Vũ khí màu sắc của sên biển

Thứ ba - 15/07/2014 07:14

-

-
Nudibranch là loài động vật thân mềm sống ở vùng biển nhiệt đới, có thể tận dụng màu sắc cơ thể bắt mắt để ngụy trang và gây nhầm lẫn cho kẻ thù.
Vũ khí màu sắc của sên biển


Nudibranch là một loài động vật thân mềm, sống ở vùng biển nhiệt đới và có họ hàng với sên biển. Chúng thường được tìm thấy ở tầng đáy của những vùng biển nông. Lớp da nhiều màu bắt mắt được lộ rõ khi vỏ của chúng bị mất đi trong quá trình trưởng thành.
 

Nudibranch không có vỏ nên để tự bảo vệ và tránh nguy cơ bị tấn công, chúng có thể tận dụng đặc điểm màu sắc sặc sỡ của cơ thể để hòa lẫn với tảo, san hô hay các loài sinh vật biển khác. Đây được coi là hình thức ngụy trang hiệu quả, có thể gây nhầm lẫn cho kẻ thù.
 

Theo các nhà nghiên cứu, lớp da nhiều màu sắc và có độ tương phản cao cũng có thể khiến kẻ tấn công cho rằng Nudibranch là loài có độc.
 

"Thuật ngụy trang" có thể là giải pháp tự vệ hiệu quả đối với loài sinh vật này. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng còn có thể tự vệ nhờ nguồn thức ăn mà chúng tiêu thụ. Ví dụ, một con nudibranch có thể ăn sứa và tiêu hóa tất cả các bộ phận khác của con mồi, đồng thời sử dụng chất độc hay ngòi chích từ sứa để tấn công kẻ thù.
 

Vùng biển nhiệt đới là môi trường sống nhạy cảm đối với nhiều loài sinh vật. CO2 được coi là nhân tố gây hại đối với sinh vật biển. Khi nồng độ CO2 tăng cao, nồng độ acid trong nước biển cũng sẽ tăng lên, có thể hòa tan lớp vỏ canxi của ấu trùng nudibrach và giết chết chúng.
 

Nudibranch thường ít ăn tảo trong môi trường sống, do đó một số loại tảo dưới nước sẽ có điều kiện phát triển với tốc độ nhanh và số lượng nhiều hơn. Sự phát triển mạnh của tảo biển sẽ chặn luồng ánh sáng mặt trời chiếu rọi xuống nước, khiến san hô chết dần và ảnh hưởng đến các loài sống cộng sinh, trong đó có nudibranch.

Tác giả: Linh Anh (Theo Huffington Post)

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay26,576
  • Tháng hiện tại759,985
  • Tổng lượt truy cập58,045,854
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây