Giới khoa học lo ngại sẽ chứng khiến thêm nhiều thảm họa thiên nhiên

Thứ năm - 05/08/2021 10:15
Từ mức nhiệt cao kỷ lục ở vùng Death Valley tại Canada, đến những trận lụt kinh hoàng làm nhiều người thiệt mạng ở Trung Quốc và châu Âu, đều là những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất từ trước đến nay.
bien doi khi hau
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà khoa học khí hậu từ lâu cảnh báo rằng thế kỷ 21 sẽ chứng kiến thảm họa thiên nhiên nhiều hơn và nghiêm trọng hơn do sự nóng lên của khí hậu. Nhưng một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan gây chết người trong mùa Hè này ở Bắc bán cầu có thể khiến 2021 trở thành năm mà những dự báo trên trở thành hiện thực.

Từ mức nhiệt cao kỷ lục ở vùng Death Valley tại Canada, đến những trận lụt kinh hoàng làm nhiều người thiệt mạng ở Trung Quốc và châu Âu, đây là những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Những trận cháy rừng đang lan rộng khắp Địa Trung Hải, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Tây Ban Nha, khiến khách du lịch tại Italy và Hy Lạp phải sơ tán và 8 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh châu Âu (EU) đã phải điều máy bay chữa cháy đến trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ ứng phó, trong khi nước láng giềng Hy Lạp đang phải hứng chịu đợt nóng tồi tệ nhất từ năm 1987.

Tại khu vực Tây Âu, giữa tháng 7, những trận lụt kinh hoàng do mưa lớn đã khiến nhiều ngôi làng bị tàn phá và ít nhất 209 người thiệt mạng tại Đức và Bỉ, hàng trăm người mất tích. Lũ lụt cũng gây thiệt hại ở Luxembourg, Hà Lan và Thụy Điển.

Chỉ trong hai ngày, lượng mưa đã tương đương mức trung bình hai tháng, khiến nhiều nơi chìm trong nước lũ. Số người thiệt mạng trong trận lũ lụt kinh hoàng ở Trung Quốc tháng trước cũng đã lên tới 302 người.

Tháng 6 vừa qua, miền Tây Canada đã đối mặt với “vòm nhiệt” - hiện tượng xuất hiện khi hơi ẩm kết hợp cùng nhiệt độ cao. Nước này đã ghi nhận những mức nhiệt cao nhất, lên tới 49,6 độ C ở làng Lytton hôm 30/6 vừa qua.

Các bang ở Tây Bắc nước Mỹ là Washington và Oregon cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện chưa có con số thương vong chính xác nhưng hàng trăm người có thể đã thiệt mạng.

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học khí hậu hàng đầu phát hiện ra các thảm họa thiên nhiên có thể không xảy ra nếu con người không gây nên tình trạng biến đổi khí hậu. Nhóm World Weather Attribution cho biết sự nóng lên toàn cầu do khí thải gây hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân chính gây ra đợt nắng nóng trong tháng 6 vừa qua./.
Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)
https://baomoi.com/gioi-khoa-hoc-lo-ngai-se-chung-khien-them-nhieu-tham-hoa-thien-nhien/c/39751124.epi

Tác giả: Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: baomoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập951
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm950
  • Hôm nay41,221
  • Tháng hiện tại861,880
  • Tổng lượt truy cập56,963,517
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây