Video: Vatican – một ngày trước Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng

Thứ hai - 11/03/2013 21:04

-

-
Một trong những vấn đề gây quan ngại sâu xa cho các vị Hồng Y là tình trạng gia tăng đàn áp và bách hại các Kitô hữu đang có khuynh hướng gia tăng trên thế giới. Từ những vụ giết hại các Kitô hữu ở Nigeria đến vụ nhà cầm quyền Trung Quốc đang mặc sức thao túng Giáo Hội tại đây, thúc đẩy hàng giáo sĩ quốc doanh tiến nhanh trên con đường ly giáo...
Video: Vatican – một ngày trước Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng
 
Sau biến cố thoái vị của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16, một lực lượng ký giả đông đảo đã đổ dồn về Vatican. Con số ký giả đã lên đến hơn 6000 người và trong vòng hai ngày qua, từ sau khi Tòa Thánh bất ngờ công bố Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng sẽ bắt đầu vào thứ Ba 12 tháng Ba, con số các ký giả, các chuyên viên thu hình, và các phương tiện máy móc truyền thông kéo về Vatican đã biến nơi đây thành một thành phố media.

Xem video:

 

 
Những hình ảnh mà quý vị đang thấy được ghi nhận vào sáng thứ Hai 11 tháng Ba. Hầu hết các vị Hồng Y đã phải dùng xe hơi để đến dự cuộc họp khoáng đại cuối cùng trước khi Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng bắt đầu diễn ra. 

Nếu tinh mắt quý vị và anh chị em có thể nhận ra Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của tổng giáo phận Sàigòn đi cùng xe với Đức Hồng Y Ivan Dias, nguyên là tổng trưởng Bộ Truyền Giáo đến dự cuộc họp lúc 9h30 sáng nay.

Phát ngôn viên của Tòa Thánh là Cha Federico Lombardi cho biết, kể từ khi các phiên họp khoáng đại bắt đầu, cho đến nay đã có 133 bài phát biểu. Sau cuộc họp sáng hôm nay, con số này dự kiến sẽ tăng lên ít nhất là 150 bài phát biểu.

Những bài phát biểu phản ảnh những mong đợi nơi vị Giáo Hoàng tương lai, hoạt động của Tòa Thánh, giáo triều Roma, đời sống và hoạt động của Giáo hội tại các nơi. 

Một trong những vấn đề gây quan ngại sâu xa cho các vị Hồng Y là tình trạng gia tăng đàn áp và bách hại các Kitô hữu đang có khuynh hướng gia tăng trên thế giới. Từ những vụ giết hại các Kitô hữu ở Nigeria đến vụ nhà cầm quyền Trung Quốc đang mặc sức thao túng Giáo Hội tại đây, thúc đẩy hàng giáo sĩ quốc doanh tiến nhanh trên con đường ly giáo. Đó sẽ là một trong những thách thức khó khăn nhất mà vị Tân Giáo Hoàng phải đối mặt. Là một trong những nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu thế giới, ngài sẽ phải linh hoạt trước các tình huống khó khăn, thường xuyên đối thoại với các chính phủ và cả các nhóm thù địch, vì lợi ích của mọi Kitô hữu.

Mặc dù những thách thức này hiện nay là rất nhiều trên toàn thế giới. Tuy nhiên có một số loại nổi bật đã được Ngoại Trưởng Tòa Thánh tóm lược trong một bản tham luận tại Liên Hiệp Châu Âu vào cuối năm 2012.

Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti nói: 

"Với sự gia tăng bất khoan dung tôn giáo trên toàn thế giới, các tài liệu cho thấy rõ rằng các Kitô hữu là một trong những thành phần bị phân biệt đối xử tệ hại nhất, ngay cả trong khu vực Liên Hiệp Châu Âu. Thực tế là, trong một số quốc gia thành viên những thứ pháp luật bất khoan dung, phân biệt đối xử, những quyết định bất công, những hành vi kỳ thị, việc từ chối quyền tự do tôn giáo chống lại Giáo Hội Công Giáo và các cộng đồng Kitô hữu khác vẫn tiếp tục xảy ra. "

Hình thức bách hại đầu tiên xảy ra tại nước hay tại các khu vực trong đó các Kitô hữu chỉ là một nhóm thiểu số, và bị đàn áp công khai từ các nhóm tôn giáo khác. Kitô hữu phải đối diện với cái chết vì các nhóm Hồi giáo cuồng tín như tại Nigeria, hoặc nhà thờ, trường học của họ bị phá hủy như tại Ai Cập, In-đô-nê-xi-a, Ấn Độ và Pakistan.

Hình thức bách hại thứ hai là xuất phát từ chủ trương chính sách của nhà nước như tại Trung Quốc, và Việt Nam nơi mà các tôn giáo bị kiểm soát chặt chẽ, hoặc tại Ả-rập Xê-út, nơi nhà nước không công nhận quyền tự do thờ phượng của các Kitô hữu. 

Loại thứ ba, ít được công nhận và ít dính líu tới bạo lực hơn, đó là cuộc đàn áp một cách tinh vi nhận thức xã hội của các Kitô hữu như tại Hoa Kỳ thông qua những luật lệ về chăm sóc sức khỏe, và kết hôn đồng tính.

Tác giả: VietCatholic Network ngày 11/3/2013

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập443
  • Hôm nay29,944
  • Tháng hiện tại850,603
  • Tổng lượt truy cập56,952,240
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây