Ả Rập Saudi xây tòa nhà cao 1 km

Thứ bảy - 19/04/2014 20:17

-

-
Burj Khalifa, tòa tháp chọc trời siêu cao ở "Trung tâm Mới" của Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể sắp đánh mất danh hiệu “Tòa nhà cao nhất thế giới” vào tay Ả Rập Saudi nếu quốc gia này xây dựng thành công tòa nhà Kingdom Tower ở thành phố Jeddah, dự kiến cao tới 1.000 m.
Ả Rập Saudi xây tòa nhà cao 1 km
 
Burj Khalifa, tòa tháp chọc trời siêu cao ở "Trung tâm Mới" của Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể sắp đánh mất danh hiệu “Tòa nhà cao nhất thế giới” vào tay Ả Rập Saudi nếu quốc gia này xây dựng thành công tòa nhà Kingdom Tower ở thành phố Jeddah, dự kiến cao tới 1.000 m.
 
Theo tuần tin tức chuyên về lĩnh vực xây dựng Construction Weekly, Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch xây dựng công trình Kingdom Tower và có thể triển khai ngay trong tuần tới.
 
Cơ quan Dịch vụ Tư vấn Công nghệ Xây dựng tiên tiến (ACTS) có trụ sở chính tại Lebanon mới đây đã công bố lượng vật liệu xây dựng thí điểm tòa tháp cao 1.000 m, trong khi tòa Burj Khalifa hiện tại chỉ đạt độ cao 827 m.
 

Tháp Kingdom Tower khi hoàn thiện sẽ có độ cao 1.000m. Ảnh: CNN
 
Người ta ước tính chi phí xây dựng Kingdom Tower ở vào khoảng 1,23 tỉ USD. Tòa tháp gồm 200 tầng và có thể nhìn ra Biển Đỏ. Để hoàn thiện tòa tháp, phải cần tới hơn 1,7 triệu mét vuông bê tông và 80.000 tấn thép.
 

Nhìn toàn cảnh ra Biển Đỏ. Ảnh: CNN
 
Việc xây dựng một cấu trúc siêu cao như Kingdom Tower, đặc biệt là bên cạnh bờ biển là điều không hề dễ dàng. Phần móng phải được thiết kế sâu xuống 60 m dưới lòng đất và có khả năng chịu mặn do ảnh hưởng của nước biển bao quanh nó.
 
Sức gió thổi trên cao cũng là một vấn đề nan giải cần tính đến. Nếu thiết kế không khoa học, tải trọng gió có thể khiến tòa tháp bị nghiêng hoặc đổ gãy bất cứ lúc nào. Đối phó với thách thức này, kiến trúc sư Gordon Gill cho rằng Kingdom Tower sẽ có hình dạng các tầng không giống nhau để gió thổi vòng quanh tòa nhà bị tản mát phần lớn, không ảnh hưởng mạnh như trên các công trình dạng khối vững chắc.
 

Thiết kế các tầng không giống nhau để triệt tiêu sức gió. Ảnh: CNN
 
Bên cạnh đó, các kỹ sư có thể sẽ dùng phương pháp đẩy bê tông số lượng lớn qua một máy bơm duy nhất vào ban đêm, thời điểm nhiệt độ ngoài trời đủ thấp để xây dựng các tầng tháp trên cao, giống như cách xây dựng tòa tháp Burj Khalifa trước đó.
 
Tiến sĩ Sang Dae Kim, Giám đốc của Hội đồng nhà cao tầng Ả Rập Saudi, tỏ ra lạc quan về kế hoạch thực hiện Kingdom Tower. Ông nói: “Vào thời điểm hiện tại, chúng ta có thể xây các công trình cao một cây số, thậm chí là hai và chúng ta sẽ có nhiều cách để giải quyết”.

Tác giả: P. Nghĩa (Theo CNN)

Nguồn tin: nld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập772
  • Hôm nay141,577
  • Tháng hiện tại1,053,841
  • Tổng lượt truy cập57,155,478
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây