Stêphanô.
 
Nhân dịp nầy cuốn sách nói trên của gia đình CCSHuế đã được Đức Ông Nguyễn Quang, anh Nguyễn Cả và anh Lê Văn Hùng kính biếu tận tay ĐHY Peter Turkson, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình. Sau đó, cuốn sách này đã được cha Võ Quý và anh Lê Văn Hùng kính biếu tận tay Đức TGM Leopoldo Girelli Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, khi ngài thăm mục vụ tại giáo hạt Ninh Sơn, Ninh Thuận. Cuối năm 2013, sách lại được chỉnh lý bổ sung và phổ biến trên trang mạng của gia đình CCSHuế, đến nay đã có 1.279 lượt tải về. Sách ĐHY này đã được cha Lê Văn Sỹ, Tổng Đại Diện GP Nha Trang in 1.000 cuốn, Gia Đình Lâm Bích in 500 cuốn, và Gia đình CCSHuế hải ngoại in 200 cuốn để phổ biến nội bộ.
 
Tháng 9 năm 2013, Gia đình CCSHuế Hải ngoại đã tổ chức thành công Đại Hội CCSHuế hải ngoại lần thứ 2 tại Orange County, California với sự tham dự của cả trăm anh chị em đến từ nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ.
 
Về mặt hỗ trợ án phong chân phước ĐHY, Gia đình CCS Huế ở hải ngoại và quốc nội đã quyên góp qua 3 đợt, được 12.000 USD, như một chút ân tình, đã gởi về Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình.
 
Ngoài ra, cũng nhằm mục đích phổ biến linh đạo của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, một bản tin có tên VUI MỪNG và HY VỌNG do gia đình Cựu Chủng sinh Huế phát hành 3 tháng một kỳ. Số 01 đã được phát hành vào ngày 01-10-2013. Số 4 vừa được trình làng ngày 01 tháng 7 năm 2014. Các Bản Tin Vui Mừng & Hy Vọng sẽ được Bà Thu Hồng chuyển qua tiếng Anh để phổ biến rộng rãi hơn cho nhiều người.
 
Năm vừa qua, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê của chúng ta có trao cho Đức Ông Nguyễn Ngọc Hàm, linh hướng Gia đình CCSHuế HN, một công việc tế nhị, ấy là vận động những người thiện chí ở Mỹ hỗ trợ cho việc truyền giáo tại Gp Huế. Gia đình CCSHuế đã sốt sắng tham gia.
 
Cùng với một video clip ngắn 8 phút giới thiệu về Tổng Giáo phận Huế, một tờ flyers (tờ brochure, tờ bướm) đã được thực hiện với sự cọng tác của nhiều người, do anh Lê Văn Hùng HT69 thiết kế dựng mẫu, rồi được in và phân phối tại Mỹ, bây giờ quay trở lại đây. Không phải tấm giấy vô hồn, nhưng trong đó tiềm tàng ý nghĩa thiêng liêng, ấy là anh em CCSHuế hải ngoại thương về giáo phận, về quê mẹ. Vì hai Đức Tổng không tham dự được cuộc sinh hoạt chiều hôm nay, nên ngày hôm kia chúng tôi đã kính trình hai Ngài tờ flyers này (do anh Nguyễn Cả từ Mỹ gởi về). Hai Đức Tổng rất hài lòng.
 
Trong hai tháng 6 và tháng 7-2014, đã 4 tuần Đức Ông Nguyễn Ngọc Hàm, cha Đỗ Văn Viên HT63 và cha Trần Kim Bính HT68 đã đến TGP Denver giảng lễ chiều thứ Bảy và ngày Chủ nhật, có sự cọng tác tích cực của anh em CCSHuế, tờ bướm nầy, với những hình ảnh nói lên sự quan tâm và lòng yêu thương của hai Đức Tổng Giám mục và của các linh mục tu sĩ Gp Huế đối với người nghèo khó bất hạnh, đã được gởi đến tận tay nhiều người Mỹ và Việt, gây được nhiều ấn tượng và tác động rất sâu sắc. Xin mời đọc các bài tường thuật trên trang mạng CCS Huế để biết được nhiều chi tiết.
 
Nhờ sự giúp đỡ của Đức Ông Nguyễn Quang, nên được quyên tiền truyền giáo tại 6 giáo xứ Mỹ, nay còn 2 giáo xứ nữa vào đầu tháng 8 này, do Đức Ông Nguyễn Ngọc Hàm giảng lễ. Xin quý Cha và anh chị em thêm lời hiệp thông cầu nguyện.
 
Tại quốc nội, những lần Cha Giuse Hồ Thứ, Giám Đốc ĐCV Huế vào Nam quyên góp tài chánh để xây dựng ĐCV trong các thánh lễ Chủ nhật tại nhiều nhà thờ vùng Sàigòn, anh em CCSHuế đang sinh sống ở miền Nam đã tích cực cọng tác với ngài. Thật cảm động và rất đáng biểu dương là có một số các hiền thê của các CCSHuế cùng các con em của CCSHuế đã thường xuyên sát cánh bên các chú các bác cầm oi xin tiền.
 
Xin mời các cháu Quỳnh Như, Ngọc Thắm, Bảo Trường, Hoàng Đan, Thu Sương và Khánh Thi đứng dậy dễ mọi người chiêm ngưỡng những gương mặt rất tươi trẻ đã đóng góp nhiều ngày giờ và công sức trong việc cầm oi tại nhiều nhà thờ vùng Sàigòn xin tiền giúp ĐCV Huế.
 
Một CD có tên là CD “Vui Mừng và Hy Vọng” đã được Gia đình CCSHuế phát hành và đã được trao tặng quý Đức Hồng Y và quý khách tham dự lễ Kết thúc cuộc điều tra cấp giáo phận án phong chân phước ĐHY Nguyễn Văn Thuận vào tháng 7 năm 2013 tại Rôma. Các con em CCSHuế đã hát trong CD “Vui Mừng & Hy Vọng” nầy là Xuân Phương, Khánh Hà, Văn Mạnh, Khương Duy, Diễm Hương. Các em đã hát các bài hát của các nhạc sĩ CCSHuế sáng tác, như các anh: Lê Tùng, Xuân Hòa, Nguyễn Đức Thủy... đang hiện diện hôm nay tại đây.
 
Trong CD này còn có những sáng tác của Đức Ông Nguyễn Quang, anh Trần Hữu Thuần và Nguyễn Cả ở Mỹ, anh Dương Thế Phong ở Canada, cha Trần Khôi, anh Nguyễn Úy, cháu Vic Phạm (con anh Phạm Thanh Cương HT67) giúp phần kỹ thuật.
 
Trong tương lai chúng ta sẽ phát hành CD số 2, vậy xin anh em cố gắng sáng tác và các cháu tập luyện thêm giọng ca.
 
Sinh hoạt của chúng con còn có 2 lãnh vực truyền thông khá quan trọng, đó là website CCSHuế do anh Lê Văn Hùng phụ trách từ gần 6 năm qua, hiện đã có trên sáu triệu rưỡi lượt người đọc, là một phương tiện truyền giáo hữu hiệu với con số gần chục ngàn độc giả hằng ngày. Xin cám ơn anh Lê Văn Hùng.

Trang Facebook do anh Nguyễn Cả thành lập hơn một năm qua, nay có sự cọng tác thường xuyên của niên trưởng đáng kính Hoàng Xuân Tịnh và cháu Phạm thị Thanh Huyền, con gái của anh chị Phạm Thanh Cương HT67. Đây là mảnh đất nối kết, sinh hoạt chủ yếu của các cháu F1. Vì vậy, mong các cháu tình nguyện cọng tác với chú Nguyễn Cả làm Manager điều hành trang Facebook.
 
Ngoài những điều đó, anh em CCSHuế chúng ta cũng đã và đang thường xuyên tham gia vào:
 
- Quỹ tương trợ linh mục Gp Huế.
- Chương trình “Một viên gạch xây dựng ĐCV Huế”.
- Chương trình “Ủng hộ ơn gọi Gp Huế”.
- Sinh hoạt của Gia đình Đồng Hương Giáo phận Huế tại miền Nam.
 
*******
 
Vì mục đích củng cố và phát triển tình huynh đệ trong chiều hướng nhân bản và đức tin, nên anh em CCSHuế luôn tạo cơ hội tìm đến với nhau trong mọi lúc, mọi nơi.
 
Điển hình là hằng năm, mỗi năm nhiều lần, các anh em CCSHuế các lớp HT63, HT65, HT66, HT67, HT69, HT71 và HT72 luôn tổ chức những cuộc sinh hoạt nội bộ riêng của lớp mình để hâm nóng tình huynh đệ, cùng sống bên nhau, có khi đến cả 2, 3 ngày. Thật là quý hóa !
 
Đó là khi vui, và cả khi buồn:
 
Năm 2012, Cha Bênêđictô Nguyễn Hưng HT65 lâm trọng bệnh ung thư, từ thực quản sau đó đã lan tới phổi, gan, xương,và bụng. Ngài qua đời  lúc 14 giờ 10 phút  ngày 13-5- 2012 tại Atlanta, Georgia, Mỹ quốc, rồi được đưa về Xuân Lộc. Sáng ngày 22-5-2012, trước thánh lễ an táng một ngày, anh em Cựu Chủng Sinh Huế khắp nơi đã đổ về nhà thờ Chánh Tòa Xuân Lộc để tiễn biệt cha Bênêđictô trong một thánh lễ long trọng và thật cảm động...  Có khoảng hơn 100 anh em của gia đình CCS Huế, đầu chít khăn trắng chịu tang ngài. Lễ giỗ ngài năm 2013 và 2014, anh em cũng hiện diện đông đúc.
 
Đầu năm 2013, khi được tin Cha Giuse Phan Miên HT72 bị bệnh ung thư trầm trọng, anh em CCSHuế khắp nơi đã thể hiện tình huynh đệ đặc biệt đậm đà. Trên diễn đàn CCSHuế hải ngoại, ngoài những lời khấn tập thể liên tục được nhắc đi nhắc lại, có những anh em chưa từng gặp mặt cha Phan Miên, xôn xao bàn bạc phải làm sao tìm cho ra một loại thuốc có thể chữa lành được căn bệnh quái ác, hay ít ra là làm dịu đi những cơn đau trong thân xác ngài… Thế là không tiếc tiền của cho loại thuốc đắt tiền, anh em liên tục chung góp và đặt mua thuốc gửi về, rồi cảm thấy sung sướng khi nghe sức khỏe cha Miên được khá lên phần nào … Nhưng, Ý Chúa nhiệm mầu, ngài được Chúa gọi về sum họp ở Nước Trời vào ngày 18-7-2013. Anh em khắp nơi lại lo làm sao thể hiện tình huynh đệ, cho trọn tình trọn nghĩa với người anh em ra đi…
 
Ngày 24-7-2013 Cha Bênađô Trần Lương bị đột tử tại Phù Lương. Anh em CCSHuế lớp HT66 từ miền Nam cùng nhau lên đường ra Huế ngay để tiễn biệt ngài. Chiều tối 27-7 anh em về đến Trung Tâm Mục vụ Gp Huế, kịp đến trước quan tài  phục lạy niệm hương, đọc ai điếu, và xin gia đình cho anh em cùng chịu tang để hiệp thông cùng tang quyến. Ngay sau đó, các linh mục cùng lớp và anh em cùng hiệp dâng thánh lễ cầu hồn. Sáng sớm Thứ Hai 29-7-2013, sau thánh lễ an táng tại nhà thờ Chánh toà Phủ Cam, anh em đã tiễn người anh em Bênađô đến tận nghĩa trang Thiên Thai.
 
Và mấy tháng trước đây, anh Giuse Lê Minh Công CCSHuế lớp PX61, sinh năm 1946, tại Trà Lộc, Quảng Trị, anh ruột của linh mục Lê Minh Cao HT67, cư ngụ tại  giáo xứ Quảng Thuận, Ninh Thuận, giáo phận Nha Trang, bị xuống sức một cách trầm trọng. Khi hay tin, anh em CCSHuế khắp nơi, ở quốc nội lẫn hải ngoại, rất lo lắng, vừa khấn xin tập thể cầu nguyện cho anh, vừa chung nhau đóng góp kẻ ít người nhiều hỗ trợ anh trong việc điều trị. Ngày 26-2-2014, gia đình đưa anh vào Bv Phạm Ngọc Thạch ở Sàigòn để làm các xét nghiệm cần thiết. Nhiều anh em CCSHuế vùng Sàigòn đã tìm đến bệnh viện thăm viếng ủi an anh nhiều lần. Anh em ở xa, tận hải ngoại, cũng điện thoại về thăm hỏi và khuyến khích anh chị nên chăm lo việc điều trị, đừng quản nợ nần, tốn kém... Nhưng sau mấy ngày khám nghiệm và chẩn đoán, bác sĩ điều trị cho hay: anh Công bị ung thư phổi vào giai đoạn cuối cùng, vô phương cứu chữa. Mấy hôm sau, gia đình đưa anh trở về Quảng Thuận tĩnh dưỡng. Anh đã được Chúa gọi về lúc 3 giờ chiều ngày 28-3-2014, hưởng thọ 68 tuổi. Anh mất, anh em CSSHuế vùng Sàigòn, Ninh Thuận, Nha Trang đã đến phúng viếng, cầu nguyện, và hợp tác cùng thân nhân gia đình lo tang lễ của anh.
 
Trong tâm tình đền ơn đáp nghĩa, vào tháng 5-2014, khi được tin Cha Giuse Nguyễn Văn Giáo, lớp AN 1941, cựu giáo sư TCV Hoan Thiện, 87 tuổi, hiện hưu trí tại nhà người cháu ở Cam Ranh đang lâm bệnh, anh em CCSHuế hải ngoại đã chung góp được 1.700 USD và ngày 30-5-2014 một số CCSHuế tại Cam Ranh đã thay mặt anh em đến thăm và kính biếu ngài.
 
Cũng phải kể đến rất nhiều trường hợp anh em CCSHuế lâm vào những tình huống ngặt nghèo cũng đã nhận được những hỗ trợ cần thiết từ Gia đình CCSHuế và từ các lớp. Những mối quan tâm, chia sẻ, thắm đượm tình huynh đệ, khi công khai, lúc kín đáo, giữa các thành viên gia đình CCS Huế, về tinh thần và vật chất, mà con không thể kể hết nơi đây.
 
Thưa Quý Cha, quý Vị và anh em,
 
Mỗi người CCSHuế đều thường xuyên mang lấy trong tâm hồn mình những ân tình rất sâu đậm, đó là ơn Chúa, ơn Giáo Hội, ơn Giáo Phận, ơn Chủng viện, ơn các Ân sư, và nghĩa tình anh em cựu chủng sinh.

Để đền đáp lại các ơn sâu nghĩa nặng đó, cầu xin Ơn Trên cho anh em CCSHuế luôn biết yêu mến Giáo Hội, cụ thể là yêu mến Giáo Phận Huế, đồng thời gắn kết tình huynh đệ yêu thương nhau mật thiết, và cố gắng phát triển sinh hoạt của các cháu thuộc thế hệ F1, đẩy đưa các con em của mình nối bước cha anh. Được như vậy, thì tinh thần của Gia đình CCSHuế vẫn còn sống mãi.
 
Con xin cám ơn.
 
Lê Thiện Sĩ AN47

Tác giả: Lê Thiện Sĩ AN47

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập117
  • Hôm nay30,130
  • Tháng hiện tại568,169
  • Tổng lượt truy cập56,669,806
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây