Máy bay đâm xuống biển, người có thể sống sót bao lâu?

Chủ nhật - 23/03/2014 09:58

-

-
Nhiều người có thể ngạc nhiên khi biết rằng, tỉ lệ sống sót của những nạn nhân trong một vụ rơi hoặc đâm máy bay ngoài biển rất cao. Hơn 95% các hành khách máy bay liên quan đến tai nạn kiểu này đã sống sót, theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB).
Máy bay đâm xuống biển, người có thể sống sót bao lâu?
 
Những nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của Malaysia vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, các đội tìm kiếm không loại trừ khả năng máy bay đã bị rơi hoặc đâm xuống biển. Nếu điều này xảy ra, các nạn nhân có thể sống sót trong bao lâu ngoài khơi?
 

Một máy bay Boeing 777 cùng loại với chiếc MH370 đang mất tích của hãng hàng không
Malaysia Airlines. Ảnh: Shutterstock
 
Cơ hội sống sót cao nếu ...
 
Nhiều người có thể ngạc nhiên khi biết rằng, tỉ lệ sống sót của những nạn nhân trong một vụ rơi hoặc đâm máy bay ngoài biển rất cao. Hơn 95% các hành khách máy bay liên quan đến tai nạn kiểu này đã sống sót, theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB).
 
Các chuyên gia lưu ý rằng, hành khách có thể làm nhiều việc để nâng cao khả năng sống sót của họ, chẳng hạn như đi giày và mặc quần áo thích hợp. "Hãy tưởng tượng phải chạy khỏi một chiếc máy bay đang bốc cháy. Nếu điều đó xảy ra, liệu bạn có chạy tốt với một đôi dép xỏ ngón hay một đôi giày cao gót?", Cynthia Corbett, một chuyên gia về các yếu tố con người thuộc Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA), nói.
 
Các nghiên cứu hé lộ, những người ngồi phía sau cánh máy bay có cơ hội sống sót nhiều hơn 40% so với những hành khách ngồi ở khu vực phía trước máy bay. Các hành khách ngồi ở các ghế sát lối đi lại cũng nằm trong số những người an toàn nhất.
 
90 giây đầu tiên sau khi máy bay rơi xuống biển giữ vai trò quan trọng nhất. Nếu bạn có thể trấn tĩnh và nhanh chóng di chuyển ra khỏi máy bay, khả năng sống sót của bạn sẽ lớn hơn nhiều.
 
Một số hành khách rơi vào trạng thái như vậy đã hoảng sợ tới mức không thể tháo dây đeo an toàn ở ghế ngồi. Các báo cáo của NTSB cho thấy, nhiều nạn nhân rơi máy bay được phát hiện ngồi nguyên chỗ với dây đai an toàn vẫn chưa được tháo bỏ. "Đó là lí do tại sao, việc tự biết phải làm gì rất quan trọng, dù không có hiệu lệnh. Một số người vẫn ngồi và chờ có hướng dẫn, và nếu không nghe thấy hướng dẫn, họ vẫn ngồi nguyên chỗ suốt thảm họa", bà Corbett nhấn mạnh.
 
Bất kỳ vụ rơi máy bay nào ngoài đại dương tất nhiên đều tạo ra hoàn cảnh đặc biệt, vì bất kỳ ai sống sót sau đó sẽ phải đối mặt với việc duy trì sự sống trên biển, trên một xuồng cứu sinh hoặc chỉ chới với giữa vùng nước mênh mông. Một chiếc xuồng cứu sinh sẽ làm tăng tỉ lệ sống sót của một người, vì họ sẽ ít khả năng trở nên mệt mỏi do việc ngâm nước hơn và cũng ít khả năng bị cá mập tấn công hơn. Xuồng cứu sinh thực tế cũng có thể thu hút cá và chim, tạo nên nguồn cung thực phẩm quý giá.
 
Ngoài ra, xuồng cứu sinh thường được trang bị bộ sơ cứu, nước ngọt, pháo sáng và mái che để bảo vệ hành khách. Tuy nhiên, điều đáng buồn là, không phải mọi máy bay đều được trang bị xuồng cứu sinh.
 
FAA hiện yêu cầu hầu hết các chuyến bay thương mại bay qua những vùng biển rộng, cách bờ 81km phải có xuồng cứu sinh cho mọi hành khách. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn chưa rõ máy bay MH370 của Malaysia có chở theo các thiết bị này hay không.
 
Những thách thức phải đối mặt
 
Ngay cả những người đủ may mắn, leo lên được một chiếc xuồng cứu sinh, họ cũng phải đối mặt với vô vàn thách thức, đặc biệt là tình trạng mất nước và đói. 
 
Cơ thể con người cần nước để tồn tại, và một vài người đã sống sót hơn 1 tuần mà không cần nó. Nhiệt độ, độ ẩm, vóc dáng và sức khỏe của một cá nhân có thể kéo dài hoặc rút ngắn thời gian sống của họ mà không có nước.
 
Hồi tháng 1 vừa qua, Jose Salvador Alvarenga đã trôi dạt vào bờ biển quần đảo Marshall sau chuyến đi 8.000km từ Mexico, kéo dài 13 tháng. Alvarenga nói với các quan chức rằng, ông đã sống sót bằng cách uống máu rùa và nước mưa, ăn cá cũng như chim bắt được bằng đôi tay trần của mình. Điều này được các chuyên gia y tế cho là khả thi, vì thịt cá, chim, hải sản chưa qua nấu chín ở ngoài khơi ít độc, có thể ăn được.
 
Ông Alvarenga cũng kể đã phải uống nước tiểu của mình khi không còn thứ gì khác. Tuy nhiên, các chuyên gia nói đây là ý tưởng tồi vì bạn sẽ phải tái tiêu hóa muối mà thận đang cố gắng loại bỏ.
 
Ở ngoài khơi, nếu không có xuồng cứu sinh hoặc thứ gì đó giúp bám nổi, con người nhìn chung sẽ trở nên kiệt sức trong vòng một vài giờ, đặc biệt trong nước lạnh. Cá mập cũng là một mối đe dọa khác, mặc dù việc cá mập tấn công ít phổ biến hơn suy nghĩ của nhiều người. 

Một hiểm họa khác, nghiêm trọng hơn là việc hạ thân nhiệt, vốn có thể xảy ra trong nước ấm khoảng 16 độ C. Nhiệt độ nước bề mặt ở Vịnh Thái Lan hiện khoảng 27 độ C, trong khi khu vực Ấn Độ Dương khoảng hơn 20 độ C, có thể gia tăng cơ hội sống sót cho bất kỳ người nào trôi nổi trên mặt nước.
 
Nếu máy bay Malaysia rơi xuống biển, các nạn nhân có thể phải tự tìm cách vật lộn sống sót qua nhiều ngày liên tục, chờ tới khi ai đó có thể tìm thấy họ. Năm 2009, sau khi một chiếc máy bay của Pháp đâm xuống Đại Tây Dương, các đội tìm kiếm phải mất 5 ngày mới xác định được vị trí của mảnh vỡ máy bay và 2 năm để trục vớt được các hộp đen. Cả 228 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay đó đều tử nạn.

Tác giả: Tuấn Anh (Theo Live Science)

Nguồn tin: VietNamNet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập757
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm754
  • Hôm nay108,343
  • Tháng hiện tại1,020,607
  • Tổng lượt truy cập57,122,244
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây