Kỹ thuật chụp chân dung gia đình

Thứ hai - 14/10/2013 06:15

-

-
Các dịp họp mặt gia đình, bạn bè là lúc cần đến kỹ thuật chụp chân dung nhóm. Để có một chân dung nhóm đẹp, bạn không nhất thiết vận dụng nhiều yếu tố kỹ thuật, nhưng cũng không đơn giản vì có khá nhiều điều phải lưu ý.
Kỹ thuật chụp chân dung gia đình
 
Các dịp họp mặt gia đình, bạn bè là lúc cần đến kỹ thuật chụp chân dung nhóm. Để có một chân dung nhóm đẹp, bạn không nhất thiết vận dụng nhiều yếu tố kỹ thuật, nhưng cũng không đơn giản vì có khá nhiều điều phải lưu ý.
 
Hậu cảnh chìm đồng dạng

Yếu tố nào làm nên bức ảnh chụp người đẹp? 90% chất lượng ảnh nằm ở nét mặt của các chủ thể, phần còn lại tùy thuộc vào bố cục ánh sáng và tư thế hình thể. Sử dụng chân máy sẽ giúp tăng độ sắc nét cho ảnh và máy nên thiết lập tốc độ ISO thấp nhất.
 
Điều kiện lý tưởng để chụp ảnh chân dung cho gia đình là vào buổi xế chiều và ngoài trời. Ánh sáng thời điểm này không quá sáng hoặc quá tối trên các góc ảnh. Hãy chọn một cảnh nền cho bức ảnh có tính chất tương đồng và chìm, có thể là vách tường, thảm cỏ xanh xa tít hay rặng cây xanh... Hậu cảnh một góc nhà, trên đường phố... khá rối nếu để chọn làm phông ảnh.
 

Chọn thảm cỏ xanh làm cảnh nền
 
Sắp xếp bố cục
 
Sau khi xác định được hậu cảnh, tiếp theo bạn chọn vị trí ngồi cho mọi người trong gia đình: Một tảng đá lớn, một thân cây hay một chiếc bàn nhỏ nơi hiên nhà, một băng ghế dài... Mục đích của việc sắp xếp chỗ ngồi chính là để có được tầm cao gương mặt khác nhau cho bức ảnh.
 
Cho một vài người ngồi trên ghế, một số khác ngồi xuống đất và trẻ nhỏ ngồi thấp dưới đất. Không nên ngồi xếp bằng, hãy giúp mọi người ngồi chụm gối và chân xếp vào nhau để về một phía hông. Tư thế đứng và nhìn về một hướng nào đó cũng sẽ tạo hiệu ứng chênh lệch chiều cao trong bố cục ảnh. Lưu ý đừng để đầu người này che khuất đầu người kia theo cả chiều ngang và chiều dọc.
 
Đừng chọn tư thế ngồi đối diện vai vuông góc với ống kính, hãy chọn góc xoay người nhẹ cho các chủ thể. Những người đeo kính nên cầm kính ở tay hoặc gỡ xuống đeo trên khuy cổ áo.
 

Sắp xếp vị trí ngồi để có được tầm cao gương mặt khác nhau
 
“Đạo diễn” tư thế
 
Hãy sáng tạo hơn trong việc sắp xếp nhóm người cho bức ảnh. Thay vì một nhóm lớn đều tăm tắp mười mấy người, bạn có thể chia thành các nhóm nhỏ đứng cạnh nhau một cách ngẫu hứng. Một bên vai chồng lên nhau sẽ khiến đầu các chủ thể gần nhau hơn. Chỉ cần thấy một bên vai trong ảnh là đủ.
 
Chủ thể tuyệt đối không nên để xuôi tay bên hông. Hãy để tay vào túi, choàng vai nhau hay khoác tay, nắm tay nhau... Các tư thế đan chéo tay tương tự sẽ giúp ảnh chụp trông năng động hơn lên. Với chân, nên lưu ý các tư thế thật tự nhiên: Ngồi bắt chéo chân, bàn chân hợp góc 45 độ khi đứng...

 

Chia một nhóm nhiều người thành các nhóm nhỏ đứng cạnh nhau
 
Sau khi ổn định bố cục cho chủ thể, hãy lùi lại và kiểm tra qua một lượt các hiệu ứng trên máy để đảm bảo ảnh chụp đúng ý định sáng tạo của bạn.
 
Lưu ý ánh sáng
 
Nguồn sáng lý tưởng là ánh sáng cường độ thấp và dải rộng. Chụp ảnh chân dung dưới bầu trời đầy nắng vào giữa trưa sẽ đổ bóng chủ thể. Hãy phản xạ ánh sáng vào vùng bóng này hoặc dùng đèn flash phụ trợ để tránh tình trạng này.
 
Ngoài ra, nên tận dụng ánh sáng hoàng hôn hoặc ánh sáng phản xạ từ một cao ốc sơn trắng để có nguồn sáng lý tưởng cho ảnh. Một cách khác thường dùng để tránh bóng râm trên gương mặt chủ thể là chụp ảnh chủ thể đứng dưới một vài nhánh cây phía trên cao.
 

Ánh sáng cường độ thấp và dải rộng
 
Bấm máy
 
Ngắm sao cho chủ thể nằm vào trung tâm khung hình, chừa một khoảng trống để cắt cúp sau này. Lúc bấm máy, hãy thực hiện một thao tác nào đó để thu hút sự chú ý của mọi người giúp ánh mắt các chủ thể cùng nhìn về một hướng. Giải pháp quen thuộc cuối cùng là chụp các gương mặt tươi cười hạnh phúc.
 
Ngoài ra, có thể chụp hình ảnh mọi người đang nhìn nhau thay vì cùng nhìn vào ống kính máy ảnh. Bố cục dạng này khó hơn. Để tránh tình trạng nhắm mắt, hãy ra hiệu khi chụp ảnh hoặc chụp hàng loạt ảnh và lựa chọn sau.
 

Có thể chụp hình ảnh mọi người đang nhìn nhau

Nguồn tin: designs.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập795
  • Hôm nay79,605
  • Tháng hiện tại1,377,075
  • Tổng lượt truy cập58,662,944
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây