Bí ẩn nàng Mona Lisa sắp được giải đáp?

Thứ bảy - 10/08/2013 11:18

-

-
Trong một thời gian dài, nụ cười bí ẩn nhất trong lịch sử hội họa thế giới trong bức tranh Mona Lisa của họa sĩ lừng danh Leonardo da Vinci đã gây nên tranh cãi bất tận. Ai là người mẫu của bức tranh? Tại sao nàng ta mỉm cười? Ý nghĩa của bối cảnh nền là gì?
Bí ẩn nàng Mona Lisa sắp được giải đáp?
 
Một nhóm nghiên cứu đã quyết định khai quật hầm mộ dòng họ Giocondo ở Ý để đi tìm câu trả lời cho bí ẩn của nàng Mona Lisa.
 
Trong một thời gian dài, nụ cười bí ẩn nhất trong lịch sử hội họa thế giới trong bức tranh Mona Lisa của họa sĩ lừng danh Leonardo da Vinci đã gây nên tranh cãi bất tận. Ai là người mẫu của bức tranh? Tại sao nàng ta mỉm cười? Ý nghĩa của bối cảnh nền là gì?
 
Đã có rất nhiều cuốn sách được viết ra để lý giải những thông điệp ẩn giấu bên trong bức họa này, chẳng hạn như người mẫu trong bức tranh rốt cuộc có phải là một người đàn ông, hay người đó có hàm răng xấu, hoặc đó chính là Leonardo da Vinci.
 

Bức họa Mona Lisa được trưng bày ở bảo tàng Louvre, Pháp
 
Trong khi những lời đồn đoán vẫn tiếp tục được đưa ra, hầu hết các nhà sử học nghệ thuật đều thống nhất ở một điểm rằng người mẫu trong bức tranh là một phụ nữ trẻ tên là Lisa del Giocondo, tên gọi trước khi lấy chồng là Lisa Gherardini. Còn “Mona” là từ rút gọn của “madonna”, có nghĩa là “quý bà” trong tiếng Ý.
 
Vậy nàng Lisa có thật trong lịch sử này và nhân vật Mona Lisa có phải là một? Nhà khảo cổ kiêm sử gia Silvano Vinceti đã quyết tâm đi tìm câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này bằng cách khai quật những ngôi mồ vốn đã phong kín hàng thế kỷ.
 
Năm 1495, nàng Lisa Gherardini 15 tuổi trở thành người vợ thứ 3 của thương nhân giàu có Franceso di Bartolomeo di Zanobi del Giocondo và sinh hạ cho ông này 5 người con. Sau khi Fracesco qua đời, bà Lisa trở về sống ở tu viện Saint Ursula ở Florence, và người ta tin rằng bà đã được chôn cất ở đây.
 
Các chuyên gia ở bảo tàng Louvre cho biết bức tranh Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến 1506, khi da Vinci đang đi tìm người bảo trợ. Ông đã không vẽ xong bức tranh này nên không được trả tiền, và cuối cùng ông mang theo nó khi đến Pháp 10 năm sau đó. Bức tranh này được đưa vào bộ sưu tập của vua Francis I, người bảo trợ cuối cùng của da Vinci và là một trong những tác phẩm nguyên bản được trưng bày ở bảo tàng Louve.
 
Năm ngoái, nhóm nghiên cứu của ông Vinceti đã khai quật những hầm mộ bên dưới tầng hầm một tu viện được cho là nơi yên nghỉ cuối cùng của Lisa del Giocondo. Họ cho biết: “Từ sau năm 1500, chỉ có 2 người phụ nữ được chôn cất ở đây: Mona Lisa Gherardini và một nữ quý tộc khác là bà Maria del Riccio.” Tuy nhiên các sử gia khác không đồng ý với quan điểm này và cho biết có hàng trăm phụ nữ được chôn cất ở tu viện đó.
 
Vinceti đã tìm thấy hài cốt của 8 phụ nữ trong hầm mộ này và gửi 3 hài cốt đi giám định niên đại carbon. Tuy nhiên ông Vinceti vẫn không hài lòng với kết quả phát hiện lần này.
 
Thế nên ngày hôm qua, ông Vinceti đã quyết định khai quật hầm mộ dòng họ Giocondo, nơi Francesco và các con được chôn cất, để xác nhận chắc chắn. Khu mộ nhà Giocondo nằm bên trong “hầm mộ những người tử vì đạo” bên dưới nhà thờ Santissima Annunziata ở Florence vốn đã đóng kín suốt 3 thế kỷ.
 

Các nhà nghiên cứu khai quật hầm mộ dòng họ Giocondo
 
Để vào được bên trong khu hầm mộ này, Vinceti đã phải khoét một lỗ tròn đường kính 60 cm trên sàn đá của nhà thờ này để các nhà nghiên cứu chui vào bên trong.
 
Nếu Vinceti có thể tìm thấy mối liên hệ về gen giữa một trong những người con của Francesco với một người phụ nữ được chôn cất trong hầm mộ tu viện, đó sẽ là một phát hiện động trời.
 
Ông Vinceti tuyên bố: “Khi chúng tôi tìm thấy sự trùng khớp giữa mẹ và con, khi đó chúng tôi sẽ phát hiện ra Mona Lisa.”
 
Khi đó, Vinceti hy vọng sẽ phục chế lại khuôn mặt của người phụ nữ này để so sánh với khuôn mặt trên bức họa Mona Lisa.
 
Ông Vinceti kết luận: “Nếu chúng tôi thành công, chúng tôi cuối cùng có thể giải đáp 3 câu hỏi đã ám ảnh các nhà sử học và người yêu nghệ thuật trên toàn thế giới. Đó là Gherardini có phải là người mẫu của bức Mona Lisa? Hay đó là người mẫu khác như nhiều người nói? Hay đó chỉ là sản phẩm tưởng tượng của họa sĩ?”

Tác giả: Trí Dũng (Theo CSMonitor)

Nguồn tin: khampha.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập642
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm641
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại958,336
  • Tổng lượt truy cập57,059,973
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây