Cha Tôi 1. Chương 4. Canh tân dòng tu

Thứ sáu - 14/11/2014 09:57

-

-
Năm 1967, Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đến Nha Trang kế vị Đức Cha Piquet. Sau khi cầu nguyện, suy nghĩ và cân nhắc kỹ càng, Ngài nhận thấy đến lúc cần phải canh tân để phát triển...
Cha Tôi.
Phần 1: Vui Mừng, Gian Truân và Hy Vọng
Chương 4
 


CANH TÂN DÒNG TU
 
Dòng Khiết Tâm Bình Cang
 
Dòng nữ Khiết Tâm Bình Cang được Đức Cha Piquet thành lập tại Nha Trang và nhờ Dòng Saint Paul Đà Nẵng huấn luyện. Vì thế, tất cả các thỉnh sinh học trung học đều phải ra Đà Nẵng để theo học ở các trường do các nữ tu Saint Paul điều khiển. Và khi được chọn vào Nhà Tập, các tập sinh Dòng Khiết Tâm cũng được huấn luyện chung với các tập sinh dòng Saint Paul tại đây.
 
Năm 1967, Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đến Nha Trang kế vị Đức Cha Piquet. Sau khi cầu nguyện, suy nghĩ và cân nhắc kỹ càng, Ngài nhận thấy đến lúc cần phải canh tân để phát triển và giữ tính cách độc lập của nhà dòng. Vì nếu được huấn luyện tại địa phương, nhiều ơn gọi sẽ có điều kiện để theo đuổi, và việc huấn luyện sẽ đáp ứng nhu cầu trong giáo phận cách thực tế hơn. Trước hết, Ngài lập một nhà ở Đà Lạt cho các em thỉnh sinh đang học trung học, dưới sự điều khiển của chính các nữ tu Khiết Tâm. Một tập viện riêng cũng được hình thành trên đường Hùng Vương, Nha Trang, cũng do chính dòng Khiết Tâm phụ trách. Và đặc biệt hơn cả, với tâm hồn yêu mến quê hương, Ngài đề nghị chọn tên Việt Nam chung cho mỗi lớp nhà tập, nhờ đó người khác dễ nhận ra một nữ tu thuộc lớp nào và năm nào. Ngày trước, mỗi nữ tu sau khi khấn, được đặt lại tên bằng tiếng Tây, do ảnh hưởng của các dòng người Pháp có mặt tại Việt Nam. Thật ra, việc thay đổi tên gọi các nữ tu Dòng Khiết Tâm bằng tiếng Việt cũng đã gặp nhiều trở ngại trong thời gian đầu, nhất là từ phía các Cố Tây. Ngài kể lại cuộc đối thoại giữa Cố Báu và nữ tu Gabriel, đang giúp ở Tòa Giám Mục như sau:
    
- Sơ tên gì ?
 
- Thưa cha, con tên là Thanh Trinh.
 
Cố Báu liền nhún vai, hai tay đưa lên trời, miệng thổi phù một cái thật lớn và nói: “Không hiểu gì hết”, làm sơ Gabriel buồn sầu bỏ đi. Nhưng dần dần kiểu đặt tên bằng tiếng Việt này được mọi người chấp nhận một cách thích thú.
 
Hoạt động tông đồ của Dòng Khiết Tâm cũng được Ngài mở rộng. Ngoài việc giúp mục vụ ở các giáo xứ, giờ đây các nữ tu còn phụ trách trường huấn nghệ, giúp cho các thiếu nữ nghèo có điều kiện học nghề may, và phụ trách cư xá cho sinh viên, như cư xá Chí Thiện tại Phước Hải. Đây là những môi trường mới mẻ nhằm mục đích phát triển và truyền giáo.
 
Một số các nữ tu Dòng Khiết Tâm Bình Cang cũng được Ngài gởi đi du học ở nước ngoài như chị Trần Minh Nguyệt tại Ý, chị Marie Ange Trang Nghiêm và Susanne Trang Nghi ở Phi Luật Tân, chị Nguyễn Thị Minh Loan và Nguyễn Thị Hải ở Hồng Kông … để chuẩn bị người đảm trách những công việc chính của nhà dòng hoặc đòi hỏi phải có chuyên môn. Ngoài ra, Ngài cũng khuyến khích và tạo điều kiện để các nữ tu có dịp tiếp tục học đại học hay nghành nghề chuyên biệt để có thể phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn, cũng như để đáp ứng những nhu cầu mới trong lãnh vực hoạt động tông đồ.
 
Sau nhiều năm cố gắng không ngừng, các nữ tu Khiết Tâm Bình Cang có thể vui mừng nói được rằng nhà dòng của mình đúng là dòng giáo phận, vì được huấn luyện tại giáo phận, được Giám Mục và các linh mục trong giáo phận nâng đỡ, giảng dạy, hướng dẫn, để rồi sẵn sàng phục vụ một cách cụ thể đắc lực, theo đường hướng mục vụ chung của toàn giáo phận.
 
Dòng Thánh Giuse

Bắt nguồn từ Hội Thầy Giảng, Dòng Thánh Giuse được Đức Cha Đamien Grangeon, Giám Mục Quy Nhơn, chính thức thành lập ngày 5.7.1926, và giao cho linh mục Jean Sion huấn luyện. Cơ sở đầu tiên của Dòng Giuse được xây cất tại Nhà Đá, huyện Phù Mỹ và đến năm 1932 được dời về Kim Châu, Bình Định để đáp ứng nhu cầu phát triển của Hội Dòng.
 
Từ năm 1932 đến 1941, các Thầy Dòng Giuse đã hăng say dấn thân trong công cuộc truyền giáo, chăm sóc các cơ sở của giáo phận và đảm nhận những công tác mục vụ tại nhiều giáo xứ rải rác trong toàn giáo phận Quy Nhơn bao gồm 7 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kontum, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Tuy nhiên, trong thời gian chiến tranh, Nhà Dòng bị thiệt hại nặng nề về nhân mạng và cơ sở. Mọi hoạt động tông đồ hầu như bị ngưng trệ. Vì thế, sau năm 1954 Đức Cha Paul Marcel Piquet cho phép dời Nhà Mẹ về Nha Trang, gần Cửa Bé để bắt đầu xây dựng lai Hội Dòng và Thầy An-rê Phùng Điểm được bầu làm Bề Trên. Từ đó, Dòng Thánh Giuse được phát triển về mọi mặt, nhân sự cũng như cơ sở.
 
Trong 8 năm Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận cai quản Giáo Phận Nha Trang, ngoài những công việc mục vụ truyền giáo tại các giáo xứ và quản lý các cơ sở của giáo phận, Dòng Thánh Giuse còn nhắm tới việc huấn luyện thanh thiếu niên qua các cơ sở giáo dục từ sơ cấp cho đến trung học để đào tạo những con người tốt cho Giáo Hội và quê hương. Công tác giáo dục này đòi hỏi các tu sĩ Dòng Thánh Giuse phải được chuẩn bị kỹ càng hơn về phương diện học vấn, nhân bản cũng như tu đức, vì thế Đức Cha đã gởi một số thầy của Hội Dòng đi du học ở Âu Châu để sau này về giúp huấn luyện và phát triển nhà dòng, trong đó có thầy Ngô Hoàn Cầu và thầy Nguyễn Xuân Nghi. Cũng trong thời gian này, Dòng Thánh Giuse có các linh mục riêng để đảm trách các việc phụng vụ, bí tích cho anh em trong Hội Dòng.
 
Với tâm tình của những người con của giáo phận, Dòng Thánh Giuse luôn biết ơn Đức Cha F.X Nguyễn Văn Thuận về những quan tâm, nâng đỡ và nhất là những hướng  đi mục vụ cho tương lai được Ngài nhắm tới cho Hội Dòng.    
                                                       
Dòng Mến Thánh Giá Tân Bình
 
Với biến cố 1954, một số nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Vinh (Hướng Phương) chạy giặc vào Nam và định cư tại Tân Bình, Nha Trang, vì vậy được gọi tên là Dòng Mến Thánh Giá Tân Bình.
 
Trong gần 8 năm cai quản Giáo Phận Nha Trang, Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã tỏ lòng ưu ái đặc biệt đối với Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Bình, mặc dầu đây không phải là dòng chính thức của giáo phận. Mỗi lần có dịp đi kinh lý vùng Cam Ranh, Ngài thường ghé lại thăm các chị em nữ tu ở đây, hàn huyên chia sẻ trong tình cha con thân thiết, để nâng đỡ tinh thần và cuộc sống của chị em.
 
Để giúp Hội Dòng phát triển, đáp ứng với những nhu cầu mới của thời đại, Ngài thu xếp cho hai nữ tu của Hội Dòng đi du học tại Phi Luật Tân về tu đức và tiếng Anh để khi trở về có thể giúp các chị em trong Hội Dòng thăng tiến đời sống thiêng liêng và văn hóa.
 
Năm 1973, khi được tin Tòa Thánh chấp thuận chia Giáo Phận Nha Trang thành 2: Giáo Phận Nha Trang và Giáo Phận Phan Thiết, Ngài đã thu xếp đưa Hội Dòng vào Phan Thiết để trở thành dòng chính của giáo phận mới này. Và như vậy, Hội Dòng sẽ có điều kiện để phát triển về mọi mặt: mục vụ cũng như truyền giáo. Chương trình này được Ngài cụ thể hóa với dự tính mua đất đai xây nhà chính của Hội Dòng bên cạnh nhà thờ chánh tòa Phan Thiết. Ngoài ra, Ngài cũng định tạo mãi một cơ sở cho Hội Dòng tại thành phố Nha Trang để các chị em nữ tu có điều kiện học hành và tham gia vào các sinh hoạt chung của giáo phận một cách dễ dàng hơn. Nhưng hoàn cảnh mới của đất nước sau năm 1975 đã khiến cho những dự tính này không thực hiện được. Dầu vậy, sự quan tâm và lòng thương mến của Ngài dành cho Hội Dòng vẫn luôn được các chị em nữ tu ghi nhớ và biết ơn, đặc biệt là sự hiện diện và những lời trấn an của Ngài với chị em nữ tu tại Tân Bình trong những ngày loạn lạc, hoang mang của tháng 4 năm 1975. Nơi Ngài, các chị em thật sự nhìn thấy khuôn mặt của một người cha, một người mục tử nhân lành luôn ân cần săn sóc, lo lắng cho con cái của mình.
 
Ngày 29 tháng 6 năm 1995, Dòng Mến Thánh Giá Tân Bình được Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám Mục Giáo Phận Nha Trang, chấp nhận theo giáo luật là dòng chính thức của Giáo Phận Nha Trang, vì thế dòng được cải tên là Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang.

Tác giả: Đức Ông Phaolô Phan Văn Hiền HT63

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập775
  • Hôm nay99,387
  • Tháng hiện tại1,011,651
  • Tổng lượt truy cập57,113,288
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây